Thị trường quốc tế là "mảnh đất màu mỡ" đối với sự phát triển nền kinh tế của thế giới. Tuy nhiên, không phải nền kinh tế nào cũng đủ sức để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường toàn cầu đầy biến động.
Để nâng cao vị thế của mình và phát triển đa dạng tại các thị trường khác nhau, các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình một chiến lược Marketing quốc tế hiệu quả. Vậy Marketing quốc tế là gì? Cùng Bizfly đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ, Marketing quốc tế (International Marketing) là một quá trình đa quốc gia lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động trong Marketing. Điển hình như lên kế hoạch, ý tưởng, định giá, xúc tiến và phân phối ý tưởng, hàng hoá, dịch vụ. Mục đích là để tạo ra trao đổi các nhu cầu và mong muốn của những người cư trú ngoài biên giới quốc gia mình.
Khái niệm Marketing quốc tế là gì?
Đây là một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp trong khi thị trường trong nước vốn đã bị thu hẹp và không còn tiềm năng nữa. Mặc dù có những tương đồng nhất định với tiếp thị nội địa nhưng phạm vi hoạt động của Marketing quốc tế rộng hơn rất nhiều và trên phạm vi toàn thế giới.
Có 3 dạng phổ biến của International Marketing mà bạn nên biết. Nội dung này được Bizfly chia sẻ dưới đây.
Marketing Xuất khẩu có tên tiếng Anh là Export Marketing. Đây là loại hình Marketing quốc tế mà doanh nghiệp đem hàng hoá xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Dạng Marketing này yêu cầu nhân viên tiếp thị phải nghiên cứu thị trường kinh tế mới thông qua các kênh như chính trị, pháp luật, văn hoá, xã hội,.... Có như vậy, sản phẩm và dịch vụ của họ mới thâm nhập được vào quốc gia mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Các dạng Marketing quốc tế
Marketing đa quốc gia hay Multinational Marketing đặc biệt nhấn mạnh tới sự phối hợp và tương tác tiếp thị trong nhiều môi trường và quốc gia. Yêu cầu đặt ra là phải có sự tổng hợp và kiểm soát tốt để tối ưu hoá ưu thế tại các thị trường.
Marketing ở nước sở tại hay The Foreign Marketing là loại hình cho phép các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch tiếp thị tại đất nước mà họ thâm nhập. Các công ty phải nắm rõ những điểm khác biệt ở từng quốc gia về vấn đề ứng xử của người tiêu dùng hoặc hệ thống phân phối.
Các hoạt động Marketing quốc tế hiện nay đang ngày càng mở rộng hơn nữa. Mỗi doanh nghiệp đều muốn các sản phẩm của mình trở nên nổi bật tại thị trường trong nước và quốc tế. Do đó, Marketing quốc tế có vai trò quan trọng và mở ra nhiều cơ hội mới cho thị trường trong nước.
Marketing quốc tế đem đến nhiều cơ hội để tiếp cận với những phân khúc khách hành khác nhau từ mọi tầng lớp. Điều này giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh hơn, nhất là trên trường quốc tế.
Ngoài ra marketing quốc tế còn giúp doanh nghiệp xóa bỏ rào cản ranh giới giữa các quốc gia, thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu phát triển bền vững và trở nên linh hoạt hơn. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi phạm vi mua sắm có thể mở rộng.
Vậy các hoạt động chính của Marketing quốc tế là gì? Để xây dựng các chiến lược Marketing toàn cầu, công ty, doanh nghiệp phải trải qua 3 bước cơ bản như sau.
Hoạt động đầu tiên trong chiến lược Marketing quốc tế là đánh giá thị trường quốc tế thông qua các yếu tố. Khác với môi trường nội địa thì thị trường quốc tế là một địa điểm hoàn toàn mới mẻ. Muốn triển khai các chiến lược Marketing quốc tế, bạn cần đảm bảo mình đã nắm vững các kiến thức căn bản về nó.
Các hoạt động của Marketing quốc tế
Marketer phải đánh giá tình hình kinh tế, tài chính, các chính sách được áp dụng của thị trường đó. Mặt khác, tình hình chính trị và an ninh cũng là yếu tố cần thiết để đánh giá tiềm năng và sức cung-cầu.
Trong bước này, các Marketer sẽ phải xác định đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây là một bước cực kỳ quan trọng để xác định khách hàng với nhu cầu và hành vi mua hàng của họ. Đặc biệt là các yếu tố như: giới tính, tuổi tác, đặc điểm tâm lý xã hội, phạm vi địa lý,...
Xem thêm: Phân khúc khách hàng và cách phân khúc khách hàng hiệu quả
Đó chính là triển khai các chiến lược Marketing quốc tế thông qua định vị thương hiệu, sản phẩm của mình, xây dựng chiến lược tiếp thị hỗn hợp. Chiến lược Marketing quốc tế bao gồm cũng không có quá nhiều so với chiến lược tiếp thị nội địa, gồm sản phẩm, phân phối, tiếp thị và giá.
Các công cụ này mở ra cơ hội mới khi người tiêu dùng nhận dạng sản phẩm, tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm của công ty. Nếu các sản phẩm hữu ích và phù hợp với nhu cầu, khách hàng sẽ mua để sử dụng.
Quá trình toàn cầu hoá đã mang đến những cơ hội mới cho Marketing quốc tế phát triển vượt bậc. Sự mở cửa hợp tác giữa các quốc gia và các Hiệp định tự do thương mại khu vực cũng trở thành thời cơ để các doanh nghiệp nắm bắt.
Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn nắm vững kiến thức Marketing quốc tế là gì và các dạng thức chính/hoạt động của nó. Làm chủ được các chiến lược này trong bối cảnh hiện nay sẽ mang lại thành công cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại