Opt-in là gì? Tìm hiểu về Opt-in và Opt-out trong email marketing

Lê Khắc Thịnh 24/10/2019

Opt-in Email là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong tiếp thị email. Tìm hiểu chi tiết về Opt-in là gì và Opt-in trong email marketing cùng Bizfly là cách để mọi người tối ưu chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Xem ngay tại bài viết dưới đây.

Opt-in là gì?

Opt-in là hành động mà người dùng tự nguyện hoặc chủ động nhận thông tin từ doanh nghiệp thông qua Email. Người dùng sẽ đăng ký tham gia vào danh sách khách hàng của doanh nghiệp trên một trang web cụ thể từ đó doanh nghiệp mới có quyền để gửi Email đến cho danh sách khách hàng đăng ký nhận tin này.

Opt-in email là gì

Opt-in email là gì?

Các loại Opt-in

Hiện nay có 2 loại Opt-in nổi bật đó là Opt-in đơn và Opt-in kép, trong đó:

  • Opt-in đơn: Khi khách hàng đồng ý đăng ký nhận email từ doanh nghiệp, thì ngay lập tức họ sẽ được đưa vào danh sách email của doanh nghiệp và sau đó họ sẽ nhận được email theo luồng gửi email đã được thiết lập từ trước.
  • Opt-in kép: Với Opt-in email kép thì khách hàng sẽ cần phải có sự xác nhận đăng ký với 2 bước. Sau đó, khách hàng sẽ nhận được email xác nhận lần hai.

Ưu điểm của Opt-in

Lợi ích của việc gửi mail Opt-in là bạn đang gửi tin nhắn cho một cá nhân thực sự quan tâm. Điều này có nghĩa là cơ hội nhận được chuyển đổi của bạn cao hơn, dẫn đến lợi nhuận của bạn cũng sẽ cao hơn.

  • Tạo uy tín: Khách hàng sẽ tôn trọng doanh nghiệp của bạn h ơn hết vì sự tôn trọng quyền riêng tư mỗi người và vì bạn cung cấp cho họ nhiều thông tin hữu ích.
  • Tiết kiệm: Bằng cách không tập trung vào một nhóm người ngẫu nhiên mà chỉ dành cho những người quan tâm đến doanh nghiệp, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.
  • Hiệu quả: Opt-in email có cơ hội thành công cao hơn vì đối tượng mục tiêu của bạn đã sẵn sàng lắng nghe và mở mail đón nhận thông tin từ phía bạn.
  • Kết nối: Thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với khách hàng theo thời gian nhờ duy trì tương tác qua email.

Sự cho phép của khách hàng là cực kì quan trọng. Chẳng hạn, nếu bạn gửi email mà không được cho phép thì danh tiếng của doanh nghiệp bạn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Trường hợp xấu nhất là email của bạn có thể bị gắn nhãn là thư rác. Nếu điều này xảy ra thì địa chỉ email và địa chỉ IP của bạn sẽ bị các nhà cung cấp dịch vụ đưa vào danh sách đen.

Việc có được email chính xác từ khách hàng giúp bạn gửi mail đúng nội dung, vào inbox cao và đạt được mục tiêu marketing. Do đó, lựa chọn Opt-in được xem là cách đúng đắn để giải quyết vấn đề spam.

Ưu điểm của Opt-in

Ưu điểm của Opt-in

Opt-Out là gì?

Nếu như Opt-in là hành dộng mà người dùng chọn đăng ký nhận email từ doanh nghiệp thì Opt-Out là hành động mà mọi người lựa chọn không nhận thông tin từ các chiến dịch email mà họ không quan tâm nữa. Nghe có vẻ tiêu cực tuy nhiên việc này đôi khi lại khiến cho chiến dịch email marketing của doanh nghiệp có thể hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hơn.

Sự khác nhau giữa Opt-in và Opt-Out

Về bản chất thì Opt-in và Opt-out đều là hành động để doanh nghiệp kích hoạt một loạt các hoạt động cho chiến dịch tiếp thị qua email. Cái khác duy nhất ở hai khái niệm này đó chính là Opt-in sẽ cung cấp danh sách những khách hàng có mong muốn nhận thông tin từ doanh nghiệp còn Opt-Out là những tệp khách hàng đăng ký không nhận thông tin mà họ chỉ đăng ký để sử dụng dịch vụ hay mua sản phẩm nào đó trên website của doanh nghiệp.

Và để có thể xây dựng được các chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả thì mọi người cần phải hiểu rõ danh sách khách hàng nào mà mình đang nhắm đến. Nếu mọi người ưu tiên thu thập số lượng lớn email của khách hàng thì có thể sử dụng Opt-Out email còn nếu hướng đến chất lượng của email thì hãy sử dụng Opt-in Email

Các loại form Opt-in hiệu quả để thu form khách hàng

Sở dĩ khách hàng đồng ý nhận thông tin từ phía bạn là vì bạn cung cấp nội dung có giá trị cho họ và giải quyết vấn đề họ đang gặp phải. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn đang cần tìm tài liệu thuyết trình và thật may mắn tất cả mọi thứ đều hiển thị trên website. 

Do vậy, mọi phương pháp Opt-in cũng phải bám vào giá trị cốt lõi là mang lại giá trị cho khách hàng. Dưới đây là 5 loại form Opt-in hiệu quả để thu về lượng Subscribers cho doanh nghiệp:

  • Form đăng kí trên website và bài viết blog: Đây là cách làm phổ biến và là lựa chọn hoàn hảo bởi độc giả đã thưởng thức toàn bộ nội dung hữu ích. Việc của bạn là cung cấp cho họ cơ hội để nhận được nhiều hơn các bài viết thường xuyên. Form opt-in không nhất thiết phải đặt ở đầu hoặc cuối bài viết, bạn có thể để chúng ở bất cứ đâu trên bài viết của mình. 
  • Popup: Hình thức này khá thành công trong việc chuyển đổi người truy cập thành subscribers. Popup có thể không phù hợp với mọi đối tượng trong mọi tình huống nhưng bạn cũng nên thử nghiệm. Đôi lúc nó sẽ làm người dùng thấy khó chịu, do vậy hãy thiết lập với tần suất xuất hiện vừa phải.
  • Form đăng kí offline: Dùng cho các sự kiện, hội thảo, hội chợ… Nếu doanh nghiệp của bạn tổ chức hoặc tham gia vào các sự kiện hay triển lãm, bạn có thể cung cấp cho khách hàng form đăng ký để nhận thông tin và biến họ thành khách hàng mục tiêu của mình.
  • Đăng kí sau giao dịch: Khi khách hàng mua sản phẩm trực tuyến, bạn hãy để cho họ có cơ hội biết thêm về hàng hóa dịch vụ và nắm được thông tin giao dịch đang thực hiện bằng cách thu thập email và gửi thư thông báo cho họ. 
  • Đăng kí giảm giá: Nhiều người sẵn sàng cung cấp địa chỉ email của họ để nhận ưu đãi nên đừng quên tận dụng phương pháp này.

Các loại thu form Opt - in hiệu quả để thu form khách hàng

Các loại thu form Opt - in hiệu quả để thu form khách hàng

Một chiến dịch gửi email quan trọng hơn hết về chất lượng chứ không nằm ở số lượng. Opt-in tuy là danh sách khó xây dựng nhất nhưng lại an toàn nhất cho doanh nghiệp về lâu dài. Do vậy, hãy để cho khách hàng của bạn chủ động đăng kí nhận tin thay vì gửi email hàng loạt mà không đạt hiệu quả

>> Xem thêm: Email Marketing là gì? Hướng dẫn cách làm Email Marketing hiệu quả

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly