CRM được xem là phần mềm không thể thiếu trong việc hoạt động các chiến lược thu thập, quản lý và phân loại hoạt động của khách hàng. Và đối với các doanh nghiệp thì mô hình idic đang là một xu thế quản trị của các marketer trong thời đại công nghệ hiện nay.
Tìm hiểu và sử dụng mô hình này sẽ là một quyết định đúng đắn mà các doanh nghiệp nên cân nhắc. Vậy cụ thể, mô hình idic là gì? Lợi ích của mô hình này trong CRM là như thế nào? Bizfly sẽ chia sẻ mọi thông tin về mô hình idic trong bài viết phía dưới.
Mô hình IDIC là một mô hình CRM có nhiệm vụ thiết lập và quản trị mối quan hệ khách hàng thông qua 4 thành tố là Identify, Differentiate, Interact, Customize. Chúng được xác định dựa trên những đặc điểm lặp lại cũng như sự cá biệt duy nhất trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Là bước đầu tiên trong mô hình và được gọi với tên khác là nhận diện khách hàng. Tại bước này, doanh nghiệp cần xác định được các đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến cũng như tìm kiếm và khai thác chi tiết những thông tin cơ bản của các nhóm đối tượng như tên, tuổi, địa chỉ, email, số điện thoại hay sở thích.
Không phải khách hàng nào cũng sẽ mang lại cho doanh nghiệp giá trị như nhau. Chính vì vậy, ở bước này, bạn phải xác định được các nhóm đối tượng mang lại giá trị cũng như yêu cầu của họ để tập trung nguồn lực để chăm sóc.
Bằng cách trực tiếp hay gián tiếp thì việc tương tác với khách hàng là không thể bỏ qua. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp phải tiếp nhận nhiều phản hồi từ khách hàng để hiểu hơn về họ, đồng thời cải tiến để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho họ
Sau bước tương tác, doanh nghiệp sẽ xác định được các đối tượng khách hàng mang lại giá trị và tiến hành cá biệt hóa để tiếp nhận nhu cầu và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng mong muốn. Ngoài ra, mô hình IDIC được chia thành 2 hoạt động lớn bao gồm phân tích (2 thành tố đầu tiên là Identify, Differentiate) và tác nghiệp (2 thành tố sau Interact, Customize).
Hiện nay, mô hình IDIC đang được rất nhiều các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng với nhiều phiên bản tùy biến khác nhau. Điều đó không phải ngẫu nhiên, lý do bởi vì những lợi ích mà nó mang lại dưới đây.
Lợi ích của mô hình idic trong CRM
Mô hình IDIC đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Với nhiều phiên bản khác nhau, dưới đây là ứng dụng của mô hình này trong CRM dựa trên 4 thành tố.
Ứng dụng mô hình idic trong CRM như thế nào?
Trên đây là tất cả những thông tin có liên quan đến mô hình IDIC trong quản trị khách hàng mà bạn cần biết. Mô hình này sẽ được sử dụng phù thuộc vào quy mô, đặc điểm và nguyên tắc của nó nhưng không thể thiếu đi sự hỗ trợ của CRM. Hy vọng, với những kiến thức nói trên, bạn sẽ thấy chúng hữu ích và sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ Bizfly trong các bài viết tiếp theo.
BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp