Chiến lược marketing tập trung và những điều mà Marketer nên biết

Thủy Nguyễn 25/05/2023

Chiến lược marketing tập trung là một trong những chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp triển khai. Nhờ đó mà doanh nghiệp đã tạo được một nguồn lực hiệu quả và giành vị trí vững mạnh trên thị trường. Vậy chiến lược marketing tập trung là gì? Ngoài những ưu điểm thì chiến lược này có nhược điểm gì không? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết sau.

Chiến lược marketing tập trung là gì?

Chiến lược marketing tập trung (Centralized marketing strategy) là chiến dịch mà ở đó doanh nghiệp sẽ dồn sức tập trung vào một đoạn hay một phần của thị trường nhỏ mà doanh nghiệp xem đó là nền tảng quan trọng nhất. Từ đó giúp cho doanh nghiệp sở hữu vị trí vững chắc trên đoạn thị trường mà mình đã chọn, là bàn đạp cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Chiến lược marketing tập trung là gì

Chiến lược marketing tập trung là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược marketing tập trung

Bất kỳ một chiến lược nào cũng có những ưu và nhược điểm khác nhau, kể cả chiến lược marketing tập trung cũng vậy. Sau đây là những điểm lợi cũng như bất lợi khi sử dụng chiến lược marketing này.

Ưu điểm của chiến lược marketing tập trung

Một trong những ưu điểm nổi bật của chiến lược marketing tập trung đó chính là sự tập trung vào một chỗ trên thị trường, tạo bàn đạp cho doanh nghiệp giành được vị thế vững chắc trên đoạn đường đó. Nhờ đó tạo được thế độc quyền trong sản phẩm và hiểu rõ hơn về mong muốn và nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, chiến lược này còn có nhiều ưu điểm sau khiến cho doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu và triển khai nó.

  • Giúp xây dựng được rào cản gia nhập đối với các thương hiệu cạnh tranh khác trong ngành.
  • Giúp thu hẹp lại khoảng cách giữa khách hàng với doanh nghiệp. Đồng thời còn giúp các nhà quản lý doanh nghiệp có thể thay đổi kịp thời trước nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
  • Mở ra cơ hội cho doanh nghiệp kế thừa và phát triển điểm mạnh của mình. Điều đó sẽ đem lại một nguồn doanh thu lớn cho chính công ty của mình.

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược marketing tập trung

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược marketing tập trung

Nhược điểm của chiến lược marketing tập trung

Bên cạnh những ưu điểm mà chiến lược marketing tập trung đem lại cho doanh nghiệp thì chiến lược này còn tồn tại một số hạn chế như sau:

  • Trước khi một doanh nghiệp quyết định tập trung vào mảng thị trường nào đó thì họ thường xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Kéo theo đó là nhu cầu của khách hàng cũng có thể bị thay đổi hay thậm chí là không còn tồn tại do doanh nghiệp có sự sai lầm trong tính toán. Nếu như vậy thì chiến lược marketing tập trung sẽ bị thất bại và đó là điều mà không một doanh nghiệp nào mong muốn.
  • Trong nhiều trường hợp, bạn là doanh nghiệp nhỏ và bị các “ông lớn” để mắt tới; họ sẽ sử dụng nguồn lực lớn để giành lấy thị trường tiềm năng.
  • Hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đều cung cấp các sản phẩm có mức giá rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình. Tuy nhiên khi theo đuổi mô hình tập trung thị trường thì vô tình doanh nghiệp đã không vận dụng được lợi thế đó. 
  • Với những ưu điểm mà chiến lược marketing tập trung đem lại, hàng loạt các doanh nghiệp cũng như đối thủ cạnh tranh đều áp dụng và đánh vào mảng thị trường mà bạn hướng tới. Việc xuất hiện nhiều đối thủ như vậy sẽ làm giảm tỷ lệ thành công của chiến lược.
  • Chiến lược marketing tập trung phù hợp với những doanh nghiệp nào?
  • Có thể khẳng định một điều rằng, chiến lược marketing tập trung phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, các doanh nghiệp muốn bao phủ lên toàn bộ thị trường trong giai đoạn đầu tiên xâm nhập vào một thị trường lớn đều có thể áp dụng chiến lược tập trung này.

Xem thêm: Tổng quan chiến lược marketing tổng thể cho người mới bắt đầu

Chiến lược marketing tập trung phù hợp với doanh nghiệp nào?

Có thể khẳng định một điều rằng, chiến lược marketing tập trung phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, các doanh nghiệp muốn bao phủ lên toàn bộ thị trường trong giai đoạn đầu tiên xâm nhập vào một thị trường lớn đều có thể áp dụng chiến lược tập trung này.

Với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, đặc điểm chung là tiềm lực tài chính và đội ngũ nhân sự có hạn. Việc áp dụng chiến lược marketing tập trung sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nắm chắc phân khúc thị trường và giảm sự cạnh tranh với các đối thủ khác. 

Đối với các doanh nghiệp muốn bao phủ lên toàn bộ thị trường trong giai đoạn đầu tiên xâm nhập vào một thị trường lớn thì với chiến lược này sẽ giúp họ biết được thị trường đó có phù hợp với mình hay không. Qua đó giúp cho doanh nghiệp có thể tập trung một cách hiệu quả nhất vào một mục tiêu nhất định và không quá tốn nhiều ngân sách nếu như thất bại.

Chiến lược marketing tập trung phù hợp với doanh nghiệp nào

Chiến lược marketing tập trung phù hợp với doanh nghiệp nào?

Kênh áp dụng chiến lược marketing tập trung

Để triển khai chiến lược marketing tập trung đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp thường áp dụng một vài kênh phổ biến sau.

Website

Website là nơi chứa đựng thông tin riêng, nói theo cách khác thì nó được coi là một cuốn nhật ký trực tuyến. Bởi đây là một cuốn nhật ký trực tuyến nên chủ thể của nó là bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào đó viết lên. Và hầu hết nội dung của các website đều thể hiện cái nhìn chủ quan của họ.

Nói cách khác website chính là nơi tập hợp những câu chuyện và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng. Đây là một trong những cách giúp doanh nghiệp tiếp cận và tạo niềm tin với khách hàng của họ.

Mạng xã hội

Mạng xã hội là chương trình hay ứng dụng được xây dựng dựa trên nền tảng Internet. Marketing qua mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội trong tìm kiếm việc làm và tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Được đánh giá là giải pháp tối ưu, tiết kiệm được chi phí so với Marketing truyền thống.
  • Mạng xã hội sẽ cung cấp cho doanh nghiệp mọi thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu mà họ hướng tới và muốn tiếp cận. Qua đó giúp cho doanh nghiệp có thể tập trung vào đúng khách hàng của mình.

Social Network là một trong các kênh có thể áp dụng chiến lược marketing tập trung

Social Network là một trong các kênh có thể áp dụng chiến lược marketing tập trung

Influencer

Influencer là hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng hình ảnh của người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp hướng đến. Đây được coi là một trong những phương án tiếp thị giúp doanh nghiệp có thể tác động hiệu quả đến với quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Influencer Marketing hiệu quả

Tổng kết

Nhờ vào chiến lược marketing tập trung mà nhiều doanh nghiệp đã có được thành công như ngày hôm nay. Đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực: Nhu cầu người tiêu dùng, Khách hàng, Truyền thông, Chất lượng sản phẩm, Triển khai thực hiện,... sẽ tạo động lực cũng như là bàn đạp thúc đẩy doanh nghiệp đi tới thành công.

Như vậy, trong bài viết trên Bizfly đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về chiến lược marketing tập chung. Qua đó, đưa ra ưu nhược điểm, case study áp dụng chiến lược thành công của chiến lược này, đồng thời chỉ ra một số kênh triển khai chiến lược phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly