Thiết kế app đang trở thành xu hướng nhằm tiếp cận khách hàng với hầu hết các ngành nghề hiện nay. Trong bài viết này, Bizfly sẽ cùng bạn tìm hiểu thiết kế app là gì, tầm quan trọng của thiết kế mobile app trong thời đại 4.0, và hướng dẫn cách thiết kế một app mobile từ A - Z mới nhất.
Thiết kế app mobile (thiết kế application) hay còn gọi là thiết kế ứng dụng là cách sử dụng các phần mềm thiết kế giao diện UI/UX và các ngôn ngữ lập trình để tạo ra một ứng dụng sử dụng trên điện thoại di động, nhằm mục đích giải quyết những nhu cầu cũng như mong muốn của doanh nghiệp như bán hàng, cung cấp thông tin, dịch vụ,vv… Các ứng dụng di động này thường được sử dụng trên các thiết bị di động chạy trên hệ điều hành iOS, Android, Windows Phone.
Người dùng có thể tải và truy cập vào ứng dụng di động này để xem các thông tin mà doanh nghiệp xây dựng trên đó. Một số app phổ biến thuộc lĩnh vực thương mại điện tử có thể kể đến như là lazada, tiki, shopee,...
Thiết kế app mobile là gì?
Bizfly cung cấp giải pháp thiết kế App mobile chuyên nghiệp, uy tín theo yêu cầu dành cho mọi lĩnh vực ngành nghề
Trong thời kỳ phát triển công nghệ nhanh chóng như hiện nay, hầu như mọi hoạt động mua bán, sử dụng dịch vụ và cập nhật thông tin đều đã và đang được tối ưu hoá trên nền tảng công nghệ internet và các thiết bị điện thoại di động thông minh.
Theo báo cáo về "Thị trường ứng dụng di động 2021" do Appota phát hành, Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, 95% trong đó sử dụng internet qua di động và dành trung bình hơn 3 giờ để sử dụng Internet qua di động. Khảo sát của của PwC năm 2021 cho biết, 41% người tham gia khảo sát thường xuyên mua sắm hàng ngày hoặc hàng tuần trên điện thoại di động.
Báo cáo thị trường ứng dụng di động 2021 - theo Appota
Có thể thấy, thiết kế ứng dụng đã và đang mang đến rất nhiều tiềm năng và lợi ích không thể bỏ qua bao gồm:
Xây dựng nền tảng mobile app giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quá trình chăm sóc khách hàng
Lựa chọn nền tảng thiết kế app giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí thiết kế app, tập trung vào người dùng mục tiêu và tối ưu trong các chiến dịch mobile marketing. Khi đã có tiềm lực lớn mạnh, bạn hoàn toàn có thể phát triển cả 2 nền tảng iOS và Android và xây dựng chiến lược song song 2 nền tảng đó.
Dưới đây là so sánh thiết kế app iOS và Android:
Chi phí thiết kế app iOS nhìn chung sẽ nhỉnh hơn so với Android. Theo SpdLoad, giá phát triển ứng dụng iOS dao động từ 75.000$ - 500.000$, trong khi đó đối với Android dao động từ 50.000$ - 500.000$.
Chi phí thiết kế app theo loại ứng dụng (Theo: SpdLoad)
Kích thước màn hình là yếu tố quan trọng trong thiết kế giao diện app cho iOS và Android.
iOS và Android sử dụng các đơn vị đo lường và định cỡ khác nhau: Với iOS là pt (1 pixel = 0.75 pt), còn đối với Android là dp (1 pixel = 1 dp). Bên cạnh đó, kích thước mục tiêu nhấn (Tap target) cũng khác nhau giữa các nền tảng: Với iOS là 44x44 pt (hoặc 59x59 px), còn với Android là 48x48 dp (hoặc 48x48 px).
Kích thước nhấn - Tap target trên iOS
Ngoài ra, kiểu chữ cũng khác nhau trên 2 hệ điều hành. Theo đó, San Francisco là kiểu chữ hệ thống trong iOS, còn Roboto là kiểu chữ tiêu chuẩn trong Android.
iOS sử dụng ngôn ngữ Objective-C do chính Apple biên soạn để xây dựng giao diện người dùng, đồ họa, các thư viện… Chính sự độc quyền này đôi lúc sẽ gây khó khăn cho bạn nếu không quá thành thạo về ngôn ngữ lập trình này. Apple cũng cung cấp bộ công cụ Xcode, là bộ phát triển phần mềm tích hợp được Apple phát triển chạy trên hệ điều hành Mac để các lập trình viên có thể phát triển phần mềm chạy trên hệ điều hành Mac và iOS.
Còn với Android, Google cung cấp bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) miễn phí. Các ứng dụng điện thoại trên hệ điều hành Android sử dụng ngôn ngữ lập trình Java là chủ yếu. Đây là ngôn ngữ khá phổ biến nên được rất nhiều nhà phát triển sử dụng, rất dễ dàng với hầu hết lập trình viên.
iOS và Android đều cung cấp các công cụ phát triển phần mềm riêng biệt
Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play là giúp tăng khả năng hiển thị và lượt tải ứng dụng. Thuật toán xếp hạng của 2 nền tảng này là cũng khác nhau. Do đó bạn cần nghiên cứu các yêu cầu kỹ thuật phù hợp theo từng nền tảng ứng dụng.
Theo một thống kê của Statista, chi tiêu trong ứng dụng trung bình toàn cầu cho mỗi người dùng trên mỗi ứng dụng vào năm 2022 đối với người dùng Android là 0,47 đô la và 1 đô la cho người dùng iOS.
Nếu bạn muốn kiếm tiền từ ứng dụng của họ bằng cách sử dụng các mô hình đăng ký hoặc mua hàng trong ứng dụng (In-App Purchase), việc phát triển app iOS dường như là lựa chọn tối ưu hơn.
Việc lựa chọn nền cho app là yếu tố để bạn thực hiện các chiến dịch mobile app marketing được đồng bộ và tối ưu hơn.
Theo báo cáo năm 2021 của Airship, các ứng dụng Android có xu hướng hoạt động tốt hơn ứng dụng iOS khi nói đến mức độ tương tác của người dùng từ thông báo đẩy (push notification). Tỷ lệ phản hồi cho Android là 4,6% so với 3,4% cho iOS. Điều này có nghĩa là người dùng Android nhấp vào thông báo đẩy của thường xuyên hơn so với người dùng iPhone.
Người dùng Android cũng có tỷ lệ lựa chọn tham gia hoặc nhận thông báo đẩy cao hơn là 81% so với người dùng iOS là 51%. Một điều bạn cần biết đó là iOS không cho phép các ứng dụng tự động chọn người dùng để đẩy thông báo, trong khi Android thì có.
Số liệu thống kê cho thấy độ tương tác từ thông báo đẩy của người dùng trên Android cao hơn iOS
Để bắt tay vào việc xây dựng một chiến lược phát triển ứng dụng di động, điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là cần có một chiến lược rõ ràng, một kế hoạch cụ thể. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ những vấn đề sau đây:
Có vô vàn ý tưởng kinh doanh được thực hiện mỗi ngày trên thế giới, ý tưởng của bạn có thể không phải là duy nhất. Do đó, bạn nên xem xét các đối thủ cạnh tranh hiện tại hoặc tiềm năng của bạn. Bạn có thể tự đặt và trả lời những câu hỏi sau đây:
Bằng việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ giảm thiểu được những sai lầm có thể sẽ mắc phải trong tương lai. Hơn nữa, bạn sẽ có ý tưởng về bối cảnh hiện tại của các ứng dụng tương tự với bạn và có thể xác định cách bạn có thể tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Dù cho bạn có ý định phát triển một ứng dụng dành cho người dùng hay doanh nghiệp, thì bạn vẫn phải bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu chính của nó. Theo đó, bạn nên bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
Có thể bạn sẽ không phải suy nghĩ quá nhiều về những câu hỏi phía trên, vì trước khi bắt tay vào thực hiện thì bạn đã có sẵn ý tưởng ban đầu rồi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ghi lại các mục tiêu chính để luôn có thể tham khảo lại, và tập trung các mục tiêu quan trọng mà bạn đang phấn đấu.
Xác định mục tiêu giúp bạn luôn tập trung vào những điều cốt lõi khi phát triển ứng dụng
Bạn sẽ cần quyết định xem đâu sẽ là nền tảng phát triển chính mà mình sẽ hướng tới. Bạn nên cân nhắc giữa Android và iOS dựa trên những nghiên cứu trước đó về mục tiêu, đối tượng khách hàng, thị trường và đối thủ.
Hoặc bạn có thể muốn phát triển trên cả hai nền tảng bằng việc xây dựng một ứng dụng đa nền tảng. Tuy vậy, việc hạn chế về khả năng linh hoạt và khó khăn trong đảm bảo chất lượng là vấn đề mà bạn cần quan tâm khi phát triển ứng dụng đa nền tảng.
Mục tiêu cuối cùng mà bạn nhắm tới khi phát triển ứng dụng là có thể kiếm tiền từ ứng dụng bằng cách này hay cách khác, có thể là kinh doanh, có thể là quảng cáo, thu phí người dùng,... Có nhiều lựa chọn để kiếm tiền trong ứng dụng như:
Phương thức kiếm tiền sẽ tùy thuộc mục tiêu ban đầu và loại ứng dụng mà bạn đang tạo. Ví dụ: Nếu bạn đang phát triển một ứng dụng trò chuyện - hẹn hò, hoặc ứng dụng game online ở Việt Nam, bạn không nên tính phí tải xuống. Thay vào đó, bạn nên tận dụng quảng cáo trong ứng dụng, kết hợp mua hàng trong ứng dụng hoặc đăng ký và tiếp thị liên kết.
Có thể bạn chưa biết, theo "Khảo sát các nhà phát triển ứng dụng" của Statista - một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng, mô hình kiếm tiền từ đăng ký trong ứng dụng là phổ biến nhất với 56% nhà phát triển tham gia khảo sát sử dụng mô hình này.
Quảng cáo trong ứng dụng (In-app advertising)
Để tạo một app mobile bạn sẽ cần có một team phát triển app. Một nhóm phát triển sẽ gồm các cá nhân có kiến thức và chuyên môn khác nhau, và cần tối thiểu những vị trí sau đây:
Sau khi bạn đã hiểu những gì còn thiếu trên thị trường và những gì người dùng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm, bạn có thể phát triển các tính năng chính mà đối thủ đã bỏ qua.
Nguyên tắc hàng đầu khi phát triển ứng dụng đó là trực quan, dễ điều hướng, có thể cá nhân hóa và sử dụng đơn giản. Ngoài ra, hãy liệt kê các tính năng tiềm năng có thể khiến ứng dụng của bạn khác biệt với đối thủ. Một số tính năng phải có bao gồm tính đơn giản, tốc độ và độ phân giải hình ảnh tốt. Đây đều là các tính năng cần thiết để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt.
Một điều quan trọng mà bạn cần quan tâm đó là đa nền tảng, nghĩa là khả năng tương thích với nhiều hệ điều hành. Cuối cùng, hãy cân nhắc việc cho phép người dùng bật thông báo đẩy hoặc liên kết mạng xã hội. Đây là những cách tuyệt vời để cá nhân hóa người dùng ứng dụng, giúp họ luôn hoạt động và tương tác lâu dài.
Khi đã có đủ các yêu cầu cần thiết và các tính năng chính đã được vạch ra, ứng dụng sẽ cần có giao diện người dùng (UI). UX designer sẽ tạo mockup (hiểu đơn giản đó là một mô hình ví dụ cho đối tượng hoặc thiết bị được tạo ra dựa trên một thiết kế cụ thể), tạo template (một bản mẫu), hoặc có thể là một bản tutorial (chỉ dẫn sơ bộ về ứng dụng).
Mockup là một phác thảo chi tiết về giao diện của ứng dụng. Thông thường, một mockup sẽ tuân theo bảng màu và kiểu chữ nhất quán, đồng thời bao gồm hình ảnh, bố cục cơ bản, v.v... Khi được thực thi chính xác, mockup sẽ cung cấp cho nhóm phát triển cái nhìn sơ lược về giao diện và hoạt động của ứng dụng. Một số ưu điểm của tạo mockup gồm:
Tạo mockup cho app
Lập trình app sẽ gồm có 2 phần: Front-end và Back-end. Front-end là phần giao diện của ứng dụng, là những phần mà người dùng nhìn thấy như font chữ, màu sắc, danh mục sản phẩm, menu, thanh trượt,... Back-end là mã code quy định cách ứng dụng hoạt động mà người dùng không thể nhìn thấy được.
Đảm bảo chất lượng (QA) là một trong những phần quan trọng trong việc phát triển một ứng dụng thành công. Bằng cách thực hiện QA trong toàn bộ quá trình phát triển, nhóm của bạn có thể xác định bất kỳ lỗi nào và nhanh chóng cải thiện ứng dụng trước khi phát hành.
Cuối cùng, khi bạn đã sẵn sàng triển khai ứng dụng của mình, bạn sẽ cần nghiên cứu các mô hình phân phối khác nhau tùy thuộc vào nền tảng mà bạn đang phát triển.
Triển khai ứng dụng di động khá đơn giản. Bạn cần gửi ứng dụng của mình tới các chợ ứng dụng như App Store của Apple, Google Play Store của Google hoặc tự phân phối riêng. Cả hai chợ ứng dụng đều yêu cầu bạn điền vào một số biểu mẫu và gửi ứng dụng của bạn để xem xét. Thông tin thêm, App Store xem xét nghiêm ngặt hơn Google Play với các ứng dụng cho phép xuất hiện trên chợ ứng dụng. Vì vậy, bạn có thể gặp khó khăn nếu ứng dụng iOS của bạn không đạt tiêu chuẩn cao nhất.
Triển khai ứng dụng trên các chợ ứng dụng Google Play và App Store
Trên đây những kiến thức về thiết kế app mà Bizfly đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích, giúp bạn tạo nên một ứng dụng hoàn hảo cho mình.
Nếu bạn đang gặp vấn đề trong thiết kế app hoặc cần tổng thể về xây dựng và phát triển mobile app, hãy liên hệ ngày với Bizfly App qua hotline 1900 63 64 65 để được hỗ trợ và tư vấn hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, Bizfly App tặng ngay gói tối ưu app cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ thiết kế app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên App Store. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp. Chi tiết xem trong: https://bizfly.vn/giai-phap/dich-vu-thiet-ke-app-mobile.html |