Chiến lược Inbound Marketing cho từng giai đoạn: Attract, Engage, Convert, Delight

Thủy Nguyễn 14/05/2024

Để làm Inbound Marketing hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn. Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn chi tiết một chiến lược Inbound Marketing cho từng giai đoạn mà doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.

Giai đoạn Attract – Giai đoạn thu hút

Đây là giai đoạn doanh nghiệp tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng. Vì thế trong chiến lược Inbound Marketing trong giai đoạn Attract cần xây dựng các hoạt động thu hút những người thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ. 

Một số hoạt động bạn có thể thực hiện ở giai đoạn này như:

Tối ưu SEO

Tối ưu SEO tốt sẽ tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng mạnh mẽ nhất cho trang web của bạn. Có 2 việc bạn cần làm là:

  • Nghiên cứu và lựa chọn từ khoá chính có lượng search cao rồi đưa chúng vào bài viết một cách tự nhiên. Mục tiêu cuối cùng của bạn khi nghiên cứu từ khóa phải là một từ khóa chính với  5 - 7 từ khóa phụ.
  • Tối ưu các yếu tố kỹ thuật: Thẻ mô tả, thẻ tiêu đề, văn bản thay thế…

Nếu làm tốt những điều trên, thứ hạng từ khóa dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ tăng lên đáng kể trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo. Đừng quên, backlink vẫn là thứ không thể thiếu để gia tăng giá trị của SEO.

Tạo nội dung có giá trị

Khách hàng luôn khao khát thông tin vì thế hãy mang đến cho họ những thông tin hữu ích. Đảm bảo rằng, nội dung đó đang nhắm đúng đối tượng mục tiêu ở từng giai đoạn trong hành trình của họ. Muốn làm tốt điều này, bạn cần hiểu họ là ai, đang gặp vấn đề gì.

Một số loại hình nội dung bạn có thể tham khảo:

  • Blog: Nội dung blog cần phù hợp với nhu cầu/mong muốn của khách hàng. Sẽ chẳng có ai chia sẻ hoặc lưu nội dung mà họ không thấy có giá trị.
  • Sách trắng: Đây được đánh giá là “thỏi nam châm” thu hút khách hàng nhất là với B2B. Các tài liệu này thường dài 5 - 10 trang, nội dung nói về các kiến thức ngành.
  • Case Studies: Hãy nói cho khách hàng về những case studies điển hình mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đã giải quyết được. Nó sẽ khẳng định năng lực, uy tín của bạn trong ngành.

Ví dụ GoPro đã sử dụng chính những nội dung do người dùng tạo để quảng bá sản phẩm của họ. Chiến lược Inbound Marketing mà thương hiệu hướng tới là nhằm khuyến khích những người dùng thích phiêu lưu chia sẻ trải nghiệm với máy ảnh GoPro trên mạng xã hội. Những cuộc phiêu lưu đầy cảm xúc và cảnh quan tuyệt đẹp thu hút lượng lớn người quan tâm.

Chiến lược Inbound Marketing - Attrack
Giai đoạn thu hút khách hàng tiềm năng

Truyền thông mạng xã hội

Phương tiện truyền thông mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram là ‘’mỏ vàng’’ để doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng thông qua việc:

- Xây dựng thương hiệu

- Tạo ra nhận thức và lòng trung thành

- Thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website

- Tạo khách hàng tiềm năng

Bằng cách điều chỉnh các công cụ social listening và điều chỉnh nội dung phù hợp với nền tảng, bạn có thể gia tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên và thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ thông qua quảng cáo tính phí.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm data khách hàng tiềm năng thông qua sách điện tử (ebook), hội thảo trực tuyến, cung cấp bản dùng thử miễn phí, bản giới thiệu sản phẩm hay tư vấn.

Giai đoạn Engage – Tiếp cận

Khi đã có được một lượng khách hàng tiềm năng thì đây là lúc bạn tiếp cận và dần biến họ trở thành khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn. 

Lưu ý, ở giai đoạn tiếp cận, điều doanh nghiệp cần làm là bán giải pháp chứ không phải sản phẩm. Mọi thứ đều trở nên vô nghĩa nếu khách hàng của bạn không có nhu cầu sử dụng. Và nếu họ không có nhu cầu thì việc bạn cố gắng bán chúng bằng mọi cách sẽ vô tình mất đi giá trị. 

Các hoạt động có thể triển khai trong chiến lược Inbound Marketing ở giai đoạn này:

Thiết lập trang đích chuyên dụng

Trang đích được thiết kế nhằm chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng. Vì thế, hãy tạo ra trang đích thu hút, thúc đẩy khách hàng điền biểu mẫu hoặc thực hiện một hành động mong muốn khác.

Trang đích hoạt động như các chương trình tiếp cận cá nhân, nội dung trên các trang đó phải tập trung vào những gì bạn đang bán.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các thông tin có giá trị liên quan tới sản phẩm, dịch vụ. Đừng quên cung cấp gói dùng thử, phần quà miễn phí để khuyến khích khách hàng để lại thông tin cá nhân.

Lời kêu gọi hành động (CTA)

Call to action hay lời kêu gọi hành động là xương sống của bất cứ chiến dịch tiếp thị nào. Chúng có nhiệm vụ thúc đẩy khách truy cập website thực hiện một hành động cụ thể và đưa họ trở thành khách hàng.

CTA phải phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua hàng. Đừng quên cung cấp hướng dẫn chi tiết các bước để khách truy cập dễ dàng làm theo. 

Một bí quyết khi tạo CTA là hãy quan tâm tới vị trí của khách hàng trong hành trình mua hàng. Nếu họ ở giai đoạn nhận thức, việc bạn yêu cầu họ mua hàng ngay là quá sớm. Thay vào đó, nên mới họ tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ thông qua tải xuống bản hướng dẫn hoặc đăng ký nhận bản tin qua email.

Chiến lược Inbound Marketing - Engage
Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng đa kênh

Biểu mẫu

Các marketer ví biểu mẫu như lưới đánh cá. Nhờ sử dụng nó, doanh nghiệp sẽ thu về được nhiều tin tức có giá trị về khách hàng như: Tên, địa chỉ email, chức danh công việc, nơi sinh sống… 

Nên thiết kế các biểu mẫu đẹp, đảm bảo trải nghiệm người dùng. Thông tin trong biểu mẫu cần ngắn gọn, đơn giản. Chỉ nên yêu cầu những thông tin cần thiết, ứng với mỗi giai đoạn của hành trình người mua.

Lead Magnets

47% người mua xem từ 3 - 5 nội dung trước khi tìm đến nhân viên bán hàng. Do vậy, việc tạo ra các Lead Magnets như Ebook, sách trắng, hội thảo trực tuyến, bản dùng thử miễn phí là cực kỳ cần thiết.

Giai đoạn Convert - Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng

Vấn đề không phải là số lượng khách hàng tiềm năng bạn có bao nhiêu mà bao nhiêu người trong số data của bạn sẵn sàng móc hầu bao để mua sản phẩm/dịch vụ. Tất cả các hoạt động trong chiến lược Inbound Marketing giai đoạn này phải tập trung vào yếu tố phù hợp. 

Hãy dành sự quan tâm đúng mức tới khách hàng tiềm năng của mình vào đúng thời điểm. Quá nhiều sẽ không tốt thậm chí sản sinh tâm lý khó chịu. Quá ít dễ khiến bạn trở thành “người vô hình” trong mắt họ.

Một vài hoạt động cụ thể trong giai đoạn này mà doanh nghiệp có thể triển khai:

Làm việc nhóm

Tăng cường sự tương tác giữa đội ngũ bán hàng và marketing. Bằng cách chia sẻ, trao đổi thông tin, nhân sự của hai nhóm sẽ hiểu rõ khách hàng cần gì, muốn gì từ đó đưa ra chiến lược, kế hoạch hành động phù hợp.

Để gia tăng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang dùng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng như BizCRM. Với tính năng tổng hợp dữ liệu đa kênh trên một nền tảng duy nhất, các bộ phận liên quan có thể nắm rõ thông tin và hành trình của khách hàng. Tính năng này vừa giúp các bộ phận giải quyết công việc trôi chảy lại tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất.

Chiến lược Inbound Marketing - Convert
Chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng

Lead Scoring

Nhờ Lead Scoring - chấm điểm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ biết ai có nhiều khả năng trở thành khách hàng của mình nhất. Nhờ đó, nhân viên kinh doanh sẽ tập trung khai thác, chăm sóc những khách hàng có khả năng chuyển đổi cao nhất. Từ đây, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: Lead Scoring là gì? 5 bước triển khai mô hình chấm điểm khách hàng tiềm năng 

Ứng dụng CRM 

CRM được xem là la bàn dẫn đường cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số. Giải pháp này giúp doanh nghiệp theo dõi tương tác của khách hàng tiềm năng, phân tích hành vi và nuôi dưỡng họ để gia tăng cơ hội bán hàng.

Bên cạnh đó, một số giải pháp quản lý quan hệ khách hàng như BizCRM còn hỗ trợ thực hiện:

  • Tự động hóa marketing
  • Thực hiện nhanh các chiến dịch remarketing 0 đồng, email marketing, SMS marketing… 
  • Hỗ trợ theo dõi cuộc gọi
  • Quản lý hiệu suất 
  • Tự động chăm sóc khách hàng 

Ngoài ra, bạn cũng có thể:

  • Cung cấp giảm giá hoặc khuyến mãi trong thời gian giới hạn để kích thích khách hàng “chốt đơn”
  • Sử dụng các chiến dịch email giỏ hàng bị bỏ rơi, nhắc lại cho khách hàng biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Cung cấp các giải pháp và hỗ trợ được cá nhân hóa trong suốt quá trình mua hàng để giúp hành trình trải nghiệm của khách hàng diễn ra suôn sẻ nhất.

Giai đoạn Delight – Làm hài lòng

Bizfly nhận thấy, sai lầm lớn nhất mà đa số doanh nghiệp Việt Nam gặp phải là không theo dõi được khách hàng sau khi mua hàng. Inbound Marketing có thể thất bại nếu bạn không hoàn thành bước này. Với những khách hàng đã mua hoặc sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp cần tìm cách chăm sóc và giữ chân họ.

Bạn cần nhớ, hài lòng không chỉ là chốt giao dịch mà cần phải đảm bảo khách hàng hài lòng với những gì họ đã mua. Quan trọng hơn là cần có phương thức liên lạc nếu khách hàng cần được trợ giúp. Đây cũng chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ hài lòng của khách hàng. 

Amazon Prime đã rất thành công khi ở giai đoạn Delight họ đã cung cấp các ưu đãi độc quyền và cung cấp quyền truy cập sớm vào một số sản phẩm nhất định cho các thành viên của mình. Từ đó, làm hài lòng khách hàng và khuyến khích lòng trung thành sau khi mua hàng của họ.

Một số cách để làm gia tăng sự hài lòng cho khách hàng như:

Giải quyết vấn nhanh chóng

Hãy xác định và giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng, hiệu quả. Điều này giúp khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng. Nó cũng là cách doanh nghiệp thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm, cam kết với khách hàng.

Khảo sát sự hài lòng

Trong Inbound Marketing, phản hồi là vàng. Vì thế, hãy làm khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng thông qua phỏng vấn, phát bảng hỏi. Qua đó, hiểu rõ cảm nhận của khách hàng, xây dựng và điều chỉnh hành động, chiến lược, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Chiến lược Inbound Marketing - Delight
Làm hài lòng khách hàng là cách tốt nhất để bạn gia tăng lòng trung thành của họ

Tạo sự ngạc nhiên

Mang lại cho khách hàng những thứ vượt qua kỳ vọng của họ. Đó có thể là giảm giá cho lần mua tiếp theo, lời cảm ơn được cá nhân hoá hoặc một cuộc gọi sau mua hàng. Không ít doanh nghiệp hướng tới việc tạo ra trải nghiệm WOW cho khách hàng và nhận được kết quả tốt hơn mong đợi.

Bên cạnh những cách trên, ở giai đoạn Delight, doanh nghiệp có thể tham khảo một số cách dưới đây để làm gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Email Marketing

Gửi email cá nhân hoá thường xuyên. Đừng quên gửi những thông tin có giá trị về sản phẩm dịch vụ, các ưu đãi hoặc đôi khi là một lời chào để khách hàng luôn nhớ đến bạn.

Xây dựng các chương trình gia tăng lòng trung thành

Hãy tặng cho khách hàng những ưu đãi thông qua chương trình khách hàng thân thiết. Điều này giúp tăng thiện cảm trong lòng khách hàng, họ cũng có khả năng quay lại mua hàng thường xuyên hơn.

Xem thêm: Khách hàng trung thành là gì? Cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Khuyến khích đánh giá và giới thiệu

Khuyến khích khách hàng đánh giá, giới thiệu thông qua các kênh bằng cách tặng họ những món quà có giá trị.

Cá nhân hoá

Cá nhân hoá được xem là chìa khóa tạo nên thành công của Inbound Marketing. Bạn có thể sử dụng CRM hoặc các công cụ tự động hoá tiếp thị khác để giải quyết điều này. Đừng quên điều chỉnh thông điệp, hành động dựa trên sở thích và tương tác của khách hàng.

Mong rằng, những thông tin chi tiết về chiến lược Inbound Marketing mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn phần nào biết được các hoạt động cần thiết để giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho đơn vị. Nếu có bất cứ thắc mắc nào vui lòng liên hệ hotline của Bizfly để được tư vấn, hỗ trợ. Đừng quên đón đọc các tin tức mới nhất về Marketing tại mục “Martech Blog” của chúng tôi.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly