Theo một thống kê, tỷ lệ mở email tốt nhất dao động từ 17 - 28%. Việc cập nhật tỷ lệ mở email (Email Open Rate) theo ngành sẽ giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chiến dịch email marketing, từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn. Dưới đây là bảng dữ liệu cập nhật tỷ lệ mở email theo ngành trong năm 2024, hãy cùng Bizfly khám phá nhé!
Tỷ lệ mở email (Email Open Rate) là thuật ngữ đề cập đến tỷ lệ phần trăm người nhận mở email trên tổng số người nhận được email. Chẳng hạn, bạn gửi email cho 200 người và có 100 người mở nó, vậy tỷ lệ mở sẽ bằng 50%.
Đây là một khái niệm khá đơn giản cung cấp cho các nhà tiếp thị rất nhiều thông tin về hiệu quả của chiến dịch tiếp thị email hoặc tính khả thi của danh sách khách hàng mục tiêu. Qua số liệu này, doanh nghiệp có thể xác định và loại bỏ những khách hàng không còn tương tác và tập trung tiếp thị cho đối tượng mục tiêu.
Tỷ lệ mở cao cho thấy email của bạn được đón nhận tốt, các chiến lược nội dung và tiêu đề hiệu quả, doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. Ngược lại, tỷ lệ mở thấp báo hiệu rằng email không gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp cần chú ý xem xét lại các yếu tố như dòng tiêu đề, tần suất và thời gian gửi, phân khúc đối tượng mục tiêu,...
Tỷ lệ mở email giữa các doanh nghiệp B2B và B2C có sự chênh lệch nhỏ. Theo một khảo sát của Smart Insights, email được gửi bởi doanh nghiệp B2C có tỷ lệ mở trung bình là 19.7%, trong khi email B2B có tỷ lệ mở thấp hơn là 15.1%.
Ngoài sự khác biệt về ngành và hình thức tổ chức doanh nghiệp, loại email cũng có tác động đến tỷ lệ mở. Một báo cáo của Flodesk đã chỉ ra, email chào mừng có tỷ lệ mở đáng kinh ngạc lên tới 86%, email giao dịch có tỷ lệ thấp hơn, dao động từ 40–50%.
Những tỷ lệ này đều rất quan trọng và cần đặc biệt lưu ý vì nhiều trường hợp doanh nghiệp bỏ lỡ các cơ hội tiếp thị chính vì không tận dụng 2 loại email này.
Những dữ liệu dưới đây được tổng hợp từ quá trình nghiên cứu hơn 200 triệu email gửi tới khách hàng của Constant Contact tính đến tháng 4 năm 2024, cụ thể:
Tính đến năm 2024, email vẫn là một kênh hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu. Trong đó, đáng chú ý là ngành dịch vụ chăm sóc trẻ em là ngành đạt tỷ lệ mở cao nhất - trên 50%, cho thấy ngành này được hưởng lợi từ đối tượng có mức độ tương tác cao.
Email liên quan đến việc chăm sóc trẻ em thường có mối liên quan đến cha mẹ hoặc người giám hộ đang có nhu cầu tìm kiếm và cập nhật những thông tin về trẻ nhỏ. Tính liên quan này làm tăng khả năng mở email của người nhận.
Chính phủ, các tổ chức và dịch vụ phi lợi nhuận là 2 ngành có tỷ lệ mở email cao thứ hai theo khảo sát của Constant Contact. Điều này khá dễ hiểu vì các tổ chức trong ngành này đều có uy tín và độ tin cậy cao, họ có thể cung cấp các email chứa thông tin quan trọng, thu hút sự quan tâm của phần đông người dùng.
Cụ thể, số liệu về các ngành có tỷ lệ mở email cao nhất sẽ được tổng hợp trong bảng dưới đây:
Loại hình kinh doanh |
Tỷ lệ mở |
Dịch vụ chăm sóc trẻ em |
51.19% |
Dịch vụ gia đình và xã hội (chính phủ, nhận con nuôi, chăm sóc vật nuôi, chăm sóc người già,....) |
43.70% |
Tổ chức phi lợi nhuận |
43.07% |
Dịch vụ phi lợi nhuận |
42.80% |
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân, dịch vụ pháp lý và địa ốc là 3 nhóm ngành có tỷ lệ mở email trung bình, dao động từ 36 - 39%. Trong đó:
Chăm sóc sức khỏe cá nhân có tỷ lệ mở là 39.49%. Các email liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là cung cấp các mẹo, nhắc nhở lịch hẹn hoặc cập nhật tiến bộ về y tế sẽ thu hút hơn sự chú ý của người dùng.
Tính liên quan của các thông tin đến sức khỏe của người nhận và sự tin tưởng vào người gửi (Có thể là bác sĩ riêng hoặc các tổ chức chăm sóc sức khỏe có uy tín) là các yếu tố làm tăng đáng kể tỷ lệ mở.
Các email dịch vụ pháp lý có tỷ lệ mở khá cao 36.96%. Chúng thường là email tư vấn pháp lý, cập nhật luật pháp hoặc chứa những thông tin cá nhân quan trọng hoặc nhạy cảm thúc đẩy khả năng mở của người nhận.
Tính cấp thiết và liên quan cá nhân của nội dung ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ mở email của ngành dịch vụ pháp lý.
Lĩnh vực địa ốc có tỷ lệ mở là 36%. Những email về bất động sản, bao gồm danh sách cập nhật xu hướng thị trường và cơ hội đầu tư sẽ thu hút người nhận đang tìm kiếm những thông tin cụ thể về lĩnh vực này hoặc những nhà đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh, do đó có tỷ lệ mở tương đối ổn.
Để nắm được những số liệu chi tiết, bạn có thể tham khảo trong bảng dưới đây:
Loại hình kinh doanh |
Tỷ lệ mở |
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân (dinh dưỡng, thể dục,...) |
39.49% |
Dịch vụ pháp lý |
36.96% |
Địa ốc |
36.00% |
Hai ngành có tỷ lệ mở email thấp nhất tính đến tháng 4 năm 2024 đó là dịch vụ tài chính và dịch vụ công nghệ với tỷ lệ lần lượt là 26.46% và 24.28%.
Đối với dịch vụ tài chính, đây là lĩnh vực mang tính chuyên môn cao, email thường chứa các thuật ngữ phức tạp. Điều này khiến những khách hàng không có mối quan tâm hoặc không am hiểu sâu sắc về lĩnh vực này sẽ cảm thấy nội dung email khó hiểu dẫn đến tỷ lệ mở thấp. Ngoài ra, người nhận có thể mang tâm lý lo ngại về việc lừa đảo qua mạng hoặc trộm cắp danh tính khi nhận email từ các tổ chức tài chính. Sự thận trọng này sẽ làm giảm tỷ lệ mở vì khách hàng có thể xóa hoặc bỏ qua những email tài chính hoàn toàn.
Đối với dịch vụ công nghệ, ngành này đang phát triển với tốc độ chóng mặt và có nhu cầu cập nhật thông tin cao. Do đó, mỗi ngày có hàng ngàn email công nghệ được gửi đi với nội dung cập nhật sản phẩm, tin tức công nghệ hay mẹo sử dụng phần mềm hiệu quả,...
Điều này có thể dẫn đến tình trạng quá tải hộp thư đến của người nhận, làm giảm sự chú ý và khiến họ bỏ qua email. Bảng dưới đây đã tổng hợp lại những ngành có tỷ lệ mở email thấp nhất, cụ thể:
Loại hình kinh doanh |
Tỷ lệ mở |
Dịch vụ tài chính (dịch vụ kế toán, ghi sổ, tư vấn, bảo hiểm và môi giới,...) |
26.46% |
Dịch vụ công nghệ |
24.28% |
Ngoài những ngành nêu trên, báo cáo của Constant Contact còn cung cấp số liệu tỷ lệ mở email của hơn 20 ngành hàng khác nhau, bạn có thể theo dõi chi tiết trong bảng dưới đây:
Loại hình kinh doanh |
Tỷ lệ mở |
Tất cả các ngành công nghiệp – Tổng thể trung bình |
37.72% |
Dịch vụ hỗ trợ hành chính và kinh doanh (thanh toán, trả lời điện thoại, tuyển dụng,...) |
32.07% |
Dịch vụ chăm sóc trẻ em |
51.19% |
Dịch vụ tư vấn (quản lý, tiếp thị, quảng cáo, viết blog) |
32.31% |
Dịch vụ ăn uống và thực phẩm |
35.05% |
Giáo dục |
41.56% |
Các tổ chức tôn giáo |
42.74% |
Dịch vụ gia đình và xã hội (chính phủ, nhận con nuôi, chăm sóc vật nuôi, chăm sóc người già,...) |
43.70% |
Dịch vụ tài chính (dịch vụ kế toán, ghi sổ, tư vấn, bảo hiểm và môi giới,...) |
26.46% |
Sức khỏe và thể chất (bác sĩ, chăm sóc tại nhà, nha sĩ, chăm sóc tâm thần, dinh dưỡng,...) |
41.20% |
Dịch vụ nhà ở và xây dựng (vệ sinh, cảnh quan, nhà thầu, xây dựng,...) |
41.21% |
Nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ,... |
42.63% |
Dịch vụ pháp lý |
36.96% |
Sản xuất và phân phối |
32.53% |
Tổ chức phi lợi nhuận |
43.07% |
Dịch vụ phi lợi nhuận |
42.80% |
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân (dinh dưỡng, thể dục,...) |
39.49% |
Địa ốc |
36.00% |
Giải trí, thể thao và giải trí (phòng tập yoga, đường chơi bowling,...) |
42.15% |
Sửa chữa và bảo trì |
28.95% |
Bán lẻ (trực tiếp và trực tuyến) |
35.65% |
Dịch vụ công nghệ |
24.28% |
Dịch vụ vận tải (phương tiện vận chuyển, kho bãi, hậu cần) |
34.85% |
Lữ hành và du lịch (vận chuyển hành khách, chỗ ở, đại lý du lịch,...) |
40.02% |
Qua bảng trên có thể thấy, tỷ lệ mở email trung bình của tất cả các ngành là 37.72%, cụ thể tỷ lệ mở của từng ngành dao động từ 24% đến 51%. Dựa vào tỷ lệ mở, doanh nghiệp có thể phần nào đánh giá được hiệu suất các chiến dịch email marketing của mình cũng như xác định các biến số ảnh hưởng đến chiến dịch đó.
Doanh nghiệp có thể cải thiện tỷ lệ mở email trung bình dựa vào một số chiến lược như:
Việc tập trung tối ưu và cá nhân hóa dòng tiêu đề cho phù hợp với đối tượng mục tiêu là cách hiệu quả và dễ dàng nhất để cải thiện tỷ lệ mở. Vậy đâu là cách để tạo ra tiêu đề thu hút?
>> Xem thêm: 10 mẹo viết phần văn bản xem trước hay, giúp tăng tỷ lệ mở email lên đến 99%
Tỷ lệ mở đều là những số liệu quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất các chiến dịch email marketing của mình. Mong rằng bài viết trên của Bizfly đã cung cấp cho bạn những số liệu mới và hữu ích nhất về email trong năm 2024. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo của Bizfly nhé!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động