Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì khách hàng chính là tài sản quan trọng và có giá trị nhất ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của công ty. Việc làm thế nào để có thể mang lại trải nghiệm cao nhất cho khách hàng là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Và mô hình CRM ra đời chính là để giúp doanh nghiệp thực hiện việc gia tăng trải nghiệm khách hàng tối ưu.
Vậy thực chất mô hình CRM là gì và đem đến điều gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Bizfly đi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây.
Mô hình CRM là một quy trình giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng một cách hiệu quả thông qua việc nghiên cứu thói quen và nhu cầu của khách hàng (bao gồm các thông tin cơ bản, sở thích, hành vi mua sắm...). Thông qua mô hình CRM, doanh nghiệp có thể quản lý các hoạt động tương tác với khách hàng, các hoạt động giao dịch giữa khách hàng với doanh nghiệp. Đồng thời có thể phân tích một cách dễ dàng, lập tệp khách hàng tiềm năng và trung thành, xử lý các vướng mắc, khiếu nại của khách hàng để đề ra một chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý, dài hạn.
Mặc dù mô hình CRM được hiểu đơn giản là một giải pháp quản trị quan hệ khách hàng, tuy nhiên nó lại là cả một hệ thống phức tạp, đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa nhiều yếu tố khác nhau như thông tin, nhân lực và chính sách của từng doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ để có thể triển khai CRM hiệu quả.
Hiện tại, Bizfly đã triển khai thành công mô hình CRM cho 5600+ doanh nghiệp ở rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực như: Bất động sản, Bán lẻ, Giáo dục,.... Bạn quan tâm có thể tham khảo và để lại thông tin TẠI ĐÂY |
Đối với các doanh nghiệp thì việc triển khai mô hình CRM sẽ mang đến những giá trị sau đây:
Viết tắt của cụm từ Quản trị mối quan hệ với khách hàng (Customer Relationship Management), thuật ngữ CRM đã xuất hiện từ những năm 1990 tại các công ty tư vấn kinh doanh Mỹ. Nhưng chuyên gia khi xây dựng mô hình CRM là để nhằm tìm ra một phương pháp có thể phát hiện được các khách hàng tiềm năng và khiến họ tiếp tục gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Mô hình CRM với thành phần xác định cơ sở dữ liệu tổng thể khách hàng
Đây là một trong những phần mềm giúp cho các công ty phục vụ cho khách hàng một cách tốt hơn. Các hoạt động CRM tạo nên một môi trường giống như "văn phòng ảo" để giúp cho việc quản lý được liên tục, không phải phụ thuộc vào việc nhân viên đang làm việc tại công ty hay đang đi công tác. Các hạt nhân của CRM chính là một hệ thống các cơ sở dữ liệu tổng hợp về khách hàng, do những bộ phận khác nhau trong công ty thu thập.
Một mô hình CRM được thiết kế bao gồm nhiều thành phần như quản lý thông tin của khách hàng, quản lý độ tương tác của khách hàng, quản lý các quy trình bán hàng, quản lý marketing, quản lý sản phẩm, dịch vụ, báo cáo thống kê,... Qua việc tối ưu hóa những chu trình và cung cấp cho nhân viên bán hàng mọi thông tin đầy đủ liên quan đến khách hàng. CRM sẽ cho phép các công ty thiết lập những mối quan hệ có lợi hơn với khách hàng trong khi cắt giảm được các chi phí hoạt động.
Phần mềm BizCRM - Giải pháp đến từ VCCorp có thể giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng tập trung, hỗ trợ hoạt động marketing và nâng cao hiệu suất làm việc của sale. Doanh nghiệp quan tâm và muốn dùng thử 100+ tính năng của phần mềm có thể để lại thông tin dưới đây.
Hiệu quả của mô hình CRM còn được thể hiện ở tính đơn giản để trao đổi các thông tin với công ty theo bất cứ cách nào mà khách hàng thích, ở bất cứ thời điểm nào, thông qua bất cứ kênh liên lạc nào,... Cho dù những yêu cầu của khách hàng có thể phải đi qua những kênh nội bộ phức tạp mới đến được đúng bộ phận phụ trách về sản phẩm, dịch vụ đó. Nhưng nếu thông qua hệ thống CRM, khách hàng sẽ có cảm giác như đang giao tiếp với một thực thể duy nhất và nhận được sự chăm sóc mang tính cá nhân.
Việc ứng dụng quản lý các dữ liệu khách hàng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho công ty. Thông thường, những chi phí tiếp cận 1 khách hàng cao gấp 5 đến 15 lần chi phí dùng để duy trì một khách hàng có sẵn. Chi phí bán hàng và chi phí phục vụ các khách hàng cũ cũng thấp hơn nhiều so với một khách hàng mới. Và những khách hàng trung thành sẽ thường xuyên mua hàng và ít chú ý đến giá cả hơn, dễ phục vụ hơn.
Còn đối với những khách hàng hài lòng với sản phẩm của công ty sẽ khen ngợi, giới thiệu cho nhiều người khác, qua đó giúp cho công ty có thêm nhiều khách hàng mới.
Thành phần Phân tích, thống kê dữ liệu thu thập trong mô hình CRM
Bài học từ sự thành công của các tập đoàn lớn trên thế giới khi áp dụng mô hình CRM như Gartner, Sap, Oracle, Siebel... đã cho thấy đây là một giải pháp hợp lý và tiết kiệm nhất cho công ty trong việc quản trị khách hàng. Cũng chính các “đại gia” này đã làm sôi động thị trường CRM năm 2004 với doanh thu đạt tới 11,9 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng đạt gần 9%/ năm.
Dữ liệu từ CRM thể hiện những hành vi lặp lại, các xu hướng của khách hàng để giúp cho doanh nghiệp đưa ra được những quyết định đúng đắn. Với CRM, các nhân viên sales, marketing và chăm sóc khách hàng có thể nhanh chóng lưu trữ các data khách hàng vào hệ thống bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu để giúp tiết kiệm được thời gian và tập trung được nhiều hơn vào các tác vụ chính. Ví dụ như:
Đừng bỏ lỡ: Các cách thu thập thông tin khách hàng hiệu quả
Hầu hết các mô hình CRM được hình thành với một mục tiêu duy nhất đó chính là tìm hiểu mọi thứ liên quan đến khách hàng trong giai đoạn tiếp cận, thu hút và nuôi dưỡng khách hàng để từ đó tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trong suốt hành trình khách hàng tương tác với sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều mô hình cRM, trong đó 4 mô hình CRM phổ biến sau đây là được nhiều doanh nghiệp sử dụng cho hoạt động quản lý khách hàng của mình:
Mô hình IDIC là một trong những mô hình CRM được phát triển bởi Peppers & Rogers. Để triển khai mô hình này, doanh nghiệp cần thực hiện theo 4 bước như sau:
Mô hình CRM IDIC
Mô hình CRM QCI (tên tiếng anh là Quality Competitive Index) là một mô hình được doanh nghiệp sử dụng để tập trung nhiều hơn vào việc quản lý quan hệ khách hàng của tổ chức. Mô hình này tập trung chủ yếu vào các hoạt động mà doanh nghiệp sử dụng để xây dựng và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Mô hình QCI Model cũng bao gồm quy trình kinh doanh và yêu cầu các phần mềm công nghệ để hỗ trợ.
Có thể thấy được rằng từ mô hình QCI, trải nghiệm của khách hàng bị tác động bởi 3 yếu tố chính đó là đề xuất của khách hàng, hoạt động đo lường và quản lý khách hàng, trong đó:
Mô hình chuỗi giá trị CRM là một mô hình cấp cao do Michael Porter phát triển nhằm mục đích xác định quy trình mà doanh nghiệp sử dụng để xác định và phát triển sản phẩm, giải pháp đo cho khách hàng. Mô hình này bao gồm 5 bước tập trung vào những khách hàng có vai trò quan trọng nhất trong chiến lược. Thông qua mô hình CRM chuỗi giá trị, doanh nghiệp sẽ xác định được những giá trị nào tốt nhất cho khách hàng từ đó tạo ra quy trình hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Mô hình CRM Chuỗi giá trị
Các bước triển khai mô hình CRM chuỗi giá trị:
Phần thông tin trên đã giúp cho bạn phần nào hiểu được về CRM là gì và những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp. Vậy tại sao doanh nghiệp lại cần phải tối ưu CRM?
Mô hình hệ thống CRM được hiểu là một quy trình chăm sóc khách hàng và quản lý để giúp tạo dựng được mối quan hệ kinh doanh bền chặt. Với việc sửu dụng và tối ưu công cụ CRM, các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được chính xác nhu cầu của khách hàng để đưa ra được những chiến lược phù hợp. Tương tác sẽ khiến cho khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất và quyết định mua sản phẩm của công ty. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp công ty có được những khách hàng trung thành, lợi nhuận sẽ từ đó mà sinh ra.
Ưu điểm lớn nhất của việc triển khai CRM chính là khả năng kết nối, cập nhập thông tin ngay lập tức nhờ việc ứng dụng công nghệ lưu trưc, truyền đạt được những dữ liệu hiện đại. Từ đó, CRM sẽ giúp cho nhà quản lý có thể đưa ra được những quyết định gần như tức thì với mọi thay đổi trong hoạt động của doanh nghiệp.
Trên đây là thông tin về mô hình CRM là gì? Những lợi ích mà CRM mang lại cho các doanh nghiệp. Với những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm sự tham khảo trong việc quản lý và chăm sóc khách hàng, mang lại những lợi nhuận trong việc kinh doanh.
Bizfly chia sẻ: Hướng dẫn các bước xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng từ A - Z để tối ưu hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp và những lưu ý quan trọng trong việc phối hợp nhân sự, quản lý.
BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp