Bounce Rate là gì? 9 thủ thuật tối ưu chỉ số BR hiệu quả cho website

Thủy Nguyễn 01/06/2021

Là một trong những chỉ số quan trọng trong SEO giúp phân tích số liệu website, dựa vào bounce rate bạn có thể biết được chất lượng trang web của bạn có đang tốt hay là không. Vậy cụ thể, Bounce Rate là gì? 9 thủ thuật tối ưu chỉ số BR nào hiệu quả cho website?

Cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây để giải đáp những câu hỏi trên.

Bounce Rate là gì? 

Bounce rate hay tỷ lệ thoát trang là số phần trăm số phiên truy cập trang web rồi rời đi trong khi chỉ truy cập vào một trang duy nhất mà không di chuyển vào một nội dung bất kỳ nào khác trong trang đó.

Bounce Rate là gì

Bounce Rate là gì? 

Bounce rate được sử dụng như một chỉ số giúp đánh giá được sự thành công và hiệu quả của trang. Nếu bounce rate cao thì web xấu còn bounce rate thấp thì web tốt.

Chỉ số Bounce Rate nói lên điều gì? 

Để giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ "Bounce Rate là gì", Bizfly sẽ giải thích cho bạn hiểu được ý nghĩa của chỉ số Bounce Rate.

Thiết kế giao diện xấu 

Một website có giao diện xấu, trông lằng nhằng, không thuận mắt và thiết kế theo kiểu cũ sẽ gây ra tỷ số Bounce Rate rất cao. Lý do là vì người dùng có xu hướng đánh giá website dựa trên những thiết kế giao diện ban đầu rồi mới đến nội dung.

Trải nghiệm người dùng trên website kém 

Cách trình bày, bố cục, hình ảnh,.. được hiển thị trên website chính là một trong những yếu tố giữ vai trò quan trọng trong quyết định rời đi hay ở lại của khách hàng. Nếu một website quá rườm rà, bố cục không cân đối, cách trình bày khó nhìn sẽ tạo nên trải nghiệm không tốt cho người dùng. Từ đó chỉ số Bounce Rate tăng.

Nội dung không chất lượng 

Nội dung là yếu tố chính giúp đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng. Vì vậy, nếu nội dung của bạn không tốt thì người truy cập sẽ lập tức rời trang và tìm kiếm nguồn nội dung chất lượng hơn. Điều này khiến chỉ số bounce rate tăng cao.

Bounce Rate là gì

Website không có liên kết nội bộ 

Một trang web khi được liên kết nội bộ sẽ có khả năng dẫn dắt khách hàng đi từ bài viết này qua bài viết khác và giảm được tỷ lệ thoát trang rất lớn.  Vì vậy, nếu việc liên kết nội bộ trong website không có thì sẽ là một thiếu sót rất lớn trong cải thiện chỉ số Bounce Rate.

Tốc độ tải trang kém, chậm chạp 

Tốc độ tải trang chính là yếu tố quan trọng giúp khách hàng đưa ra quyết định ở lại hoặc rời khỏi trang web. Nếu tốc độ tải trang diễn ra chậm chạp hoặc kém sẽ gây nên sự khó chịu cho khách hàng và khiến họ rời đi nhanh chóng. Từ đó Bounce Rate cũng tăng lên.

Tìm hiểu thêm bài viết: Tổng hợp 11 nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp phải

Cách tính chỉ số Bounce Rate 

Bounce Rate được tính theo những công thức khá đơn giản và dễ dàng giúp việc tối ưu Bounce Rate cho website của bạn một cách có hiệu quả hơn.

Bounce Rate là gì

  • Công thức tính chỉ số Bounce Rate của một trang web: Bounce Rate = Tổng lượt thoát/ tổng số lần truy cập (Trên cùng một trang web và cùng một khoảng thời gian xác định)
  • Công thức tính chỉ số Bounce Rate của toàn bộ website: Bounce Rate = Tổng lượt thoát/ tổng số lần truy cập (Trên tất cả các trang web và trong cùng một khoảng thời gian nhất định)

Chỉ số Bounce Rate bao nhiêu là hợp lý? 

Khi tìm hiểu bounce rate là gì, bạn cần phải có thêm kiến thức về mức độ hợp lý của chỉ số bounce rate để tiến hành điều chỉnh và tăng hiệu quả truy cập cho web. Vậy chỉ số bounce rate bao nhiêu thì hợp lý?

Mỗi một website đều tồn tại chỉ số bounce rate. Bounce rate cao hay thấp là còn phụ thuộc vào các loại hình và lĩnh vực website hoạt động. Những website dạng tin tức thì chỉ số bounce rate thấp còn những website tìm kiếm trên google hay trên các trang quảng cáo sẽ có chỉ số bounce rate cao.

Tuy nhiên, dù là bất kỳ loại hình hay lĩnh vực nào thì chỉ số bounce rate nên nằm trong khoảng lớn hơn hoặc bằng 60%.

Những yếu tố tác động đến chỉ số Bounce Rate 

Để nắm vững kiến thức về thuật ngữ Bounce rate là gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm những yếu tố tác động đến chỉ số bounce rate. Điều này giúp bạn có thể khắc phục tốt nhất các nhược điểm còn tồn tại của nó.

Hành vi của người dùng 

Một trang web không hiển thị những thông tin người dùng cần hoặc cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng nhưng lại không biết cách thu hút, thì từ đó khách hàng sẽ đều thoát ra và truy cập vào một trang web khác. Điều này khiến cho chỉ số bounce rate tăng cao.

Bounce Rate là gì

Loại hình trang web 

Tuỳ thuộc vào từng loại hình, từng lĩnh vực trang web đó hoạt động mà những chỉ số bounce rate cũng cao hoặc thấp khác nhau. Ví dụ, các website kích thích được sự tò mò cho người dùng như trang web tin tức thì chỉ số bounce rate sẽ thấp.

Chất lượng của người truy cập 

Nếu bạn thu hút người truy cập về website không phải là những khách hàng mục tiêu mà chỉ là người dùng web trên internet hoặc người dùng mới thì sẽ khiến cho chỉ số bounce rate tăng cao.

Chất lượng website 

Chất lượng website là một yếu tố vô cùng quan trọng mà có tác động lớn tới chỉ số bounce rate. Bởi nếu website không có khả năng hấp dẫn được người truy cập, chèn nhiều quảng cáo và nội dung lộn xộn thì bounce rate sẽ rất cao.

Kênh truyền thông 

Các kênh truyền thông khác nhau sẽ gửi về các lượt truy cập có chỉ số Bounce Rate khác nhau. Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc, chọn lựa và triển khai các kênh truyền thông phù hợp.

Bounce Rate là gì

Thiết bị truy cập 

Tỷ lệ Bounce Rate giữa các thiết bị là hoàn toàn khác nhau. Nếu website của bạn không có sự linh hoạt giữa các thiết bị thì website của bạn sẽ có chỉ số Bounce Rate khá cao.

Chất lượng nội dung 

Những trang web có nội dung khiến khách hàng cần có thời gian để đọc và bookmark lại để đọc sau khi có nhiều thời gian rảnh rỗi thường có chỉ số Bounce Rate rất cao. Điều này thường xảy ra tại các bài viết dài hơn 3000 chữ và ngời dùng chưa có tâm lý để “nghiền ngẫm".

Loại hình kinh doanh 

Tại mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau sẽ có những chỉ số bounce rate khác nhau. Một số các loại hình kinh doanh có chỉ số bounce rate cao là điều vô cùng bình thường và dễ hiểu.

Các thủ thuật tối ưu chỉ số Bounce Rate hiệu quả cho website 

Dưới đây là một vài những thủ thuật giúp tối ưu chỉ số Bounce Rate một cách hiệu quả cho trang web mà bạn có thể tham khảo.

Không tập trung vào kênh truyền thông kém 

Nếu trang web của bạn có được lượng truy cập nhưng không liên quan đến những sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp sẽ làm tăng tỷ lệ thoát trang. Để cải thiện Bounce Rate cho website, bạn cần xác định được nguồn truy cập kém chất lượng,  ngừng triển khai các chiến dịch trên kênh đó và tập trung vào các kênh có traffic chất lượng.

Bounce Rate là gì

Cải thiện trải nghiệm người dùng 

Một website nếu thỏa mãn được mọi nhu cầu và mục đích truy cập của người dùng thì tỷ lệ thoát trang Bounce Rate sẽ thấp hơn nhiều. Bạn có thể căn cứ vào từ khóa được truy vấn hay tối ưu hoá nội dung theo mục đích người dùng để cải thiện được trải nghiệm của người dùng.

Thiết kế website chuyên nghiệp, tốc độ tải trang nhanh 

Bạn nên thiết kế website một cách chuyên nghiệp theo bố cục khoa học, trình bày đẹp mắt cùng tốc độ tải trang nhanh để có thể giữ chân được người dùng truy cập ở lại lâu hơn trên trang web để tỷ lệ Bounce Rate thấp hơn.

Chèn nhiều CTA nổi bật 

Nếu website của bạn không có nhiều CTA hoặc các CTA không nổi bật thì việc giữ chân người dùng ở lại website là điều không hề đơn giản. Vì vậy, bạn nên áp dụng các heading, sub-heading và những chỉ dẫn để đưa người dùng đến CTA.

Cải thiện liên kết nội bộ trên site 

Liên kết nội bộ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp giảm tỷ lệ Bounce Rate. Bởi khi cải thiện liên kết nội bộ, ngoài việc chứng tỏ được nội dung mà bạn cung cấp có giá trị mà còn khiến cho link bài đó càng trở nên mạnh mẽ hơn.

CTA phải liên quan đến đường dẫn trực tiếp 

CTA có khả năng đưa người dùng đến các trang khác của bạn nhưng cũng có thể khiến khách hàng thoát ra ngoài ngay lập tức nếu nó không liên quan đến đường dẫn trực tiếp. CTA có thể ở dưới dạng banner, link, video, button hoặc các trang bên ngoài.

Bounce Rate là gì

Update kiến thức mới cho các bài viết cũ 

Khi khách hàng truy cập vào một trang web với những kiến thức lỗi thời hoặc đã cũ thì người dùng thường có xu hướng thoát trang ngay lập tức và di chuyển tới một website khác để tìm kiếm nội dung. Vì vậy, bạn đừng quên update những kiến thức mới để tối ưu chỉ số Bounce Rate nhé!

Nội dung thỏa mãn người dùng tìm kiếm 

Người dùng thường có xu hướng bỏ qua những nội dung mang tính khó hiểu. Vì vậy, những nội dung hiển thị trên website mà bạn muốn cung cấp cho người đọc phải thật xúc tích, đơn giản, dễ hiểu và thoả mãn được nhu cầu tìm kiếm của họ.

Sử dụng Page Level Survey 

Bạn nên sử dụng page level survey khi tất cả những cách tối ưu chỉ số Bounce Rate nói trên đều không thực hiện thành công và bạn không thể tìm được nguyên nhân chính xác là do đâu. Cách thức này được sử dụng với mục đích nhận phản hồi và hiểu được lý do người dùng thoát trang. Từ đó cải thiện những lý do này để giảm tỷ lệ Bounce Rate.

Có thể thấy được rằng, chỉ số Bounce Rate khá quan trọng với SEO. Hy vọng, với những thông tin hữu ích mà Bizfly cung cấp cho bạn trong bài viết, bạn đã hiểu được Bounce Rate là gì cùng với những kiến thức, thông tin hữu ích có liên quan như ý nghĩa chỉ số Bounce Rate, cách tính cũng như những yếu tố có tác động đến chỉ số này để có thể khắc phục và giảm tỷ lệ Bounce Rate cho website.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly