Chiến lược cạnh tranh và 4 chiến lược cạnh tranh phổ biến trong kinh doanh

Thủy Nguyễn 10/01/2022

Xây dựng và triển khai các chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh luôn là một trong những nhiệm vụ cấp thiết đối với các cấp lãnh đạo và cần phải tập trung thực hiện đối với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phát huy tốt năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nắm vững được các chiến lược phù hợp để phát triển doanh nghiệp bền vững.

Các chuyên gia Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ chiến lược cạnh tranh là gì cũng như 4 chiến lược phổ biến trong kinh doanh hiệu quả. Mời bạn theo dõi trong bài viết sau.

Khái niệm về chiến lược cạnh tranh 

Chiến lược cạnh tranh hay Competitive Strategy là một hệ thống các kế hoạch triển khai dài hạn hoặc ngắn hạn được vạch ra bởi một doanh nghiệp. Nhằm mục tiêu là đạt được lợi thế cạnh tranh hay đưa ra được những đánh giá về ưu, nhược điểm cũng như cơ hội, thách thức trong mọi lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động kinh doanh.

Khái niệm về chiến lược cạnh tranh

Khái niệm về chiến lược cạnh tranh 

Tuy nhiên mục đích chính của việc xây dựng kế hoạch cạnh tranh đó là tạo dựng được một vị trí vững chắc cho doanh nghiệp trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Qua đó để vượt trội hơn với ROI (lợi tức đầu tư).

Ý nghĩa của việc xây dựng chiến lược cạnh tranh 

Hiện nay, các chiến lược, kế hoạch cạnh tranh đối với doanh nghiệp giữ một vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt là sự thay đổi với tốc độ nhanh chóng của ngành công nghiệp cùng nhu cầu đối với sản phẩm ngày càng cao của khách hàng. Bởi chỉ khi tạo ra cho mình được một lợi thế cạnh tranh riêng biệt thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại lâu dài và phát triển bền vững. 

Có hai hình thức thể hiện lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm giá cả cạnh tranh và khác biệt hoá. Sự kết hợp của hai hình thức cạnh tranh này cùng phạm vi hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp hướng đến sẽ giúp hình thành lên các chiến lược bao gồm chiến lược về giá, chiến lược khác biệt hoá và chiến lược tập trung.

4 chiến lược cạnh tranh phổ biến trong kinh doanh 

Để có được lợi thế cạnh tranh nhất định trên thị trường hiện nay, bạn chắc chắn phải nắm rõ được bốn chiến lược cạnh tranh phổ biến trong kinh doanh được Bizfly chia sẻ dưới đây.

4 chiến lược cạnh tranh phổ biến trong kinh doanh

4 chiến lược cạnh tranh phổ biến trong kinh doanh 

Chiến lược khác biệt hóa 

Khác biệt hoá chính là chiến lược giúp duy trì các tính năng khác biệt của các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sở hữu trên thị trường. Khi ứng dụng chiến lược này thành công, các sản phẩm của doanh nghiệp tạo ra được sự đột phá và mang đến ấn tượng sâu sắc hơn cho khách hàng.

Các điểm khác biệt đó có thể là về giá cả, chất lượng, tính năng,... Thực hiện chiến lược khác biệt hoá còn giúp mở ra cơ hội dẫn đầu xu hướng cho doanh nghiệp.

Chiến lược dẫn đầu chi phí 

Đối với chiến lược dẫn đầu chi phí, mục tiêu then chốt mà doanh nghiệp hướng đến chính là trở thành một nhà sản xuất hay nhà cung ứng có giá thành sản phẩm được đánh giá là thấp nhất trong toàn bộ lĩnh vực kinh doanh. Muốn đạt được mục tiêu chiến lược cạnh tranh này, doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất kinh doanh với quy mô lớn bởi hiệu quả của chiến dịch sẽ được đánh giá dựa trên quy mô doanh nghiệp. 

Chiến lược tập trung chi phí 

Với chiến lược tập trung chi phí, doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào việc áp dụng giá thành thấp nhất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến người dùng với chi phí tối thiểu. Thực hiện chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thoả mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng bởi họ luôn thích các sản phẩm có giá thành phải chăng cùng nhiều ưu đãi khuyến mãi lớn.

Chiến lược tập trung phân biệt 

Các doanh nghiệp nên cân nhắc áp dụng chiến lược tập trung phân biệt cho các kế hoạch cạnh tranh của mình. Bởi nó giúp tạo ra sự khác biệt rất lớn khi doanh nghiệp chỉ cần tập trung phát triển trên một phân khúc thị trường cụ thể. 

Phân biệt chiến lược cạnh tranh và chiến lược kinh doanh 

Nhiều người vẫn còn lầm tưởng chiến lược cạnh tranh và chiến lược kinh doanh là hai chiến lược tương đồng và không có điểm khác biệt. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu xét về mức độ phạm vi thì chiến lược kinh doanh sẽ có phạm vi rộng hơn chiến lược cạnh tranh rất nhiều.

Phân biệt chiến lược cạnh tranh và chiến lược kinh doanh

Phân biệt chiến lược cạnh tranh và chiến lược kinh doanh 

Chiến lược kinh doanh bao gồm tất cả các kế hoạch, các hành động mà các nhà quản lý tiến hành sử dụng nguồn lực và năng lực của doanh nghiệp để đạt được những lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Còn chiến lược cạnh tranh là các kế hoạch, cách tiếp cận và hành động được sử dụng với mục đích cạnh tranh với các đối thủ. Bên cạnh đó, cách giải quyết và quản lý các vấn đề giữa hai chiến lược này là khác nhau.

Có thể thấy, mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chiến lược cạnh tranh nào cũng là mang đến những lợi thế tốt nhất cho doanh nghiệp đồng thời thể hiện được những ưu điểm vượt trội của mình để vượt mặt đối thủ. Với kiến thức mà Bizfly chia sẻ trên đây bạn đã có thể nắm rõ được khái niệm cùng các chiến lược quan trọng để có được sự lựa chọn mang đến nhiều hiệu quả.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly