Nội dung tương tác là gì? 5 kiểu nội dung tương tác hiệu quả cho doanh nghiệp

Nguyễn Hữu Dũng 20/01/2024

Các loại nội dung tương tác giúp ích cho doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tạo dựng uy tín từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đây cũng là một trong những cách nhằm cải thiện mối quan hệ giữa nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ với người dùng của họ. Cùng Bizfly tìm hiểu thêm về loại nội dung này trong bài viết dưới đây.

Nội dung tương tác là gì?

Nội dung tương tác - Interactive content là một loại nội dung mà ở đó người đọc được tham gia và tương tác thay vì đọc hoặc xem như thông thường. Điều này bao gồm các hoạt động mà người dùng có thể thực hiện như: Click chuột, kéo thả, nhập liệu hay chia sẻ trên mạng xã hội…

Ví dụ, nội dung tương tác có thể là bảng khảo sát, câu đố, các trò chơi trực tuyến hay bất cứ hình thức nào mà người đọc có thể tương tác trực tiếp.

Loại nội dung này tạo ra các trải nghiệm thú vị cho người dùng và giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu có giá trị để phục vụ cho các chiến lược marketing, cải thiện chất lượng dịch vụ.

Nội dung tương tác - Interactive content là một loại nội dung mà ở đó người đọc được tham gia và tương tác thay vì đọc hoặc xem như thông thường.

Vì sao nên sử dụng nội dung tương tác?

Các doanh nghiệp nên sử dụng nội dung tương tác trong chiến lược nội dung website của mình vì nó mang lại nhiều lợi ích như tăng cường mối quan hệ với khách hàng, củng cố thương hiệu. 

Dưới đây là một số lợi ích của nội dung tương tác với doanh nghiệp.

- Kích thích sự tương tác, tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách hàng, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu và giúp hình ảnh thương hiệu in sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Bằng những điều này, tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ tăng lên.

- Là công cụ hỗ trợ thu thập dữ liệu về hành vi, quan điểm và sở thích của khách hàng từ đó giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối tượng mục tiêu, điều chỉnh các chiến lược marketing, kế hoạch kinh doanh một cách tốt nhất.

- Nội dung tương tác cũng làm gia tăng tỷ lệ chia sẻ, lan truyền thông tin nhanh chóng góp phần làm tăng hiệu quả chiến dịch marketing và đưa thương hiệu đến gần với nhiều người hơn. 

Các loại nội dung tương tác hiệu quả

Mỗi loại nội dung tương tác lại có những đặc điểm riêng phù hợp với từng chiến dịch của doanh nghiệp. Dưới đây là một số loại hình mang lại hiệu quả cao nhất mà nhiều đơn vị đang sử dụng.

  • Câu đố

Câu đố tương tác là loại nội dung ngắn gọn, dễ thực hiện, có tính thách thức, thu hút đông đảo người dùng tham gia. Có nhiều loại câu đố khác nhau như: Câu đố kiến thức, câu đố tính cách, câu đố thương hiệu…

Ví dụ, những câu đố kiểm tra tính cách sẽ thu hút người dùng vì nó giúp họ khám phá bản thân. Hay các câu đố về thương hiệu sẽ giúp khách truy cập hiểu thêm về hành trình phát triển của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

  • Đánh giá

Loại nội dung này thường ở dạng các câu hỏi trực tuyến cho phép người dùng đánh giá, đưa ra cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ hoặc đề xuất ý kiến của bản thân cho doanh nghiệp. 

Hãy chủ động đưa ra những câu hỏi để người dùng dễ dàng đánh giá như: Thái độ nhân viên, chất lượng dịch vụ hoặc đơn giản là mức độ hài lòng của họ khi trải nghiệm dịch vụ. 

Từ kết quả thu được, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích, mối quan tâm của khách hàng, điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm từ đó xây dựng các chiến lược phù hợp. 

  • Trò chơi

Nhiều doanh nghiệp sử dụng trò chơi để nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Họ dùng loại nội dung này để thu hút khách hàng mới, quảng bá sản phẩm hoặc tăng cường danh sách email khách hàng.

Mục tiêu của trò chơi không chỉ là giải trí mà còn tạo ra sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.  Nó thường tích hợp yếu tố cạnh tranh, phần thưởng và thử thách nên thu hút nhiều người tham gia.

Khi một người tham gia vào trò chơi, mọi hành vi của họ sẽ được hệ thống ghi lại và doanh nghiệp có thể sử dụng chúng để theo dõi, phân tích từ đó có những điều chỉnh cho chiến lược marketing trong tương lai.

Một số loại trò chơi thường được sử dụng như: Trò chơi xúc xắc, trải bài, vòng quay may mắn, rút thăm, tìm đồ vật bị giấu,...

Mỗi loại nội dung tương tác lại có những đặc điểm riêng phù hợp với từng chiến dịch của doanh nghiệp

  • Sách lật

Với loại nội dung tương tác này, bạn có thể biến văn bản tĩnh thành một cuốn sách tuyệt vời, mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng.

Tuỳ vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn nhiều loại nội dung, hình ảnh để tăng tính hấp dẫn. Với dạng sách lật, doanh nghiệp sẽ biết được người dùng thích đọc nội dung nào, tương tác nhiều với mục nào.

Từ đó tối ưu hoá nội dung nhằm mang lại giá trị mà người dùng muốn. Trong sách lật, bạn cũng có thể chèn thêm các liên kết điều hướng người dùng tới nội dung liên quan.

Ví dụ, trong cuốn sách lật về ẩm thực, bạn hoàn toàn có thể điều hướng người dùng tới các bài viết về công thức nấu ăn, thực đơn…

Popup thường tự động xuất hiện khi người dùng truy cập vào website hoặc do thao tác nhấp, di chuột trong quá trình đọc thông tin. Tuỳ vào từng lĩnh vực cụ thể mà popup sẽ có những dạng khác nhau.

Ví dụ, các website bán hàng có thể dùng popup để giới thiệu các sản phẩm, chương trình khuyến mãi kèm theo mã giảm giá để kích thích tương tác của khách hàng.

Mặc dù bị đánh giá là loại nội dung mang lại trải nghiệm khó chịu cho người dùng nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng popup do những lợi ích mà nó mang lại như:

- Thu hút sự chú ý của người truy cập, là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu.

- Một số dạng popup giúp cải thiện doanh số bán hàng rất tốt. Quan trọng là bạn cần làm nội dung popup hấp dẫn, đem đến giá trị khiến người xem khó lòng cưỡng lại.

Những lưu ý khi tạo nội dung tương tác

Việc tạo nội dung tương tác không phải lúc nào cũng đơn giản và dễ dàng như nội dung tĩnh. Khi tạo loại nội dung này có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên xem xét để đảm bảo mang đến cho người dùng trải nghiệm tích cực. 

- Mỗi nhóm đối tượng sẽ yêu thích một hay nhiều loại nội dung tương tác khác nhau. Bạn nên dành thời gian nghiên cứu để xác định đâu là loại nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Ví dụ, đối tượng mục tiêu của bạn là người trẻ, nhóm này thường xuyên sử dụng mạng xã hội, thích thử thách, trải nghiệm những điều mới mẻ thì nội dung dạng quiz, trò chơi kiến thức....rất thích hợp.

Khi tạo loại nội dung này có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên xem xét để đảm bảo mang đến cho người dùng trải nghiệm tích cực.

- Chọn loại tương tác phù hợp với mục đích của doanh nghiệp để tăng hiệu quả. Ví dụ, để thu thập ý kiến bạn có thể chọn hình thức bình luận, bỏ phiếu hay khảo sát.

- Nội dung tương tác cần đơn giản, dễ hiểu để người dùng không gặp khó khăn khi tham gia. 

- Đảm bảo nội dung của bạn có thể sử dụng được trên nhiều thiết bị khác nhau. Ngoài ra, cần tạo ra các nội dung có thể chia sẻ được lên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo... từ đó mở rộng khả năng tiếp cận, tương tác với nội dung.

- Số lượng người dùng thiết bị di động ngày càng tăng vì thế cần đảm bảo nội dung phải được tối ưu hoá trên thiết bị di động.

- Ưu tiên các nhóm nội dung mà người dùng cảm thấy tò mò, thú vị hay hữu ích.

- Nếu mục tiêu là thu thập dữ liệu, bạn cần đảm bảo tính bảo mật, tôn trọng quyền riêng tư của người dùng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nội dung tương tác cũng như cách để lựa chọn loại nội dung phù hợp. Mong rằng, qua bài viết này của Bizfly bạn sẽ lựa chọn được một kiểu nội dung tương tác phù hợp với chiến dịch của doanh nghiệp mình. 

 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly