Sự lên ngôi của short video khiến nhiều người lo ngại những nội dung dài như blog sẽ bị xoá sổ. Vậy xu hướng sử dụng blog trong tương lai là gì? Liệu nó có biến mất như dự đoán? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết này.
Cùng với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, thói quen đọc thông tin của người dùng cũng thay đổi. Thay vì đọc độc giả có xu hướng xem và nghe nhiều hơn. Đây cũng chính là điều kiện để short video và nội dung podcast trở nên thịnh hành hơn trong 1 - 2 năm trở lại đây.
Vậy xu hướng sử dụng blog trong tương lai sẽ ra sao? Liệu nghề viết blog có còn ‘đất diễn’ trong ngành sáng tạo nội dung?
Trên thực tế, blog vẫn có đất để phát triển. Tuy nhiên nó sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn so với trước đây. Bởi khi có quá nhiều tin nhanh, nội dung ngắn thì các bài viết dài như blog lại có cơ hội chuyển mình.
Những bài viết này thường cung cấp kiến thức chuyên sâu hoặc chia sẻ trải nghiệm, đánh giá của người viết đến với độc giả. Nó cũng giúp blogger thể hiện trình độ của bản thân và từ đó nâng cao uy tín, xây dựng thương hiệu cá nhân.
Ở phía doanh nghiệp, blog vẫn có những tác động nhất định tới hoạt động kinh doanh. Nó là công cụ quảng bá sản phẩm, dịch vụ, là kênh truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng mục tiêu. Đồng thời đây cũng là kênh hỗ trợ kéo traffic cho website chính của doanh nghiệp.
Một khảo sát cho thấy, tính tới năm 2023, trên internet có khoảng hơn 600 triệu blog. Mỗi ngày, có tới 7 triệu bài đăng được xuất bản. Điều này phần nào cho thấy vị trí và tiềm năng phát triển của blog ở hiện tại, tương lai.
Rất nhiều dự đoán về xu hướng sử dụng blog trong tương lai. Tuy nhiên, không chuyên gia nào dám khẳng định loại hình này sẽ còn tồn tại, phát triển hay bị xoá sổ.
Thay vào đó, một loạt các dự báo về sự thay đổi của blog được đưa ra, chẳng hạn như sự tham gia của trí tuệ nhân tạo trong viết bài blog hay các cách kiếm tiền mới từ công việc này.
Không dừng lại ở việc kiếm tiền bằng bán quảng cáo, bài PR, tiếp thị liên kết, sẽ có nhiều hình thức tạo ra thu nhập từ việc viết blog ví dụ như: Bán nội dung độc quyền, bán khoá học,...
Bên cạnh đó, các blogger có lượng người hâm mộ lớn còn có thể tăng thu nhập nhờ trở thành đại diện nhãn hàng, đẩy mạnh review sản phẩm để tăng tỷ lệ chuyển đổi trong tiếp thị liên kết.
Dù là trước đây, hiện tại hay tương lai thì tính chính xác trong nội dung vẫn rất được coi trọng. Mỗi ngày, trên internet có hàng triệu bài viết được đăng tải. Bên cạnh nguồn tin chính thống vẫn có không ít ‘fake new’.
Để không rơi vào nhóm nguồn tin bị độc giả bỏ qua, các thông tin bạn đăng tải cần đảm bảo tính chính xác. Chỉ khi làm tốt được điều này, blog mới tạo dựng được uy tín, tăng tỷ lệ người đọc quay lại.
Ngoài ra, việc đưa các thông tin chính xác còn là cách để người đọc nhìn nhận và hiểu rõ về tính cách, con người của tác giả. Đây còn là cách để blogger nổi bật trong hàng triệu người viết blog ngoài kia.
Ví dụ, nói tới những người review chân thực, khách quan nhất người ta thường nghĩ tới Võ Hà Linh - cô bạn được mệnh danh là ‘chiến thần review’...
Mạng xã hội là công cụ hữu ích cho các blogger. Bằng cách chia sẻ liên kết blog lên mạng xã hội như Facebook, X (trước kia là Twitter), Zalo,... blogger sẽ dễ dàng quảng bá bài viết của mình tới nhiều độc giả hơn.
Nhờ đó lượng truy cập sẽ tăng lên nhanh chóng thay vì chỉ trông chờ vào traffic tự nhiên.
Ngoài ra, dựa vào mạng xã hội, blogger có thể tạo ra một nhóm bài viết dành riêng cho đối tượng người đọc ở từng nền tảng. Ví dụ, bài viết đăng tải trên Facebook sẽ khác so với bài đăng tại Zalo…
Họ cũng có thể dựa vào các kênh mạng xã hội để thu thập thêm ý kiến, phản hồi của độc giả từ đó làm chất liệu sản xuất nội dung hoặc cải thiện chất lượng bài viết đáp ứng nhu cầu nghe - đọc của nhiều người.
Các thiết bị hỗ trợ giọng nói như Alexa hay Google Home đang ngày càng trở nên phổ biến. Nó tác động đáng kể đến cách mọi người tiếp nhận nội dung, bao gồm cả nội dung blog.
Thay vì đọc các bài viết dài, giờ đây người dùng có xu hướng nghe nhiều hơn. Do vậy, blogger cần tạo ra nội dung hấp dẫn và kết hợp thêm các giải pháp chuyển đổi văn bản thành giọng nói để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm độc giả.
Bên cạnh đó, các nội dung dạng podcast, video cũng cần được ưu tiên thay vì chỉ có hàng loạt bài viết dài nhàm chán.
Xu hướng sử dụng blog trong tương lai sẽ có sự tham gia của Trí tuệ nhân tạo (AI). Nó đã, đang tác động trực tiếp đến cách con người tạo và sử dụng nội dung.
Bằng những chương trình được lập trình sẵn, một số công cụ AI có thể phân tích dữ liệu website. Qua đó blogger dễ dàng tìm ra sở thích, hành vi của người dùng. Nhờ vậy, họ sẽ tạo ra các bài viết mang tính cá nhân hoá cao, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của từng nhóm đối tượng.
Ngoài ra, AI cũng có thể xác định chủ đề, định dạng nội dung. Đồng thời, nó hỗ trợ viết bài theo nhu cầu rất tốt. Với các hỗ trợ này, blogger sẽ rút ngắn được thời gian sản xuất nội dung so với trước đây.
Những nội dung do AI tạo chủ yếu dựa trên những dữ liệu mà nó thu thập được. Loại bài viết này dễ có tỷ lệ tương tác cao, cải thiện mức độ trung thành nhờ đáp ứng được nhu cầu, sở thích của người đọc.
Tạm kết, xu hướng sử dụng blog trong tương lai sẽ đòi hỏi blogger phải thay đổi, dám dấn thân và chấp nhận thử thách, sáng tạo các nội dung hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của người đọc qua từng mốc thời gian nhất định.
Mong rằng, bài viết này của Bizfly đã chia sẻ đến bạn những tin tức hữu ích, đón đọc thêm các bài viết khác về blog tại đây.