Cá nhân hóa ứng dụng là gì? 8 mẹo tăng tương tác ứng dụng nhờ cá nhân hóa

Thủy Nguyễn 28/12/2022

Cá nhân hóa ứng dụng là một trong những xu hướng hàng đầu trong tiếp thị di động hiện nay. Khách hàng được trải nghiệm ứng dụng cá nhân hóa sẽ giúp nâng cao chất lượng và thúc đẩy ra đơn hàng nhanh hơn. Bài viết dưới đây của Bizfly sẽ phân tích đầy đủ những khía cạnh xung quanh khái niệm này.

Cá nhân hóa ứng dụng di động là gì?

Cá nhân hóa ứng dụng di động (Mobile App Personalization) là quá trình tùy chỉnh nội dung, thiết kế và trải nghiệm người dùng trên ứng dụng để đáp ứng các nhu cầu và sở thích cụ thể của từng người dùng. Theo đó, nhà phát triển app phải thu thập và sử dụng những dữ liệu như hành vi, nhân khẩu học và vị trí của người dùng để mang lại trải nghiệm hấp dẫn và phù hợp hơn.

Cá nhân hóa ứng dụng bao gồm những tính năng xuất hiện trên app như: thông báo đẩy, đề xuất, mẹo, giảm giá, ưu đãi đặc biệt,... Tất cả đều được cá nhân hóa để phù hợp với mỗi người dùng riêng biệt.

Nhờ quá trình này mà doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng, tăng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng để đưa ra những chiến lược quan trọng. Điều cốt yếu của cá nhân hóa ứng dụng còn là khiến người dùng cảm thấy mình được đánh giá cao, được coi trọng chứ không đơn thuần chỉ là người trải nghiệm dịch vụ.

Việc tìm ra sự khác biệt của mỗi cá nhân khách hàng sẽ là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp so với đối thủ. Bên nào càng hiểu rõ hơn về khách hàng và đưa ra sách lược phù hợp sẽ khiến khách hàng yêu thích và gắn bó với sản phẩm của doanh nghiệp. Song song với đó, doanh nghiệp cũng cần nắm bắt được dữ liệu để triển khai thành các kế hoạch marketing phù hợp.

Cá nhân hóa ứng dụng di động - Mobile App Personalization

Cá nhân hóa ứng dụng di động đang trở thành xu hướng tiếp thị hàng đầu và chiếm tỷ trọng tăng doanh thu khá lớn

Lợi ích của cá nhân hóa ứng dụng khi thiết kế app

Thiết kế ứng dụng được cá nhân hóa đang là trở thành xu thế của thị trường, bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp và các nhà phát triển, cụ thể gồm có:

Điều làm nên sự phát triển vượt bậc của app trên điện thoại di động là doanh nghiệp hiểu rõ người dùng đang thích và không thích cái gì. Để làm được điều đó, bạn cần thu thập được dữ liệu về hành vi của khách hàng thông qua khảo sát hoặc những phương pháp liên quan.

Sau khi nắm bắt được thông tin này, doanh nghiệp cần tìm cách giữ chân khách hàng và biến những người hoàn toàn chưa biết gì về thương hiệu trở thành người dùng thân thiết, tăng thời gian sử dụng ứng dụng. Phương pháp để giữ chân khách hàng sẽ thông qua những mẩu tin nhắn, thông báo, chương trình khuyến mại gửi linh hoạt cho họ.

Tuy nhiên, không nên quá dồn dập gây phiền nhiễu khách hàng vì có thể gây ra tác dụng ngược khi khách hàng cảm thấy khó chịu.

Theo thống kê, có đến hàng triệu ứng dụng có trên App Store và Google Play, thị trường ứng dụng hiện nay có tính cạnh tranh khá khốc liệt. Vậy làm thế nào để khách hàng quyết định tải app và sử dụng nó trong thời gian dài và thường xuyên?

Với cá nhân hóa ứng dụng di động, doanh nghiệp sẽ cho khách hàng thêm lý do để trải nghiệm thay vì xóa nó chỉ sau vài ngày. Khi ứng dụng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cung cấp cho họ nhiều chương trình hấp dẫn hoặc đề xuất có liên quan sẽ gia tăng được trải nghiệm của khách hàng trên app, khiến họ trở thành khách hàng trung thành với bạn.

Đây cũng là cách mà doanh nghiệp tạo ra ưu thế cạnh tranh so với những đối thủ cùng phân khúc trên thị trường.

Cá nhân hóa giúp thu hút và tăng tỷ lệ giữ chân người dùng

Tâm lý người dùng thường sẽ gắn bó và yêu thích những ứng dụng cung cấp cho họ những sản phẩm dịch vụ dựa trên sở thích của họ. Cá nhân hóa ứng dụng di động sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng điều khách hàng đang quan tâm, giúp gia tăng mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và những người mua sản phẩm của họ.

Ứng dụng là cây cầu kết nối giữa người dùng và doanh nghiệp. Để kéo gần khoảng cách này cần có cá nhân hóa ứng dụng di động bởi nó sẽ khiến khách hàng cảm giác được quan tâm và coi trọng. Khi đó, mọi người sẽ tương tác nhiều hơn với ứng dụng và mua sắm theo sở thích cá nhân.

Xem thêm: Tỷ lệ chuyển đổi app là gì? 6 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi cho ứng dụng của bạn

Dù doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực gì cũng đều mong muốn khách hàng trung thành với thương hiệu. Khi họ mua hàng nhiều lần, giới thiệu với người quen về sản phẩm và tương tác với ứng dụng thường xuyên là đang thể hiện mức độ trung thành với thương hiệu.

Cá nhân hóa ứng dụng sẽ giúp tăng lòng trung thành với thương hiệu và giữ chân khách hàng ngay cả khi đối thủ có nhiều chương trình ưu đãi tốt hơn.

8 cách sử dụng cá nhân hóa ứng dụng để tương tác và giữ chân người dùng

1. Thu thập dữ liệu người dùng

Để thực hiện cá nhân hóa ứng dụng, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn người dùng là ai, họ cần gì, thích gì và có thói quen mua sắm như thế nào.

Những thông tin mà doanh nghiệp cần thu thập để tăng trải nghiệm tốt cho khách hàng bao gồm: tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp, vị trí, thiết bị đang sử dụng, lịch sử mua hàng, hoạt động ứng dụng…

Sau khi có trong tay tất cả những dữ liệu này, hãy tạo ra những người dùng có đặc điểm tương tự, phân loại rồi cá nhân hóa ứng dụng di động.

2. Làm cho nó xã hội

Để kích hoạt tài khoản đăng nhập ứng dụng, nhà phát triển ứng dụng không nên đòi hỏi những thông tin quá phức tạp mà hãy kích hoạt đơn giản chỉ bằng thông tin đăng nhập trên mạng xã hội. Điều này sẽ tăng tính cá nhân hóa cho ứng dụng và tiết kiệm thời gian thu thập dữ liệu cần thiết.

Cá nhân hóa ứng dụng bằng việc liên kết với tài khoản mạng xã hội

Cá nhân hóa ứng dụng bằng việc liên kết với tài khoản mạng xã hội là một trong những cách hàng đầu để giữ chân người dùng

3. Tận dụng thông báo đẩy (push notifications)

Thông báo đẩy là yếu tố khách hàng quan tâm và muốn tương tác khi sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, để thuyết phục được khách hàng quan tâm thì doanh nghiệp cần gửi cho họ những nội dung hấp dẫn.

Cá nhân hóa ứng dụng chính là dựa trên dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp đưa ra những thông tin hấp dẫn, lôi kéo người dùng hành động. Thông báo đẩy dựa trên nhiều phương pháp khác nhau nhưng chủ yếu là thông báo, lời nhắc. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng vì rất có thể điều này sẽ khiến người dùng cảm thấy phiền phức và xóa app vì nó.

4. Gửi tin nhắn trong ứng dụng (in-app messages)

Không giống thông báo đẩy, người dùng sẽ nhận được tin nhắn trong ứng dụng ngay khi họ sử dụng app. Cá nhân hóa ứng dụng cũng nên được thực hiện tại đây bởi nó sẽ trò chuyện với khách hàng liên tục.

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể gửi những đề xuất về sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân, lịch sử mua hàng. Nếu người dùng không mua sản phẩm gì qua ứng dụng, hãy cho họ thêm động lực để mua. Hãy đảm bảo rằng, điều chỉnh trên ứng dụng và những lời nhắn phải phù hợp trong khoảng thời gian nhất định và tùy người dùng cụ thể.

Cá nhân hóa bằng việc gửi tin nhắn trong ứng dụng

Cá nhân hóa bằng việc gửi tin nhắn trong ứng dụng

5. Sử dụng tiếp thị dựa trên vị trí

Không chỉ là sử dụng thông tin chi tiết của người dùng như tên hoặc ngày sinh của họ, bạn có thể thực cá nhân hóa bằng việc sử dụng tiếp thị dựa trên vị trí người dùng. Ví dụ như: Sử dụng vị trí của người dùng để cho họ biết chi nhánh cửa hàng cụ thể đang cung cấp ưu đãi. Hoặc đề xuất người dùng book phòng khách sạn, vé máy bay, .vv... khuyến mãi.

6. Tối ưu hóa quy trình giới thiệu

Giới thiệu ngay khi người dùng sử dụng app lần đầu tiên là một chiến lược quan trọng để giữ chân người dùng và tăng mức độ tương tác của họ với app. Cá nhân hóa ứng dụng thể hiện ở những nội dung, phân đoạn, câu hỏi đủ điều kiện để người dùng thực hiện các tùy chỉnh trên ứng dụng của mình.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng cá nhân hóa để cải thiện cam kết của người dùng trong quá trình giới thiệu ứng dụng với các mục tiêu cá nhân. Điều này còn giúp kết nối cảm xúc, giúp người dùng có thêm động lực hoàn thành quy trình giới thiệu. Người dùng phải luôn có tùy chọn giữ lại dữ liệu của họ và ứng dụng của doanh nghiệp sẽ hoạt động trong những trường hợp này.

7. Gửi đề xuất phù hợp

Gửi đề xuất phù hợp với từng khách hàng là phần quan trọng nhất của một ứng dụng được cá nhân hóa. Đề xuất này sẽ dựa trên hành vi, sở thích của người dùng. Cách tiếp cận này mang lại hiệu quả trực tiếp bởi nó sẽ giúp người dùng cảm thấy doanh nghiệp đang thực sự hiểu những gì họ cần.

Để làm được điều này, bạn cần đến kĩ thuật khá phức tạp cùng với chiến lược đi sâu vào điều mà khách hàng mong muốn. Khi thực hiện đúng cách, bạn sẽ nhận được lượng tương tác tăng đáng kể, và cùng với đó là doanh số bán hàng tăng vượt bậc.

8. Kết hợp Email Marketing

Việc cá nhân hóa ứng dụng không nên chỉ giới hạn trên một nền tảng hay ứng dụng mà cần thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, để ngay cả khi không tương tác với app, người dùng vẫn sẽ nhìn thấy thương hiệu ở nhiều nơi. Từ đó tăng độ phủ thương hiệu và mức độ uy tín của doanh nghiệp.

Email là một kênh truyền thông uy tín, giá thành rẻ và mang lại hiệu quả nhất định. Những nội dung được soạn thảo trong email sẽ có độ dài hơn, truyền tải được nhiều thông điệp hơn, đồng thời hỗ trợ tích cực cho việc tiếp thị ứng dụng của doanh nghiệp.

Trên đây là những kiến thức về cá nhân hóa ứng dụng mà Bizfly đã chia sẻ với bạn. Cá nhân hóa ứng dụng di động là điều không quá mới mẻ trong thời đại kĩ thuật số nhưng để triển khai một cách hiệu quả thì doanh nghiệp cần có sự hiểu biết nhất định. Hãy ứng dụng ngay những cách trên để ứng dụng của bạn trở nên khác biệt, và góp phần giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly