Nhắc đến chiến lược Marketing, chúng ta không thể không nhắc đến Interactive. Nó được coi như là vũ khí đắc lực giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tạo nên một content chất lượng khi kinh doanh.
Vậy interactive marketing là gì và các loại hình phổ biến của interactive marketing ra sao? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết sau.
Interactive marketing chính là quá trình sử dụng các phương pháp marketing để tạo ra tương tác tới khách hàng theo hình thức 1-1 và tập trung vào hoạt động cá nhân của họ.
Interactive marketing là gì?
Hình thức này cho phép các doanh nghiệp tạo ra những kênh thông tin đa chiều nhằm mục đích kết nối với khách hàng. Nền tảng Interactive marketing được xây dựng chủ yếu trên các kênh Digital. Và đặc biệt phát triển trên hệ thống Social Media.
Đọc thêm: Cập nhật 10 xu hướng social media dự báo "lên ngôi" trong năm 2023
Hiểu được định nghĩa interactive marketing là gì, chúng ta cùng đi tìm hiểu về lợi ích khi sử dụng nó. Interactive marketing mang lại những lợi ích sau đây:
Lợi ích của việc sử dụng interactive marketing
Để hiểu hơn về interactive marketing là gì, bạn cần phải nắm rõ các hình thức cơ bản của nó mà Bizfly chia sẻ dưới đây.
Đây là hình thức interactive marketing dựa trên việc phát triển và lan tỏa những câu chuyện hấp dẫn, lý thú với khách hàng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp về để có thể giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
Các loại hình interactive marketing phổ biến
Câu chuyện càng hấp dẫn, đặc sắc thì sẽ càng thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm và biết tới thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Đây là loại hình interactive marketing nhằm mục đích cá nhân hóa về nội dung, hành vi, sở thích và nhu cầu khách hàng. Để Personalized Content hoạt động hiệu quả, bạn cần phải tìm kiếm và thu thập nhiều nguồn dữ liệu, thông tin khách hàng và đoán được họ cần gì.
Từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp và hiệu hiệu quả. Bạn cần nắm bắt và hiểu sâu về nhân khẩu học, dữ liệu địa lý, thông tin đời sống của khách hàng… để có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất.
Đây là loại hình tương tác 2 chiều và được coi là một phần trọng tâm của tiếp thị tương tác với khách hàng.
Để hình thức interactive marketing hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp thường tổ chức các chương trình, cuộc thi, đố vui, xem live có quà trên các trang mạng xã hội nhằm mục đích kéo sự tương tác và nâng cao trải nghiệm khách hàng thi tham gia.
Có 4 mức độ được chia theo cấp bậc thể hiện sự tương tác hai chiều như sau:
Two way Interactive - Một trong các loại hình interactive marketing phổ biến
Dựa vào sự tương tác hai chiều này, doanh nghiệp có thể làm khảo sát và đo lường được độ hài lòng của khách hàng thông qua qua chỉ số Customer Stafiction Score (CSAT)
Layered Info là hình thức interactive marketing phổ biến tạo thu hút và tò mò cho khách hàng. Bạn nên tạo và chia tầng thành các lớp thông tin khác nhau khi đăng tải các blog chia sẻ thông tin về sản phẩm và thương hiệu của mình.
Layered Info - Hình thức interactive marketing phổ biến
Đây được coi như là hoạt động tiếp cận tuyệt vời không những giúp khách hàng có thể nắm bắt các thông tin chia nhỏ theo dòng. Bên cạnh đó tính hiếu kỳ muốn tìm hiểu sâu và rõ thông tin của hoạt động này sẽ kéo về cho bạn một lượng khách hàng lớn.
Phía dưới đây là một vài mẹo nhỏ khi sử dụng interactive marketing mà bạn cần chú ý.
Mục đích cuối cùng của mọi chiến dịch Marketing là muốn khách hàng chọn mua và tin dùng sản phẩm của bạn. Vì vậy nghiên cứu và thấu hiểu hành vi sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những giải pháp hiệu quả thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua sắm.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu hành vi kỹ lưỡng hành vi người tiêu dùng khi làm interactive marketing sẽ giúp doanh nghiệp thành công khi kinh doanh.
Thông thường, khách hàng sẽ rất ít để ý đến những bài viết, quảng cáo dài dòng, lan man. Chính vì vậy, khi xây dựng nội dung trên interactive marketing, bạn cần tóm lược và đơn giản hóa content để gây được sự chú ý đối với họ.
Tận dụng sự chú ý của khách hàng
Nội dung càng đơn giản, dễ hiểu và đúng trọng tâm càng đánh trúng được vào tâm lý khách hàng. Đây đang là một trong những mẹo hay được nhiều doanh nghiệp áp dụng khi tìm hiểu và sử dụng interactive marketing.
Việc sử dụng các sản phẩm tốt, dịch vụ chất lượng sẽ nâng tầm thương hiệu của bạn. Chính vì vậy để có được uy tín cũng như lòng tin của người tiêu dùng, bạn cần cung cấp các sản phẩm dịch vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Không nên tiếp thị các sản phẩm kém chất lượng. Vì điều này có thể khiến người tiêu dùng tẩy chay thương hiệu của bạn.
Xây dựng các kênh tiếp thị số là cách để triển khai chiến dịch interactive marketing hiệu quả.
Mạng xã hội phát triển nhanh chóng, là điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn khách hàng tiềm năng thông qua việc xây dựng các kênh tiếp thị số.
Cần xây dựng các kênh tiếp thị số khi triển khai interactive marketing
Các kênh như social media marketing, email marketing, content marketing, website, blog… là các kênh tiếp thị số phổ biến để đưa người tiêu dùng đến gần hơn với thương hiệu của bạn.
Một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch interactive marketing để giữ chân khách hàng lâu dài đó là thể hiện nội dung theo nhiều hình thức khác nhau.
Ngoài việc sử dụng các video, bạn có thể sử dụng các đa phương tiện khách hình ảnh, các cuộc thăm dò ý kiến khách hàng để dễ dàng thấu hiểu được nhu cầu của họ.
Hãy sáng tạo và thử làm theo nhiều cách khác nhau. Chắc chắn nó sẽ mang lại sự tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Interactive marketing là gì, lợi ích và các loại hình phổ biến của nó mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà Bizfly đề cập trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu đúng về Interactive marketing và giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh thu và phát triển thương hiệu đạt hiệu quả cao.
Đọc thêm: Cá nhân hóa là gì và tầm quan trọng của cá nhân hóa trong Marketing
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại