Tỷ lệ tương tác (Engagement Rate) là thước đo lượng tương tác của người dùng đối với những nội dung chia sẻ của doanh nghiệp. Trong Social Media Marketing (SMM), Engagement Rate càng cao sẽ giúp bạn có khả năng hiển thị tốt hơn và tạo được uy tín đối với khách hàng. Vậy Engagement Rate đạt bao nhiêu là tốt? Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ cho bạn công thức tính Engagement Rate phổ biến hiện nay.
Tính tỉ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận - ERR sẽ giúp bạn đo lường được phần trăm người dùng đã tương tác với nội dung của bạn sau khi xem nội dung đó. Công thức chung như sau:
ERR = Tổng số tương tác của mỗi bài đăng/Phạm vi tiếp cận của mỗi bài đăng x 100
Nếu muốn tính ERR trung bình cho nhiều bài đăng, hãy lấy tổng tất cả các ERR và chia cho số lượng bài đăng:
ERR trung bình = Tổng số ERR/Tổng số bài đăng
Công thức tính tỷ lệ tương tác theo bài viết tương tự cách tính ERR nhưng thay vì dựa vào lượt tiếp cập thì cách này sẽ dựa vào mức độ tương tác của người theo dõi (follower) với các bài viết của bạn .
Công thức tính ER post:
ER post = Tổng số tương tác trên 1 bài đăng/ x 100
Ưu điểm và nhược điểm của tỷ lệ tương tác theo ER post:
Impressions đo lường mức độ tương tác dựa vào số lần hiển thị. Nếu Reach đo lường số lượng người xem nội dung thì Impressions sẽ theo dõi tần suất xuất hiện của nội dung đó
Công thức tỷ lệ tương tác theo lượt hiển thị:
ER hiển thị = Tổng số tương tác trên 1 bài đăng/ Tổng lượt hiển thị x 1000
Ưu điểm và nhược điểm của tỷ lệ tương tác theo hiển thị:
Tính tỷ lệ tương tác hàng ngày sẽ cho biết tần suất người theo dõi tương tác với tài khoản của thương hiệu hàng ngày. Công thức tính như sau:
ER hàng ngày = Tổng số tương tác trong ngày/ Tổng số người theo dõi x 100
Ưu điểm của cách tính này là đánh giá được tần suất hàng ngày mà người theo dõi tương tác với thương hiệu thay vì dựa vào một bài đăng cụ thể. Tuy nhiên, phương pháp này không loại trừ khả năng sai sót. Bởi nó không tính đến trường hợp với 10 tương tác có thể do một người thực hiện chứ không phải từ 10 tài khoản khác nhau.
Công thức tính tỷ lệ tương tác dựa theo lượt xem sẽ phù hợp với các nội dung video để đo lường số lượng người tương tác video sau khi xem.
ER lượt xem = Tổng số tương tác trong một video/Tổng số lượt xem của video x 100
Đây là cách theo dõi tốt nhất để biết video của bạn có thực sự thu hút hay không. Hầu như các chỉ số đo lường tỷ lệ tương tác theo cách tính này đều mang tính chính xác cao. Song, chế độ xem video sẽ bao gồm các lượt xem lặp lại cho nên dù người dùng có xem nhiều lần cũng không nhất thiết phải tương tác quá nhiều.
Khi triển khai chiến dịch, thương hiệu sẽ có mức độ ưu tiên nhất định cho những yếu tố tương tác với khách hàng. Ví dụ, mục tiêu của chiến dịch A là quan tâm đến “số lượng comment”. Như vậy, comment là yếu tố được phân bổ trọng số lớn hơn.
Công thức tính tỷ lệ tương tác cho trường hợp này như sau:
Comment weighted ER = [(Tổng comment x 2)+ Tổng tương tác khác] : Phạm vi tiếp cận mỗi bài đăng x 100
Công thức này sẽ cho biết thương hiệu đang muốn đánh giá hiệu quả tương tác cụ thể từ bình luận của người xem. Tuy nhiên, cách tính này lại không khuyến khích, bởi sẽ dễ bị hiểu lầm thành tỉ lệ cam kết.
Một số câu hỏi thường gặp về tỷ lệ tương tác
Mỗi nền tảng sẽ có một tỷ lệ tương tác phù hợp. Báo cáo của Hootsuite vào tháng 11/2023 về tỷ lệ Engagement Rate trung bình cho các nền tảng mạng xã hội nên nằm trong khoảng sau:
Hệ số tương tác Engagement Rate trong lĩnh vực Marketing cho phép đo lường mức độ tương tác của người dùng với các nội dung trên nền tảng truyền thông xã hội gồm: Facebook, Instagram, Twitter và nhiều nền tảng khác. Đồng thời cho phép doanh nghiệp, nhà quảng cáo đánh giá được hiệu suất của chiến dịch truyền thông xã hội.
Chỉ số tương tác (Engagement Metrics) là thước đo cung cấp thông tin về thời lượng mà người dùng dành cho Webiste hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn. Từ đó, bạn sẽ xác định những sự kiện nên được kích hoạt nhiều nhất và các trang, màn hình được truy cập nhiều nhất.
Average Engagement Rate là số lượng tương tác (like, share, comment) của một bài đăng nhận được từ tổng số người theo dõi bạn.Chỉ số này khá quan trọng vì mức độ tương tác cao sẽ cho thấy nội dung của bạn có tác động được với công chúng hay không.
6 cách tính tỷ lệ tương tác mà Bizfly chia sẻ trên đây được tập hợp từ những kiến thức chuyên môn mà chúng tôi có sẵn, vì vậy độ chính xác gần như tuyệt đối. Hi vọng những thông tin trên sẽ thực sự có ích cho mục đích của bạn về sau.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại