Nội dung nền tảng (Cornerstone Content) cung cấp thông tin giá trị cho người đọc đồng thời giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong chiến lược SEO. Trong bài viết này, cùng Bizfly tìm hiểu về loại nội dung này cũng như cách triển khai sao cho hiệu quả nhất.
Nội dung nền tảng - Cornerstone Content là những bài viết dài tổng hợp các thông tin có giá trị về một chủ đề, sản phẩm, lĩnh vực, dịch vụ cụ thể từ bài đăng liên quan trên website của doanh nghiệp.
Những bài viết nền tảng thường có bố cục, cấu trúc rõ ràng, thông tin nhất quán. Nó cũng được tối ưu SEO để đảm bảo có thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm.
Ví dụ, website có nhóm bài viết liên quan tới món sườn xào chua ngọt, để Google nhận diện đâu là nội dung quan trọng bạn cần viết 1 bài tổng quan về món ăn này.
Trong bài có thể triển khai các nội dung như: Nguồn gốc, nguyên liệu, cách sơ chế, các cách chế biến khác nhau, yêu cầu thành phẩm, cách thưởng thức… Một bài viết hội tụ đầy đủ yếu tố như trên được gọi là nội dung nền tảng.
Chủ đề cho các bài viết trên website rất đa dạng. Vậy làm thế nào để người viết có thể xác định được đó là đề tài hay và có thể sử dụng làm nội dung nền tảng?
Đây là công cụ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được những từ khoá xoay quanh lĩnh vực, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Bạn nên chọn những từ khoá có lượt tìm kiếm cao, độ cạnh tranh thấp để viết bài nền tảng.
Đừng chỉ viết bài dựa vào từ khoá tìm được. Để nội dung chất lượng và đánh trúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng mục tiêu, bạn hãy truy cập vào các diễn đàn liên quan tới lĩnh vực, sản phẩm của doanh nghiệp và tìm kiếm các câu hỏi, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Sau đó, liệt kê, xem xét và lựa chọn chủ đề phù hợp nhất.
Tham khảo website của đối thủ để xem cách mà họ đang triển khai nội dung nền tảng. Nhiệm vụ của bạn là tìm ra những khía cạnh mới mà họ chưa đề cập đến. Bằng cách này nội dung của bạn sẽ trở nên thu hút và có sự khác biệt.
Chủ đề theo xu hướng thường thu hút được nhiều người hơn. Dựa vào ngành nghề, lĩnh vực mà đơn vị đang hoạt động để kịp thời “bắt trend’’ và làm bài liên quan.
Một nội dung nền tảng tốt ngoài cung cấp kiến thức giá trị cần đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Sẽ thật tuyệt nếu bạn biết được khách hàng đang muốn gì và cần gì.
Vì thế, hãy hỏi trực tiếp khách hàng về những gì họ đang gặp phải. Hoặc nhờ bộ phận chăm sóc khách hàng liệt kê ra những điều mà khách hàng thường gặp nhất . Từ đó có định hướng nội dung phù hợp.
Để có được những nội dung nền tảng chất lượng, việc lựa chọn loại bài viết triển khai cũng cực kỳ quan trọng. Tùy vào tính chất, đặc điểm của từng ngành nghề mà doanh nghiệp có thể chọn một vài loại bài viết cho phù hợp.
Quan trọng hơn là cần đảm bảo cung cấp thông tin có giá trị liên quan tới thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.
Muốn có một bài viết nền tảng thật sự hay, đầy đủ thông tin và thân thiện với công cụ tìm kiếm, bạn hãy tham khảo những bước sau:
Hãy lựa chọn những từ khoá có lượt tìm kiếm cao nhất liên quan trực tiếp đến chủ đề bạn cần viết. Các bài viết nền tảng phải được tối ưu theo từ khoá cạnh tranh nhất, lượt tìm kiếm cao nhất.
Đọc một loạt các bài viết đã được đăng tải có nội dung xoay quanh từ khoá chính rồi chọn ra một bài viết hay, đầy đủ thông tin nhất làm nội dung nền tảng.
Hãy viết lại bài viết được chọn thành nội dung nền tảng hoàn chỉnh. Vì các bài viết này thường rất dài vì thế bạn nên chú ý tới tính dễ đọc.
Ngoài cách hành văn mạch lạc, bố cục hợp lý, hãy dùng thêm các tiêu đề để bổ trợ. Thêm mục lục ở đầu bài viết cũng là một ý tưởng tuyệt vời để người đọc dễ theo dõi. Đừng quên thường xuyên cập nhật cho nội dung bài viết.
Các bài viết khác có chủ đề liên quan tới nội dung nền tảng cũng cần được tối ưu dựa trên long-tail keyword của từ khoá chính.
Đừng quên liên kết các bài liên quan với bài viết nền tảng. Chỉ khi làm tốt điều này, công cụ tìm kiếm mới nhận định đúng được bài viết quan trọng trên website của bạn.
Việc website của doanh nghiệp có quá nhiều bài viết nói về cùng một chủ đề sẽ khiến Google không xác định được đâu là nội dung quan trọng. Điều này vô tình làm mất đi cơ hội để từ khoá chủ đề mà doanh nghiệp hướng tới xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Lúc này, nội dung nền tảng sẽ phát huy vai trò của mình. Nhờ chứa đầy đủ nội dung, bao quát thông tin của nhóm bài viết liên quan, kết hợp cùng cấu trúc link nội bộ chặt chẽ bài viết này sẽ giúp Google nhanh chóng xác định được nội dung quan trọng trên website.
Qua đây, thương hiệu cũng có cơ hội được xếp top trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài tối ưu về mặt nội dung, để có bài viết nền tảng chất lượng, “thân thiện’’ với công cụ tìm kiếm, bạn có thể sử dụng hỗ trợ từ Yoast SEO.
Yoast SEO cung cấp các tiêu chí liên quan đến việc đánh giá nội dung. Việc bạn cần làm là theo dõi mức độ đáp ứng của bài viết dưa trên những tiêu chí này. Sau đó, tiến hành chỉnh sửa nội dung sao cho tối ưu nhất.
Bạn sẽ cần sử dụng đủ các tiêu đề phụ, đảm bảo viết các câu ngắn gọn để đảm bảo cho bài viết dễ đọc. Những bài viết nền tảng thường dài nên khó đọc hơn một chút. Hãy cố gắng sử dụng tiêu đề phụ và câu ngắn để giúp mọi người đọc từ đầu đến cuối.
Các bài viết nền tảng nhằm mục đích cung cấp thông tin tốt nhất và đầy đủ nhất về một chủ đề cụ thể thường rất dài, bài viết cần ít nhất 900 từ.
Để vượt qua bước kiểm tra SEO, bạn cần thực hiện đúng tất cả những điều sau:
- Sử dụng từ khóa trong tiêu đề phụ
- Viết mô tả meta có độ dài vừa phải, chứa từ khoá
- Sử dụng từ khóa trong URL
- Đảm bảo hình ảnh của bạn được tối ưu.
Bộ đếm của Yoast SEO cho phép bạn xác định:
- Số lượng liên kết trong bài đăng
- Số lượng liên kết đến bài đăng
Dựa vào những con số được thống kê, bạn dễ dàng cải thiện cấu trúc trang web của mình. Từ đó, nâng cao trải nghiệm người dùng và giúp Google dễ dàng thu thập dữ liệu.
Yoast SEO Premium có tính năng liên kết nội bộ. Chúng phân tích nội dung bạn viết, sử dụng những từ nổi bật nhất trong bài viết để xác định bài viết nào có liên quan, nên liên kết tới bài viết nào.
Hệ thống cũng đặt các bài viết nền tảng ở đầu danh sách các đề xuất liên kết nội bộ. Nhờ có điều này mà việc bạn đặt liên kết tới các bài viết quan trọng sẽ dễ dàng hơn.
Trên đây là một số kiến thức về nội dung nền tảng mà Bizfly muốn chia sẻ cùng bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ biết cách triển khai các bài viết nền tảng hiệu quả để tăng tỷ lệ hiển thị và thứ hạng cho website trên công cụ tìm kiếm.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại