Khách hàng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong lĩnh vực kinh doanh. Và phục vụ khách hàng là nhiệm vụ cũng như công việc mà người làm tiếp thị đều cần rèn luyện, trau dồi mỗi ngày.
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu phục vụ khách hàng là gì, lợi ích cũng như cách để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo kiến thức này trong bài viết dưới đây.
Phục vụ khách hàng có thể hiểu đơn giản là hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng trong cả quá trình mua và sử dụng dịch vụ/sản phẩm. Vấn đề phục vụ sẽ được thực hiện bởi những nhân viên thuộc một số bộ phận khác nhau tùy theo hình thức kinh doanh. Thông thường, phục vụ khách hàng sẽ có hình thức lễ tân và bồi bàn hoặc hình thức tổng đài của CSKH/sale. Hiện nay, vấn đề phục vụ khách hàng cần sự phát triển đồng thời của cả hai hình thức là offline và online.
Phục vụ khách hàng là gì?
Việc phục vụ khách hàng sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích như sau:
Lợi ích của việc phục vụ khách hàng
Dưới đây là một số kỹ năng giúp bạn phục vụ khách hàng hiệu quả mà các chuyên gia Bizfly chia sẻ.
Kỹ năng giao tiếp tự tin, chuyên nghiệp, niềm nở sẽ là khởi đầu tốt trong quá trình xây dựng niềm tin của khách hàng với thương hiệu.
Giao tiếp là kỹ năng phục vụ khách hàng bắt buộc phải có
Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, mọi người có thể tham khảo bài viết Bizfly chia sẻ tại đây Kỹ năng giao tiếp là gì và 4 kỹ năng cơ bản để giao tiếp khéo léo
Không phải khách hàng nào cũng đều lịch sự và dễ tính, là một người phục vụ chuyên nghiệp bạn nên rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn. Tuy nhiên, kiên nhẫn một cách khéo léo là kỹ năng phục vụ khách hàng hiệu quả mà mọi người cần nắm bắt. Với những khách hàng quá bất lịch sự, bạn cần tìm cách xử lý thông minh để vừa không làm mất lòng họ, vừa giữ được hình ảnh thương hiệu công ty.
Đây là kỹ năng phục vụ khách hàng cần thiết mà người làm dịch vụ nên có. Bất cứ hoạt động kinh doanh sản xuất nào đều cần phải thấu hiểu khách hàng. Khi bạn hiểu được đối tượng khách hàng mà mình đang hướng tới, bạn sẽ có những điều chỉnh thích hợp để thu hút khách hàng nhiều hơn.
Bạn cần nắm chắc các thông tin về dịch vụ/sản phẩm để có thể tư vấn khách hàng, từ đó giúp họ giải đáp thắc mắc cũng như thu hút khách hàng hơn. Bởi lẽ, một khi hiểu rõ về dịch vụ/sản phẩm mà mình đang cung cấp, bạn sẽ biết được đâu là điểm mạnh - điểm yếu của doanh nghiệp.
Nếu bạn muốn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bạn cần chú ý đến họ. Việc quan sát sẽ giúp bạn biết được cảm xúc, thái độ của họ như thế nào và họ đang cần gì. Từ đó chủ động phục vụ sẽ gây ấn tượng lớn trong mắt khách hàng.
Sự tỉ mỉ, chu đáo với khách hàng là kỹ năng phục vụ khách hàng hiệu quả
Là một người làm dịch vụ, hãy ăn mặc thật lịch sử, gọn gàng, chỉn chu, tránh ăn mặc quá rườm rà hoặc quá xuề xòa không phù hợp với hoàn cảnh. Điều này sẽ giúp bạn ghi ấn tượng với khách hàng trong lần gặp đầu tiên, từ đó đưa ra lựa chọn tiếp tục sử dụng sản phẩm trong những lần tới nữa hay không.
Mọi tình huống ngoài dự đoán có thể xảy ra bất cứ khi nào, nhất là khi tiếp xúc với nhiều người như phục vụ khách hàng. Đôi khi bạn không phải là người gây ra lỗi nhưng bạn cũng không thể đổ hết cho khách hàng. Do đó, kỹ năng xử lý tình huống sẽ thể hiện các bạn nhìn nhận và giải quyết mọi chuyện thông minh, khéo léo.
Xem thêm: Hướng dẫn cách xử lý tình huống khách hàng phàn nàn, khiếu nại
Để nâng cao chất lượng khách hàng, bạn có thể áp dụng các cách sau đây:
Với nhu cầu ngày tăng cao thì việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu khách hàng lại càng quan trọng và cần thiết. Vì thế, rèn luyện và nâng cao kỹ năng phục vụ khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo dựng được niềm tin cũng như chiếm được vị trí cao trong thị trường cạnh tranh.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp