Mẹo bán hàng online giúp doanh nghiệp trực tuyến đắt khách bạn cần biết

Thủy Nguyễn 04/05/2024

Việc áp dụng các mẹo bán hàng online trong quá trình kinh doanh sẽ mang tới nhiều lợi ích tích cực cho doanh nghiệp, giúp việc bán hàng trực tuyến trở nên hiệu quả hơn. Sau đây Bizfly sẽ bật một số kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình.

Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng

Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng là một trong những cách hiệu quả giúp doanh nghiệp nắm rõ mong muốn, hành vi của khách hàng để từ đó tạo ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhằm thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng mới, giữ chân khách hàng cũ lại với doanh nghiệp, gia tăng doanh số bán hàng.

Để thực hiện nghiên cứu nhu cầu khách hàng, bạn có thể:

  • Truy cập các trang mạng xã hội, các group, diễn đàn trực tuyến, để nắm bắt thông tin nhu cầu của người tiêu dùng đang quan tâm.
  • Đưa ra các bài khảo sát trực tuyến để thu thập ý kiến của khách hàng.
  • Trực tiếp liên lạc xin đánh giá của tệp khách đã từng mua sắm, sử dụng sản phẩm của bạn. 
  • Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, bằng cách xem khách hàng của họ có đánh giá như thế nào, tìm ra điểm mạnh và hạn chế của họ để khắc phục.
  •  

Tập trung vào chất lượng bài đăng

Một bài đăng chất lượng sẽ cung cấp cho khách hàng lượng thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán như: thông số, giá thành, màu sắc, nguồn gốc,... Nó cũng sẽ giúp bạn tạo dựng niềm tin với khách hàng và nâng cao uy tín trên thị trường.

Để tạo ra các bài đăng chất lượng, bạn cần đảm bảo nội dung phải chính xác, hấp dẫn và đem lại giá trị cho khách hàng. Nên sử dụng thêm hình ảnh và video chất lượng cao để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Ngoài ra, bài đăng phải được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) và đăng tải đúng thời điểm và trên các kênh phù hợp để đạt được hiệu quả tối ưu. 

Bán hàng đa nền tảng

Bán hàng đa nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cận với lượng lớn khách hàng mới và tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, việc triển khai phương án phát triển đa kênh bán hàng sẽ khiến người quản lý phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thực hiện quản lý đơn hàng. 

Để giải quyết khó khăn này, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh. Phần mềm này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được quá trình quản lý đơn hàng, tự động hóa quá trình đặt hàng, xử lý đơn hàng và giao hàng từ đó tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả bán hàng.

Tham khảo thêm: BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh

 

Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic

Chạy quảng cáo giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và nâng cao uy tín thương hiệu. 

Để chạy quảng cáo hiệu quả, doanh nghiệp cần có một chiến lược quảng cáo rõ ràng và phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Phải xác định đối tượng khách hàng chính mà muốn hướng tới để tạo ra quảng cáo mang đến hiệu quả cao. 

Lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp như: Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, hay các kênh quảng cáo khác để đưa thông điệp đến khách hàng mục tiêu của mình. Nội dung quảng cáo cần rõ ràng, dễ hiểu và mang đến giá trị cho khách hàng.

 

Sản phẩm cần có mức giá cạnh tranh

Việc thiết lập mức giá thấp hơn cho sản phẩm giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, tăng cơ hội thu hút khách hàng và tăng doanh số. 

Tuy nhiên, giảm giá quá thấp cũng không phải là lựa chọn tốt, có thể gây ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu giá quá thấp, người tiêu dùng có thể nghĩ sản phẩm của bạn không đáng tin cậy hoặc có chất lượng kém. Do đó, cách bán hàng online để tăng doanh số bán hàng là sản phẩm của bạn cần có mức giá cạnh tranh, phù hợp với chất lượng và giá trị mà nó mang lại. 

Để đưa ra mức giá hợp lý bạn cần nghiên cứu giá cả từ các đối thủ cạnh tranh. Từ đó xác định mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. 

 

Không ngừng tạo ra trải nghiệm mới

Doanh nghiệp cần tận dụng giá trị vòng đời của mỗi khách hàng. Hãy tạo ra các trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, từ khi họ đến với trang web của bạn cho đến khi họ mua sản phẩm và sau đó là khi họ trở thành khách hàng thường xuyên của cửa hàng.

Bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược khác nhau  như: Cung cấp ưu đãi cho khách hàng mới, tổ chức chương trình khuyến mãi và giảm giá cho khách hàng thân thiết hoặc cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh, cập nhật thường xuyên các sản phẩm mới cho cửa hàng. 

Khi khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt, họ sẽ có xu hướng quay lại mua hàng và giới thiệu cửa hàng cho bạn bè và người thân. Bằng cách tận dụng giá trị vòng đời mỗi khách hàng để tạo ra trải nghiệm mới trên các kênh bán hàng khác nhau là cách thức tuyệt vời để thu hút khách hàng và tăng doanh số cho cửa hàng. 

Ứng dụng công nghệ vào bán hàng online

Các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ vào bán hàng online để quản lý và tối ưu hóa quá trình bán hàng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực, tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Một trong những phần mềm được sử dụng phổ biến trong việc quản lý bán hàng online là BizShop. Đây là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online toàn diện, cung cấp cho người dùng tính năng quản lý tập trung giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng, quản lý kho hàng, quản lý khách hàng một cách đơn giản trên một nền tảng. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa ngân sách, tiết kiệm thời gian quản lý để gia tăng năng suất làm việc một cách hiệu quả.

Việc ứng dụng công nghệ vào quy trình bán hàng là một trong những cách bán hàng online hiệu quả nhất. Với sự phát triển của các phần mềm và ứng dụng như BizShop, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quá trình bán hàng một cách hiệu quả giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh cho doanh nghiệp.

 

Đầu tư chất lượng vào hình ảnh sản phẩm

Khi mua hàng trực tuyến, khách hàng không thể xem hay chạm vào sản phẩm trực tiếp, do đó hình ảnh sản phẩm trở thành yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Hình ảnh nên được chụp ở góc độ tốt nhất, ánh sáng phù hợp và độ phân giải cao để khách hàng có cái nhìn rõ ràng, thân thực hơn về sản phẩm. 

Nên cung cấp thêm nhiều hình ảnh chi tiết khác nhau về sản phẩm giúp nêu bật lên đặc điểm, lợi ích và giá trị mà sản phẩm mang lại cho người dùng. Hình ảnh sản phẩm đẹp và rõ ràng sẽ giúp thu hút khách hàng và tăng khả năng bán hàng của doanh nghiệp.

Tối ưu Website

Khách hàng truy cập vào website với mong đợi tìm thấy thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu website của bạn không được tối ưu hóa, khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm và có thể bỏ qua website đó. 

Bên cạnh đó, nếu website của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, có thể giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn.

Để tối ưu website bạn luôn phải đảm bảo tốc độ tải trang nhanh, giao diện thân thiện với người dùng và dễ dàng truy cập trên các thiết bị khác nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp nên cung cấp chi tiết và dễ hiểu các thông tin về sản phẩm, bao gồm giá cả, mô tả và hình ảnh của sản phẩm. 

 

Tối ưu chi phí vận chuyển

Nếu chi phí vận chuyển quá cao, khách hàng có thể không mua sản phẩm của bạn nữa  thay vào đó sẽ tìm kiếm nhà cung cấp khác có chi phí vận chuyển thấp hơn.

Để tối ưu chi phí vận chuyển, bạn có thể tìm kiếm các dịch vụ vận chuyển có giá cả hợp lý. Bạn cũng có thể tạo các chương trình vận chuyển miễn phí hoặc giảm giá để thu hút khách hàng. Ngoài ra, có thể tối ưu hóa quy trình đóng gói và vận chuyển để giảm thiểu chi phí.

Nâng cao chuyên môn nhân sự

Khi nhân viên có trình độ chuyên môn cao sẽ có thể thực hiện tư vấn giải đáp thắc mắc một cách chính xác và nhanh chóng giúp khách hàng tin tưởng mà quyết định mua hàng. Ngoài ra, với chuyên môn cao nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những nội dung quảng cáo hấp dẫn để thu hút khách hàng, nhằm mục đích tăng doanh thu và nâng cao danh tiếng của thương hiệu.

Một số kỹ năng cần có của nhân sự khi tương tác trực tuyến với khách hàng như:

  • Kỹ năng giao tiếp tốt để có thể truyền đạt thông tin sản phẩm và giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
  • Kỹ năng lắng nghe để nắm bắt nhu cầu, mong muốn từ phía khách hàng giúp đưa ra giải pháp phù hợp.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả để có thể xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách chuyên nghiệp và chu đáo.
  • Kỹ năng tư vấn khách hàng chuyên nghiệp. Cần nắm rõ các tính năng và ưu điểm của sản phẩm để có thể giới thiệu và bán hàng hiệu quả.

 

Lựa chọn sản phẩm mũi nhọn 

Doanh nghiệp có thể ưu tiên lựa chọn những sản phẩm kinh doanh phù hợp với mục tiêu phát triển và thế mạnh kinh doanh của mình nhằm tiết kiệm thời gian, nhân lực. 

Ví dụ, một trung tâm Spa chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc da, trị mụn, trị nám, peel da,... Tuy nhiên, họ nhận thấy rằng dịch vụ trị mụn được nhiều khách hàng quan tâm và sử dụng nhất. Từ đó, cửa hàng tập trung đầu tư vào máy móc, sản phẩm trị mụn để thu hút khách hàng, nâng cao doanh thu.

Cùng với đó, nhiều đơn vị hiện nay đã lựa chọn Thị trường ngách để tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn. Bởi đây là một thị trường cụ thể với từng nhu cầu, đặc điểm hoặc sở thích của khách hàng mang lại tiềm năng lợi nhuận cao, giảm đối thủ cạnh tranh, nâng cao khả năng thành công trong kinh doanh. 

Trên đây là chia sẻ của Bizfly về những cách bán hàng online hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã nắm được cho mình những bí quyết bán hàng phù hợp, để áp dụng giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của mình

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly