Bounce rate là chỉ số quan trọng trong SEO, giúp doanh nghiệp biết chất lượng website của mình có thực sự tốt hay không. Vậy Bounce rate là gì? Bài viết dưới đây hãy cùng Bizfly tìm hiểu sâu vào thuật ngữ này và thảo luận về 11 cách giảm đáng kể bounce rate cho doanh nghiệp!
Bounce rate (Tỷ lệ thoát) là phần trăm số phiên truy cập người dùng rời khỏi trang web của bạn mà không tương tác thêm. Nghĩa là, họ chỉ xem một trang duy nhất rồi rời đi mà không nhấp vào bất kỳ liên kết hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác.
Đối với website nếu có tỷ lệ bounce rate cao nghĩa là người dùng không tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm hoặc trải nghiệm người dùng không tốt. Ngược lại nếu bounce rate thấp cho thấy người dùng tương tác nhiều hơn với nội dung của doanh nghiệp, điều này có thể cải thiện thứ hạng trên trang web các công cụ tìm kiếm.
Bounce rate trên Google Analytics là tỷ lệ phần trăm các phiên không tương tác. Điều này có nghĩa là nếu người dùng xem một trang duy nhất và dành ít hơn 10 giây trên trang đó đồng thời không thực hiện bất cứ chuyển đổi nào thì phiên đó sẽ được coi là thoát.
Công thức tính Bounce rate trong Google Analytics = Số lần thoát (các phiên không tương tác) / Tổng số phiên x 100 (%)
Trong đó phiên được coi là không tương tác:
Giả sử có 10 phiên, trong đó có 7 phiên tương tác thì bounce rate trong Google Analytics 4 là 30% theo công thức
Tỷ lệ thoát trung bình khác nhau dựa trên loại trang web khác nhau. Theo Same Web, tỷ lệ thoát 45% - 65% là mức trung bình. Theo Semrush tỷ lệ thoát tối ưu nằm trong khoảng 26% đến 40%.
Ví dụ như Amazon có tỷ lệ thoát khoảng 33% được coi là tỷ lệ tốt đối với ngành thương mại điện tử hay trong lĩnh vực web tin tức, BBC có bounce rate khoảng 55% cũng được xem là bounce rate tốt.
Tỷ lệ thoát tệ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành, lĩnh vực của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu trang web có bounce rate trên 70% thì doanh nghiệp nên tìm cách cải thiện.
Ví dụ như Forbes - tạp chí kinh doanh nổi tiếng tuy nhiên tỷ lệ thoát lại cao khoảng 70% - 80% bởi trang web chưa nhiều quảng cáo và nội dung không liên quan tới từ khóa tìm kiếm,...
Tốc độ trang là một trong những lý do chính khiến khách truy cập rời khỏi trang web. Trên thực tế, Google cho biết 30% người dùng mong đợi trang được tải trong một giây hoặc ít hơn, trong khi 18% mong đợi tải trang ngay lập tức.
Landing page của doanh nghiệp tải càng chậm thì bounce rate càng cao. Doanh nghiệp thậm chí có thể trượt thứ hạng nếu trang web liên tục tải chậm, dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn. Dưới đây là một số gợi ý để doanh nghiệp có thể cải thiện tốc độ tải trang web:
Mọi người đều thiếu sự kiên nhẫn nếu họ cảm thấy trang của doanh nghiệp không cung cấp những gì họ đang tìm kiếm trong vòng vài giây sau khi truy cập, họ sẽ thoát và tìm kiếm các trang khác có nội dung tốt hơn.
Để viết nội dung chất lượng, doanh nghiệp cần hiểu đối tượng mục tiêu của mình đang tìm kiếm điều gì. Xác định đối tượng sẽ giúp doanh nghiệp viết nội dung dành riêng cho phân khúc khách hàng và tạo sự tương tác.
Doanh nghiệp có thể tạo nội dung tương tác với người đọc bằng cách thêm những nét cá nhân hóa vào nội dung khi viết. Đồng thời liên tục cập nhật trang web để nội dung luôn mới, với nội dung có giá trị, tỷ lệ thoát của doanh nghiệp sẽ tự động giảm.
Theo Search Engine Land, 57% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến hiện nay đến từ thiết bị di động. Vì vậy nếu doanh nghiệp muốn có tỷ lệ thoát thấp, trang web doanh nghiệp cần hoạt động tốt cả trên điện thoại và máy tính bảng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ miễn phí mobiReady để xem trang web trông như thế nào trên các thiết bị di động đồng thời đảm bảo mọi liên kết và nút đều hoạt động. Nếu mọi thứ chưa hoạt động tốt, doanh nghiệp nên cải thiện lại trang web để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc, được sắp xếp hợp lý là chìa khóa để giữ chân khách hàng truy cập. Liên kết nội bộ không chỉ giúp lôi kéo người dùng truy cập xem nhiều nội dung hơn mà còn hữu ích cho SEO.
Điều này không có nghĩa doanh nghiệp nhồi nhét càng nhiều liên kết càng tốt. Doanh nghiệp nên ưu tiên các liên kết từ các bài đăng hữu ích khác trên trang web để giúp người đọc tìm thấy thông tin bổ sung khi tìm kiếm thông tin.
Không ai thích bị làm phiền bởi những quảng cáo bật lên khi đang đọc một nội dung nào đó trên web. Một cuộc khảo sát cho thấy 73% độc giả cho biết quảng cáo bật lên gây khó chịu.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là doanh nghiệp ngừng hoàn toàn việc sử dụng cửa sổ bật lên. Thay vào đó hãy tạo cửa sổ bật lên hấp dẫn.
Để tạo quảng cáo bật lên hấp dẫn, doanh nghiệp cần có mục đích rõ ràng cho quảng cáo cụ thể. Doanh nghiệp có thể tạo những thiết kế khác nhau, cách phối màu, dòng CTA và nội dung có giá trị cho khách hàng.
Khách truy cập trang web đang vội vàng tìm kiếm thông tin, nếu người dùng không thể tìm thấy những gì họ muốn một cách nhanh chóng thì doanh nghiệp sẽ có tỷ lệ thoát cao. Dưới đây là một số mẹo giúp định dạng nội dung doanh nghiệp dễ đọc:
Theo khảo sát chỉ cần đặt video vào trang đích, bạn có thể giảm tỷ lệ thoát trung bình 34%. Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là làm cho người dùng tương tác với trang web và nội dung của bạn. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng video để thu hút.
Một số mẹo tối đa hóa tương tác video và giảm bounce rate là:
Nếu doanh nghiệp vẫn phân vân về quyết định nào sẽ cải thiện UX và tỷ lệ thoát,..doanh nghiệp nên thử nghiệm chúng. A/B test là thử nghiệm trong đó doanh nghiệp tạo hai phiên bản khác nhau của cùng một trang web và đặt chúng hiển thị cho những khách truy cập khác nhau. Từ đó doanh nghiệp có thể đo lường xem cái nào hoạt động tốt hơn trong việc duy trì lưu lượng truy cập.
HubSpot đã thử nghiệm A/B về màu sắc của nút kêu gọi hành động và đã giúp HubSpot có thêm 21% số người nhấp màu đỏ thay vì màu xanh.
Phần lớn người dùng rời đi trong vài giây đầu tiên, vì vậy việc tập trung vào landing page là vô cùng quan trọng. Việc có một CTA rõ ràng kêu gọi giúp khách hàng nắm được ý chính trang web trong vòng 3 giây.
CTA đóng vai trò là hướng dẫn chiến lược, hướng dẫn người dùng thực hiện các bước tiếp theo. CTA hoạt động giống nhau một la bàn kỹ thuật số, hướng người dùng đến hành động mong muốn, đảm bảo hành trình trực tuyến liền mạch và có mục đích. Một CTA rõ ràng cần:
Rất nhiều doanh nghiệp không tối ưu hóa thẻ mô tả của họ cho người dùng tìm kiếm, kết quả là tỷ lệ nhấp chuột sẽ giảm. Meta description là các thuộc tính HTML mô tả nội dung các trang web cụ thể.
Công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thẻ mô tả để hiện thị một đoạn trang web để người dùng có thể xác định liệu một kết quả tìm kiếm có phù hợp với họ không bằng cách đọc mô tả.
Một số cách để viết mô tả meta:
Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thuật ngữ bounce rate và các cách giảm tỷ lệ thoát cho trang web của doanh nghiệp. Mong bài viết thực sự hữu ích cho bạn. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!