Bounce rate (tỷ lệ thoát) là chỉ số quan trọng trong phân tích website, giúp các nhà tiếp thị và quản trị website đánh giá hiệu quả của trang web, đồng thời cho biết mức độ hấp dẫn của nội dung trang web với người truy cập và nhiều hơn thế. Trong bài viết này hãy cùng Bizfly tìm kỹ hơn về Bounce rate và cách để cải thiện tỷ lệ thoát ngay phía dưới đây nhé!
Bounce rate hay tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang web mà không thực hiện hành động nào, chẳng hạn như nhấp liên kết, điền biểu mẫu hoặc mua hàng.
Đối với website nếu có tỷ lệ bounce rate cao nghĩa là người dùng không tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm hoặc trải nghiệm người dùng (UX) kém. Ngược lại nếu bounce rate thấp cho thấy người dùng web tương tác nhiều hơn với nội dung của doanh nghiệp, việc có thể cải thiện thứ hạng trên trang web các công cụ tìm kiếm.
Tỷ lệ thoát trang từ 40% trở xuống được coi là tốt, nếu tỷ lệ thoát trang từ 55% trở lên thì được coi là cao và doanh nghiệp cần tìm cách cải thiện để thu hút khách truy cập.
Theo HubSpot, tỷ lệ thoát trang trung bình cho hầu hết các trang là từ 26% đến 70%. Ngoài ra bounce rate trung bình cho một trang B2B là 56% và trang web B2C là 45%. Tuy nhiên mỗi trang web đều khác nhau và tỷ lệ thoát còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành, lĩnh vực của mỗi doanh nghiệp.
Ví dụ như Amazon có tỷ lệ thoát khoảng 33% được xem là tỷ lệ tốt đối với ngành thương mại điện tử, hay các trang web tin tức, như BBC, tỷ lệ thoát (bounce rate) khoảng 55% được coi là bounce rate khả quan.
Doanh nghiệp cần lưu ý rằng tỷ lệ trên chỉ là tham khảo chung và không thể áp dụng cho mọi trang web. Doanh nghiệp phải xem xét các yếu tố khác, chẳng hạn như chất lượng nội dung trang web và trải nghiệm của người dùng trên trang web của bạn khi đánh giá tỷ lệ thoát.
Trong Google Analytics 4 (GA4) tỷ lệ thoát được định nghĩa là tỷ lệ phần trăm các phiên không tương tác. Nếu không đáp ứng bất kỳ tiêu chí nào sau đây thì phiên đó là phiên không tương tác hay bị thoát:
Một ví dụ để bạn dễ hình dung về cách tính tỷ lệ thoát trong GA4. Ví dụ, có tổng số 10 phiên truy cập, trong số này chỉ có 6 phiên tương tác. Lúc này, tỷ lệ thoát trong Google Analytics 4 sẽ là 40%. Cụ thể về công thức tính tỷ lệ thoát trong GA4 sẽ như sau:
Bounce Rate GA4 = [Số lần thoát : Tổng số phiên] x 100%
Lưu ý, số lần thoát ở đây có thể hiểu là những phiên không tương tác.
Để tính tỷ lệ Bounce Rate cho một trang web bạn có thể áp dụng công thức sau:
Bounce Rate = Bounce (Tổng số lượt thoát của trang) : Entrance (Tổng số lượt truy cập trang)
Lưu ý, cả lượt Bounce và lượt Entrance đều phải được đo trên cùng 1 trang, trong cùng một thời điểm nhất định.
Tương tự đối với tỷ lệ Bounce Rate của toàn bộ website cũng vậy. Công thức tính như sau:
Bounce Rate cho toàn bộ website = Bounce (Tổng số lượt thoát website) : Entrance (Tổng số lượt truy cập toàn bộ website)
Hãy nhớ rằng, tất cả các số liệu dùng để tính tỷ lệ thoát được đo trên tất cả các trang, trong cùng một thời điểm nhất định.
Nội dung không liên quan hoặc chất lượng thấp khiến khách truy cập thất vọng và họ rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức.
Các vấn đề chung về nội dung thường là:
Thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng tích cực ban đầu. Một trang web không hấp dẫn về mặt thị giác có thể khiến khách truy cập rời bỏ và dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn.
Các vấn đề thiết kế hình ảnh phổ biến:
Tỷ lệ thoát cao có thể do trải nghiệm người dùng kém chẳng hạn như tốc độ tải trang chậm, điều hướng kém,..
Google đã phân tích khoảng 11 triệu trang web. Họ phát hiện ra rằng các trang web tải chậm là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Nếu trang web của bạn tải quá chậm hoặc thậm chí lâu hơn một vài giây, khách truy cập sẽ rời đi ngay lập tức.
Điều hướng kém có thể gây thất vọng cho người dùng, dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Nguyên nhân thường gặp bao gồm liên kết bị lỗi, nội dung không còn tồn tại hoặc thiếu CTA rõ ràng. Khi không biết phải làm gì tiếp theo, người dùng dễ dàng rời bỏ trang.
Khách truy cập website thường muốn tìm kiếm thông tin nhanh chóng, nếu họ không thể tìm thấy những gì họ muốn ngay lập tức thì doanh nghiệp sẽ có tỷ lệ thoát cao. Dưới đây là một số cách giúp định dạng nội dung doanh nghiệp dễ đọc:
Để cung cấp nội dung chất lượng cao, hấp dẫn và có giá trị với khách truy cập web, doanh nghiệp cần hiểu đối tượng mục tiêu của mình đang tìm kiếm điều gì, sau đó nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung, có kế hoạch nội dung tổng thể, rõ ràng. Đồng thời liên tục cập nhật, tối ưu hóa trang web để nội dung luôn mới.
Cấu trúc liên kết nội bộ (internal link) vững chắc, được sắp xếp một cách hợp lý và logic chính là chìa khóa để cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng truy cập. Một số bí quyết giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược internal link cho website hiệu quả:
CTA rõ ràng giúp người dùng hiểu được giá trị mà trang web mang lại dễ dàng, khuyến khích họ ở lại lâu hơn. Hơn nữa CTA hoạt động giống như một la bàn kỹ thuật số, hướng người dùng đến hành động mong muốn, đảm bảo hành trình trực tuyến diễn ra liền mạch và có mục đích. Để một CTA trở rõ ràng và hấp dẫn, cải thiện bounce rate doanh nghiệp cần lưu ý:
Bounce rate là chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp nắm bắt chất lượng website của mình để điều chỉnh, cải thiện. Bài viết cũng đã đưa ra những phương pháp giúp cải thiện tỷ lệ thoát hiệu quả. Đừng bỏ lỡ những thông tin mới nhất trên website Bizfly!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động