6 công thức tính tỷ lệ tương tác (Engagement Rate) cho mọi nền tảng

Thủy Nguyễn 28/04/2024

Tỷ lệ tương tác (Engagement Rate) là thước đo lượng tương tác của người dùng đối với những nội dung chia sẻ của doanh nghiệp. Trong Social Media Marketing (SMM), Engagement Rate càng cao sẽ giúp bạn có khả năng hiển thị tốt hơn và tạo được uy tín đối với khách hàng. Vậy Engagement Rate đạt bao nhiêu là tốt? Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ cho bạn công thức tính Engagement Rate phổ biến hiện nay.  

Engagement rate by reach (Tỷ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận - ERR)

Tính tỉ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận - ERR sẽ giúp bạn đo lường được phần trăm người dùng đã tương tác với nội dung của bạn sau khi xem nội dung đó. Công thức chung như sau: 

ERR = Tổng số tương tác của mỗi bài đăng/Phạm vi tiếp cận của mỗi bài đăng x 100

Cách tính tỷ lệ tương tác - Engagement rate theo phạm vi tiếp cận
Cách tính tỷ lệ tương tác - Engagement rate theo phạm vi tiếp cận 

Nếu muốn tính ERR trung bình cho nhiều bài đăng, hãy lấy tổng tất cả các ERR và chia cho số lượng bài đăng: 

ERR trung bình = Tổng số ERR/Tổng số bài đăng

Tính tỷ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận trung bình
Tính tỷ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận trung bình
  • Về ưu điểm: Phạm vi tiếp cận (Reach) là một chỉ số đo lường tốt hơn so với số lượng người theo dõi, vì không phải người theo dõi nào cũng nhìn thấy bài đăng. Mặt khác, vẫn có người dùng không theo dõi nhưng có thể tiếp cận được nội dung qua các dạng chia sẻ, hashtag ... 
  • Về nhược điểm: Lượt tiếp cận không ổn định vì nhiều lý do, thậm chí là khó có thể kiểm soát. Ngoài ra, cũng có trường hợp lượt tiếp cận quá thấp mà tỷ lệ tương tác cao bất thường. 

Engagement rate by posts (Tỷ lệ tương tác theo bài đăng - ER bài đăng)

Công thức tính tỷ lệ tương tác theo bài viết tương tự cách tính ERR nhưng thay vì dựa vào lượt tiếp cập thì cách này sẽ dựa vào mức độ tương tác của người theo dõi (follower) với các bài viết của bạn . 

Công thức tính ER post:

ER post = Tổng số tương tác trên 1 bài đăng/ x 100

Ưu điểm và nhược điểm của tỷ lệ tương tác theo ER post: 

  • Ưu điểm: ER post cho chỉ số ổn định hơn ERR do được đánh giá dựa trên số người theo dõi. Nếu lượng tiếp cận luôn biến động, hãy cân nhắc sử dụng công thức này để có tỷ lệ tương tác chính xác hơn. 
  • Nhược điểm: ER post sẽ không thể cập nhật chính xác những bài đăng viral với các nội dung thịnh hành, xu hướng. Tỷ lệ tương tác vẫn có thể giảm một chút khi số lượng người theo dõi tăng lên.
Tính tỷ lệ tương tác theo bài đăng
Tính tỷ lệ tương tác theo bài đăng

Engagement rate by impressions (Tỷ lệ tương tác theo số lần hiển thị - ER hiển thị)

Impressions đo lường mức độ tương tác dựa vào số lần hiển thị. Nếu Reach đo lường số lượng người xem nội dung thì Impressions sẽ theo dõi tần suất xuất hiện của nội dung đó

Công thức tỷ lệ tương tác theo lượt hiển thị:

ER hiển thị = Tổng số tương tác trên 1 bài đăng/ Tổng lượt hiển thị x 1000

Ưu điểm và nhược điểm của tỷ lệ tương tác theo hiển thị: 

  • Ưu điểm: Công thức tính tỷ lệ tương tác dạng này sẽ hữu ích với các doanh nghiệp chạy nội dung quảng cáo có trả phí và cần đánh giá hiệu quả dựa theo số lần hiển thị.
  • Nhược điểm: Tỷ lệ tương tác tính theo Impressions phải thấp hơn chỉ số ERR và ER post. Vì thế nếu muốn tăng hiệu quả hơn, bạn phải sử dụng kết hợp với ERR.
Tính tỷ lệ tương tác theo số lần hiển thị 
Tính tỷ lệ tương tác theo số lần hiển thị 
 

Daily engagement rate (Tỷ lệ tương tác hàng ngày - ER hàng ngày)

Tính tỷ lệ tương tác hàng ngày sẽ cho biết tần suất người theo dõi tương tác với tài khoản của thương hiệu hàng ngày. Công thức tính như sau: 

ER hàng ngày = Tổng số tương tác trong ngày/ Tổng số người theo dõi x 100

Cách tính tỷ lệ tương tác (Engagement Rate) hàng ngày 
Cách tính tỷ lệ tương tác (Engagement Rate) hàng ngày 


Ưu điểm của cách tính này là đánh giá được tần suất hàng ngày mà người theo dõi tương tác với thương hiệu thay vì dựa vào một bài đăng cụ thể. Tuy nhiên, phương pháp này không loại trừ khả năng sai sót. Bởi nó không tính đến trường hợp với 10 tương tác có thể do một người thực hiện chứ không phải từ 10 tài khoản khác nhau.

Engagement rate by views (Tỷ lệ tương tác dựa vào lượt xem - ER lượt xem)

Công thức tính tỷ lệ tương tác dựa theo lượt xem sẽ phù hợp với các nội dung video để đo lường số lượng người tương tác video sau khi xem. 

ER lượt xem = Tổng số tương tác trong một video/Tổng số lượt xem của video x 100

Tỷ lệ tương tác được tính theo lượt xem - ER lượt xem 
Tỷ lệ tương tác được tính theo lượt xem - ER lượt xem 

Đây là cách theo dõi tốt nhất để biết video của bạn có thực sự thu hút hay không. Hầu như các chỉ số đo lường tỷ lệ tương tác theo cách tính này đều mang tính chính xác cao. Song, chế độ xem video sẽ bao gồm các lượt xem lặp lại cho nên dù người dùng có xem nhiều lần cũng không nhất thiết phải tương tác quá nhiều. 

Factored Engagement Rate (Tỷ lệ tương tác có trọng số)

Khi triển khai chiến dịch, thương hiệu sẽ có mức độ ưu tiên nhất định cho những yếu tố tương tác với khách hàng. Ví dụ, mục tiêu của chiến dịch A là quan tâm đến “số lượng comment”. Như vậy, comment là yếu tố được phân bổ trọng số lớn hơn.

Công thức tính tỷ lệ tương tác cho trường hợp này như sau:

Comment weighted ER = [(Tổng comment x 2)+ Tổng tương tác khác] : Phạm vi tiếp cận mỗi bài đăng x 100

Công thức này sẽ cho biết thương hiệu đang muốn đánh giá hiệu quả tương tác cụ thể từ bình luận của người xem. Tuy nhiên, cách tính này lại không khuyến khích, bởi sẽ dễ bị hiểu lầm thành tỉ lệ cam kết.

Tỷ lệ tương tác có trọng số dựa theo comment của bài viết
Tỷ lệ tương tác có trọng số dựa theo comment của bài viết

Q&A: Tỷ lệ tương tác

Một số câu hỏi thường gặp về tỷ lệ tương tác 

Tỉ lệ tương tác bao nhiêu là tốt?

Mỗi nền tảng sẽ có một tỷ lệ tương tác phù hợp. Báo cáo của Hootsuite vào tháng 11/2023 về tỷ lệ Engagement Rate trung bình cho các nền tảng mạng xã hội nên nằm trong khoảng sau:

  • Với TikTok: 0.06 - 1.52% (Cao nhất ở mảng Giải trí & Truyền thông)
  • Với  Facebook: 0.83 - 1.65% (Cao nhất ở mảng Giáo dục & Phi lợi nhuận)
  • Với  Instagram: 1.73 - 3.54% (Cao nhất ở mảng Giáo dục)
  • Với  X (Twitter): 1.04 - 1.48% (Cao nhất ở mảng Giải trí & Truyền thông)
  • Với  LinkedIn: 1.21 - 2.40% (Cao nhất ở mảng Chính phủ)

Hệ số tương tác engagement rate trong marketing nội dung đo lường gì?

Hệ số tương tác Engagement Rate trong lĩnh vực Marketing cho phép đo lường mức độ tương tác của người dùng với các nội dung trên nền tảng truyền thông xã hội gồm: Facebook, Instagram, Twitter và nhiều nền tảng khác. Đồng thời cho phép doanh nghiệp,  nhà quảng cáo đánh giá được hiệu suất của chiến dịch truyền thông xã hội.

Chỉ số tương tác là gì?

Chỉ số tương tác (Engagement Metrics) là thước đo cung cấp thông tin về thời lượng mà người dùng dành cho Webiste hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn. Từ đó, bạn sẽ xác định những sự kiện nên được kích hoạt nhiều nhất và các trang, màn hình được truy cập nhiều nhất.

Average Engagement Rate là gì?

Average Engagement Rate là số lượng tương tác (like, share, comment) của một bài đăng nhận được từ tổng số người theo dõi bạn.Chỉ số này khá quan trọng vì mức độ tương tác cao sẽ cho thấy nội dung của bạn có tác động được với công chúng hay không. 

6 cách tính tỷ lệ tương tác mà Bizfly chia sẻ trên đây được tập hợp từ những kiến thức chuyên môn mà chúng tôi có sẵn, vì vậy độ chính xác gần như tuyệt đối. Hi vọng những thông tin trên sẽ thực sự có ích cho mục đích của bạn về sau. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly