Roas là gì? Tầm quan trọng và cách tối ưu chỉ số Roas

Thủy Nguyễn 01/11/2021

Với sự bùng nổ của thời đại kỹ thuật số, các doanh nghiệp hiện nay luôn chú trọng đầu tư lợi nhuận và thúc đẩy doanh số. Và để đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp, Roas chính là chỉ số được sử dụng phổ biến.

Tương tự như CPA hay ROI, Roas là một chỉ số quan trọng và cần thiết giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan nhất về hiệu quả kinh doanh.

Trong bài viết sau, Bizfly sẽ giúp bạn nắm vững Roas là gì cũng như tầm quan trọng và cách tối ưu chỉ số Roas hiệu quả.

Roas là gì? 

Roas (Return on Advertising Spend) hay tỷ lệ hoàn vốn chi tiêu quảng cáo là thước đo hiệu quả trong các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số để doanh nghiệp dễ dàng phân tích và điều chỉnh trong việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của mình.

Khi nhìn vào Roas, doanh nghiệp sẽ biết được mức tỷ lệ phần trăm chi phí quảng cáo mà mình cần bỏ ra so với tỷ lệ doanh thu mà doanh nghiệp nhận lại được.

Khái niệm Roas là gì

Khái niệm Roas là gì? 

Roas được tính theo công thức Roas = DT/CP. Trong đó:

  • DT: Là khoản lợi nhuận doanh thu mà doanh nghiệp nhận được khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo.
  • CP: Là các khoản chi phí mà doanh nghiệp cần phải bỏ ra để thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

KHÁM PHÁ NGAY

Tầm quan trọng của chỉ số Roas 

Dựa vào chỉ số Roas, doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh các ngân sách cho các chiến dịch quảng bá có tỷ lệ chuyển hoá Roas cao nhất và cải thiện website có tỷ lệ chuyển hoá Roas thấp một cách hợp lý.

Roas có khả năng mang lại những lợi ích lớn về doanh thu cho các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch quảng cáo trực tuyến với chỉ số này. Đồng thời dễ dàng xây dựng và điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp.

Phân biệt chỉ số Roas với ROI và CPA

Khi tìm hiểu Roas là gì, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của Roas với các chỉ số khác như ROI và CPA. Nhiều người thường nhầm lẫn chức năng giữa các chỉ số nhưng thực tế chúng tồn tại nhiều điểm khác biệt.

Phân biệt chỉ số Roas với ROI và CPA

Phân biệt chỉ số Roas với ROI và CPA 

Trước tiên là sự khác biệt giữa Roas và ROI:

  • Tương tự Roas, ROI cũng là tỷ số lợi nhuận doanh thu của doanh nghiệp trên các chi phí quảng cáo nhưng ROI chỉ tính dựa trên lợi nhuận thuần và đã trừ đi các chi phí phát sinh khác.
  • ROI là chỉ số mang tính chất ngắn hạn hơn Roas và không được sử dụng cho các các kế hoạch lâu dài mang tính chất dài hạn.
  • ROI trong các hoạt động Marketing thường được nhấn mạnh bởi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn thu lại được lợi nhuận lớn nhất với các chi phí đầu tư thấp nhất. Tuy nhiên, nếu lợi nhuận thu về không được như dự đoán thì mọi chi phí trong ngân sách sẽ trở nên vô nghĩa.

Xem thêm: Roi là gì? Cách đo lường, tối ưu chỉ số ROI trong Marketing

Sự khác biệt giữa Roas và CPA:

  • CPA là một chỉ số chỉ số lượng đơn hàng mà doanh nghiệp có thể bán ra. 
  • CPA thường được sử dụng trong các đơn hàng có cùng chung mức giá còn Roas thường được sử dụng trong các trang web hiển thị nhiều sản phẩm với các mức giá khác nhau.

Hướng dẫn cách tối ưu chỉ số Roas hiệu quả  

Để tối ưu hiệu quả chỉ số Roas, bạn cần thực hiện theo các cách mà Bizfly chia sẻ dưới đây.

Hướng dẫn cách tối ưu chỉ số Roas hiệu quả

Hướng dẫn cách tối ưu chỉ số Roas hiệu quả

  • Tăng chất lượng mẫu quảng cáo: Các mẫu quảng cáo chất lượng và hấp dẫn có khả năng thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng ghé thăm website và mua hàng. Để có thể gia tăng niềm tin cho khách hàng truy cập, bạn nên trích thêm những đánh giá, nhận xét của khách hàng đã mua sản phẩm và các con số thống kê cũng như các chỉ số có liên quan. Khi áp dụng cách này, bạn cần chú ý nêu lợi ích của sản phẩm bởi đó là điều khách hàng muốn nghe chứ không phải các tính năng mới.
  • Loại bỏ các từ khóa không hiệu quả: Doanh nghiệp có thể giảm bớt một vài từ khóa không cần thiết bởi các từ khoá này có thể gây loãng các tệp khách hàng tiềm năng của mình.
  • Tối ưu trang đích: Để khách hàng trở thành các nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp thì bạn cần tạo được những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi họ thực hiện việc truy cập vào website của mình. Bên cạnh đó, bạn không nên dùng chung một trang đích cho các mẫu quảng cáo.
  • Tăng tốc độ tải trang, tối ưu hóa thiết bị di động: Tăng tốc độ tải trang web chính là một trong những yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả đồng thời thúc đẩy họ nhanh chóng đưa ra được quyết định mua hàng.

Qua bài viết được Bizfly chia sẻ trên đây, bạn đã nắm vững khái niệm Roas là gì cũng như các thông tin mới mẻ được cập nhật như lợi ích, cách phân biệt với ROI, CPA và một số cách tối ưu chỉ số này. Từ đó, việc chạy các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số trở nên đơn giản hơn.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly