Chiến lược cạnh tranh là gì? 4 chiến lược phổ biến trong Marketing

Thủy Nguyễn 10/01/2022

Xây dựng chiến lược cạnh tranh là nhiệm vụ quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm và thực hiện. Việc phát huy tốt những năng lực cạnh tranh của tổ chức sẽ là cách để doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt hơn trong các chiến lược kinh doanh và tiếp thị của mình.

Trong bài viết hôm nay, Các chuyên gia Bizfly sẽ giúp mọi người hiểu rõ chiến lược cạnh tranh là gì cũng như các chiến lược cạnh tranh phổ biến trong kinh doanh hiệu quả.

Chiến lược cạnh tranh là gì?

Chiến lược cạnh tranh (Competitive Strategy) là một kế hoạch dài hạn của một doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường từ đó đạt mục tiêu kinh doanh đề ra. Một chiến lược cạnh tranh bao gồm việc đưa ra các quyết định liên quan đến chiến lược sản phẩm, giá, phân phối, quảng cáo và tiếp cận khách hàng để giữ vững thị phần, gia tăng doanh số và tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Việc xây dựng chiến lược cạnh tranh cần dựa trên tính toàn vẹn, phù hợp với sự phát triển của thị trường, nhu cầu của khách hàng và sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp. Và để một chiến lược cạnh tranh đạt được thành công thì doanh nghiệp sẽ phải thường xuyên cập nhật cũng như đánh giá chiến lược của mình một cách liên tục để đảm bảo nó luôn phù hợp với thị trường.

Chiến lược cạnh tranh là một kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp nhằm tạo lợi thế so với đối thủ

Chiến lược cạnh tranh là một kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp nhằm tạo lợi thế so với đối thủ

Vai trò của việc xây dựng chiến lược cạnh tranh 

Xây dựng chiến lược cạnh tranh giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình quản lý cũng như phát triển kinh doanh của bất kỳ tổ chức nào hiện nay. Tầm qua ntrọng của nó được thể hiện qua những giá trị như sau:

Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Qua quá trình phân tích và nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu trong sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình so với đối thủ cạnh tranh từ đó sử dụng chúng để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tăng trưởng doanh số

Một chiến lược cạnh tranh đạt hiệu quả có thể mang đến cho doanh nghiệp khả năng tăng trưởng doanh số và lợi nhuận tối ưu.

Giữ vừng thị phần

Thông qua chiến lược cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ luôn tạo ra được những sản phẩm chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu để làm hài lòng khách hàng của mình. Điều này giúp cho doanh nghiệp giữ vững được thị phần của mình trên thị trường, ngăn chặn sự thâm nhập của đối thủ cạnh tranh, tạo ra vị thế vững mạnh hơn.

Chiến lược cạnh tranh giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số và giữ vững thị phần

Chiến lược cạnh tranh giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số và giữ vững thị phần

Các chiến lược cạnh tranh phổ biến trong kinh doanh 

Tùy vào từng nhu cầu, mục tiêu cụ thể mà từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra rất nhiều chiến lược cạnh tranh. Cơ bản nhất sẽ có một số chiến lược cạnh tranh như sau:

Chiến lược dẫn đầu chi phí

Chiến lược này tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, vận hành và quản lý để giảm chi phí sản xuất và vận hành. Doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm/dịch vụ với giá cả thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh, với mong muốn thu hút khách hàng và tạo ra sự khác biệt cạnh tranh.

Chiến lược khác biệt hóa 

Khác biệt hoá chính là chiến lược giúp duy trì các tính năng khác biệt của các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sở hữu trên thị trường. Khi ứng dụng chiến lược này thành công, các sản phẩm của doanh nghiệp tạo ra được sự đột phá và mang đến ấn tượng sâu sắc hơn cho khách hàng.

Các điểm khác biệt đó có thể là về giá cả, chất lượng, tính năng,... Thực hiện chiến lược khác biệt hoá còn giúp mở ra cơ hội dẫn đầu xu hướng cho doanh nghiệp.

Chiến lược khác biệt hóa là một trong những chiến lược cạnh tranh nổi bật nhất hiện nay

Chiến lược khác biệt hóa là một trong những chiến lược cạnh tranh nổi bật nhất hiện nay

Xem thêm: Chiến lược khác biệt hóa là gì? Tầm quan trọng và ưu nhược điểm

Chiến lược tập trung chi phí 

Với chiến lược tập trung chi phí, doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào việc áp dụng giá thành thấp nhất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến người dùng với chi phí tối thiểu. Thực hiện chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thoả mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng bởi họ luôn thích các sản phẩm có giá thành phải chăng cùng nhiều ưu đãi khuyến mãi lớn.

Chiến lược tập trung phân biệt 

Chiến lược này doanh nghiệp sử dụng với mục đích tập trung vào một đối tượng khách hàng cụ thể và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của họ một cách tốt nhất. Với chiến lược này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ đối tượng khách hàng tiềm năng từ đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với yêu cầu của họ.

Có thể thấy, mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chiến lược cạnh tranh nào cũng là mang đến những lợi thế tốt nhất cho doanh nghiệp đồng thời thể hiện được những ưu điểm vượt trội của mình để vượt mặt đối thủ. Với kiến thức mà Bizfly chia sẻ trên đây bạn đã có thể nắm rõ được khái niệm cùng các chiến lược quan trọng để có được sự lựa chọn mang đến nhiều hiệu quả.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly