Top 8 phương pháp bán hàng hiệu quả nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Thủy Nguyễn 10/01/2022

Phương pháp bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định lợi nhuận mà doanh nghiệp nhận được. Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và tính chất của ngành hàng mà mỗi đơn vị lại có phương pháp khác nhau.

Bài viết sau Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn đọc 8 phương pháp bán hàng hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu. Hãy cùng tham khảo để áp dụng trong quá trình cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Khái niệm về phương pháp bán hàng 

Phương pháp bán hàng (Sale Methodology) là những nguyên tắc, phong cách hay kỹ thuật tiếp cận khách hàng khi đưa sản phẩm ra thị trường. Phương pháp không giống với quy trình bán hàng bởi nó không được áp dụng cho mọi bước trong hành trình bán hàng. Thay vào đó, nó đóng vai trò quan trọng, tác động lên các bước tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như thuyết trình sản phẩm, xử lý kiến nghị về sản phẩm,... 

Khái niệm về phương pháp bán hàng

Khái niệm về phương pháp bán hàng

Điểm đặc biệt của các phương pháp này là đưa ra các cách thức để nhân viên tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nó dựa trên nguyên tắc tâm lý hay chiến thuật bán hàng tăng khả năng tiếp cận và chốt đơn. Trong một hành trình bán hàng, phương pháp sale này được coi như kim chỉ nam để xác định từng bước trong hành trình đó. 

Top 8 phương pháp bán hàng phổ biến 

Trong phần này, Bizfly sẽ giới thiệu cho doanh nghiệp top 8 phương pháp bán hàng có ưu thế vượt trội hiện nay. 

Phương pháp bán hàng Spin Selling 

Phương pháp bán hàng Spin Selling được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhờ những điểm vượt trội trong chốt sale. Phương pháp khuyến khích nhân viên thấu hiểu vấn đề khách hàng khi họ trình bày.

Từ đó đưa ra các dẫn chứng để kết nối sản phẩm với vấn đề của người dùng. Có 4 câu hỏi chính trong phương pháp Spin Selling là Situation-Problem-Inplication-Need. Spin Selling sẽ cải thiện chất lượng các cuộc thương thuyết với khách hàng tiềm năng và bứt phá doanh số. 

Phương pháp bán hàng thách thức 

Phương pháp bán hàng thách thức cho phép nhân viên đẩy mạnh doanh số bằng việc tạo ra sự căng thẳng mang tính xây dựng. Các nhân viên sẽ nằm trong nhóm kẻ thách thức và khuyến khích khách hàng cân nhắc về giải pháp họ đang bán. Cốt lõi của phương pháp thách thức là đưa nhân viên trở thành người hướng dẫn và tư vấn thay vì xây dựng mối quan hệ thân thiết. 

Phương pháp Snap 

Bốn giá trị cốt lõi xuất phương pháp bán hàng Snap là Simple(đơn giản)-Invaluable(vô giá)-Align(sắp xếp)-Priorities(ưu tiên). Đây là những quy tắc hàng đầu giúp nhân viên bán hàng có thể phân biệt và hiểu rõ từng nhóm khách hàng. Snap được áp dụng với nhiều doanh nghiệp đang cần các tiếp cận nhanh với khách hàng bận rộn. 

Phương pháp khác biệt hóa hoạt động kinh doanh 

Chiến lược khác biệt hóa trong bán hàng và Marketing là việc các doanh nghiệp tạo ra giá trị cho sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu,... Sự khác biệt không chỉ đến từ hình thức, chất lượng mà còn đến từ thái độ phục vụ khách hàng. Kết hợp các yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng hiệu quả và nhanh chóng hơn. 

Phương pháp khác biệt hóa hoạt động kinh doanh

Phương pháp khác biệt hóa hoạt động kinh doanh

Bán giải pháp (Solution Selling) 

Phương pháp bán hàng Solution Selling nhấn mạnh vào việc tìm ra nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Từ đó nhân viên sale sẽ đề xuất các sản phẩm và dịch vụ phù hợp để đáp ứng tất cả yêu cầu đó. Các nhân viên bán hàng sẽ dựa trên các vấn đề và lý giải cho khách hàng hiểu rằng những hiệu quả mà sản phẩm đang cung cấp sẽ giải quyết triệt để ra sao. Do đó, nó đòi hỏi một vốn kiến thức về sản phẩm đầy đủ và chi tiết. 

Phương pháp bán hàng Sandler Selling System 

Hệ thống Sandler là phương pháp bán hàng tốt tập trung vào khám phá các nhu cầu chính của người mua. Phương pháp này coi nhân viên và khách hàng tiềm năng là những người bình đẳng trong quan hệ kinh doanh. Sandler Selling System gồm 3 giai đoạn chính là xây dựng và duy trì quan hệ, chuẩn bị cơ hội và chốt đơn. 

Bán hàng dựa trên nhận thức của khách hàng 

Phương pháp bán hàng dựa trên nhận thức của khách hàng quen thuộc với các doanh nghiệp. Thay vì đưa ra các chiến lược chiêu thị khách hàng, phương pháp này sẽ hướng dẫn nhân viên sales biết được nhận thức của khách hàng tiềm năng về sản phẩm dựa trên 5 câu hỏi về thông tin, ý kiến, thái độ, cam kết và vấn đề cơ bản. 

Bán hàng nhờ vào mối quan hệ 

Phương pháp bán hàng nhờ vào mối quan hệ phù hợp đặc biệt với các chu kỳ bán hàng dài hay các giải pháp phức tạp. Thông qua việc xây dựng các mối quan hệ, các nhân viên sẽ khiến sản phẩm trở nên nổi bật hơn trên thị trường. Phương pháp thu hút lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ tốt hơn. 

Cách triển khai phương pháp bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp 

Để triển khai thành công các phương pháp bán hàng, doanh nghiệp cần tiến hành theo quy trình dưới đây. 

Cách triển khai phương pháp bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Cách triển khai phương pháp bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp 

Sơ đồ hóa quy trình bán hàng 

Đầu tiên là sơ đồ hoá quy trình bán hàng mà doanh nghiệp đang áp dụng để cung ứng sản phẩm. Nhà quản trị cần xác định rõ các giai đoạn, bộ phận tham gia để áp dụng phương pháp bán hàng cho phù hợp. Bước này sẽ giúp nhân viên tương tác với khách hàng ở từng bước cụ thể và có bước đi phù hợp ở các giai đoạn sau. 

Xác định nhu cầu của khách hàng 

Thấu hiểu nhu cầu của người mua là bước quan trọng để thu hẹp  khoảng cách giữa thông điệp bán hàng với nhu cầu khách hàng. Các nhà quản trị và nhân viên Sale cần điều tra bằng bảng hỏi và trao đổi với khách hàng để tìm hiểu về mức độ hài lòng của người mua với sản phẩm. Thông qua đó để phân tích và đưa ra các phương pháp bán hàng trong bước 3. 

Lựa chọn phương pháp bán hàng phù hợp 

Một phương pháp phù hợp sẽ nâng cao hiệu suất kinh doanh, bứt phá doanh số và tệp khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Phương pháp tốt cần giải quyết được triệt để các vấn đề bán hàng và giúp phát triển mối quan hệ khách hàng. 

Đào tạo nhân viên kinh doanh 

Bước cuối cùng là đào tạo phương pháp bán hàng cho nhân viên kinh doanh để đảm bảo chất lượng của việc triển khai phương pháp. Nhà quản trị cần chú ý vào các điểm đặc biệt quan trọng sau:

  • Đánh giá kỹ năng và kết quả hiện tại của từng bộ phận kinh doanh. 
  • Kiểm tra và cập nhật các tài liệu đào tạo mới để hoàn thiện chất lượng đào tạo. 
  • Ứng dụng nhiều kỹ năng mới trong đào tạo để thích nghi với thị trường. 
  • Phản hồi và giải trình các trách nhiệm có liên quan đến công tác đào tạo. 

Bizfly giới thiệu top 8 phương pháp bán hàng được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Với những phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu suất kinh doanh tối ưu trong hoạt động kinh doanh của mình.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly