Engagement là gì? Tầm quan trọng của chỉ số Engagement trong Marketing

Thủy Nguyễn 19/07/2021

Engagement thể hiện và đánh giá hoạt động kinh doanh hiệu quả khi bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Vậy thuật ngữ Engagement là gì và tầm quan trọng của chỉ số Engagement trong Marketing là như thế nào? Các chuyên gia Bizfly sẽ giải đáp nội dung này trong bài viết sau.

Engagement là gì?

Engagement là những số liệu hiển thị lượt người dùng đã tham gia tương tác với nội dung mà bạn đã đăng tải, bao gồm một số hoạt động như lượt nhấp, thả biểu tượng cảm xúc, chia sẻ, bình luận hay số lượt xem video. Chỉ số này mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả các chiến dịch trên Facebook hoặc bất kỳ mạng xã hội nào khác. 

Engagement là gì

Engagement là gì?

Nhiều người hay nhầm lẫn Engagement với Reach khi đánh giá chiến lược nào đó trên Facebook, tuy nhiên thực chất Reach thường được sử dụng để chỉ số lượng người tiếp cận với nội dung của bạn. Khi bạn có một reach tốt, bạn sẽ có thể tiếp cận được đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn và cơ hội tăng doanh số bán hàng sẽ cao hơn.

Xem chỉ số Engagement trong Facebook như thế nào?

Để xem chỉ số Engagement trong Facebook, bạn truy cập vào Facebook Insights (ở phía trên cùng của trang). Sau đó, chọn tab "Posts",  ở đây bạn sẽ có mọi chỉ số cơ bản để đánh giá hiệu quả bài viết bao gồm cả Reach và Engagement với thống kê số lượng click, reactions, comments và share. 

Nếu bạn muốn xem chỉ số Engagement cụ thể cho một bài đăng, bạn có thể nhấp vào bài đăng đó và xem các số liệu chi tiết.

Engagement của Facebook nằm trong Facebook Insights

Engagement của Facebook nằm trong Facebook Insights

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ "Facebook Insights" để tìm hiểu thêm số lần tương tác trung bình trên mỗi bài đăng hoặc tỷ lệ tương tác của các bài đăng so với tổng số lượng người tiếp cận thông qua các thống kê từ Engagement. Nếu chỉ số có dấu hiệu giảm, hãy đưa ra những phương pháp khắc phục nội dung và tham khảo thêm cách mà một số trang khác đang thực hiện tốt. 

Phân loại chỉ số Engagement

Chỉ số Engagement có 2 loại bạn đặc biệt phải quan tâm: Page Engagement và Post Engagement 

Page Engagement 

Page Engagement là chỉ số tương tác tính trên toàn trang, nó bao gồm tổng các hành động, thao tác với tất cả các bài post có trên trang.

  • React (Biểu tượng cảm xúc) trang của bạn.
  • Chia sẻ (Share) bài viết hoặc trang của bạn với người khác.
  • Bình luận (Comment) trên bài viết hoặc trang của bạn.
  • Nhấp chuột (Click) vào một liên kết trên trang của bạn.
  • Lượt xem (View) video trên trang của bạn.
  • Tải xuống (Download) tài liệu hoặc tài liệu tham khảo từ trang của bạn.
  • Tương tác (Interact) với ứng dụng hoặc trò chơi có liên kết đến trang của bạn.

Công thức tính Page Engagement: Page Engagement = (Like + Share + Comment )/ Tổng số Fan x 100%.

Post Engagement 

Post Engagement là số lượt tương tác trực tiếp trên tổng số bài đăng. Bao gồm tất cả các hoạt động của người dùng với bài đăng như like, comment, chia sẻ, và click. Tương tác này giúp đánh giá mức độ tăng trưởng sự tương tác của người dùng với thương hiệu. Nếu một bài đăng có Post Engagement cao, nghĩa là nó đang nhận được sự quan tâm và tương tác tích cực. 

Công thức Post Engagement: Post Engagement = ((Like + Comment + Share)/ tổng số bài đã đăng))/ Tổng số Fan x 100%.

Công thức tính tỉ lệ Page Engagement và Post Engagement

Công thức tính tỉ lệ Page Engagement và Post Engagement

Ngoài hai chỉ số trên, Customer Engagement (lượng khách hàng tham gia tương tác và chia sẻ bài viết) cũng cần được lên những kế hoạch nhằm tăng cường hiệu quả thông qua việc cung cấp các trải nghiệm tốt cho khách hàng, tạo ra nội dung hấp dẫn, cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Tầm quan trọng của chỉ số Engagement trong Marketing

Sau đây Bizfly sẽ chia sẻ tới bạn tầm quan trọng của chỉ số Engagement trong Marketing mà bạn nên biết.

Tầm quan trọng của chỉ số Engagement trong Marketing

Tầm quan trọng của chỉ số Engagement trong Marketing

  • Đánh giá được nội dung của bài viết: Khi bài post thật sự hấp dẫn sẽ khiến nhiều người quan tâm và tham gia tương tác hơn. 
  • Hỗ trợ đo lường, báo cáo: Tất cả những lượt tương tác của khách hàng sẽ đều được ghi lại và hiển thị ngay trên bảng thống kê. Số liệu này cao, có nhiều lượt tương tác chứng tỏ là bài viết của bạn gây được sự chú ý.
  • Đưa ra định hướng phát triển: Thông qua chỉ số Engagement, doanh nghiệp có thể nắm bắt và điều phối lại để mang lại hiệu quả cao khi chạy chiến lược quảng cáo.

Các doanh nghiệp đều muốn có chỉ số Engagement đi theo chiều hướng đi lên. Bởi nó mang lại cho doanh nghiệp kết quả bán hàng tăng cao và giảm chi phí quảng cáo cũng như tăng lượng khách hàng mới.

Các nguyên nhân khiến cho chỉ số Engagement thấp

Trong quá trình thực hiện chiến dịch quảng cáo, có rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng chỉ số engagement thấp làm ảnh hưởng tới hoạt động quản trị thương hiệu của các doanh nghiệp. Vậy nguyên nhân là do:

  • Đăng bài sai thời điểm
  • Nội dung bài viết không hấp dẫn kiến tập khách hàng tương tác giảm xuống.
  • Nội dung bài viết giống nhau, không hướng đúng với thị trường mục tiêu
  • Bài viết không mang tính tích cực, có nội dung phản cảm
  • Tập khách hàng không phải đối tượng bạn cần chú ý đến
  • Quản trị fanpage không bắt kịp trend kịp với xu hướng thị trường.

Cách gia tăng chỉ số Engagement hiệu quả

7 cách được sử dụng nhiều khi quảng cáo để tăng chỉ số Engagement hiệu quả.

Đăng bài đúng thời điểm 

Lựa chọn thời gian khách hàng tham gia hoạt động nhiều nhất là cách tăng chỉ số Engagement hiệu quả hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Thời điểm vàng này là lúc bài viết của bạn được tiếp cận với rất nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể tăng tương tác với khách hàng một cách dễ dàng.

Đăng bài đúng thời điểm là cách gia tăng chỉ số Engagement hiệu quả

Đăng bài đúng thời điểm là cách gia tăng chỉ số Engagement hiệu quả

Nội dung có giá trị 

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, cách tốt nhất là bạn cần phải đảm bảo về mặt nội dung mang lại giá trị cho họ. Bài viết truyền cảm hứng, trao thêm giá trị, kinh nghiệm cho khách hàng cũng là một biện pháp hữu dụng để tăng chỉ số Engagement hiệu quả.

Đặt các nút kêu gọi hành động CTA 

Để khách hàng thực hiện các hành động như like, share, comment, nhấn nút follow,... thì bạn đừng quên đừng quên call to action bằng cách kêu gọi hành động.

Đặt câu hỏi, yêu cầu khách hàng trả lời 

Để bài viết thu hút nhiều lượt tương tác, việc đặt những câu hỏi đơn giản hay phân chia nội dung để khách hàng tham gia vào bình chọn cũng là cách hay để tăng thêm sự nhộn nhịp cho bài viết.

Phản hồi nhanh chóng 

Khi khách hàng tham gia tương tác và phản hồi với page của bạn, đừng quên phản hồi họ một cách nhanh chóng. Vì đây, là lượng khách hàng tiềm năng giúp bạn theo dõi và xử lý các thông tin tiềm ẩn.

Phản hồi nhanh chóng giúp gia tăng chỉ số Engagement hiệu quả

Phản hồi nhanh chóng giúp gia tăng chỉ số Engagement hiệu quả 

Tạo trò chơi, quà tặng 

Để giải trí và thu hút thêm lượng tương tác, bạn có thể tổ chức một vài chương trình mini game, tặng quà cho khách hàng khi tham gia trả lời câu hỏi. Cách này sẽ khiến fanpage của bạn hoạt động sôi nổi hơn đấy.

=>Xem thêmCác ý tưởng minigame cho fanpage cực hiệu quả để kinh doanh online

Chia sẻ kèm hình ảnh, video

Để đem lại hiệu quả cao nhất, ngoài việt post nội dung bài viết thì bạn nên chia sẻ các hình ảnh, đặc biệt là video. Theo thống kê thì tỉ lệ bài viết có đính kèm video chiếm 8.7% so với việc dùng text hay chia sẻ các link.

Nắm vững thuật ngữ "Engagement là gì và những kiến thức cơ bản xung quanh nó sẽ giúp bạn có chiến lược phù hợp khi chạy quảng cáo. Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ, sẽ giúp ích cho bạn tối đa hóa được chỉ số tương tác cũng như cải thiện chiến dịch của mình đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly