Vinamilk là một trong những công ty kinh doanh, sản xuất sữa nằm trong top đầu Việt Nam. Nhờ vào việc xây dựng và phát triển các chiến lược marketing hiệu quả, Vinamilk ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết về chiến lược marketing của Vinamilk trong bài viết dưới đây.
Từ lúc khởi tạo tới lúc phát triển, Vinamilk luôn nỗ lực không ngừng trong việc mở rộng danh mục sản phẩm với mục tiêu mang đến dòng sữa tự nhiên, tươi, sạch và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, từ trẻ em, người lớn cho tới người già. Sản phẩm sữa của Vinamilk luôn mang tới cho khách hàng các giải pháp dinh dưỡng và đảm bảo về chất lượng quốc tế.
Vinamilk được rất nhiều người yêu thích do các sản phẩm sữa của hàng này luôn thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, cụ thể như: Sữa dạng bột, sữa dạng nước, dạng sữa chua, dạng đặc và nước ép trái cây Vfresh…
Chiến lược Marketing của Vinamilk về sản phẩm
Chiến lược marketing của Vinamilk về sản phẩm luôn chú trọng đến cải tiến và bổ sung nhiều loại mới. Vào năm 2009, Vinamilk đã phát triển và đưa ra thị trường gần 20 sản phẩm với nhiều phân khúc và các ngành hàng khác nhau thị trường. Một trong số đó phải kể tới sản phẩm sữa bột của Yoko, Organic…và các kế hoạch đa dạng hàng hóa có nguồn gốc từ thực vật cũng rất được chú trọng như sữa hạt, sinh tố, nước ép…
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, điển hình là việc nhãn hàng này đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này đã làm tăng lòng tin, uy tín của nhãn hàng này trên thị trường cũng như xua tan một phần khoảng cách chất lượng so với sữa ngoại nhập.
Vinamilk đã xây dựng các chiến lược marketing, quảng cáo các sản phẩm đa kênh như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên fanpage, quảng cáo ngoài trời, các chiến dịch PR, triển khai video trên youtube… để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, nhãn hàng này cũng thường xuyên làm mới nội dung, thay đổi hình thức quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Bên cạnh những chiến dịch quảng cáo, Vinamilk cũng thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi như: quà tặng đi kèm, tăng dung tích sản phẩm nhưng giá không đổi, giảm giá về sản phẩm…Không chỉ thế, trong thời gian gần đây, Vinamilk cũng chú trọng tới các hoạt động từ thiện xã hội, xây dựng các quỹ học bổng quỹ sữa “Việt Nam không ngừng phát triển”, “Vinamilk- ươm mầm tài năng trẻ Việt”...
Hệ thống phân phối của Vinamilk trải khắp cả nước trong cả 3 hình thức phân phối là bán lẻ, bán buôn và các cửa hàng phân phối trực tiếp. Sản phẩm của Vinamilk có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn nhỏ, các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc và các kênh thương mại điện tử.
Chiến lược Marketing của Vinamilk về hệ thống phân phối
Cơ bản, hệ thống phân phối của Vinamilk bao gồm 3 kênh: kênh siêu thị, kênh key accounts, kênh truyền thống. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đã ứng dụng hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến (DMS One) cho các nhà phân phối, địa điểm bán lẻ và các nhân viên kinh doanh trên khắp cả nước bắt đầu từ cuối tháng 2 năm 2013. Nhân viên bán hàng sẽ được trang bị một máy tính kết nối GPS và 3G và thường xuyên cập nhật thông tin hàng hóa.
Tận dụng đa dạng các kênh như báo đài, TV, fanpage, billboard, truyền hình… là một trong những chiến lược tiếp thị của Vinamilk để quảng bá sản phẩm của mình. Nhờ có chiến lược quảng cáo đa kênh, độ phủ sóng rộng rãi đã giúp Vinamilk thành công trong việc triển khai các chiến dịch tiếp thị của mình
Việc định giá sản phẩm hợp lý có vai trò đặc biệt quan trọng giúp Vinamilk sở hữu lợi thế cạnh tranh và triển khai được các chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Mặc dù đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên giá thành của Vinamilk lại thấp hơn khá nhiều so với những dòng sữa ngoại nhập. Ví dụ như sữa bột trẻ em của Vinamilk chỉ bằng một phần ba giá của các dòng sữa khác trên thị trường.
Vinamilk cho rằng việc tăng giá bán của sản phẩm sẽ khiến cho sức mua của người tiêu dùng giảm theo do thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam còn thấp có với những nước khác. Do đó, để có thể xây dựng một chính sách giá hợp lý, Vinamilk sẽ giảm nguồn nhiên liệu nhập từ nước ngoài nếu nguồn nhiên liệu trong nước dồi dào và đảm bảo an toàn chất lượng.
Chiến lược Marketing của Vinamilk về giá sản phẩm
Điều này sẽ giúp Vinamilk định giá sản phẩm một cách hợp lý cũng như triển khai thường xuyên các chương trình chiết khấu bán hàng để thu hút người tiêu dùng.
Xem thêm bài viết về "Chiến lược giá là gì và các loại chiến lược giá phổ biến trong marketing" để hiểu rõ hơn về cách áp dụng chiến lược này trong marketing và bán hàng
Để đạt được những thành công như hiện nay, Vinamilk để sử dụng mô hình Hero-Hub-Help trong quá trình triển khai các chiến dịch tiếp thị của mình giúp mang thương hiệu tới gần hơn với người tiêu dùng trên thị trường.
Mô hình Hero-Hub-Help được triển khai dựa theo 3 nội dung chính đó là: Hero, Hub, Help. Có thể thấy nếu như ở nội dung Hero, Vinamilk tập trung chủ yếu vào các hình thức như KOL và Viral Marketing, thì ở Help và Hub, Vinamilk lại tập trung tới việc đáp ứng các nhu cầu thông tin của khách hàng.
Việc tận dụng mô hình Hero-Hub-Help trong chiến lược marketing của Vinamilk được thể hiện khi tiếp cận nhóm tiêu dùng nữ, đặc biệt là các bà mẹ, Vinamilk đã sử dụng chiến lược tạo dựng nội dung dưới dạng video dạng dài với nội dung sâu sắc và đăng tải lên chính kênh Youtube của mình. Điều này giúp nhãn hàng này có cơ hội để xây dựng chiến lược nội dung với định dạng video của mình xung quanh các nội dung mà khách hàng quan tâm.
Một chiến lược marketing của Vinamilk đem lại hiệu quả trong quá trình thu hút khách hàng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu đó là tài trợ cuộc thi và chương trình trao học bổng. Rất nhiều các chiến dịch tài trợ cho các chương trình học bổng và cuộc thi được tổ chức và triển khai bởi Vinamilk đều được người dân, trường học, báo chí và chính phủ ủng hộ.
Với những hoạt động xã hội tích cực và nghĩa cử cao đẹp càng làm cho thương hiệu của Vinamilk trở nên uy tín hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam. Một số chương trình có thể kể đến của Vinamilk như “chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo” trị giá 10 tỷ đồng, các hoạt động giúp đỡ trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn và 3,1 tỷ đồng cho quỹ học bổng “Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ”
Chiến lược marketing của Vinamilk luôn gần gũi với người tiêu dùng và mang lại thành công vang dội trên thị trường trong nước và quốc tế. Bằng những chiến lược tiếp thị sáng tạo, Vinamilk đang không ngừng đi lên và chắc chắn trong tương lai không xa, Vinamilk sẽ đạt được mục tiêu lớn chính là nằm trong top 50 thương hiệu của thế giới.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại