5 lý do vì sao doanh nghiệp không tạo ra doanh số bán hàng
Doanh nghiệp dành thời gian và nguồn lực đáng kể để lập kế hoạch chiến dịch marketing và tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhưng doanh số bán hàng không thấy đâu? Đây có lẽ là nỗi đau nhức nhối mà nhiều doanh nghiệp gặp phải, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số với sự cạnh tranh gay gắt trên không gian ảo.
Có một số lý do khiến bạn có thể gặp phải tình trạng đình trệ doanh số bán hàng. Biết được vấn đề nằm ở đâu là bước đầu tiên để giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn có thể gặp phải. Có 5 lý do tại sao doanh nghiệp của bạn có thể bị mắc kẹt trong một con đường mòn, nơi không tạo ra doanh số bán hàng như sau:
1. Không có quy trình bán hàng.
Có một chiến lược bán hàng được xác định rõ ràng là chìa khóa để đảm bảo chuyển đổi chắc chắn cho doanh nghiệp của bạn. Mặc dù mỗi doanh nghiệp là duy nhất và yêu cầu quy trình bán hàng được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cá nhân của tổ chức, các bước nhất định của quy trình bán hàng vẫn không đổi trong mọi trường hợp.
Quy trình bán hàng thành công là quy trình bắt đầu bằng việc xác định và đánh giá đúng về các khách hàng tiềm năng, quy trình đạt đến đỉnh điểm khi khách hàng sẵn sàng mua sắm sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Thiết lập một quy trình bán hàng hoàn chỉnh, đào tạo các nhân viên kinh doanh bài bản là ưu tiên của mỗi doanh nghiệp.
2. Không nhắm đúng đối tượng khách hàng
Điều gì sẽ xảy ra khi nỗ lực marketing của doanh nghiệp đang tạo ra lượng traffic cực lớn, ghi nhận khách hàng tiềm năng nhưng vẫn không có bất kỳ đơn hàng nào? Lỗi có thể không nhất thiết nằm ở khả năng bán hàng của các nhân viên, rất có thể daonh nghiệp của bạn đang không nhắm đúng đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng.
Bắt đầu với việc vẽ chân dung người mua để nhắm mục tiêu quy trình bán hàng: Khách hàng cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là ai? Làm thế nào để cung cấp của bạn giải quyết vấn đề của họ? Khách hàng mục tiêu có khả năng đưa ra quyết định mua hàng không? Nếu không, thay vào đó doanh nghiệp nên nhắm mục tiêu vào ai?
Đảm bảo rằng doanh nghiệp đang bán một thứ gì đó có thể giảm bớt những khó khăn cho khách hàng mục tiêu của bạn và trở thành thứ gì đó đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng của bạn. Đừng tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tuyệt vời như thế nào và nó mang lại những lợi ích gì. Thay vào đó, hãy tập trung vào các vấn đề của khách hàng và cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết chúng.
Đừng cố gắng bán cho tất cả mọi người. Cho dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu, hãy tập trung nỗ lực marketing và bán hàng vào thị trường ngách cụ thể, hiểu những khó khăn của khách hàng tiềm năng và sau đó thông báo cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết nỗi lo đó.
3. Không cung cấp hướng dẫn cần thiết cho nhân viên
Các chương trình đào tạo và phát triển là điều bắt buộc để đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Họ cần phải có kiến thức về các công cụ và kỹ thuật khác nhau có sẵn để bán hàng thành công.
Kiến thức chuyên sâu về sản phẩm hoặc dịch vụ đang cung cấp cũng rất cần thiết để giúp nhân viên bán hàng chốt được nhiều đơn và tạo ra nhiều doanh thu hơn.
4. Không có các công cụ cần thiết.
Không cung cấp cho đội bán hàng công cụ và công nghệ cần thiết là một sai lầm cơ bản mà các doanh nghiệp thường mắc phải. Nếu bạn chưa đầu tư vào công cụ quản lý quy trình bán hàng hoặc phần mềm CRM, bạn đang gây ra việc sụt giảm doanh số bán hàng trong tương lai. Một phần mềm quản lý bán hàng tốt là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện cho doanh nghiệp của mình, trở thành tài sản quý giá để hợp lý hóa toàn bộ quy trình bán hàng và quản lý dữ liệu hiệu quả.
Phần mềm quản lý bán hàng cho phép bạn luôn cập nhật quy trình bán hàng của mình. Nó cho bạn biết từng chi tiết nhỏ nhất trong quy trình bán hàng, mọi giao dịch đang ở giai đoạn nào và nơi nào tồn tại bất kỳ điểm chưa hợp lý và khu vực kém hiệu quả nào. Tất cả các chỉ số này giúp doanh nghiệp chốt đơn hàng hiệu quả hơn.
Với sự tiến bộ trong công nghệ, phần mềm CRM cũng đang phát triển. Dữ liệu bán hàng được sao lưu trên đám mây và các thuật toán nâng cao sử dụng Trí tuệ nhân tạo để theo dõi các chỉ số chính. Các công cụ phân tích mà họ cung cấp cho phép bạn đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu để cải thiện hiệu quả bán hàng.
Bizfly CRM - Phần mềm quản lý thông tin và khai thác hành vi khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp Data về đến đâu - Sale chăm ngay đến đó |
5. Không xác định thời gian
Một lý do khiến việc bán hàng có thể không diễn ra là tâm trí khách hàng thiếu tính khẩn trương. Sự chần chừ đã ăn sâu vào bản chất con người và một trong những cách để vượt qua nó và kích hoạt hành vi mua hàng là xác định thời gian biểu cho khách hàng.
Tạo cảm giác cấp bách để chuyển đổi ý định mua thành hành động thực tế. Khi bạn mới bắt đầu, việc thiết kế một chiến lược phù hợp để nhanh chóng không chỉ tạo ra doanh số bán hàng mà còn giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu. Cung cấp các phiên dùng thử miễn phí có giới hạn thời gian hoặc chiết khấu hấp dẫn trong một số ngày cố định để doanh số bán hàng của bạn tăng đột biến.
Bán hàng cao ngất ngưởng đã là dĩ vãng. Bây giờ điều quan trọng là phải hiểu tâm lý đằng sau hành vi mua hàng và sử dụng kiến thức đó một cách thông minh để thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn.
Theo entrepreneur