Conversion rate là gì? Các cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Thủy Nguyễn 05/05/2021

Conversion rate đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch tiếp thị hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế đây là yếu tố đặc biệt mà mọi người quản trị đều quan tâm khi phát triển thương hiệu của mình.Vậy conversion rate là gì và các cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi ra sao, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Conversion rate là gì?

Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là tỷ lệ giữa số lần chuyển đổi thành công và tổng số lần tương tác của người dùng. Nó được sử dụng để đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, bán hàng hoặc chiến dịch cụ thể. Sự chuyển đổi được hiểu là những hành động tích cực mà doanh nghiệp mong muốn khách hàng thực hiện sau khi họ tương tác với sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ như mua hàng, đăng ký trải nghiệm, hoặc tải xuống. 

Conversion rate = [(Số lần chuyển đổi thành công) / ( Tổng số lần tương tác)] x 100%

Conversion rate là gì

Conversion rate là gì?

Ví dụ: Nếu trang web của bạn đang kinh doanh và bán hàng online về quần áo. Và trang web của bạn nhận được 2000 lượt truy cập từ khách hàng trong vòng một tháng, cùng với số lượng sản phẩm thực tế bán ra trong 30 ngày đó là 50. Vậy tỉ lệ chuyển đổi sẽ là 50/2000*100%=2,5%.

Vai trò của chỉ số conversion rate là gì?

Để hiểu được tỷ lệ chuyển đổi conversion rate thì việc nắm rõ được ý nghĩa của chỉ số conversion rate cũng rất quan trọng, giúp ích và hỗ trợ rất nhiều trong kinh doanh như:

  • Giúp xác thực mức độ hiệu quả trong khâu tiếp thị
  • Là cơ sở để lập kế hoạch kinh doanh
  • Là yếu tố quan trọng quyết định tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Mặt khác, tỷ lệ chuyển đổi giúp đo lường hiệu quả của chiến lược marketing và trang web, giúp bạn đánh giá được xem liệu bạn đang thu hút được đúng đối tượng khách hàng mà mình muốn, và có đủ thuyết phục để khách hàng thực hiện hành động mà bạn mong muốn hay không. 

Nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, điều này có thể phản ánh trang web của bạn không đủ thuyết phục hoặc cung cấp đủ thông tin để khách hàng tin tưởng và thực hiện hành động. Do đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi là một trong những mục tiêu quan trọng của các chiến dịch marketing và trang web.

Các cách tăng tỷ lệ chuyển đổi 

Để tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi bạn có thể thủ thực hiện một vài việc dưới đây.

Thực hiện A/B testing 

Đây được xem là thử nghiệm phân tách, so sánh 2 hoặc nhiều hơn phiên bản của một trang web để xem cái nào nhận được nhiều tỷ lệ chuyển đổi hơn.

Thực hiện A/B testing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website

Thực hiện A/B testing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website

Thử nghiệm A/B testing bao gồm các bước thực hiện:

  • Thu thập data: Phân tích và đánh giá sẽ cung cấp một cái nhìn rõ ràng, toàn diện để bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa lượng khách hàng tiềm năng. Việc thu thập dữ liệu có thể giúp bạn bắt đầu nhanh hơn trong các khu vực có lưu lượng truy cập cao trên trang web hoặc ứng dụng của bạn.
  • Xác định mục tiêu: Mục tiêu ở đây có thể là bất kỳ thứ gì nhấp vào nút hoặc liên kết đến trang web bán hàng, điều này có thể giúp bạn xác định xem cách mà mình đang sử dụng có thành công hơn phiên bản gốc hay không.
  • Tạo giả thuyết: Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu tạo ra các ý tưởng và giả thuyết thử nghiệm AB, giải thích tại sao bạn nghĩ chúng sẽ tốt hơn phiên bản hiện tại. 
  • Tạo các biến thể: Bạn có thể thực hiện các thay đổi tùy chỉnh đối với các yếu tố của trang web hoặc trải nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình.
  • Chạy thử nghiệm: Hãy bắt đầu test thử và chờ người dùng truy cập vào thử nghiệm mới của bạn.
  • Phân tích kết quả: Khi thử nghiệm của bạn hoàn tất, phần mềm thử nghiệm sẽ xuất ra dữ liệu từ thử nghiệm và cho bạn thấy sự khác biệt giữa hai phiên bản đang hoạt động.

Đây được coi là một trong những cách hữu dụng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mà bạn nên áp dụng.

Tạo phễu bán hàng 

Tạo phễu bán hàng là hình thức doanh nghiệp sử dụng các công cụ tổng kết và mô phỏng các giai đoạn khách hàng trải qua trước khi đồng ý chi trả cho sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Sử dụng cách này doanh nghiệp có thể phân tích, giải mã nguyên nhân vì sao kết quả kinh doanh không đạt được mục tiêu như kỳ vọng để tối ưu và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Để tăng tỷ lệ chuyển đổi cần tạo phễu bán hàng

Để tăng tỷ lệ chuyển đổi cần tạo phễu bán hàng

Xem thêm: Phễu bán hàng là gì? Cách xây dựng phễu bán hàng chất lượng

Tạo Value proposition 

Value proposition được coi như là lời tuyên bố thuyết phục người tiêu dùng tiềm năng rằng: Sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ của bạn sẽ cho họ giá trị tốt hơn so với các sản phẩm, dịch vụ tương tự khác.

Một số lưu ý quan trọng khi tạo Value proposition bạn cần biết: 

  • Hiểu rõ khách hàng
  • Tập trung vào lợi ích của khách hàng
  • Tập trung vào sự khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn 
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu

Cung cấp nội dung thông tin xác thực 

Sự tin tưởng của khách hàng được hình thành từ một phần thông tin xác thực mà bạn sẽ cung cấp, khi có tủ niềm tin đối với thương hiệu, họ sẽ nhanh chóng chuyển từ trạng thái do dự sang trạng thái mua hàng. Bạn có thể sử dụng những bằng khen hay giấy chứng nhận tiêu chuẩn hoặc thông tin về nguồn gốc nguyên vật liệu tới khách hàng của mình. 

Tăng niềm tin

Sản phẩm có giao diện thu hút và tính năng ưu việt chưa đủ, bạn phải tạo dựng uy tín cho nó, khách hàng có niềm tin vào sản phẩm sẽ dễ dàng quyết định mua hàng. Bạn có thể tăng niềm tin cho sản phẩm và thương hiệu qua cách sau: 

  • Thực hiện kế hoạch PR thương hiệu trên trang báo uy tín.
  • Thu thập và phổ biến cảm nhận khách hàng đã sử dụng sản phẩm. 
  • Review sản phẩm của chuyên gia trong ngành, KOL. 
  • Cam kết từ thương hiệu, chấp nhận hỗ trợ nếu sản phầm gặp sự cố sử dụng nếu lỗi bắt nguồn từ doanh nghiệp. 

Khai thác tâm lý khách hàng

Cảm xúc sẽ điều kiến ý định mua hàng, khi kích thích cảm xúc sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. Bạn có thể tạo ra landing page cung cấp các ưu đãi theo ngày, tạo ra tính cấp thiết hối thúc khách hàng buộc phải mua sản phẩm nhanh nhất. 

VD: Chỉ giảm giá 1 ngày duy nhất hoặc Chỉ còn số lượng rất ít . 

Các cách tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website

Như đã đề cập, tỷ lệ chuyển đổi website là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của trang web. Dưới đây là một số cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả mà bạn có thể tham khảo: 

Thiết kế website chuyên nghiệp, thu hút 

Theo nghiên cứu của Google, 74% người dùng di động lựa chọn sử dụng một công cụ tìm kiếm với ý định mua hàng trực tuyến. 85%, trong số họ có ý định thực hiện chuyển đổi mua hàng trong vòng 24 giờ khi vào một trang web chuyên nghiệp và có tốc độ download nhanh.

Thiết kế website chuyên nghiệp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trong bán hàng

Thiết kế website chuyên nghiệp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trong bán hàng

Hãy đánh mạnh vào yếu tố tuyệt vời này, chú trọng đến thiết kế website hoàn hảo, giao diện thông minh, hiển thị tốt và tính bảo mật cao. Điều này giúp việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi doanh nghiệp và cải thiện số lượng khách hàng quan tâm.

Ví dụ: Bạn đang là một đơn vị quảng cáo hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp tăng lượt truy cập và tăng lượt like. Để khách hàng tiềm năng biết đến và sử dụng sản phẩm của bạn thì họ phải truy cập vào trang web.

Công việc tiếp theo của bạn trong tạo phễu bán hàng là tư vấn, giúp họ đăng ký, dùng thử và giúp họ đặt mua hàng.

Xây dựng website là một chuyên gia 

Đây là cách cho người dùng thấy được, đằng sau website mà họ đang truy cập là một chuyên gia doanh nghiệp luôn cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đầy đủ và chất lượng.

Xây dựng website như một website giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả

Xây dựng website như một website giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả

Cách đơn giản để để làm được điều này là bạn cần thể hiện và ghi rõ trên website của mình địa chỉ văn phòng hoặc trụ sở công ty. Bên cạnh đó có thể đăng ảnh văn phòng hoặc publish hình ảnh kèm một vài thông tin cơ bản về nhân sự đảm nhiệm vị trí cao trong công ty như CEO, trưởng phòng, Co-founder,.. để làm tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

Cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng

Khách hàng muốn biết rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước khi quyết định mua. Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, đánh giá và đánh giá từ khách hàng khác có thể giúp tăng khả năng chuyển đổi.

Bên cạnh đó, ngoài thông tin về sản phẩm bạn có thể cung cấp thông tin chuyên sâu, hoặc thông tin theo xu hướng thịnh hành có liên quan đến sản phẩm mà bạn cung cấp.

Sử dụng hình ảnh và video

Sử dụng hình ảnh và video để minh họa sản phẩm và dịch vụ của bạn. Việc thấy sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp sẽ giúp khách hàng có một cái nhìn rõ ràng và chân thực hơn về chúng. Người dùng có xu hướng tiêu thụ nội dung dưới dạng hình ảnh, video, âm thanh, khéo léo lồng ghép vào trang web của mình sẽ giúp bạn có lượng người truy cập thân thiết. 

Hiểu rõ và nắm được conversion rate là gì, tầm quan trọng của nó và các cách làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website sẽ giúp bạn nhanh chóng có được lượng khách hàng tiềm năng thực thụ. Hy vọng, nhưng thông tin mà Bizfly chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong công việc của mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly