Phát triển thị trường là gì? Các chiến lược phát triển thị trường

Thủy Nguyễn 13/05/2022

Phát triển thị trường là một trong những chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ cũng như nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trực tiếp. Mỗi một doanh nghiệp chỉ có khả năng chiếm giữ được một phần nhỏ thị trường và việc gia tăng khả năng chiếm giữ thị phần sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả hơn.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm và quy trình phát triển thị trường cho doanh nghiệp, các chuyên gia Bizfly đã nghiên cứu và tổng hợp kiến thức này. Bạn có thể tham khảo nội dung tại đây.

Phát triển thị trường là gì?

Phát triển thị trường (Market Development Strategy) được hiểu là toàn bộ các chiến lược, kế hoạch của doanh nghiệp nhằm mục đích xác định và phát triển các sản phẩm hiện tại sang các thị trường mới. Chiến lược này sẽ nhắm vào các đối tượng khách hàng tiềm năng mới mà không nằm trong phân khúc hiện tại.

Khái niệm về phát triển thị trường

Phát triển thị trường là gì?

Một chiến lược phát triển thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải mở rộng thị trường tiềm năng thông qua khách hàng mới được nghiên cứu và phân tích nhân khẩu học, địa lý hay tâm lý…Theo các chuyên gia phân tích, một kế hoạch phát triển thị trường sẽ đi theo 2 bước: nghiên cứu thị trường và thâm nhập thị trường.

Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần đánh giá các phân khúc thị trường tiềm năng trong thời gian ngắn hạn để lựa chọn đâu là địa điểm để doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ nhằm mục đích mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Để tìm hiểu kiến thức này, mọi người có thể tham khảo trong bài viết sau: Nghiên cứu thị trường là gì? Lợi ích và các phương pháp nghiên cứu thị trường

Sau khi đã tiến hành lựa chọn phân khúc thị trường tiềm năng, doanh nghiệp cần triển khai các kế hoạch marketing để giúp thâm nhập thị trường một cách hoàn hảo. Doanh nghiệp cần phải nỗ lực để sử dụng kênh truyền thông nhằm đẩy sản phẩm, dịch vụ vào sâu hơn trên thị trường. 

Quy trình phát triển thị trường cho doanh nghiệp

Để triển khai một chiến lược phát triển thị trường hiệu quả, doanh nghiệp cần triển khai quy trình các bước sau.

Bước 1: Xác định mục tiêu cho chiến lược

Việc xác định mục tiêu cho chiến lược phát triển thị trường đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch. Nhiệm vụ của nhà quản trị là phải đưa ra được mục tiêu dài hạn cho một chiến lược tổng thể, ví dụ như mục tiêu nâng cao và tối ưu doanh số bán hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới, nâng cao vị thế doanh nghiệp trên thị trường.

Bước 2: Phân tích thị trường tiềm năng

Sau khi đã xây dựng được mục tiêu cho chiến lược phát triển thị trường, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích tình thế của thị trường để nhằm mục đích kết nối các khía cạnh của môi trường vào quá trình ra quyết định. Khi phân tích thị trường tiềm năng, doanh nghiệp có thể sử dụng một số công cụ để xác định điểm mạnh cũng như điểm yếu của nội tại doanh nghiệp từ đó giảm thiểu các nguy cơ xảy ra trong quá trình phát triển thị trường.

Phân tích thị trường tiềm năng

Phân tích thị trường tiềm năng

Bước 3: Lựa chọn chiến lược phát triển thị trường và thực thi

Hiện nay, các doanh nghiệp trên thế giới khi triển khai chiến lược phát triển thị trường thường đi theo hai hướng là phát triển theo chiều rộng và phát triển theo chiều sâu. Trong đó:

  • Chiến lược phát triển theo chiều rộng: Là việc doanh nghiệp mở rộng quy mô theo đối tượng người dùng hay khu vực địa lý. Với việc phát triển theo người dùng doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm, dịch vụ của mình phải đủ sức thu hút khách hàng mới, với phát triển theo địa lý thì phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn nhất định tại khu vực thị trường mới.
  • Chiến lược phát triển theo chiều sâu: Là việc nâng cao chất lượng hiệu quả của thị trường được đánh giá theo một vài tiêu chí như sự uy tín của doanh nghiệp, tỷ suất lợi nhuận, doanh thu, khả năng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Để thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng hay hệ thống phân phối.

Khi đã lựa chọn được chiến lược phù hợp với mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp cần đi vào thực thi chiến lược với các chính sách về sản phẩm, chính sách giá, xúc tiến thương mại…

Bước 4: Xác định nguồn lực cho chiến lược

Để có thể phát triển thị trường hiệu quả không thể thiếu đến nguồn lực nội bộ của doanh nghiệp, việc phân bổ nguồn nhân lực, ngân sách sao cho phù hợp với chính sách phát triển thị trường là vấn đề vô cùng quan trọng mà các nhà quản trị cần quan tâm và phân phối cho hiệu quả.

Bước 5: Đánh giá kết quả

Sau khi thực thi chiến lược, doanh nghiệp cần đưa ra các chỉ số để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch, so sánh với các tiêu chuẩn với từng mục tiêu đề ra. Nếu trong quá trình thực hiện có sai lệch cần tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương án giải quyết nhanh chóng để đảm bảo chiến lược diễn ra thành công.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thị trường

Một chiến lược phát triển thị trường để diễn ra hiệu quả và thành công cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó ảnh hưởng lớn nhất đến từ yếu tố môi trường nội bộ của doanh nghiệp và các yếu tố bên ngoài.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thị trường

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thị trường

Về yếu tố nội bộ của công ty:

  • Nhân lực: Giữ vai trò quan trọng nhất trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp. Một hệ thống nhân sự chặt chẽ và thống nhất sẽ giúp quá trình thực hiện chiến lược trở nên đơn giản và thông suốt.
  • Ngân sách, tài chính: Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát triển thị trường của bất kể doanh nghiệp nào. Một công ty với nguồn tài chính dồi dào sẽ có thể đầu tư mạnh vào chiến lược phát triển từ các kênh phân phối cho đến kế hoạch quảng cáo sản phẩm.
  • Tầm nhìn của doanh nghiệp: Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động kinh doanh và là cơ sở để có thể hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp.
  • Uy tín của công ty: Uy tín và danh tiếng của công ty là những tài sản vô hình có giá trị vô cùng lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi đã xây dựng được thương hiệu mạnh có nghĩa là doanh nghiệp đó đã có chỗ đứng trên thị trường và trong tâm trí của khách hàng từ đó việc phát triển thị trường sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thị trường:

  • Kinh tế: Một nền kinh tế có tốc độ phát triển mạnh mẽ và ổn định sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho các công ty. Bên cạnh đó, việc cập nhật xu hướng phát triển và hội nhập kinh tế cũng là vấn đề mà các nhà quản trị cần quan tâm.
  • Văn hóa, xã hội: Để chiếm được lòng tin của khách hàng ở một thị trường mới, việc tìm hiểu và nghiên cứu về văn hóa, thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng.
  • Mức độ cạnh tranh của ngành: Khi phát triển thị trường, doanh nghiệp cần quan tâm đến mức độ cạnh tranh của ngành trên thị trường để xác định được vị trí của doanh nghiệp đang ở đâu và có lợi thế cạnh tranh gì so với đối thủ hiện tại từ đó xây dựng được chiến lược phát triển phù hợp nhất.

Như vậy, thông tin trên đây là toàn bộ kiến thức về phát triển thị trường từ khái niệm, quy trình triển khai và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển quy mô thị trường của doanh nghiệp. Nắm bắt tốt các vấn đề cần thiết khi triển khai chiến lược là cách hoàn hảo để doanh nghiệp phát triển thị trường tốt nhất.

Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly