Lựa chọn phát triển blog doanh nghiệp và blog cá nhân sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu. Tuy nhiên, để cũng lúc xây dựng được 2 kênh này hiệu quả lại không phải đơn giản. Bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích về blog doanh nghiệp và blog cá nhân để bạn tham khảo.
Blog được hiểu là một trang nhật ký trực tuyến dùng để đăng tải những kiến thức, cảm nhận chủ quan của một cá nhân, một nhóm người về một chủ đề, lĩnh vực cụ thể. Trong blog lại chia thành blog doanh nghiệp và blog cá nhân.
Là công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tương tác với khách hàng. Loại blog này thường chú trọng nội dung liên quan tới sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu kinh doanh.
Bài viết trên blog doanh nghiệp đòi hỏi tính chuyên môn cao nhằm tạo ấn tượng với khách hàng và tăng cường uy tín cho thương hiệu.
Ngược lại với blog doanh nghiệp, blog cá nhân là nơi bạn chia sẻ suy nghĩ, trải nghiệm cá nhân về một chủ đề, câu chuyện cụ thể. Đôi khi, đây còn là nơi ghi lại hành trình học tập, làm việc của một cá nhân.
Nội dung trên loại blog này thường đa dạng, không gò bó về chủ đề. Đặc biệt, tính cá nhân hoá cao, thu hút người đọc bởi phong cách và góc nhìn riêng.
Mặc dù khác nhau nhưng cả blog doanh nghiệp và blog cá nhân đều có những điểm tương đồng như:
- Được sử dụng để tương tác với đối tượng mục tiêu.
- Có lợi cho SEO
- Đều xây dựng để truyền tải một nội dung, thông điệp cụ thể hướng tới đối tượng mục tiêu.
Giữa blog doanh nghiệp và blog cá nhân có sự khác biệt rõ nét về đối tượng mục tiêu và nội dung triển khai. Cụ thể:
Nhiều doanh nghiệp đứng trước “thế khó’’ khi phải lựa chọn giữa blog doanh nghiệp và blog cá nhân để phát triển kênh tiếp thị phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm, nâng cao doanh số.
Một số doanh nghiệp chọn xây dựng blog doanh nghiệp. Cũng có đơn vị ưu tiên phát triển blog cá nhân. Số khác lại chạy song song cả blog doanh nghiệp và blog cá nhân. Vậy đâu mới là phương án tối ưu nhất?
Theo nhận định của giới chuyên môn, việc phát triển cả 2 loại blog này là điều mà doanh nghiệp nên làm. Tuy nhiên, cần xây dựng lộ trình cụ thể để đem lại hiệu quả như mong muốn. Thay vì phát triển song song, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp nên bắt đầu từ blog cá nhân. Sở dĩ có điều này bởi:
Điều này không có nghĩa blog doanh nghiệp không thể mang về traffic cho website. Tuy nhiên, nội dung của blog cá nhân đa dạng hơn nên khả năng thu hút độc giả sẽ cao hơn.
Từ những nội dung được chia sẻ, người đọc có thể sẽ muốn tìm hiểu hơn về thương hiệu, doanh nghiệp, nhờ vậy sẽ dễ dàng điều hướng về website chính, hỗ trợ tăng traffic tự nhiên hiệu quả.
Phát triển blog cá nhân là một cách giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn. Những nội dung trên blog cá nhân có thể tập trung về câu chuyện thương hiệu, cách bạn xây dựng nó thế nào, phát triển các giá trị ra sao.
Hoặc nó cũng có thể là phương pháp để bạn đưa những giá trị ấy vào hành trình phát triển của doanh nghiệp… Tất cả những điều này sẽ giúp tạo dựng niềm tin và phát triển lượng độc giả trung thành.
Hãy nhớ rằng, độc giả luôn thích những thứ gây tò mò. Khi tìm hiểu về một doanh nghiệp, họ luôn muốn biết những góc khuất, câu chuyện phía sau hành trình xây dựng thay vì các mốc thời gian khô khan trong các profile giới thiệu.
Đây cũng là lý do nhiều doanh nhân nổi tiếng sẵn sàng tiết lộ câu chuyện cá nhân và hành trình khởi nghiệp của mình trên blog cũng như nhiều phương tiện truyền thông.
Trong một báo cáo của HubSpot, 49% danh tiếng của một công ty bắt nguồn từ cách mọi người nhìn nhận CEO hoặc chủ sở hữu của công ty đó.
Câu chuyện của làm blog của ông chủ chuỗi khách sạn nổi tiếng toàn cầu Marriott là một ví dụ.
Bill Marriott Jr - ông chủ của Marriott đã tạo một blog cá nhân mang tên Marriott on the Move. Thay vì chỉ kể những câu chuyện cá nhân, Bill Marriott Jr đã khéo léo lồng ghép câu chuyện kinh doanh và những giá trị cốt lõi mà ông hướng tới.
Chính nhờ sự cân bằng giữa nội dung cá nhân và câu chuyện kinh doanh thương hiệu Marriott mà blog này của Bill Marriott Jr đã thu hút một lượng lớn độc giả toàn cầu.
Nhiều người tin rằng, chính Bill Marriott Jr đã giúp cho chuỗi khách sạn Marriott của ông được biết đến nhiều hơn thông qua việc tạo dựng blog cá nhân.
Tạm kết, việc lựa chọn giữa blog doanh nghiệp và blog cá nhân là tuỳ vào định hướng của mỗi đơn vị. Một blog cá nhân vẫn có thể tăng thêm giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp nhờ các nội dung liên quan với tư cách là chủ sở hữu. Nhờ điều này mà danh tiếng của cả blogger và doanh nghiệp đều được đẩy mạnh.
Tất nhiên, điều đó không có nghĩa bạn chỉ xây dựng blog cá nhân. Để nâng cao hiệu quả, hãy kết hợp cả blog doanh nghiệp. Bằng cách làm hợp lý, 2 loại blog này sẽ giúp trao đi giá trị, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Mong rằng, qua bài viết của Bizfly, bạn có thể hiểu rõ hơn blog doanh nghiệp và blog cá nhân từ đó xây dựng kế hoạch phát triển kênh tiếp thị này sao cho phù hợp, hiệu quả nhất.