TikTok Shop là gì? Điều kiện và cách đăng ký tài khoản TikTok Shop cho người mới

Thủy Nguyễn 05/05/2024

Tính riêng trong 2023, doanh thu do Tiktok shop mang lại đạt hơn 16.000 tỷ đồng, vượt mặt ‘ông lớn’ Lazada. Đây là mảnh đất màu mỡ cho các nhà kinh doanh Việt. Vậy Tiktokshop là gì? Cách đăng ký và vận hành ra sao? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay sau đây.

Tik Tok shop là gì? 

Tik Tok shop là một nền tảng kinh doanh trực tuyến có phần tương đồng với các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Sendo,... Ứng dụng này cho phép người bán đăng tải sản phẩm của mình và người tiêu dùng có thể mua hàng trực tiếp mà không cần qua những trang web trung gian khác.

Một vài thống kê, chỉ trong quý 4 năm 2022 doanh thu của TikTok Shop bằng 80% doanh thu của Lazada. quý 2/2023, Tik Tok shop đã vượt qua Lazada lên vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng, đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng với 117 triệu sản phẩm bán ra. Hiện tại, Tik Tok shop đang là một thị trường tiềm năng thu hút các nhà bán lẻ và doanh nghiệp.

Vì sao nên dùng Tik Tok Shop

Trong thời gian gần đây, Tik Tok Shop đã trở thành xu hướng không chỉ với người mua mà còn với những nhà bán lẻ, những doanh nghiệp lớn. Vậy tại sao nên sử dụng Tik Tok Shop trong kinh doanh?

Lượng khách hàng tiềm năng dồi dào

Theo báo cáo của tạp chí kinh tế, Tik Tok sở hữu hơn 1 tỷ người dùng, trong đó đa phần là giới trẻ - nhóm khách hàng năng động và có sức mua cao. Hiện tại số lượng người dùng Tik Tok nói chung và Tik Tok shop nói riêng vẫn không có dấu hiệu ngừng tăng trưởng, điều này hứa hẹn cho những nhà bán lẻ, các doanh nghiệp một thị trường đầy tiềm năng.

Nền tảng đầy tính sáng tạo

Khi đăng một nội dung lên Tik Tok, Tik Tok sẽ phân tích số lượng tương tác của video. Dưa trên sự phản hồi của người dùng, nếu video chất lượng thì Tik Tok sẽ Phân phối nội dung đến nhiều người hơn nữa. Nếu nhà bán lẻ hay doanh nghiệp có nội dung chất lượng thì sẽ thu hút được đông đảo người xem. Người xem đó chính là những khách hàng tiềm năng của bạn.

Ứng dụng có tỉ lệ chuyển đổi  khách hàng cao

TikTok shop cho phép khách hàng có thể vừa xem video, vừa mua sản phẩm mình thích mà không cần phải thoát ra và vào ứng dụng khác. Những video trên Tik Tok có khả năng thu hút khách hàng hơn những dạng nội dung bằng văn bản, hình ảnh của những sàn thương mại điện tử khác. Điều này góp phần giúp tỉ lệ chuyển đổi của Tik Tok shop đạt 12% (theo Decision Lab, 2023) lớn hơn Shopee( 8%), đứng đầu trong tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của các sàn thương mại điện tử.

Tiết kiệm thời gian

Khi tìm được sản phẩm cần thiết, người tiêu dùng chỉ cần nhấp vào biểu tượng liên kết trực tiếp đến trang mua bán của sản phẩm, điều này làm tiết kiệm thời gian tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm một cách đáng kể. 

Đặc biệt, khả năng tích hợp việc mua bán và thanh toán của Tik Tok shop giúp bạn tiết kiệm thời gian khi không cần phải qua ứng dụng khác để thanh toán.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Khi người dùng tìm kiếm hoặc vào xem video thì các mặt hàng và những video liên quan sẽ được thuật toán của Tik Tok shop đề xuất cho bạn. Điều này làm gia tăng khả năng mua hàng của khách hàng. 

Điều kiện đăng ký Tik Tok shop tại Việt Nam

Khi đăng ký Tik Tok shop tại Việt Nam, bạn cần phải đáp ứng đủ những tiêu chí sau:

Đối với người bán:

  • Người bán là công dân Việt Nam
  • Sản phẩm buôn bán không nằm trong nhóm hàng cấm của Tik Tok.
  • Đối với doanh nghiệp: Có giấy phép kinh doanh.
  • Đối với nhà bán lẻ: Là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.

Đối với nhà sáng tạo nội dung:

  • Là công dân Việt Nam, độ tuổi từ 18 trở lên.
  • Tài khoản Tik Tok shop đạt tối thiểu 100.000 người theo dõi.

Cách đăng ký TikTok Shop

Khi đủ điều kiện đăng ký, nhà bán lẻ và doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng ký Tik Tok shop với các bước như sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản

  • Truy cập vào website Tik Tok Shop 
  • Lúc này, bạn có thể đăng ký tài khoản mới bằng số điện thoại và điền đầy đủ thông tin trên biểu mẫu.
  • Nếu bạn đã có tài khoản Tik Tok thì có thể đăng ký qua tài khoản Tik Tok.

Bước 2: Sau khi đăng ký, hệ thống sẽ yêu cầu quyền truy cập => Nhấn chọn Ủy quyền/Authorize.

Bước 3: Trước khi hoàn tất thủ tục đăng ký, bạn phải xác minh một số thông tin cá nhân, bao gồm:

- Đối với cá nhân bán hàng: CCCD/CMND hoặc Hộ chiếu

- Đối với doanh nghiệp: Cần có giấy phép đăng ký kinh doanh

- Đối với hộ kinh doanh: Giấy phép đăng ký Hộ kinh doanh

Bước 4: Lúc này, bạn sẽ được Tik Tok shop yêu cầu xác nhận thông tin một lần nữa. Khi kiểm tra không còn sai sót, chọn “Xác nhận”.

Bước 5: Sau khi hoàn tất đăng ký, Tik Tok shop sẽ tiến hành xét duyệt đơn đăng ký của bạn, nếu bạn đủ điều kiện mở shop, kết quả sẽ được gửi đến gmail của bạn sau 1-2 ngày.

Những lưu ý khi sử dụng Tik Tok shop

Tik Tok shop là một thị trường mới, có sự cạnh tranh cao. Vì vậy, khi kinh doanh qua Tik Tok shop các nhà bán lẻ và doanh nghiệp cần lưu ý một số điều như sau:

  • Nền tảng Tik Tok shop thu phí dựa trên số lượng sản phẩm bạn bán được. Hiện nay, mỗi sản phẩm bán được Tik Tok shop sẽ thu 3% chi phí sản phẩm. Các nhà bán hàng cần chú ý điều chỉnh giá sản phẩm phù hợp để có mức lợi nhuận tốt.
  • Cửa hàng Tik Tok shop có giao diện giống các sàn thương mại điện tử khác, cho phép người bán đăng tải ảnh và mô tả sản phẩm.
  • Tik Tok shop liên kết với các bên vận chuyển riêng, người bán chỉ cần đóng gói sản phẩm sẽ có người giao hàng đến lấy sản phẩm giao đến tay người tiêu dùng.

Bí quyết vận hành Tik Tok shop hiệu quả

Tik Tok shop đang là một thị trường màu mỡ, thu hút nhiều nhà bán lẻ và doanh nghiệp. Để thành công trên thị trường cạnh tranh này, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp cũng cần có cho mình những bí quyết riêng.

Liên kết Tik Tok với các trang mạng xã hội

Để Tik Tok shop của bạn tiếp cận đến nhiều người hơn, bạn có thể chia sẻ và kết nối Tik Tok của bạn với Facebook, Instagram,.. Điều này làm tăng lượt tương tác của bạn, đem lại hiệu quả cao trong doanh số bán hàng. Hơn nữa, việc quảng cáo, PR Tik Tok là điều cần thiết, để quảng cáo cho sản phẩm, bạn có thể thực hiện những cách sau:

  • Dùng chức năng quảng bá trên Tik Tok
  • Làm video có nội dung thú vị về sản phẩm

Thường xuyên Livestream

Livestream là một trong những cách bán hàng hiệu quả, có khả năng thu hút lượng khách hàng lớn. Hình thức livestream giúp người bán có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình này, khách hàng có thể đặt câu hỏi, bình luận và người bán sẽ giải đáp thắc mắc nhanh chóng và giới thiệu sản phẩm chi tiết, điều này khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. 

Livestream giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực quan hơn so với hình ảnh hay video thông thường, họ có thể xem sản phẩm ở nhiều góc độ, tận mắt chứng kiến chất liệu, kiểu dáng và cách sử dụng. Điều này làm tăng niềm tin của khách hàng cũng như giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, giảm tỷ lệ đổi trả hàng hóa.

Những buổi livestream còn kích thích khách hàng bằng cách tạo cảm giác FOMO (sợ bỏ lỡ). Livestream thường diễn ra trong thời gian ngắn với các chương trình ưu đãi đặc biệt. Điều này tạo cảm giác khan hiếm và kích thích khách hàng mua sắm bằng các combo ưu đãi hay các mã giảm giá có giới hạn,... Khiến khách hàng muốn mua hàng ngay lập tức, giúp các nhà bán hàng tăng tỷ lệ chốt đơn hiệu quả.

Hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung, KOL/KOC

Việc hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung, KOL/KOC là cách hữu ích để quảng bá Shop của bạn đến với khách hàng. Những Nhà sáng tạo nội dung, KOL/KOC với lượt Follow khủng có sức ảnh hưởng lớn và những video đầy sáng tạo sẽ giúp sản phẩm của bạn được lan tỏa rộng rãi với người tiêu dùng, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. 

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc Tik Tok shop là gì cũng như cách đăng ký và bí quyết vận hành của Tik Tok shop. Nếu có gì thắc mắc, hãy truy cập website Bizfly để cập nhật nhiều thông tin hữu ích.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly