Chi phí nghiên cứu thị trường: Chi tiết các loại phí mà doanh nghiệp phải trả

Thủy Nguyễn 03/08/2024

Nghiên cứu thị trường được xem là “la bàn” định hướng giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin về xu hướng thị trường, thông tin khách hàng, đối thủ cạnh tranh,... Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nắm được các chi phí nghiên cứu thị trường. Cùng Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây. 

Khái quát về chi phí nghiên cứu thị trường 

Chi phí nghiên cứu thị trường là số tiền mà doanh nghiệp chi trả cho việc thực hiện nghiên cứu thị trường. Không có bất kể một mức giá chính xác cho việc nghiên cứu thị trường, vì mức chi phí này thay đổi dựa trên nhiều yếu tố như: 

  • Doanh nghiệp muốn đạt được gì khi nghiên cứu thị trường
  • Đơn vị nào sẽ thực hiện nghiên cứu
  • Thời gian cần để thu thập dữ liệu và phương pháp triển khai 

Hiện nay, trên thị trường có 2 cách phân loại dữ liệu chính giúp công ty đưa ra các quyết định chiến lược tốt hơn. Cụ thể:

  • Nghiên cứu thứ cấp: Chi phí thấp hoặc có sẵn.
  • Nghiên cứu tùy chỉnh: Phí cao hơn do phải thiết kế đặc biệt.

Nhìn chung, mức chi phí nghiên cứu thị trường dao động từ khoảng 15.000 - 50.000 USD (tương đương khoảng 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng) tùy vào quy mô và mục tiêu nghiên cứu của doanh nghiệp. 

Khái quát về chi phí nghiên cứu thị trường 
Khái quát về chi phí nghiên cứu thị trường 

Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí nghiên cứu thị trường 

Để tính toán chi phí nghiên cứu thị trường, hãy xem xét các yếu tố chính sau đây đã tác động đến chi phí dự án của doanh nghiệp:

  • Sample Size (Kích thước thị trường)
  • Incidence (Sự tác động) 
  • Survey Length (Thời lượng khảo sát)

Sample Size

Dựa vào các yếu tố như đặc thù sản phẩm, ngành hàng bạn kinh doanh, công ty nghiên cứu sẽ tiến hành tập trung vào đo lường các yếu tố như quy mô thị trường, giá cả, đối thủ,... 

Sau đó phụ thuộc vào các thông tin bạn mong muốn nhận được như: Kích thước thị trường, xu hướng thị trường, giá cả sản phẩm, mặt bằng,... Để lựa chọn phương pháp nghiên cứu theo phương pháp định tính hoặc định lượng. Cụ thể:  

  • Định tính sẽ tập trung vào việc thu thập thông tin về những gì có thể thấy, nghe hoặc cảm nhận.
  • Định lượng sẽ nghiên cứu dựa vào số liệu và dữ liệu đo lường cụ thể. 

 Incidence

Đây là thuật ngữ dùng để mô tả những cá nhân mà bạn đã xác định tham gia nghiên cứu, tức là có bao nhiêu người đáp ứng đủ các tiêu chí được đặt ra trước đó. 

Các dự án nghiên cứu thị trường đôi khi có thể tốn kém hơn, phụ thuộc vào mức độ khó khăn trong việc tìm kiếm người thật sự phù hợp với mục tiêu của bạn. 

 Survey Length 

Lúc này, bạn cần làm rõ những đặc điểm của một cá nhân đủ điều kiện và phù hợp với nghiên cứu của bạn ngay từ đầu để bắt đầu khảo sát. Từ đó, thiết lập kế hoạch, mục tiêu chính xác, điều này giúp bạn kiểm soát chi phí, báo cáo nghiên cứu thị trường cũng rõ ràng, chi tiết.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí nghiên cứu thị trường 
Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí nghiên cứu thị trường

Chi phí nghiên cứu thị trường là bao nhiêu?

Theo khảo sát, mức phí dành cho nghiên cứu thị trường trên toàn cầu trung bình khoảng 16.000 USD, tương đương hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, mức phí thực tế sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể hoặc loại nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp chọn.

Chi phí nghiên cứu thị trường thứ cấp

Nghiên cứu thứ cấp là các báo cáo có sẵn, miễn phí hoặc có giá rất thấp. Đây là loại nghiên cứu lý tưởng để cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về thị trường và hành vi người tiêu dùng. Với loại nghiên cứu này, doanh nghiệp cần chi tiền để thực hiện các hạng mục như: Báo cáo thị trường, báo cáo ngành, phỏng vấn, khảo sát, liên hệ qua điện thoại. 

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chi tiền hoạt động phân khúc thành nhân khẩu học & tâm lý học theo giới tính, độ tuổi,... Do đó, nghiên cứu này thường chi tiết hơn nhưng tốn kém hơn nghiên cứu thứ cấp do quy mô mẫu nhỏ và thời gian chuẩn bị lâu hơn.

Để hoàn thiện các phát hiện dựa trên bộ câu hỏi được nghiên cứu kỹ lưỡng do bộ phận tiếp thị của công ty bạn đặt ra (thường có 20 đến 30 câu hỏi).  Chi phí khoảng 5000 - 10000 USD. 

Chi phí nghiên cứu thị trường thứ cấp
Chi phí nghiên cứu thị trường thứ cấp

Chi phí nghiên cứu thị trường tùy chỉnh

Loại chi phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, khó đưa ra con số chính xác vì mỗi công ty sẽ có những yêu cầu và mong muốn khác nhau.

Bao gồm mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được, có thể cụ thể như: Thông tin về hành vi, nhu cầu của khách hàng hoặc về kích thước thị trường, đối thủ cạnh tranh, giá cả,... Từ đó xác định chi phí mà doanh nghiệp cần trả cho loại nghiên cứu này.

Trong đó, doanh nghiệp sẽ làm rõ được những người sẽ tham gia nghiên cứu, thời gian thu thập dữ liệu và loại phương pháp sẽ triển khai trong quá trình này. Chi phí cho loại nghiên cứu này rơi vào khoảng 15.000 – 25.000 USD.

Sau khi hiểu các giá trị mà thị trường mang lại, bạn cần lựa chọn cho doanh nghiệp mình một đơn vị nghiên cứu thị trường phù hợp. Lựa chọn đơn vị uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm, chi phí nghiên cứu thị trường hợp lý giúp bạn nghiên cứu và tìm ra thị trường tiềm năng, khách hàng mục tiêu để kinh doanh. Một số đơn vị nghiên cứu được tin tưởng tại Việt Nam như:

  • Công ty dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me
  • Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC)
  • Công ty Tư vấn Quản lý OCD
  • Công ty nghiên cứu thị trường CI Research
  • Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam
  • Công ty Nghiên cứu thị trường Khaosat.me
  • Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam
  • Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo

>> Xem thêm: Top 13 công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới

Bài viết trên của Bizfly đã cung cấp đến bạn thông tin về chi phí nghiên cứu thị trường. Hy vọng với việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, chi phí dự trù cho việc nghiên cứu này, bạn và doanh nghiệp sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường thành công.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly