15 cách bán hàng online “hốt bạc’’ cho người mới

Thủy Nguyễn 21/05/2024

Việc áp dụng các cách bán hàng online trong quá trình kinh doanh sẽ mang tới nhiều lợi ích tích cực cho doanh nghiệp, giúp việc bán hàng trực tuyến trở nên hiệu quả hơn. Sau đây Bizfly sẽ bật một số kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình.

Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng

Thực hiện nghiên cứu nhu cầu của khách hàng là một trong những mẹo bán hàng online hiệu quả nhất. Việc nghiêm túc nghiên cứu thị trường giúp bạn nắm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhằm thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng giúp sự hài lòng khách hàng tăng cao, từ đó giữ chân khách hàng lại với doanh nghiệp của bạn.

Để thực hiện nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, bạn có thể sử dụng bảng khảo sát trực tuyến, phân tích dữ liệu từ các trang web và mạng xã hội hoặc trực tiếp xin ý kiến khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ.

Thực hiện nghiên cứu nhu cầu của thị trường
Thực hiện nghiên cứu nhu cầu của thị trường

Tập trung vào chất lượng bài đăng

Khi bạn bán hàng thông qua Internet và đăng bài quảng cáo trên các trang mạng xã hội hoặc trang web của mình, chất lượng của bài đăng sẽ ảnh hưởng đến sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. 

Một bài đăng chất lượng sẽ cung cấp cho khách hàng lượng thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán. Nó cũng sẽ giúp bạn tạo dựng niềm tin và uy tín với khách hàng.

Hãy đảm bảo rằng nội dung của bài đăng phải chính xác, hấp dẫn và đem lại giá trị cho khách hàng. Nên sử dụng thêm hình ảnh và video chất lượng cao để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bài đăng website nên tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO). Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bài đăng của mình được đăng tải đúng thời điểm và trên các kênh phù hợp để đạt được hiệu quả tối ưu. 

Bán hàng đa nền tảng

Mẹo bán hàng online đắt khách tiếp theo mà các bạn cần biết đó là thực hiện bán hàng đa nền tảng, phương pháp này giúp doanh nghiệp tiếp cận với lượng lớn khách hàng mới và tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, việc triển khai phương án phát triển đa kênh bán hàng sẽ khiến người quản lý phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thực hiện quản lý đơn hàng. 

Để giải quyết khó khăn này, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh. Phần mềm này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được quá trình quản lý đơn hàng trên nhiều kênh bán hàng khác nhau. Có thể khiến doanh nghiệp tự động hóa được quá trình đặt hàng, xử lý đơn hàng và giao hàng trên cùng một hệ thống, nhằm tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả bán hàng.

Có thể thấy việc bán hàng đa nền tảng là một cách bán hàng online hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu người quản lý nên sử dụng thêm phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh.

Bán hàng đa nền tảng
Bán hàng đa nền tảng

Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic

Chạy quảng cáo giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng traffic đến trang web trực tuyến của cửa hàng. Thực hiện chạy quảng cáo có thể khiến doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. 

Hãy xác định đối tượng khách hàng chính mà doanh nghiệp muốn hướng tới để tạo ra quảng cáo phù hợp mang đến hiệu quả cao. Nội dung quảng cáo cần rõ ràng, dễ hiểu và mang đến giá trị cho khách hàng. 

Sau đó, lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp như: Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, hay các kênh quảng cáo khác để đưa thông điệp đến khách hàng mục tiêu của mình.

Sản phẩm cần có mức giá cạnh tranh

Với thị trường bán hàng trực tuyến hiện nay khách hàng luôn có đa dạng sự lựa chọn, vì vậy giá cả là một trong những thủ thuật bán hàng quan trọng để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. 

Việc thiết lập mức giá thấp hơn cho sản phẩm giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, tăng cơ hội thu hút khách hàng và tăng doanh số. Tuy nhiên, giảm giá quá thấp cũng không phải là lựa chọn tốt có thể gây ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Nếu giá quá thấp, người tiêu dùng có thể nghĩ sản phẩm của bạn không đáng tin cậy hoặc có chất lượng kém. Do đó, cách bán hàng online để tăng doanh số bán hàng là sản phẩm của bạn cần có mức giá cạnh tranh, phù hợp với chất lượng và giá trị mà nó mang lại. 

Vậy để đưa ra mức giá hợp lý bạn cần phải nghiêm túc nghiên cứu giá cả từ các đối thủ cạnh tranh. Từ đó xác định mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Áp dụng mức giá cạnh tranh cho sản phẩm
Áp dụng mức giá cạnh tranh cho sản phẩm

Không ngừng tạo ra trải nghiệm mới

Hãy tạo ra trải nghiệm mua sắm mới mẻ, hấp dẫn bằng cách tận dụng giá trị vòng đời của mỗi khách hàng. Bạn cần tạo ra các trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, từ khi họ đến với trang web của bạn cho đến khi họ mua sản phẩm và sau đó là khi họ trở thành khách hàng thường xuyên của cửa hàng.

Có thể sử dụng nhiều chiến lược khác nhau như: Cung cấp ưu đãi cho khách hàng mới, tổ chức chương trình khuyến mãi và giảm giá cho khách hàng thân thiết hoặc cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh, cập nhật thường xuyên các sản phẩm mới cho cửa hàng. 

Ứng dụng công nghệ vào bán hàng online

Việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng online là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Doanh nghiệp nào áp dụng công nghệ hiệu quả sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp khác.

 Các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ vào bán hàng online để quản lý và tối ưu hóa quá trình bán hàng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực, tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Một trong những phần mềm được sử dụng phổ biến trong việc quản lý bán hàng online là BizShop. Đây là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online toàn diện, cung cấp cho người dùng tính năng quản lý tập trung giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng, quản lý kho hàng, quản lý khách hàng một cách đơn giản trên một nền tảng. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa ngân sách, tiết kiệm thời gian quản lý để gia tăng năng suất làm việc một cách hiệu quả. 

Việc ứng dụng công nghệ vào quy trình bán hàng online là một trong những cách bán hàng online hiệu quả nhất. Với sự phát triển của các phần mềm và ứng dụng như BizShop, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quá trình bán hàng một cách hiệu quả giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh của mình cùng với các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay. 

Ứng dụng công nghệ vào quy trình bán hàng online
Ứng dụng công nghệ vào quy trình bán hàng online

Đầu tư chất lượng vào hình ảnh sản phẩm

Đầu tư chất lượng vào hình ảnh sản phẩm là một cách bán hàng online hiệu quả. Hình ảnh nên được chụp ở góc độ tốt nhất, ánh sáng phù hợp và độ phân giải cao để khách hàng có cái nhìn rõ ràng, thân thực hơn về sản phẩm. 

Ngoài ra, bạn nên cung cấp thêm nhiều hình ảnh chi tiết khác nhau về sản phẩm giúp nêu bật lên đặc điểm, lợi ích và giá trị mà sản phẩm mang lại cho người dùng. 

Tối ưu Website

Tối ưu hóa website là quá trình cải thiện website để nó thân thiện hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm. Khách hàng truy cập vào website với mong đợi tìm thấy thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Nếu website của bạn không được tối ưu hóa, khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm và có thể bỏ qua website của bạn. 

Để tối ưu website bạn luôn phải đảm bảo các kỹ thuật như: Tốc độ tải trang nhanh, giao diện thân thiện với người dùng và dễ dàng truy cập trên các thiết bị khác nhau bằng cách thường xuyên cập nhật, bảo trì. 

Ngoài ra, doanh nghiệp nên cung cấp chi tiết và dễ hiểu các thông tin về sản phẩm, bao gồm giá cả, mô tả và hình ảnh của sản phẩm ngay trên website để khách hàng thuận tiện trong quá trình theo dõi. 

Tối ưu hóa website  để nó thân thiện hơn với người dùng
Tối ưu hóa website  để nó thân thiện hơn với người dùng

Tối ưu chi phí vận chuyển

Khi bán hàng trực tuyến, chi phí vận chuyển có thể là một trong những chi phí lớn của doanh nghiệp. Nếu chi phí vận chuyển quá cao, khách hàng có thể không mua sản phẩm của bạn nữa.

Để tối ưu chi phí này, bạn có thể tìm kiếm các dịch vụ vận chuyển có giá cả hợp lý. Bạn cũng có thể tạo các chương trình vận chuyển miễn phí hoặc giảm giá để thu hút khách hàng. Ngoài ra, có thể tối ưu hóa quy trình đóng gói và vận chuyển để giảm thiểu chi phí.

Tối ưu chi phí vận chuyển là một cách bán hàng online hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và thu hút được nhiều khách hàng hơn

Nâng cao chuyên môn nhân sự

Tiến hành nâng cao chuyên môn nhân sự để tư vấn giải đáp thắc mắc một cách chính xác và nhanh chóng giúp khách hàng tin tưởng mà quyết định mua hàng. Ngoài ra, với chuyên môn cao nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những nội dung quảng cáo hấp dẫn để thu hút khách hàng, nhằm mục đích tăng doanh thu và nâng cao danh tiếng của thương hiệu.

Khi bán hàng trực tuyến, nhân sự của doanh nghiệp cần phải có những kỹ năng bán hàng online hiệu quả và đặc biệt để có thể tương tác với khách hàng qua các kênh trực tuyến như:

  • Kỹ năng giao tiếp tốt để có thể truyền đạt thông tin sản phẩm và giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
  • Cần phải biết lắng nghe để nắm bắt nhu cầu, mong muốn từ phía khách hàng
  • Khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả để có thể xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách chuyên nghiệp và chu đáo.
  • Họ cần phải nắm rõ các tính năng và ưu điểm của sản phẩm để có thể giới thiệu và bán hàng hiệu quả.
Đào tạo chuyên môn cho nhân sự
Đào tạo chuyên môn cho nhân sự

Xác định kênh bán hàng phù hợp 

Việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp là một trong những cách bán hàng online hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như chi phí, góp phần tối ưu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy đảm bảo rằng kênh bán hàng mà doanh nghiệp lựa chọn phù hợp với quy mô kinh doanh, tài chính và thế mạnh của doanh nghiệp mình. Tham khảo một số kênh bán hàng phổ biến hiện nay:

  • Sàn thương mại điện tử: TikTok Shop, Shopee, Lazada,... là các kênh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây, mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp bán hàng và người tiêu dùng về số lượng người dùng cũng như các chính sách ưu đãi theo dịp sale, dịp lễ hội mua sắm. 
  • Các trang mạng xã hội: Các trang như Facebook, Instagram, TikTok là các xu hướng kinh doanh đang được ưa chuộng. Trên các nền tảng này, các nhà bán hàng cần đầu tư vào nội dung, chạy quảng cáo để tiếp cận được lượng lớn người dùng nhằm mục đích thúc đẩy doanh số, gia tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp. 
  • Website: Đây là nền tảng bán hàng online mà hầu hết doanh nghiệp đều lựa chọn bởi yếu tố chuyên nghiệp và độ uy tín cao khi khách hàng truy cập. Trên giao diện website, người bán hàng có thể trình bày, bố trí thông tin sản phẩm, giá cả, nút mua hàng một cách khoa học để thuận tiện trong quá trình mua sắm của khách hàng. 

Đa dạng hình thức thanh toán

Yếu tố thanh toán cũng đóng vai trò quan trọng trong các cách bán hàng online, mỗi doanh nghiệp khi kinh doanh trực tuyến nên đa dạng hóa các phương thức kinh doanh của mình nhằm đem lại trải nghiệm tốt và sự thuận tiện cho khách hàng. 

Một số hình thức thanh toán phổ biến được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn như: COD, Internet banking, thanh toán qua thẻ ATM/Visa, thẻ trả trước, thẻ ghi nợ, thanh toán qua ví điện tử như VNPay, ZaloPay, MoMo, Shopee Pay,... doanh nghiệp càng đa dạng hình thức thanh toán càng nâng cao khả năng thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. 

Đặc biệt, nếu doanh nghiệp muốn thể hiện sự chuyên nghiệp hoặc đơn giản là quản lý dòng tiền một cách riêng biệt, rõ ràng thì nên tạo một tài khoản riêng, để tên tài khoản là tên cửa hàng. 

Đa dạng hình thức thanh toán
Đa dạng hình thức thanh toán

Hợp tác livestream cùng KOL/KOC

Thời đại bán hàng thông qua livestream đang thịnh hành hơn bao giờ, để nắm bắt xu hướng thị thị trường, doanh nghiệp hãy áp dụng ngay cách bán hàng online hiệu quả thông qua việc hợp tác cùng các KOL/KOC. 

Khi hợp tác cùng họ, đảm bảo doanh nghiệp sẽ nâng cao niềm tin trong lòng khách hàng, mở rộng độ phủ sóng của sản phẩm trên các thị trường để khách hàng dễ dàng nhận diện được. 

Đặc biệt, khi doanh nghiệp kết hợp với các KOL/KOC thường sẽ tung các mã giảm giá, ưu đãi sốc, khuyến mại đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội, qua đó, đánh vào tâm lý thích nhận ưu đãi hoặc tâm lý sợ bị bỏ lỡ khuyến mãi tốt của các khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng, khách hàng sẽ “chốt đơn” liền tay mang về doanh thu và lợi nhuận khủng cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: KOC là gì? 

Trên đây là chia sẻ của Bizfly về những cách bán hàng online hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã nắm được cho mình những bí quyết bán hàng phù hợp, để áp dụng giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của mình

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly