SMTP là gì? Tổng quan về giao thức SMTP

Lê Khắc Thịnh Lê Khắc Thịnh
Chia sẻ bài viết

SMTP là gì? Đây là giao thức quan trọng trong việc gửi và nhận email, giúp tối ưu hóa quy trình truyền tải thông tin và nâng cao tốc độ giao tiếp. Đối với các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng email thường xuyên, giao thức này mang lại sự tiện lợi và hiệu quả đáng kể. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về SMTP và cách thức hoạt động, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Bizfly để hiểu rõ hơn. 

SMTP là gì?

SMTP viết tắt của từ Simple Mail Transfer Protocol, là giao thức truyền tải thư điện tử (email) trên mạng internet, được thiết kế để đơn giản hóa quá trình gửi email. SMTP có nhiệm vụ chính là gửi email từ máy khách đến máy chủ hoặc giữa các máy chủ SMTP. Sau khi email được gửi đi, các giao thức khác như IMAP hoặc POP3 sẽ được sử dụng để truy xuất và nhận dữ liệu. 

SMTP là giao thức truyền tải thư điện tử (email) trên mạng internet
SMTP là giao thức truyền tải thư điện tử (email) trên mạng internet

Cách thức hoạt động của giao thức SMTP

Giao tiếp giữa người gửi và người nhận

Khi gửi email, user agent (UA) của người gửi sẽ chuẩn bị tin nhắn và chuyển đến MTA (Mail Transfer Agent) của hệ thống. MTA có nhiệm vụ truyền tải email qua internet đến MTA của người nhận. 

Để gửi thư, hệ thống phải có MTA khách (MTA client). Tương tự để nhận thư, hệ thống cần có MTA máy chủ (MTA server) 

Gửi Email

Quá trình gửi email diễn ra qua một loạt các yêu cầu và phản hồi giữa máy khách và máy chủ. Mỗi email gửi đi bao gồm hai phần: header (tiêu đề) và body (nội dung). Một dòng trống được sử dụng để kết thúc phần header và tất cả thông tin sau dòng trống này sẽ là phần thân thư, thường được mã hóa bằng ASCII. Phần thân thư chứa thông tin chính mà người nhận sẽ đọc.

Cách thức hoạt động của giao thức SMTP
Cách thức hoạt động của giao thức SMTP

Nhận Email

User agent phía máy chủ sẽ kiểm tra hộp thư định kỳ theo các khoảng thời gian nhất định. Nếu có email mới, hệ thống sẽ thông báo cho người dùng. Khi người dùng mở hộp thư để đọc email, danh sách các thư sẽ được hiển thị cùng mô tả ngắn gọn của từng email. Người dùng có thể chọn bất kỳ email nào để xem nội dung chi tiết trên thiết bị của mình.

SMTP server là gì? 

Máy chủ SMTP là một máy chủ thư điện tử có thể gửi và nhận email bằng giao thức SMTP. Máy khách email kết nối trực tiếp với máy chủ SMTP của nhà cung cấp email để bắt đầu gửi email. Một số chương trình phần mềm khác nhau có thể chạy trên máy chủ SMTP bao gồm:

  • Mail submission agent (MSA): MSA nhận email từ máy khách email.
  • Mail transfer agent (MTA): MTA chuyển email đến máy chủ tiếp theo trong chuỗi gửi thư. Nó có thể truy vấn DNS để tìm bản ghi DNS trao đổi thư (MX) của miền người nhận nếu cần.
  • Mail delivery agent (MDA): MDA nhận email từ MTA và lưu trữ chúng trong hộp thư đến của người nhận.

Ví dụ: smtp.gmail.com là một SMTP server của Google, được sử dụng khi bạn gửi email qua tài khoản Gmail hay smtp.mail.yahoo.com là SMTP server của Yahoo

SMTP sử dụng cổng nào?

Trong internet, cổng là điểm ảo nơi dữ liệu mạng được nhận; có thể coi nó như số căn hộ trong địa chỉ của một bức thư. Các SMTP port giúp máy tính phân loại dữ liệu và chuyển đến ứng dụng chính xác. 

Trước đây, SMTP chỉ sử dụng cổng 25. Ngày nay cổng 25 vẫn được sử dụng cho SMTP, nhưng nó cũng có thể sử dụng các cổng 465, 587 và 2525

  • Cổng 25 chủ yếu được sử dụng cho kết nối giữa các máy chủ SMTP. Tường lửa trong mạng người dùng cuối thường chặn cổng này, vì kẻ gửi thư rác thường lợi dụng cổng này để gửi lượng lớn thư rác. 
  • Cổng 456 trước đây được chỉ định để SMTP sử dụng với mã hóa SSL (Secure Sockets Layer). Nhưng SSL đã được thay thế bằng TLS (Transport Layer Security ) và do đó các hệ thống email hiện đại không sử dụng cổng này. Nó chỉ có mặt trong các hệ thống cũ.
  • Cổng 587 hiện là cổng mặc định được sử dụng để gửi email. Giao tiếp SMTP qua cổng này sử dụng mã hóa TLS
  • Cổng 2525 không được liên kết chính thức với SMTP nhưng một số dịch vụ email cung cấp dịch vụ SMTP qua cổng này trong trường hợp các cổng trên bị chặn. 
Các SMTP port giúp máy tính phân loại dữ liệu và chuyển đến ứng dụng chính xác
Các SMTP port giúp máy tính phân loại dữ liệu và chuyển đến ứng dụng chính xác

Sự khác biệt giữa SMTP và SMTP mở rộng  

Giao thức SMTP

SMTP mở rộng

Người dùng không được xác minh trong SMTP do có nhiều email lừa đảo được gửi đi.

Trong SMTP mở rộng, việc xác thực người gửi được thực hiện.                                   

Không thể đính kèm tệp đa phương tiện vào SMTP trực tiếp mà không có sự trợ giúp của MMIE.

Có thể đính kèm trực tiếp Multimedia FIle vào ESMTP.d

Không thể giảm kích thước email trong SMTP.

Có thể giảm kích thước email trong SMTP mở rộng.

Máy khách SMTP mở truyền tải bằng lệnh HELO.

Tính năng nhận dạng chính của máy khách ESMTP là mở một lệnh truyền bằng lệnh EHLO (Extended HELLO).

SMTP so với IMAP và POP

SMTP

POP

IMAP

Sử dụng để gửi thư

Sử dụng để lấy thư

Sử dụng để lấy thư

Là giao thức đẩy  

Là giao thức kéo

Là giao thức kéo

Hoạt động giữa máy chủ thư của người gửi đến máy chủ thư của người nhận và giữa người gửi và máy chủ thư của người gửi

Hoạt động giữa người nhận và máy chủ thư của người nhận

Hoạt động giữa người nhận và máy chủ thư của người nhận

Không lưu trữ thư trên máy chủ mà chỉ gửi thư

Tải xuống tất cả thư khi kết nối với Internet

Lưu trữ tất cả thư trên máy chủ và tải xuống khi nhận được yêu cầu tải xuống

Hoạt động trên cổng TCP số 25

Hoạt động trên cổng TCP số 110

Hoạt động trên cổng TCP số 143

Giao thức không trạng thái  

Giao thức có trạng thái

Giao thức có trạng thái

Không được sử dụng ở phía người nhận

Được sử dụng ở phía người nhận

Được sử dụng ở phía người nhận

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp câu hỏi SMTP là gì, cách thức hoạt động và sự khác biệt giữa SMTP và IMAP/POP3. Hy vọng nội dung giúp bạn hiểu hơn về SMTP và ứng dụng trong quá trình nhận/gửi thư đơn giản, nhanh chóng. Đừg quên ghé thăm website Bizfly thường xuyên để nhận những thông tin cập nhật mới nhất!

Bài viết nổi bật

Marketing
18 Thg 02 2025

Marketing offline là gì? Tìm hiểu về tiếp thị truyền thống, cách triển khai

Marketing offline là tập hợp các hoạt động tiếp thị được triển khai mà không cần sử dụng internet. Đây là phương pháp truyền thống giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua các kênh báo chí, truyền thanh, OOH...