Một chiến lược nội dung website tốt sẽ giúp tăng lượt truy cập và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cho doanh nghiệp. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu về cách xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả cho website trong bài viết dưới đây.
Các doanh nghiệp sở hữu website có nội dung hay, cung cấp nhiều kiến thức hữu ích sẽ được khách hàng đánh giá cao. Và để tạo ra được một trang web như vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải có một chiến lược nội dung website rõ ràng.
Bằng việc xây dựng chiến lược cụ thể, doanh nghiệp sẽ đạt được một số lợi ích như:
Xây dựng chiến lược nội dung website sẽ giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu và sắp xếp chúng theo thứ tự mức độ ưu tiên. Từ đây sẽ dễ dàng lập kế hoạch công việc phù hợp để đảm bảo rằng mọi nỗ lực mà nhân sự bỏ ra đều mang đến kết quả rõ ràng.
Những đầu mục công việc sẽ được nêu rõ trong chiến lược. Qua đây, người quản lý dễ dàng theo dõi tiến độ hoàn thành từng hạng mục. Bên cạnh đó, dựa vào dữ liệu thu thập được có thể xác định kế hoạch làm việc có mang lại kết quả như mong muốn hay không và điều chỉnh cho phù hợp.
Để website chất lượng doanh nghiệp cần có một chiến lược nội dung bài bản. Nó đảm bảo những bài viết trên website ổn định cả về số lượng và chất lượng. Lưu ý, ngay cả khi bạn chỉ xuất bản bài mỗi quý một lần thì nội dung mà vẫn phải đảm bảo cung cấp giá trị cho người đọc.
Những website sở hữu hệ thống bài viết chất lượng sẽ được Google đánh giá cao. Nó cũng là yếu tố giúp bài viết đạt thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Nhờ vào điểm này mà lưu lượng truy cập tự nhiên cũng tăng lên.
Việc không có một chiến lược nội dung sẽ khiến khâu quản lý bị ảnh hưởng. Nhân sự sẽ không biết mình cần sản xuất bao nhiêu nội dung, đăng chúng ở đâu hay bất cứ điều gì chi phối đến công việc hàng ngày của họ.
Bên cạnh đó, chiến lược nội dung website cũng sẽ vạch ra các chỉ số cho từng nhân sự, đảm bảo quy trình làm việc khoa học, hiệu quả. Nhờ thế mà công việc sẽ được giải quyết tốt hơn, tăng hiệu suất làm việc của các nhân sự.
Dựa vào đầu mục công việc đã xây dựng trong chiến lược nội dung, người quản lý dễ dàng phân bổ ngân sách sao cho phù hợp. Có thể tăng ngân sách quảng cáo, giảm chi phí sản xuất nội dung hay bất cứ công việc gì không cần thiết để tối ưu ngân sách nếu cần.
Các chiến lược nội dung giúp doanh nghiệp xác định rõ:
- Đối tượng mà họ cần hướng đến là ai?
- Văn phong bài viết thế nào?
- Chọn loại nội dung nào là phù hợp?
- Phân phối nội dung ở đâu để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu tốt nhất
Khi làm tốt những điều này chắc chắn sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả hơn so với thông thường.
Tuỳ vào ngành nghề, lĩnh vực cũng như mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược nội dung website riêng. Sau đây là các bước cơ bản để tạo ra một chiến lược nội dung chất lượng, bạn có thể tham khảo.
Hãy xác định loại website mà doanh nghiệp muốn xây dựng. Nó có thể là trang web cung cấp kiến thức, tin tức đơn thuần. Hoặc sử dụng website như một kênh mua sắm hay dùng cho các chiến dịch quảng cáo…
Trong chiến lược nội dung website, việc tìm và xác định chủ đề website được xem như “kim chỉ nam” tạo nội dung xuyên suốt cho trang web. Các bài viết trên website có thể tuân theo tỷ lệ 70% thông tin khách hàng cần, 20% kiến thức mà doanh nghiệp muốn chia sẻ và 10% cho các nội dung sáng tạo.
Liệt kê danh sách các nhóm ý tưởng về nội dung liên quan tới khách hàng mục tiêu. Hãy tìm kiếm, nghiên cứu từ khoá liên quan tới ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động để xây dựng một khung nội dung phù hợp.
Nên ưu tiên các chủ đề có tính mới mẻ, sáng tạo để thu hút người dùng. Bên cạnh đó, cần đa dạng các loại nội dung như video, podcast, infographic…để tăng tính đa dạng, tránh gây cảm giác nhàm chán, khó theo dõi.
Ví dụ, website của đơn vị cải tạo nhà có thể chia sẻ các nhóm bài viết về:
- Mẹo cải tạo nhà
- Mẫu nhà đẹp
- Xu hướng thiết kế, nội thất...
- Cách chọn nhà thầu chất lượng
Ngoài ra, nên bổ sung thêm các trải nghiệm thực tế từ dự án cụ thể mà công ty thực hiện để tăng độ uy tín.
Dựa vào dữ liệu khách truy cập trang, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch đăng tải nội dung phù hợp. Cụ thể:
- Tần suất bài viết: Theo ngày, tháng hay quý, số lượng bao nhiêu?
- Đăng bài viết ở đâu: Website, Mạng xã hội, Email marketing…
- Chia sẻ bài viết ở những kênh nào? Thời gian, tần suất chia sẻ ra sao?
Nghiên cứu đã chỉ ra, những trang web đăng tải nội dung đều đặn vừa giúp người đọc cập nhật thông tin thường xuyên lại tạo động lực cho họ quay trở lại website nhiều hơn.
Hãy tạo ra những bài viết cung cấp thông tin, kiến thức có tính chính xác cao, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo hành văn rõ ràng, mạch lạc, thông tin triển khai theo trình tự để người đọc dễ theo dõi.
Đừng quên kết hợp thêm hình ảnh, video, infographic vào bài viết nhằm tăng sự thu hút.
Để đảm bảo tạo ra được nội dung chất lượng cao, người quản lý chiến lược nội dung website cần xây dựng các quy chuẩn cụ thể như:
- Bố cục bài viết rõ ràng, có ảnh hoặc video minh hoạ. Với bài viết SEO, cần phân bổ từ khóa tự nhiên, tối ưu thẻ tiêu đề, hình ảnh…
- Văn phong bài viết phù hợp với đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Ví dụ, bài viết trên website bán thời trang công sở cao cấp cho nam giới sẽ không thể dùng ngôn ngữ teen như website bán quần áo cho giới trẻ.
Ngoài ra, với các bài chuyên sâu nên sử dụng những từ ngữ chuyên ngành để tăng thêm tính học thuật.
- Thống nhất các quy tắc trình bày trong văn bản như: Font chữ, cỡ chữ, giãn dòng…
- Ưu tiên sử dụng hình ảnh sắc nét, đúng chủ đề mà nội dung bài viết hướng tới.
- Bổ sung thêm thông tin liên hệ để tăng độ uy tín cho bài viết. Những thông tin này cũng giúp người đọc biết họ đang đọc bài viết của ai, dễ dàng gửi phản hồi nếu có thắc mắc.
Bài viết sau khi đăng tải phải được quảng bá tới nhiều người hơn. Hãy đăng chúng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo. Hoặc cũng có thể gửi email marketing tới những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Sau khi nội dung được đăng tải người quản lý cần tiến hành đo lường kết quả để biết hiệu quả mà sản phẩm đó mang lại. Thông thường, để đo lường người ta sẽ căn cứ vào một số yếu tố:
Lượt truy cập càng cao chứng tỏ nội dung đã đánh trúng tâm lý, ý định tìm kiếm của đối tượng mục tiêu. Hoặc chủ đề bạn chọn để viết bài đang nhận được nhiều sự quan tâm. Dù là lý do nào thì lượng truy cập càng cao càng tốt.
Đây là chỉ số đo lường mức độ hấp dẫn của nội dung mà website cung cấp. Thời gian ở lại trang càng lâu, tỷ lệ đọc lan càng cao là kết quả đáng mừng.
Tuy nhiên, nếu thấy thời gian ở lại website của người đọc thấp, giảm dần theo thời gian thì người quản lý cần xem lại và điều chỉnh chiến lược nội dung website để khắc phục tình trạng này.
Rất có thể nội dung chưa đáp ứng được mong muốn tìm kiếm. Hoặc nó quá sơ sài và không phù hợp với ý định tìm kiếm của người đọc.
Với các website bán hàng, chỉ số chuyển đổi rất quan trọng. Hãy phân tích dữ liệu và tính toán để biết được có bao nhiêu đơn hàng được chuyển đổi từ bài viết mà bạn đăng tải.
Nội dung chất lượng, đánh trúng ý định tìm kiếm của đa số người dùng sẽ được đón nhận. Nó cũng rất dễ được hiển thị ở các vị trí cao từ top 1 - 10 trên công cụ tìm kiếm.
Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần đánh giá tổng quan chiến dịch để rút ra kinh nghiệm. Đồng thời có chỉnh sửa phù hợp cho các chiến lược nội dung website sau.
Theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2024 nội dung website sẽ tập trung nhiều vào chất lượng. Ưu tiên tính tương tác và có sự tham gia của công nghệ AI. Cụ thể:
- Chiến lược nội dung website cần tập trung triển khai các bài viết có thông tin chi tiết, tính chính xác cao, đánh trúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
- AI tiếp tục tham gia hỗ trợ sản xuất nội dung. Nâng cấp qua từng phiên bản, công nghệ AI sẽ giúp tạo ra các nội dung có tính cá nhân hoá cao. Thậm chí, có thể đan xen trải nghiệm độc đáo phù hợp với từng nhóm người đọc.
- Loại nội dung tương tác như thăm dò ý kiến, câu đố, popup… sẽ được ưu tiên. Nó không chỉ giúp quảng bá thương hiệu mà còn tăng tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp đồng thời hỗ trợ thu thập dữ liệu.
- Ưu tiên những bài viết có nội dung gần gũi, chân thực, kích thích sự tò mò, truyền cảm hứng.
- Thay vì những bài viết hàng nghìn chữ dài dòng, khó theo dõi, hãy bổ sung thêm infographic, video, podcast…
- Tối ưu nội dung cho thiết bị di động để phù hợp với thói quen người dùng. Khảo sát cho thấy, có khoảng 40% giao dịch trực tuyến được thực hiện trên thiết bị di động.
Mong rằng, những thông tin mà Bizfly vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách để tạo ra một chiến lược nội dung website hiệu quả và cập nhật xu hướng nội dung mới để tăng độ thu hút và lưu lượng truy cập cũng như tỷ lệ chuyển đổi trong tương lai.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại