Bán hàng đa kênh là gì? Các xu hướng bán hàng đa kênh phổ biến hiện nay 

Thủy Nguyễn 05/05/2024

Việc sử dụng các phần mềm bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động từ thông tin khách hàng, tình trạng hàng tồn kho, trạng thái của đơn hàng… Để hiểu rõ hơn về bán hàng đa kênh là gì và ưu, nhược điểm của nó ra sao, cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Bán hàng đa kênh là gì? 

Bán hàng đa kênh hay Omnichannel là hình thức kinh doanh các dịch vụ mua sắm cho khách hàng trên nhiều kênh khác nhau như website, các trang mạng xã hội phổ biến hay các sàn thương mại điện tử. 

Theo hình thức bán hàng này, dữ liệu của các khách hàng sẽ được tập hợp và quản lý tập trung để quá trình tiếp cận và thu hút khách hàng của doanh nghiệp không bị gián đoạn, xây dựng trải nghiệm nhất quán, mang lại một hành trình mua sắm thuận tiện cho khách hàng.

Một số kênh bán hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho mô hình Omnichannel:

  • Trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo,…
  • POS: Các cửa hàng bán lẻ.
  • Website: Xây dựng trang Web bán hàng trên Google. 
  • Ứng dụng di động: Sử dụng các ứng dụng trực tuyến để bán hàng.
  • Affiliate: Hình thức bán hàng thông qua tiếp thị liên kết với đội ngũ cộng tác viên.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh là gì?

Ưu, nhược điểm khi bán hàng đa kênh 

Bán hàng đa kênh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như giữ chân khách hàng tốt hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định, Bizfly sẽ chia sẻ tới bạn những ưu nhược điểm khi sử dụng và bán hàng đa kênh dưới đây.

Ưu điểm 

  • Giữ chân khách hàng tốt 

Ưu điểm lớn nhất của bán hàng đa kênh đó là phân phối sản phẩm thông qua nhiều nền tảng khác nhau, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ thường xuyên tiếp cận sản phẩm, tần suất nhìn thấy sản phẩm càng nhiều khả năng mua hàng càng cao. 

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp kết hợp với hoạt động marketing hiệu quả, cung cấp dịch vụ, sản phẩm chất lượng sẽ nâng cao niềm tin trong mỗi khách hàng, họ sẽ có xu hướng quay lại, tiếp tục lựa chọn doanh nghiệp bạn để mua sắm. 

  • Bán hàng đa kênh nâng cao độ nhận diện thương hiệu 

Cách giúp doanh nghiệp gia tăng tốc độ phủ sóng trên thị trường đó là bán hàng đa kênh. Mức độ lan tỏa càng lớn càng đa dạng thì số lượng khách hàng biết tới sản phẩm, dịch vụ của bạn càng cao. 

Trong khi đó, nếu chỉ lựa chọn mô hình kinh doanh truyền thống thì hoạt động marketing của bạn chỉ đơn thuần là kênh báo chí, tờ rơi hay thông qua các sự kiện. 

Vì vậy, bạn hãy cân nhắc lựa chọn hình thức bán hàng đa kênh qua website, mạng xã hội để đa dạng hóa các chiến dịch quảng cáo, nâng cao tần suất xuất hiện trước mặt khách hàng, từ đó giúp họ dễ dàng nhận diện thương hiệu, có niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp, đồng thời thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

  • Gia tăng doanh thu 

Mục đích của mỗi doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh nhằm tăng độ nhận diện, thúc đẩy hoạt động bán hàng, nâng cao doanh số để thu lại nhiều lợi nhuận. Mỗi kênh bán hàng sẽ có những đặc điểm nổi bật và thế mạnh riêng để tiếp cận từng nhóm khách hàng tiềm năng. Dựa vào đó, doanh số bán hàng sẽ được nâng cao và lợi nhuận cũng sẽ gia tăng hơn so với bán hàng một kênh. 

  • Giảm thiểu rủi ro so với bán hàng một kênh

Việc doanh nghiệp chỉ tập trung bán hàng ở một kênh sẽ làm khả năng rủi ro gia tăng, khi gặp khó khăn sẽ khiến doanh nghiệp điêu đứng, mất nhiều thời gian và nguồn lực để giải quyết vấn đề. 

Trong khi đó, nếu doanh nghiệp lựa chọn hình thức bán hàng đa kênh, dù một kênh gặp khó khăn, thiệt hại thì vẫn còn các kênh khác hoạt động và duy trì nguồn thu cho doanh nghiệp vận hành tiếp. 

Ưu, nhược điểm khi bán hàng đa kênh
Ưu, nhược điểm khi bán hàng đa kênh

Nhược điểm

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro về tài chính và nguồn nhân lực

Nếu doanh nghiệp lựa chọn các kênh phân phối không phù hợp, dẫn đến các chiến dịch marketing tiếp cận không đúng đối tượng khách hàng, khiến doanh nghiệp tốn nhiều tiền của, sức lực mà hoạt động bán hàng lại không đem lại hiệu quả. 

  • Tốn thời gian trong việc lựa chọn và kiểm chứng kênh bán hàng hiệu quả

Do hoạt động cùng lúc nhiều kênh bán hàng, nên doanh nghiệp cần nhiều thời gian để kiểm chứng xem đâu là kênh bán hàng mang lại hiệu quả tốt nhất, kênh nào không mang lại hiệu quả trong quá trình bán hàng để từ đó phân loại và chia tỷ trọng đầu tư phù hợp cho các kênh. 

Xu hướng bán hàng đa kênh hiện nay

Một vài năm trở lại đây, khi thời đại công nghệ số lên ngôi, xu hướng bán hàng đa kênh cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội đang được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn bởi tính phổ biến và tiện lợi của nó. Cùng xem ngay thông tin về các kênh bán hàng này. 

Bán hàng qua livestream trên mạng xã hội

Xu hướng bán hàng trên mạng xã hội ngày càng nở rộ. Bên cạnh bán hàng trên fanpage, group, giờ đây xu hướng livestream và qua video ngày càng được nhiều người ứng dụng. 

Đến năm 2023, 82% tổng traffic trực tuyến sẽ đến từ video và theo dự đoán một người bình thường sẽ dành khoảng 100 phút/ngày để xem video. Đây chính là tài nguyên mà các doanh nghiệp cần khai thác, phục vụ cho quá trình quảng bá sản phẩm của mình. 

Theo một số nguồn tin mới nhất, Facebook đã cho phép gắn giỏ hàng ngay trên livestream giống như nền tảng Shopee, Tiktok Shop. Đây được xem là cơ hội vàng để các nhà bán hàng Việt Nam khai thác triệt để, thu về doanh thu khủng. 

Tới thời điểm hiện tại, tính năng này mới được mở tại thị trường Mỹ. Trong thời gian tới, tính năng này đang được cập nhật tại Việt Nam.. 

Xu hướng bán hàng trên mạng xã hội ngày càng nở rộ
Xu hướng bán hàng trên mạng xã hội ngày càng nở rộ

Thương mại điện tử

Hiện nay, xu hướng mua sắm online trên các nền tảng thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiktok đã và đang trở thành thói quen của người tiêu dùng bởi tính tiện lợi, thao tác nhanh chóng, đơn giản của nó. 

Để tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp hãy lựa chọn mô hình bán hàng đa kênh thông qua các sàn thương mại điện tử để góp phần thúc đẩy và nâng cao doanh số cho doanh nghiệp mình. Đặc biệt, khi doanh nghiệp bán hàng trên các sàn này, quá trình quản lý hàng hóa, kho hàng, hoạt động vận chuyển sẽ dễ dàng theo dõi, giảm thiểu tình trạng thiếu hàng và tồn kho.   

Kết hợp Omnichannel với công nghệ 

Việc kết hợp Omnichannel cùng với các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng như BizCRM sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thống kê số liệu về đặc điểm, hành vi, sở thích khách hàng đối với sản phẩm. Từ những số liệu này, có thể thiết lập những chính sách, chiến lược có giá trị cao, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng trên mọi kênh mua sắm. 

Kết hợp Omnichannel với công nghệ 
Kết hợp Omnichannel với công nghệ 

Bên cạnh đó, khi khách hàng có nhu cầu mua sắm thường sẽ tìm hiểu thông tin và mong muốn được giải đáp một cách rõ ràng chi tiết. Lúc này, các doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ chatbot để hỗ trợ trong quá trình chăm sóc, tư vấn sản phẩm. 

Việc đưa ra các tin nhắn kịp thời, ngắn gọn, đúng trọng tâm, đi thẳng vào mong muốn, vấn đề sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp tích hợp thêm tính năng cá nhân hóa bằng cách đề xuất các sản phẩm mà người dùng đang quan tâm sẽ nâng cao khả năng chuyển đổi, góp phần thúc đẩy tối đa doanh thu cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: Phần mềm bán hàng đa kênh online toàn diện nhất hiện nay

Kinh nghiệm bán hàng đa kênh trong xu hướng công nghệ mới 

Công nghệ tác động tạo ra các thuật toán mới, thuộc lòng "luật chơi" trên các nền tảng thông qua phân tích dữ liệu từ các công cụ bán hàng đa kênh.  Để tạo ra đơn hàng, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp, sau đây là những kinh nghiệm sẽ giúp ích cho bạn bán hàng hiệu quả.

Vẽ được chân dung khách hàng

Để bán hàng đa kênh hiệu quả, bạn cần vẽ chân dung khách hàng, tạo ra bộ hồ sơ khách hàng cụ thể để mang đến một bức tranh toàn diện về người mua. Từ đó giúp khách hàng có thể trải nghiệm mua hàng hoàn chỉnh.

Tương tác với khách hàng trên kênh họ yêu thích

Gửi các tin nhắn chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi trên các kênh mà họ thường xuyên truy cập và tương tác với bạn để xây dựng thương hiệu trong lòng họ.

Kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả
Kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả 

Kết nối dữ liệu, data khách hàng

Bên cạnh việc xây dựng bộ hồ sơ khách hàng cụ thể thì để bán hàng đa kênh được thì doanh nghiệp phải kết nối và xử lý thông tin khách hàng chi tiết để việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên đơn giản hơn.

Sử dụng các kênh quảng cáo

Với thị trường hiện nay, khi các nền tảng mạng xã hội đang phát triển và phổ biến hơn hết, để thu hút khách hàng, doanh nghiệp hãy ưu tiên lựa chọn các kênh quảng cáo như: Facebook, KOC, KOL, Email marketing, hệ thống tự động gửi tin nhắn cho khách hàng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng.

Ưu tiên lựa chọn các kênh quảng cáo, KOL, KOC
Ưu tiên lựa chọn các kênh quảng cáo, KOL, KOC

Chuyển đổi số bằng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh linh hoạt

Thời kỳ công nghệ số phát triển, doanh nghiệp cần vươn mình để thích nghi với những chuyển biến tích cực. Mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến với BizShop - quản lý bán hàng đa kênh linh hoạt, tích hợp chat đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, zalo, instagram…trên cùng một màn hình, đồng thời tạo đơn hàng ngay trong quá trình chat với khách hàng giúp quy trình xử lý đơn hàng tiện lợi, nhanh chóng, chính xác. 

Bên cạnh đó, đối với các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, TikTok Shop,... BizShop sẽ hỗ trợ quản lý đơn hàng trên nhiều sàn cùng lúc, phân loại và xử lý đơn theo từng trạng thái để doanh nghiệp dễ nắm bắt, đồng thời giúp hoạt động bán hàng trở nên đơn giản và chuyên nghiệp hơn.  

Hiểu được bán hàng đa kênh là gì, ưu nhược điểm của nó sẽ giúp bạn lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp. Hy vọng những thông tin mà Bizfly vừa chia sẻ sẽ giúp bạn kinh doanh và bán hàng một cách hiệu quả. 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly