Blog marketing là gì? Các bước xây dựng blog marketing hiệu quả

Thủy Nguyễn 15/01/2024

Blog marketing được sử dụng như một công cụ nhằm tăng độ nhận diện và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Mặc dù được dùng rất nhiều nhưng để hiểu rõ bản chất blog marketing là gì thì không phải ai cũng nắm được. Trong bài viết này, mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu sâu hơn về hình thức này.

Blog Marketing là gì?

Không ít người đặt câu hỏi blog marketing là gì? Nó có giống blog thông thường hay không? Hiểu một cách đơn giản, đây là quá trình doanh nghiệp sử dụng blog để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Nội dung blog marketing rất đa dạng, bao gồm cả text, âm thanh và video. Người ta sử dụng những loại nội dung này nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc đơn thuần là lan toả thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Một số doanh nghiệp cũng dùng blog marketing như một giải pháp để gia tăng tương tác với khách hàng. Bởi blog cho phép người dùng để lại những ý kiến đề xuất và nhà cung cấp, doanh nghiệp dễ dàng phản hồi ngay sau đó.

Trước kia, blog và website là 2 nền tảng tách biệt. Vài năm gần đây, một số nền tảng như WordPress đã cho phép tích hợp cả hai, nhờ đó mà việc quản lý của doanh nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn.

Blog marketing là quá trình doanh nghiệp sử dụng blog để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Các hình thức blog marketing

Tùy vào mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn những hình thức phù hợp. Thông thường, có 3 hình thức blog marketing phổ biến là:

Doanh nghiệp thường đặt các banner quảng cáo trên báo, trang tin điện tử, diễn đàn. Ngoài ra, hình thức gắn link vào text trong blog (textlink) cũng rất phổ biến.

  • Bài PR

Những bài PR cung cấp thông tin, quảng bá về sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện cũng rất được ưa chuộng. Bạn dễ dàng bắt gặp dạng bài này trên các báo, tạp chí điện tử.

  • Bài đánh giá

Đây là nội dung được tạo ra dựa trên những trải nghiệm, cảm nhận thực tế của người viết. Dạng bài này rất dễ chiếm được niềm tin, sự đồng cảm từ phía khách hàng. 

Thông qua bài review, khách hàng hiểu hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ đồng thời uy tín của doanh nghiệp cũng theo đó được nâng lên.

Cách xây dựng chiến lược blog marketing hiệu quả

Để blog marketing phát huy hiệu quả tối đa, đem về các chuyển đổi cho doanh nghiệp thì việc xây dựng chiến lược bài bản là không thể thiếu. Sau đây là một vài bước cơ bản để có chiến lược blog marketing phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp.

  • Bước 1: Lập kế hoạch

Lập kế hoạch cho blog marketing là gì?

- Đầu tiên, bạn cần xác định mình chia sẻ nội dung gì lên blog. Ví dụ như: Mẹo hay, kinh nghiệm, thủ thuật, tin tức, bài review…

- Thứ hai, hãy cân đối và lựa chọn tần suất đăng bài trên blog ra sao, bạn sẽ đăng tải hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng?

- Thứ ba, số lượng bài viết cần có là bao nhiêu? Ai là người phụ trách? KPI đặt ra gồm những gì: Traffic, số lượng, chuyển đổi…

Cần xây dựng kế hoạch, chiến lược blog marketing

  • Bước 2: Tạo blog

Lựa chọn nền tảng lập blog rồi tuỳ chỉnh các tính năng phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng. Nên dùng 1 logo xuyên suốt trên blog để đảm bảo tính nhất quán. Ngoài ra, bạn cũng cần đặt tên miền ngắn gọn, dễ nhớ và gắn liền với thương hiệu để tăng độ nhận diện.

  • Bước 3: Viết và đăng bài

Bắt tay vào xây dựng một chiến lược nội dung cho blog và tiến hành viết bài theo định hướng. Hãy nhớ rằng, người đọc không muốn ở lâu trong một blog khi mà số lượng bài quá ít. Do vậy, bạn cần nhanh chóng bổ sung bài viết để lấp đầy blog sau đó mới tiến hành đăng bài theo tần suất đã quy định trước đó.

  • Bước 4: Quảng bá

Hãy quảng bá trên các phương tiện truyền thông khác để bài viết tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn. Một số nền tảng bạn có thể lựa chọn như: Facebook, Zalo, X (trước kia là Twitter)...

So với website, blog có tính tương tác cao vì thế hãy tích cực trả lời những câu hỏi, phản hồi bình luận của người đọc để lại. Việc bạn tích cực phản hồi thông tin vừa giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ lại nâng cao uy tín trong mắt họ.

Ưu nhược điểm của blog marketing là gì?

Blog marketing không chỉ cung cấp nội dung giá trị để thu hút người đọc mà còn là công cụ giúp gia tăng tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. Tuy nhiên, hình thức này cũng có nhiều hạn chế mà doanh nghiệp cần nắm rõ trước khi sử dụng.

  • Ưu điểm

- Tăng tương tác với khách hàng

Khách hàng được để lại ý kiến, quan điểm, cảm nhận cá nhân phía dưới bình luận và doanh nghiệp có thể phản hồi ngay sau đó. Việc nhận được lời giải đáp trong thời gian ngắn sẽ giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng từ đó tăng cảm tình với doanh nghiệp.

- Tăng truy cập vào web bán hàng

Không đơn thuần là cung cấp kiến thức, blog còn là kênh giúp đẩy traffic cho website chính rất hiệu quả. Bạn có thể điều hướng khách hàng bằng cách đặt đường link dẫn về website kèm theo những lời mời hấp dẫn. 

Bên cạnh đó, các bài viết trên blog được tối ưu SEO dựa vào những từ khóa, backlink sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện thứ hạng cả website chính và blog trên các công cụ tìm kiếm như Bing, Google.

- Nâng cao uy tín doanh nghiệp

Những bài viết được đầu tư cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh trên blog sẽ chiếm được cảm tình từ người đọc. Họ sẽ cảm thấy tin tưởng và dần dần chuyển sang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Blog marketing giúp tăng lượng truy cập cho website hiệu quả

  • Hạn chế

Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng blog marketing vẫn còn nhiều hạn chế:

- Blog đòi hỏi bài viết phải được xuất bản đều đặn nên bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để đảm bảo điều này.

- Nội dung đòi hỏi tính sáng tạo, mới mẻ vì thế người viết phải không ngừng cập nhật kiến thức, sáng tạo.

- Phải chờ đợi lâu mới đo lường được kết quả. Bạn phải dành thời gian dài để có tệp độc giả trung thành.

- Blog marketing cũng cần được quảng bá để thu hút lượng người đọc.

Với những thông tin về blog marketing là gì cũng như cách triển khai một blog marketing mà Bizfly vừa chia sẻ mong rằng bạn sẽ hiểu hơn về hình thức này và biết cách tạo ra một blog chất lượng cho mình.

 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly