Trong thời buổi kinh doanh ngày càng trở nên cạnh tranh mạnh mẽ thì việc hoạch định các chiến lược Marketing được các nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, quản trị marketing đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong các chiến lược Marketing mà tổ chức triển khai.
Vậy quản trị Marketing là gì và vai trò của quản trị marketing đối với doanh nghiệp ra sao? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu câu trả lời cho nội dung này trong bài viết sau.
Quản trị Marketing được hiểu là việc lập kế hoạch, phân tích và đánh giá việc triển khai cũng như thực hiện các chiến lược Marketing. Với mục đích là nhằm thực hiện các cuộc trao đổi có lợi với thị trường mục tiêu để hoàn thành các kế hoạch mà doanh nghiệp đề ra.
Các hoạt động cơ bản của quản trị Marketing bao gồm:
Quản trị marketing là gì?
Quản trị Marketing mang nhiều đặc điểm của ngành quản trị kết hợp với các yếu tố về Marketing với những phạm trù cơ bản như sau:
Chắc hẳn doanh nghiệp nào khi biết được vai trò của việc quản trị marketing cũng sẽ không thể bỏ qua hoạt động quan trọng này khi triển khai chiến lược Marketing cho thương hiệu của mình.
Vai trò của quản trị Marketing trong doanh nghiệp
Để quản trị Marketing một cách hiệu quả đòi hỏi các nhà quản trị phải am hiểu về thị trường. Thông qua các hoạt động nghiên cứu, phân tích thị trường để định hướng các chiến dịch Marketing và các hoạt động triển khai sao cho đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, quản trị marketing sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với thị trường từ đó mang lại hiệu quả cao hơn cho các chiến dịch triển khai.
Hoạt động quản trị Marketing chủ yếu tập trung vào việc phân tích, nghiên cứu, đánh giá và giám sát triển khai kế hoạch Marketing vì vậy việc phải kết nối và tương tác với các phòng ban, bộ phận khác để thúc đẩy tiến độ dự án là điều mà một nhà quản trị marketing cần phải thực hiện.
Trong quản trị Marketing, việc thúc đẩy và giám sát các hoạt động Marketing là điều luôn luôn được đề cao và là trách nhiệm của một nhà quản trị. Vì vậy, các vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ công việc như chậm trễ thời gian, hoàn thành dự án không đúng hạn là điều rất ít khi xảy ra. Điều này góp phần giúp cho năng suất làm việc của từng cá nhân, bộ phận được tăng cường từ đó đạt mục tiêu đề ra nhanh chóng hơn.
Đối với một nhà quản trị Marketing thì các hoạt động phải làm thường sẽ bao gồm các công việc sau đây.
Công việc của nhà quản trị Marketing là gì?
Quản trị Marketing là một hoạt động có tính liên quan và mật thiết với nhau để từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, triển khai và tối ưu hoạt động Marketing một cách hiệu quả. Sau đây là quy trình các bước quản trị Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mà mọi người có thể tham khảo.
Quy trình các bước quản trị Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Phân tích môi trường Marketing là bước đầu tiên trong quy trình quản trị marketing hướng tới mục đích phân tích, tìm hiểu về môi trường Marketing từ vi mô cho đến vĩ mô. Thông qua việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ mô hình SWOT, các nhà quản trị sẽ nhìn nhận ra được các chiến lược Marketing phù hợp.
Đọc thêm: SWOT là gì? Cách phân tích và lập chiến lược SWOT hiệu quả
Việc định vị và lựa chọn được thị trường mục tiêu là điều quan trọng đối với sự thành công của một chiến lược Marketing. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc thỏa mãn nhu cầu của thị trường.
Có rất nhiều cách khác nhau để có thể định vị thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể lựa chọn theo khu vực địa lý, thị trường ngách, độ tuổi hay hành vi, sở thích của khách hàng. Theo các chuyên gia phân tích, có 3 bước cơ bản để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn thị trường mục tiêu đó là phân đoạn thị trường mục tiêu, lựa chọn thị trường và cuối cùng định vị thị trường.
Nhà quản trị sẽ tiến hành lên kế hoạch và chiến lược cho các chiến dịch Marketing bám sát thị trường mục tiêu. Điều này thông qua quá trình phân tích điểm mạnh - yếu và cơ hội - thách thức của doanh nghiệp.
Để hoạch định các chương trình Marketing hiệu quả trên các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình 4P. Đây là mô hình rất phù hợp để gợi ý hoạch định cho các chương trình Marketing bao gồm sản phẩm, giá cả, truyền thông và phân phối. Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ truyền thông như xúc tiến bán hàng, PR, quảng cáo cũng là cách để đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng hiệu quả.
Việc triển khai kế hoạch Marketing cần được đảm bảo đúng thời gian, tiến độ và hiệu quả theo mục tiêu đã đề ra. Việc của quản trị Marketing đó là lên kế hoạch kiểm tra, đánh giá khả năng hiệu quả, sinh lời của chiến dịch để từ đó có phương án thay đổi, khắc phục hợp lý để gia tăng năng suất làm việc và hiệu quả trong marketing.
Có thể thấy việc quản trị Marketing là vô cùng quan trọng đối với sự thành công của việc triển khai một chiến lược Marketing. Chính vì vậy, điều mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm là làm thế nào nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng quản lý để nhanh nhạy trong việc nắm bắt, phân tích thị trường, doanh nghiệp và con người để từ đó gia tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing. Hy vọng nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm quản trị marketing cũng như cách để quản lý marketing hiệu quả hơn.
Các câu hỏi liên quan:
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại