Bounce rate là gì? 11 cách giảm tỷ lệ thoát hiệu quả cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 01/06/2021
 

Bounce rate là chỉ số quan trọng trong SEO, giúp doanh nghiệp biết chất lượng website của mình có thực sự tốt hay không. Vậy Bounce rate là gì? Bài viết dưới đây hãy cùng Bizfly tìm hiểu sâu vào thuật ngữ này và thảo luận về 11 cách giảm đáng kể bounce rate cho doanh nghiệp!

Bounce rate là gì? 

Bounce rate (Tỷ lệ thoát) là phần trăm số phiên truy cập người dùng rời khỏi trang web của bạn mà không tương tác thêm. Nghĩa là, họ chỉ xem một trang duy nhất rồi rời đi mà không nhấp vào bất kỳ liên kết hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác. 

Đối với website nếu có tỷ lệ bounce rate cao nghĩa là người dùng không tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm hoặc trải nghiệm người dùng không tốt. Ngược lại nếu bounce rate thấp cho thấy người dùng tương tác nhiều hơn với nội dung của doanh nghiệp, điều này có thể cải thiện thứ hạng trên trang web các công cụ tìm kiếm. 

Bounce rate là phần trăm số phiên truy cập người dùng rời khỏi trang web mà không tương tác thêm
Bounce rate là phần trăm số phiên truy cập người dùng rời khỏi trang web mà không tương tác thêm

Công thức tính Bounce rate

Trên một trang website và toàn website

  • Công thức tính bounce rate của một trang web = Tổng lượt thoát trang (bounce) / Tổng lượt lượt truy cập (entrance) (tính trên cùng 1 trang, trong cùng 1 khoảng thời gian nhất định)
  • Công thức tính bounce rate của toàn website = Tổng lượt thoát trang (bounce) / Tổng lượt truy cập (entrance) (tính trên tất cả các trang, trong cùng 1 khoảng thời gian nhất định)
Công thức tính bounce rate trên một trang và toàn website
Công thức tính bounce rate trên một trang và toàn website

Trên Google Analytics

Bounce rate trên Google Analytics là tỷ lệ phần trăm các phiên không tương tác. Điều này có nghĩa là nếu người dùng xem một trang duy nhất và dành ít hơn 10 giây trên trang đó đồng thời  không thực hiện bất cứ chuyển đổi nào thì phiên đó sẽ được coi là thoát. 

Công thức tính Bounce rate trong Google Analytics = Số lần thoát (các phiên không tương tác) / Tổng số phiên x 100 (%)

Trong đó phiên được coi là không tương tác:

  • Phiên dưới 10 giây 
  • Chỉ xem một trang
  • Không thực hiện bất kỳ tương tác hay chuyển đổi nào
Công thức tính bounce rate trong Google Analytics
Công thức tính bounce rate trong Google Analytics

Giả sử có 10 phiên, trong đó có 7 phiên tương tác thì bounce rate trong Google Analytics 4 là 30% theo công thức

Ví dụ công thức tính bounce rate trên Google Analytics
Ví dụ công thức tính bounce rate trên Google Analytics

Tỷ lệ thoát trung bình khác nhau dựa trên loại trang web khác nhau. Theo Same Web, tỷ lệ thoát 45% - 65% là mức trung bình. Theo Semrush tỷ lệ thoát tối ưu nằm trong khoảng 26% đến 40%. 

Ví dụ như Amazon có tỷ lệ thoát khoảng 33% được coi là tỷ lệ tốt đối với ngành thương mại điện tử hay trong lĩnh vực web tin tức, BBC có bounce rate khoảng 55% cũng được xem là bounce rate tốt. 

Tỷ lệ thoát tệ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành, lĩnh vực của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu trang web có bounce rate trên 70% thì doanh nghiệp nên tìm cách cải thiện. 

Ví dụ như Forbes - tạp chí kinh doanh nổi tiếng tuy nhiên tỷ lệ thoát lại cao khoảng 70% - 80% bởi trang web chưa nhiều quảng cáo và nội dung không liên quan tới từ khóa tìm kiếm,...

Những yếu tố ảnh hưởng đến bounce rate

  • Nguồn truy cập: Các nguồn truy cập khác nhau sẽ có bounce rate khác nhau. Cụ thể như nếu nguồn truy cập từ Email Marketing hay mạng xã hội thường có bounce rate cao hơn so với nguồn truy cập từ các công cụ tìm kiếm.
  • Loại trang: Các loại trang khác nhau cũng sẽ có bounce rate khác nhau. Các trang chủ, trang danh mục sản phẩm hoặc các trang liên hệ thường có bounce rate thấp hơn so với các trang nội dung, giới thiệu sản phẩm, cảm ơn. 
  • Nội dung: Nội dung càng hấp dẫn, chất lượng, phù hợp và cung cấp giá trị cho người dùng, hình thức, bộ cục rõ ràng sẽ càng cải thiện đáng kể bounce rate. 
  • Thiết kế: Thiết kế nên thân thiện, dễ sử dụng và tương thích với các thiết bị di động và trình duyệt web. Doanh nghiệp cần tối ưu tốc độ và giảm các yếu tố gây phiền nhiễu cho người dùng như pop-up, quảng cáo,..

11 cách giảm tỷ tỷ lệ bounce rate

Cải thiện tốc độ trang web

Tốc độ trang là một trong những lý do chính khiến khách truy cập rời khỏi trang web. Trên thực tế, Google cho biết 30% người dùng mong đợi trang được tải trong một giây hoặc ít hơn, trong khi 18% mong đợi tải trang ngay lập tức.

Tốc độ tải trang là những lý do khiến người dùng rời khỏi trang web 
Tốc độ tải trang là những lý do khiến người dùng rời khỏi trang web 

Landing page của doanh nghiệp tải càng chậm thì bounce rate càng cao. Doanh nghiệp thậm chí có thể trượt thứ hạng nếu trang web liên tục tải chậm, dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn. Dưới đây là một số gợi ý để doanh nghiệp có thể cải thiện tốc độ tải trang web:

  • Chọn một nhà cung cấp DNS tốt hơn 
  • Chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt hơn 
  • Giám sát việc sử dụng plugin
  • Sử dụng plugin bộ nhớ đệm
  • Tối ưu hóa hình ảnh 
  • Sử dụng các thuật toán nén như gzip và Brotli

Tập trung vào nội dung bài viết

Mọi người đều thiếu sự kiên nhẫn nếu họ cảm thấy trang của doanh nghiệp không cung cấp những gì họ đang tìm kiếm trong vòng vài giây sau khi truy cập, họ sẽ thoát và tìm kiếm các trang khác có nội dung tốt hơn.

Để viết nội dung chất lượng, doanh nghiệp cần hiểu đối tượng mục tiêu của mình đang tìm kiếm điều gì. Xác định đối tượng sẽ giúp doanh nghiệp viết nội dung dành riêng cho phân khúc khách hàng và tạo sự tương tác. 

Doanh nghiệp có thể tạo nội dung tương tác với người đọc bằng cách thêm những nét cá nhân hóa vào nội dung khi viết. Đồng thời liên tục cập nhật trang web để nội dung luôn mới, với nội dung có giá trị, tỷ lệ thoát của doanh nghiệp sẽ tự động giảm. 

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động 

Theo Search Engine Land, 57% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến hiện nay đến từ thiết bị di động. Vì vậy nếu doanh nghiệp muốn có tỷ lệ thoát thấp, trang web doanh nghiệp cần hoạt động tốt cả trên điện thoại và máy tính bảng.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động  
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động  

Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ miễn phí mobiReady để xem trang web trông như thế nào trên các thiết bị di động đồng thời đảm bảo mọi liên kết và nút đều hoạt động. Nếu mọi thứ chưa hoạt động tốt, doanh nghiệp nên cải thiện lại trang web để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. 

Sử dụng có mục đích các liên kết nội bộ 

Cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc, được sắp xếp hợp lý là chìa khóa để giữ chân khách hàng truy cập. Liên kết nội bộ không chỉ giúp lôi kéo người dùng truy cập xem nhiều nội dung hơn mà còn hữu ích cho SEO. 

Cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc, sắp xếp hợp lý là chìa khóa để giữ chân khách hàng
Cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc, sắp xếp hợp lý là chìa khóa để giữ chân khách hàng

Điều này không có nghĩa doanh nghiệp nhồi nhét càng nhiều liên kết càng tốt. Doanh nghiệp nên ưu tiên các liên kết từ các bài đăng hữu ích khác trên trang web để giúp người đọc tìm thấy thông tin bổ sung khi tìm kiếm thông tin. 

Tránh cửa sổ bật lên

Không ai thích bị làm phiền bởi những quảng cáo bật lên khi đang đọc một nội dung nào đó trên web. Một cuộc khảo sát cho thấy 73% độc giả cho biết quảng cáo bật lên gây khó chịu. 

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là doanh nghiệp ngừng hoàn toàn việc sử dụng cửa sổ bật lên. Thay vào đó hãy tạo cửa sổ bật lên hấp dẫn.

Để tạo quảng cáo bật lên hấp dẫn, doanh nghiệp cần có mục đích rõ ràng cho quảng cáo cụ thể. Doanh nghiệp có thể tạo những thiết kế khác nhau, cách phối màu, dòng CTA và nội dung có giá trị cho khách hàng. 

Đảm bảo nội dung dễ đọc 

Khách truy cập trang web đang vội vàng tìm kiếm thông tin, nếu người dùng không thể tìm thấy những gì họ muốn một cách nhanh chóng thì doanh nghiệp sẽ có tỷ lệ thoát cao. Dưới đây là một số mẹo giúp định dạng nội dung doanh nghiệp dễ đọc:

  • Sử dụng các tiêu đề phụ: Tiêu để chia nội dung thành những phần dễ hiểu, giúp người độc dễ dàng đọc lướt và hiểu nội dung của bạn 
  • Sử dụng khoảng trắng: Tạo không gian thoáng cho nội dung bằng cách sử dụng các khoảng trắng xung quanh văn bản
  • Sử dụng các đoạn văn và câu văn ngắn: Chia đoạn văn thành các đoạn từ một đến hai câu và cố gắng chỉ viết một ý tưởng cho mỗi đoạn văn
  • Sử dụng gạch đầu dòng: Việc sử dụng gạch đầu dòng để giải thích lợi ích hoặc  những điểm đáng chú ý, giúp nội dung trở nên khoa học 

Nhúng video vào trang để thu hút khán giả

Theo khảo sát chỉ cần đặt video vào trang đích, bạn có thể giảm tỷ lệ thoát trung bình 34%. Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là làm cho người dùng tương tác với trang web và nội dung của bạn. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng video để thu hút.

Nhúng video vào website để thu hút khán giả
Nhúng video vào website để thu hút khán giả

 Một số mẹo tối đa hóa tương tác video và giảm bounce rate là:

  • Cung cấp video giải thích: RankWatch sử dụng video giải thích trên trang đích giúp giảm bounce rate từ 62% xuống còn 35%.
  • Đặt video giải thích lên trang đầu tiên: Rypple sử dụng video giải thích ở trang đích và nhận tỷ lệ chuyển đổi tăng 20%.
  • Đặt nút CTA bên cạnh video giải thích: Trang chủ Dropbox sử dụng video kèm CTA phía dưới, góp phần tăng 10% tỷ lệ chuyển đổi. 

Sử dụng A/B test

Nếu doanh nghiệp vẫn phân vân về quyết định nào sẽ cải thiện UX và tỷ lệ thoát,..doanh nghiệp nên thử nghiệm chúng. A/B test là thử nghiệm trong đó doanh nghiệp tạo hai phiên bản khác nhau của cùng một trang web và đặt chúng hiển thị cho những khách truy cập khác nhau. Từ đó doanh nghiệp có thể đo lường xem cái nào hoạt động tốt hơn trong việc duy trì lưu lượng truy cập. 

HubSpot đã thử nghiệm A/B về màu sắc của nút kêu gọi hành động và đã giúp HubSpot có thêm 21% số người nhấp màu đỏ thay vì màu xanh. 

Sử dụng CTA rõ ràng và hấp dẫn

Phần lớn người dùng rời đi trong vài giây đầu tiên, vì vậy việc tập trung vào landing page là vô cùng quan trọng. Việc có một CTA rõ ràng kêu gọi giúp khách hàng nắm được ý chính trang web trong vòng 3 giây. 

Sử dụng CTA rõ ràng và hấp dẫn giúp giảm bounce rate hiệu quả
Sử dụng CTA rõ ràng và hấp dẫn giúp giảm bounce rate hiệu quả

CTA đóng vai trò là hướng dẫn chiến lược, hướng dẫn người dùng thực hiện các bước tiếp theo. CTA hoạt động giống nhau một la bàn kỹ thuật số, hướng người dùng đến hành động mong muốn, đảm bảo hành trình trực tuyến liền mạch và có mục đích. Một CTA rõ ràng cần:

  • Có màu sắc tương phản và từ ngữ in đậm, rõ nét
  • CTA được đặt phía trên cùng landing page 
  • Đưa ra ý tưởng về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu người xem nhấn nút

Viết meta description tốt hơn 

Rất nhiều doanh nghiệp không tối ưu hóa thẻ mô tả của họ cho người dùng tìm kiếm, kết quả là tỷ lệ nhấp chuột sẽ giảm. Meta description là các thuộc tính HTML mô tả nội dung các trang web cụ thể.

Công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thẻ mô tả để hiện thị một đoạn trang web để người dùng có thể xác định liệu một kết quả tìm kiếm có phù hợp với họ không bằng cách đọc mô tả. 

Tối ưu hóa meta description giảm tỷ lệ thoát trang 
Tối ưu hóa meta description giảm tỷ lệ thoát trang 

Một số cách để viết mô tả meta: 

  • Bao gồm từ khóa chính: Thẻ mô tả nhắm mục tiêu đến người dùng tìm kiếm, hãy đảm bảo từ khóa họ đang tìm kiếm trong mô tả. 
  • Đảm bảo độ dài tối ưu: Độ dài tối ưu của thẻ mô tả là 155 ký tự, tránh viết dài hơn vì các ký tự còn lại sẽ không hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. 

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thuật ngữ bounce rate và các cách giảm tỷ lệ thoát cho trang web của doanh nghiệp. Mong bài viết thực sự hữu ích cho bạn. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!


 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly