Blog doanh nghiệp và blog cá nhân: Xây dựng loại nào hiệu quả?

Thủy Nguyễn 17/01/2024

Lựa chọn phát triển blog doanh nghiệp và blog cá nhân sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu. Tuy nhiên, để cũng lúc xây dựng được 2 kênh này hiệu quả lại không phải đơn giản. Bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích về blog doanh nghiệp và blog cá nhân để bạn tham khảo.

Blog doanh nghiệp và blog cá nhân là gì?

Blog được hiểu là một trang nhật ký trực tuyến dùng để đăng tải những kiến thức, cảm nhận chủ quan của một cá nhân, một nhóm người về một chủ đề, lĩnh vực cụ thể. Trong blog lại chia thành blog doanh nghiệp và blog cá nhân.

Blog doanh nghiệp

Là công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tương tác với khách hàng. Loại blog này thường chú trọng nội dung liên quan tới sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu kinh doanh.

Bài viết trên blog doanh nghiệp đòi hỏi tính chuyên môn cao nhằm tạo ấn tượng với khách hàng và tăng cường uy tín cho thương hiệu.

Blog được hiểu là một trang nhật ký trực tuyến dùng để đăng tải những kiến thức, cảm nhận chủ quan của một cá nhân, một nhóm người về một chủ đề, lĩnh vực cụ thể.

Blog cá nhân

Ngược lại với blog doanh nghiệp, blog cá nhân là nơi bạn chia sẻ suy nghĩ, trải nghiệm cá nhân về một chủ đề, câu chuyện cụ thể. Đôi khi, đây còn là nơi ghi lại hành trình học tập, làm việc của một cá nhân.

Nội dung trên loại blog này thường đa dạng, không gò bó về chủ đề. Đặc biệt, tính cá nhân hoá cao, thu hút người đọc bởi phong cách và góc nhìn riêng.

Mặc dù khác nhau nhưng cả blog doanh nghiệp và blog cá nhân đều có những điểm tương đồng như:

- Được sử dụng để tương tác với đối tượng mục tiêu.

- Có lợi cho SEO

- Đều xây dựng để truyền tải một nội dung, thông điệp cụ thể hướng tới đối tượng mục tiêu.

Blog cá nhân và blog doanh nghiệp khác nhau thế nào?

Giữa blog doanh nghiệp và blog cá nhân có sự khác biệt rõ nét về đối tượng mục tiêu và nội dung triển khai. Cụ thể:

 

Blog doanh nghiệp

Blog cá nhân

Đối tượng mục tiêu

- Tập trung vào những người có khả năng mua sản phẩm, dịch vụ. Đây là lý do vì sao nội dung trên blog doanh nghiệp phải xoay quanh ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm của họ.

- Tệp người đọc rất rộng vì nội dung của loại blog này không giới hạn cả về giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý,... Vẫn có những blogger chỉ sản xuất nội dung chuyên biệt cho đối tượng cụ thể, tuy nhiên yêu cầu về đề tài cũng không quá khắt khe.

Nội dung

- Cung cấp thông tin hữu ích về một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. Đòi hỏi tính chuyên môn cao.

 

- Chủ đề hẹp, chỉ xoay quanh sản phẩm, ngành, dịch vụ.

- Nội dung được kiểm duyệt chặt chẽ. Nói không với các nội dung gây tranh cãi, xúc phạm khách hàng.

- Bài viết dưới góc nhìn cá nhân, cho phép các nhận xét mang tính chủ quan của người viết. 

 

- Có thể đa dạng nhiều chủ đề tuỳ vào định hướng của blogger.

- Được tự do đăng tải nội dung, không qua kiểm duyệt.

 

Giữa blog doanh nghiệp và blog cá nhân có sự khác biệt rõ nét

Nên tạo blog cá nhân hay blog doanh nghiệp?


Nhiều doanh nghiệp đứng trước “thế khó’’ khi phải lựa chọn giữa blog doanh nghiệp và blog cá nhân để phát triển kênh tiếp thị phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm, nâng cao doanh số.

Một số doanh nghiệp chọn xây dựng blog doanh nghiệp. Cũng có đơn vị ưu tiên phát triển blog cá nhân. Số khác lại chạy song song cả blog doanh nghiệp và blog cá nhân. Vậy đâu mới là phương án tối ưu nhất?

Theo nhận định của giới chuyên môn, việc phát triển cả 2 loại blog này là điều mà doanh nghiệp nên làm. Tuy nhiên, cần xây dựng lộ trình cụ thể để đem lại hiệu quả như mong muốn. Thay vì phát triển song song, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp nên bắt đầu từ blog cá nhân. Sở dĩ có điều này bởi:

Blog cá nhân giúp gia tăng traffic cho website

Điều này không có nghĩa blog doanh nghiệp không thể mang về traffic cho website. Tuy nhiên, nội dung của blog cá nhân đa dạng hơn nên khả năng thu hút độc giả sẽ cao hơn.

Từ những nội dung được chia sẻ, người đọc có thể sẽ muốn tìm hiểu hơn về thương hiệu, doanh nghiệp, nhờ vậy sẽ dễ dàng điều hướng về website chính, hỗ trợ tăng traffic tự nhiên hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu tốt hơn nhờ blog cá nhân

Phát triển blog cá nhân là một cách giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn. Những nội dung trên blog cá nhân có thể tập trung về câu chuyện thương hiệu, cách bạn xây dựng nó thế nào, phát triển các giá trị ra sao.

Hoặc nó cũng có thể là phương pháp để bạn đưa những giá trị ấy vào hành trình phát triển của doanh nghiệp… Tất cả những điều này sẽ giúp tạo dựng niềm tin và phát triển lượng độc giả trung thành. 

Hãy nhớ rằng, độc giả luôn thích những thứ gây tò mò. Khi tìm hiểu về một doanh nghiệp, họ luôn muốn biết những góc khuất, câu chuyện phía sau hành trình xây dựng thay vì các mốc thời gian khô khan trong các profile giới thiệu.

Đây cũng là lý do nhiều doanh nhân nổi tiếng sẵn sàng tiết lộ câu chuyện cá nhân và hành trình khởi nghiệp của mình trên blog cũng như nhiều phương tiện truyền thông.

Trong một báo cáo của HubSpot, 49% danh tiếng của một công ty bắt nguồn từ cách mọi người nhìn nhận CEO hoặc chủ sở hữu của công ty đó.

Phát triển blog cá nhân là một cách giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn

Câu chuyện của làm blog của ông chủ chuỗi khách sạn nổi tiếng toàn cầu Marriott là một ví dụ. 

Bill Marriott Jr - ông chủ của Marriott đã tạo một blog cá nhân mang tên Marriott on the Move. Thay vì chỉ kể những câu chuyện cá nhân, Bill Marriott Jr đã khéo léo lồng ghép câu chuyện kinh doanh và những giá trị cốt lõi mà ông hướng tới. 

Chính nhờ sự cân bằng giữa nội dung cá nhân và câu chuyện kinh doanh thương hiệu Marriott mà blog này của Bill Marriott Jr đã thu hút một lượng lớn độc giả toàn cầu.

Nhiều người tin rằng, chính Bill Marriott Jr đã giúp cho chuỗi khách sạn Marriott của ông được biết đến nhiều hơn thông qua việc tạo dựng blog cá nhân. 

Tạm kết, việc lựa chọn giữa blog doanh nghiệp và blog cá nhân là tuỳ vào định hướng của mỗi đơn vị. Một blog cá nhân vẫn có thể tăng thêm giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp nhờ các nội dung liên quan với tư cách là chủ sở hữu. Nhờ điều này mà danh tiếng của cả blogger và doanh nghiệp đều được đẩy mạnh. 

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa bạn chỉ xây dựng blog cá nhân. Để nâng cao hiệu quả, hãy kết hợp cả blog doanh nghiệp. Bằng cách làm hợp lý, 2 loại blog này sẽ giúp trao đi giá trị, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Mong rằng, qua bài viết của Bizfly, bạn có thể hiểu rõ hơn blog doanh nghiệp và blog cá nhân từ đó xây dựng kế hoạch phát triển kênh tiếp thị này sao cho phù hợp, hiệu quả nhất.

Chia sẻ bài viết

Bizfly thông báo lịch nghỉ lễ 30/04 và 01/05/2024 Bizfly News

Xung đột giữa Sale và Marketing nay đã được hóa giải nhờ chọn đúng giải pháp này Chuyên mục Sự kiện

Những chính sách và quy định mới của Bizfly về sử dụng dịch vụ BizMail (Update 01/03/2024) Bizfly News

"SMART EDU" - Giải pháp thúc đẩy tuyển sinh và tương tác học viên toàn diện Báo chí

Khách hàng chia sẻ trải nghiệm với sản phẩm BizShop Bizfly News

"Bước vào thế giới sản phẩm BizShop - Hướng dẫn sử dụng từ A_Z" Bizfly News

Tại sao 81% Doanh nghiệp nước ngoài sử dụng CRM? Kiến thức về CRM

BizCRM - Giải pháp giúp tăng trưởng doanh thu trong thời đại số cho doanh nghiệp Kiến thức về CRM

Doanh nghiệp thay đổi như thế nào trước và sau khi triển khai phần mềm CRM? Kiến thức về CRM

9 dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp cần CRM để quản lý khách hàng Kiến thức về CRM

Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp quản lý hiệu quả Quản trị

Top 10 chỉ số đo lường hiệu quả Marketing chính xác nhất hiện nay Marketing

Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng và các bước phân tích thị trường Marketing

Chatbot là gì? Lý do nên dùng Chatbot trong kinh doanh Kiến thức về Chatbot

Leads là gì và cách để chuyển đổi Lead trong Marketing sang Sale hiệu quả Bán hàng

CRM là gì? Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng cho doanh nghiệp Kiến thức về CRM

8 cách quản lý data khách hàng thông minh và tối ưu cho doanh nghiệp Quản trị

Quy trình xây dựng hệ thống chatbot hiệu quả với 5 bước Kiến thức về Chatbot

Các bước xây dựng kịch bản email marketing giới thiệu doanh nghiệp Kiến thức Email Marketing

Cách tạo chatbot cho fanpage Facebook đơn giản, hiệu quả Kiến thức về Chatbot

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly