Newsletter đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng, cung cấp thông tin hữu ích và cập nhật về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Newsletter là gì và làm sao để tạo bản tin email mà người đăng ký luôn mong đợi? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây cùng Bizfly để hiểu rõ hơn về cách xây dựng một chiến lược Newsletter hiệu quả!
Newsletter (hay Bản tin Email) là một hình thức giao tiếp qua email mà doanh nghiệp sử dụng để gửi thông tin định kỳ đến khách hàng hoặc người đăng ký. Mục đích của Newsletter là cung cấp những nội dung hữu ích, cập nhật về sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi, hoặc xu hướng mới trong ngành, giúp duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng, hỗ trợ chiến lược digital marketing trong chiến lược tổng thể của doanh nghiệp.
Tỷ lệ mở trung bình cho Newsletters thay đổi theo từng ngành. Theo báo cáo của Influencer Marketing Hub, tỷ lệ mở trung bình của các ngành là 17%. Tỷ lệ mở trung bình đối với email B2C là 21,9% và 20,8% đối với email B2B.
Tuy nhiên đây chỉ là những những con số tham khảo. Cách tốt nhất để xác định chuẩn mực cho tỷ lệ mở email cho doanh nghiệp của bạn là theo dõi tỷ lệ mở của bản tin email trong một tháng hoặc một quý. Sau đó tính trung bình để có chuẩn mực của riêng bạn, điều này đồng thời giúp bạn phân tích xem tỷ lệ mở của bạn có cần chú ý hay không.
Để đo lường sự thành công của Newsletter, bạn hãy xem xét hai loại KPI - List Health và hiệu suất email.
Hiệu suất email thường dựa trên hai chỉ số là tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp để mở. Tỷ lệ mở (Open Rate) là tỷ lệ phần trăm những người mở email của bạn. Còn tỷ lệ nhấp để mở (Click-To-Open Rate) là tỷ lệ phần trăm người nhấp vào CTA trong email.
Tỷ lệ mở email = (Tổng số lần mở duy nhất : Tổng số người nhận ) x 100 |
Tỷ lệ nhấp để mở = (Số lần nhấp duy nhất / Số lần mở duy nhất) x 100 |
List Health phản ánh mức độ hiệu quả và duy trì của danh sách email trong việc thu hút và giữ chân người đăng ký. Việc đo lường dựa trên hai chỉ số chính là List growth rate (tỷ lệ tăng trưởng danh sách) và Unsubscribe rate (tỷ lệ hủy đăng ký)
List growth rate là chỉ số đo lường tốc độ tăng trưởng của danh sách email, phản ánh số lượng người đăng ký mới so với số lượng người rời khỏi danh sách. Mặt khác tỷ lệ hủy đăng ký là tỷ lệ phần trăm người chọn không tham gia danh sách email của bạn sau khi nhận được email
List growth rate = {[(Số lượng người đăng ký mới) - (Số lượng người hủy đăng ký + khiếu nại qua email/thư rác)] / Tổng số email trong danh sách của bạn} x 100 |
Tỷ lệ hủy đăng ký = (Số người hủy đăng ký / Số email đã gửi thành công) x 100 |
Duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Việc gửi Newsletter định kỳ là một chiến lược hiệu quả để doanh nghiệp duy trì mối liên kết chặt chẽ với khách hàng mục tiêu. Bằng cách cung cấp nội dung giá trị liên tục, doanh nghiệp không chỉ giữ vững hình ảnh trong tâm trí khách hàng mà còn khiến họ nghĩ đến thương hiệu của bạn mỗi khi có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan.
Xây dựng uy tín và chuyên môn
Việc chia sẻ thông tin giá trị và hữu ích trong từng newsletter không chỉ dừng lại ở việc doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đây còn là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện kiến thức sâu rộng, chuyên môn cao và tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực mình hoạt động.
Khi khách hàng nhận được những nội dung có giá trị như hướng dẫn, mẹo vặt, hoặc thông tin cập nhật xu hướng ngành, họ sẽ dần xem doanh nghiệp như một nguồn thông tin đáng tin cậy. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế là chuyên gia trong ngành, mà còn tạo dựng được mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng.
Tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng
Newsletter không chỉ là một công cụ truyền tải thông tin, mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp thu thập những phản hồi quý giá từ khách hàng. Những phản hồi, thông tin có thể là phản hồi trực tiếp của khách hàng, hay các biểu mẫu, khảo sát liên kết trong bản tin, cũng có thể từ việc phân tích hành vi khách hàng dựa vào tỉ lệ mở, nhấp chuột,..của doanh nghiệp.
Những chia sẻ, ý kiến, phản hồi từ khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và kỳ vọng của họ, từ đó có thể cải tiến sản phẩm, dịch vụ và phát triển mối quan hệ gắn bó lâu dài.
Khai thác ý tưởng marketing mới
Newsletter không chỉ là kênh giao tiếp mà còn là nguồn thông tin quý giá để doanh nghiệp phát triển các ý tưởng marketing mới. Các ý kiến, góp ý thu thập từ khảo sát hoặc phản hồi trực tiếp trong newsletter giúp doanh nghiệp nhận diện xu hướng, nhu cầu và những vấn đề mà khách hàng quan tâm để tối ưu hóa chiến lược marketing và nội dung tiếp cận. Newsletter cũng là môi trường lý tưởng để doanh nghiệp thử nghiệm các ý tưởng mới trước khi triển khai hiệu quả chiến lược
Tiêu đề là yếu tố đầu tiên người nhận nhìn thấy khi nhận email. Nó quyết định việc người đọc có mở email của bạn hay không. Một tiêu đề hấp dẫn sẽ kích thích sự tò mò, làm người đọc phải mở email ngay lập tức.
Một số cách để bạn có thể đặt tiêu đề hấp dẫn
Lịch gửi email đều đặn giúp tạo thói quen cho người đọc. Khi bạn có một lịch gửi cố định, người đọc sẽ mong chờ và không bỏ lỡ các Newsletter quan trọng từ bạn. Bạn có thể:
Nội dung là yếu tố quan trọng nhất để giữ chân người đọc. Nếu nội dung không giá trị hoặc không liên quan đến người đọc, họ sẽ không mở email trong tương lai. Việc bạn cần làm là:
Với sự phổ biến của điện thoại di động, ngày càng nhiều người đọc email trên các thiết bị. Nếu bản tin của bạn không tối ưu hóa cho điện thoại, người đọc có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận nội dung, điều này có thể khiến họ bỏ qua Newsletter của bạn trong tương lai. Việc bạn cần làm là:
Các yếu tố trực quan như hình ảnh, đồ họa đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý và cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin của người đọc. Chúng giúp Newsletter trở nên sinh động, dễ hiểu hơn và tạo trải nghiệm đọc thú vị hơn cho người đọc. Một số cách để bạn có thể tham khảo:
Như vậy, Bizfly đã giúp bạn hiểu Newsletter là gì cùng những cách để có thể triển khai Newsletter mang lại hiệu quả cao. Đừng quên truy cập website thường xuyên để cập nhật những nội dung bổ ích nhất nhé!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động