Chiến lược toàn cầu: Khái niệm, ưu nhược điểm và các hoạt động cơ bản

Thủy Nguyễn 04/08/2022

Chiến lược toàn cầu là một chiến lược phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm mang tính tiêu chuẩn hóa, nhằm mục đích vạch ra lợi thế cạnh tranh chủ yếu dựa trên chi phí trong phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng chiến lược này một cách hiệu quả.

Vậy định nghĩa chiến lược toàn cầu là gì, ưu nhược điểm và các hoạt động cơ bản? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu kiến thức này trong nội dung sau.

Chiến lược toàn cầu là gì?

Chiến lược toàn cầu hay global strategy là chiến lược cạnh tranh với mục đích gia tăng lợi nhuận thông qua việc cắt giảm chi phí trên phạm vi toàn thế giới. Phương pháp này tập trung tới hoạt động kinh doanh trong môi trường tiêu chuẩn hóa và thống nhất trên toàn cầu với mức chi phí tương quan thấp.

Chiến lược toàn cầu là gì

Chiến lược toàn cầu là gì?

Ưu và nhược điểm của chiến lược toàn cầu

Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu ưu nhược điểm của chiến lược toàn cầu trong phần nội dung dưới đây.

Ưu điểm

  • Chi phí được tiết kiệm tối đa do sản phẩm được sử dụng cùng một chiến lược marketing và được tiêu chuẩn hóa.
  • Cho phép doanh nghiệp bán sản phẩm với mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh hoặc so với mức giá trước đây. Từ đó, doanh nghiệp có thể mở rộng thêm thị phần trên thị trường của mình.
  • Cho phép các nhà quản trị chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm rút ra từ một thị trường với các nhà quản trị ở các thị trường khác.

Nhược điểm

  • Khiến doanh nghiệp không chú ý tới những sự khác biệt quan trọng trong thị hiếu và sở thích của người mua ở các thị trường khác nhau.
  • Không cho phép doanh nghiệp thay đổi sản phẩm của mình, ngoại trừ những thay đổi nhỏ không đáng kể như đóng gói, màu sắc…
  • Tạo cơ hội giúp đối thủ cạnh tranh nhảy vào và đáp ứng các nhu cầu đang bị bỏ trống của khách hàng, từ đó xây dựng nên một thị trường mới.
  • Chiến lược toàn cầu không phù hợp với những nơi có yêu cầu thích ứng địa phương cao.

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh toàn diện nhất hiện nay tại Việt Nam

Các hoạt động cơ bản của chiến lược toàn cầu

Có 5 hoạt động cơ bản của chiến lược toàn cầu mà bạn nên biết. 

Tiêu chuẩn hóa sản phẩm

Các công ty trên toàn thế giới tìm cách tiêu chuẩn hóa thiết kế và sản phẩm của mình càng nhiều càng tốt. Đối với chiến lược toàn cầu đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, tiêu chuẩn hóa sản phẩm ở mức cao rất cần thiết trong gia tăng số lượng bán trên các thị trường và đồng thời có thể có được chi phí thấp nhờ quy mô và lợi thế sản xuất.

Tiêu chuẩn hóa sản phẩm ở mức độ cao cho phép doanh nghiệp có thể sản xuất khối lượng lớn trên quy mô toàn thế giới với chi phí thấp. Điều này giúp nâng cao hình ảnh marketing và giảm gánh nặng cho doanh nghiệp trong việc đưa vào sản xuất những dòng sản phẩm khác.

Các hoạt động cơ bản của chiến lược toàn cầu

Các hoạt động cơ bản của chiến lược toàn cầu

Định vị cơ sở sản xuất nhằm tối đa hóa lợi thế theo chiều rộng

Các doanh nghiệp phải tận dụng một cách tối đa lợi thế cạnh tranh trên toàn bộ hệ thống vùng miền, thị trường theo chiều rộng. Ngoài ra cũng cần đầu từ các công nghệ sản xuất mới nhất để thu được lợi nhuận của kinh tế quy mô thông qua việc phục vụ tất cả thị trường của nó.

Đòn bẩy công nghệ để phát triển thị trường

Nhờ tăng cường chiều sâu công nghệ trong quá trình tạo ra sản phẩm làm cho giá thành sản phẩm cao hơn khi phát triển và đưa sản phẩm vào thương mại hóa. 

Phối hợp hệ thống tiếp thị và tiêu thụ trên toàn cầu

Đa số nỗ lực tiếp thị được thực hiện trong từng thị trường địa phương. Hoạt động này cần tiếp xúc gần gũi với thị trường địa phương để đảm bảo rằng công ty đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiến hành chính sách hỗ trợ chéo để cạnh tranh với các công ty chiến lược toàn cầu khác

Thông thường các công ty theo đuổi chiến lược toàn cầu sẽ bị ràng buộc với một chính sách gọi là tài trợ chéo. Chính sách này là việc sử dụng các nguồn lực về tài chính, marketing và kỹ năng công nghệ từ một thị trường để đấu lại với các đối thủ cạnh tranh ở thị trường khác.

Đây là một quá trình mạnh mẽ cho phép công ty cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu. Với mục đích nhằm xây dựng đòn bẩy thị trường thông qua việc chuyển nhượng kỹ năng, vốn và sản xuất chi phí thấp từ thị trường này qua thị trường khác.

Phân biệt chiến lược toàn cầu và chiến lược quốc tế

Để phân biệt chiến lược toàn cầu và chiến lược quốc tế, bạn cần dựa vào các yếu tố sau.

Chiến lược quốc tế

Chiến lược quốc tế là chiến lược mà công ty thực hiện một chiến dịch kinh doanh trên cả thị trường trong và ngoài nước thông qua chuyển dịch các kỹ năng và sản phẩm có giá trị cho thị trường nước ngoài, nơi mà các đối thủ cạnh tranh bản xứ thiếu các sản phẩm và kỹ năng này. Các sản phẩm của công ty được phát triển và nghiên cứu từ công ty mẹ sau đó mới được sản xuất ở các bộ phận, xưởng ngoài nước.

Phân biệt chiến lược toàn cầu và chiến lược quốc tế

Phân biệt chiến lược toàn cầu và chiến lược quốc tế

Ưu điểm

Công ty có thể chuyển giao những lợi thế của mình ra thị trường quốc tế.

Nhược điểm

  • Sản phẩm của công ty có thể đáp ứng nhu cầu chung nhất của người tiêu dùng, tuy nhiên chưa thể đáp ứng được những yêu cầu của từng khu vực.
  • Không tiết kiệm chi phí và tận dụng được hiệu ứng kinh nghiệm.
  • Công ty có thể đánh mất lợi thế cạnh tranh khi thực hiện chiến lược quốc tế ở các thị trường có áp lực yêu cầu đại phương tương đối cao.

Điều kiện áp dụng

  • Công ty phải có tiềm lực tài chính vững mạnh để xây dựng lại toàn bộ hệ thống phân phối và hệ thống sản xuất ở các thị trường ngoài nước. Đồng thời cũng tạo điều kiện để công ty duy trì và đối phó với đối thủ cạnh tranh khi họ có những ảnh hưởng đến công ty như: khuyến mãi. giảm giá…
  • Công ty có khả năng tạo ra sự khác biệt về sản phẩm, kỹ năng mà các đối thủ trong nước khó đáp ứng
  • Công ty hoạt động trong môi trường có sức ép giảm giá thấp.
  • Sức ép yêu cầu về việc đáp ứng địa phương thấp

Để thực hiện chiến lược quốc tế hiệu quả, mọi người cần tìm hiểu thêm kiến thức tổng quát về marketing quốc tế. Có thể tham khảo trong bài viết của các chuyên gia Bizfly tại đây Marketing quốc tế là gì? Tầm quan trọng và cách hoạt động

Chiến lược toàn cầu

Chiến lược toàn cầu là chiến lược mở rộng thị trường ra ngoài biên giới quốc gia thông qua việc tiêu chuẩn hóa các dịch vụ và sản phẩm. Mục đích là để mở rộng thị trường, có nhiều khách hàng, sản xuất được nhiều hàng hóa và  thu về lợi nhuận cao hơn, đồng thời cũng giúp công ty phát triển và khai thác lợi thế cạnh tranh của mình.

Chiến lược toàn cầu

Chiến lược toàn cầu

Ưu điểm

  • Công ty có thể thực hiện khai thác kinh tế vùng.
  • Công ty có thể chia sẻ kiến thức và rút ra kinh nghiệm.

Nhược điểm

Không có đáp ứng nhu cầu địa phương.

Điều kiện áp dụng

  • Cần xem xét các yếu tố nội bộ như: đủ tiềm lực về tài chính, trình độ quản lý chuyên nghiệp, nguồn nhân lực có chuyên môn cao, có kinh nghiệm kinh doanh quốc tế như hiểu biết về pháp luật, văn hóa và chính trị các quốc gia sẽ kinh doanh.
  • Đối với chiến lược này, sản phẩm của công ty ở mỗi thị trường là giống nhau, tức là với cùng một loại sản phẩm sẽ được công ty đưa đến các thị trường trong và ngoài nước, tuy nhiên sự thay đổi về chất lưỡng, mẫu mã… hoàn toàn không đáng kể.
  • Có sức ép giảm chi phí cao: Bạn sẽ mất khá nhiều tiền để tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên với chiến lược toàn cầu thì chi phí sẽ được giảm đi tương đối nhiều..
  • Chiến lược toàn cầu sẽ hiệu quả hơn nếu lĩnh vực kinh doanh của công ty thuộc chính sách khuyến khích kinh doanh của quốc gia mà công ty đang nhắm tới.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hiện nay đã mở ra cho các quốc gia, các nền kinh tế những cơ hội lớn đồng thời cũng gặp nhiều khó khăn và thách thức. Chính vì thế chiến lược toàn cầu chính là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng những lợi thế để phát triển mạnh mẽ trước đối thủ.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly