Tương tác với khách hàng là hoạt động giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng nhằm chăm sóc, tư vấn, trò chuyện và tiếp nhận phản hồi của khách hàng một cách chu đáo, nhiệt tình để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng từ đó giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với thương hiệu.
Vậy tương tác với khách hàng như thế nào để đem lại hiệu quả bán hàng cao, cùng chuyên gia Bizfly tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Để chăm sóc cũng như tương tác với khách hàng hiệu quả, bạn có thể áp dụng một vài gợi ý mà Bizfly chia sẻ sau đây.
Một trong những cách hiệu quả trong việc việc tương tác với khách hàng chính là sử dụng phần mềm quản lý khách hàng. Phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với khách hàng, phân loại khách hàng, chăm sóc khách theo từng nhóm mục tiêu, thúc đẩy người mua hàng thông qua các công cụ đặc biệt của Automation Marketing.
Sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng
Trong kinh doanh, việc tương tác với khách hàng càng sớm càng tốt là cơ hội để tạo ra lượng khách hàng tiềm năng. Hãy tương tác với họ ngay trước khi họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn có thể gửi những thông tin hữu như chính sách bảo hành, hậu mãi, ship hàng,... qua email hoặc điện thoại. Điều này sẽ khiến khách hàng rất ấn tượng về doanh nghiệp của bạn.
Xây dựng phễu marketing có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các cách tương tác với khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp. Để xây dựng phễu phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng, doanh nghiệp cần phải dựa trên các đặc điểm như nhân khẩu học, địa lý, tâm lý…
Để tương tác với khách hàng hiệu quả doanh nghiệp cần xây dựng phễu marketing
Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo phần mềm CRM của Bizfly, một trong những phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng có tích hợp tính năng lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết. Bên cạnh đó, lịch sử giữa các lần giao dịch đều được lưu lại giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và truy xuất data. BizCRM còn có chức năng phân quyền theo các bộ phận, giúp doanh nghiệp giảm rủi ro khi gặp trục trặc.
Sử dụng truyền thông đa kênh trong tương tác với khách hàng giúp khách hàng dễ dàng trong việc thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ.
Thông thường, sự tương tác với khách hàng sẽ trở nên nhộn nhịp hơn khi có sự xuất hiện của một vài chương trình vào các dịp đặc biệt. Bạn có thể tổ chức một vài mini game, hay một chương trình khuyến mãi hấp dẫn vào các dịp như sinh nhật, kỷ niệm ngày thành lập,... để tăng thêm sự thu hút của khách hàng.
Để nâng cao kỹ năng tương tác với khách hàng, bạn cần xây dựng chân dung khách hàng và hiểu tâm lý của họ để có cách tương tác phù hợp:
Nâng cao kỹ năng tương tác với khách hàng
Để tăng trải nghiệm cho khách hàng, bạn có thể làm mẫu khảo sát. Thời điểm thích hợp nhất để khảo sát là ngay sau khi doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Từ việc khảo sát sẽ giúp bạn có chiến lược cải thiện sự hài lòng của khách hàng, có ý tưởng để xây dựng nội dung mới, cũng như đánh giá lại các kế hoạch marketing đã đề ra trước đó.
Một trong những cách thu hút khách hàng trên facebook hiệu quả chính là bạn cần chọn thời điểm vàng để đăng bài, thường xuyên trả lời comment của khách hàng và tổ chức livestream hoặc các chương trình mini game... Đây là một trong cách rất hiệu quả khi tương tác với khách hàng mà doanh nghiệp của bạn nên áp dụng.
Tương tác với khách hàng qua facebook
Nội dung ngắn gọn đầy đủ, đầy đủ tránh lan man dài dòng, không chèn chèn quá nhiều hình ảnh là cách để tạo cho khách hàng sự thoải mái là điều mà bạn cần chú ý khi tương tác với khách hàng qua email.
Khi muốn biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm khách hàng sẽ truy cập vào website của doanh nghiệp. Chính vì vậy, bạn cần cần thiết kế website có giao diện dễ nhìn, dễ tìm kiếm, thường xuyên tối ưu bài viết, đồng thời bổ sung tính năng live chat và bình luận, tích hợp website với các trang mạng xã hội để khách hàng có thể thuận tiện trong việc tương tác.
Tương tác với khách hàng trên website
Khi tương tác với khách hàng qua tin nhắn, nội dung của tin nhắn cần ngắn gọn, súc tích, cụ thể, đi thẳng vào vấn đề, không dài dòng và lan man. Bên cạnh đó, cần nghiêm túc và thể hiện rõ sự tôn trọng với khách hàng. Hãy bắt đầu bằng lời chào hỏi thật lễ phép, và kết thúc tin nhắn bằng lời cảm ơn chân thành.
Hiện nay, với sự bùng nổ của Internet thì sự xuất hiện của các trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, kênh giao dịch thương mại online,... đã đem đến những công cụ tương tác với khách hàng vô cùng hiệu quả và chuyên nghiệp. Các nền tảng như: Facebook, Instagram, Zalo là những kênh vừa có thể bán hàng online vừa tương tác với khách hàng một cách đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng.
Thương mại điện tử là một trong những kênh tương tác với khách hàng tốt nhất hiện nay
Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo, Tiki,... cũng là những kênh giúp doanh nghiệp vừa có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng, mà còn biến họ thành khách hàng trung thành. Bên cạnh đó, website hay blog của doanh nghiệp cũng là một kênh tương tác với khách hàng không tồi nếu doanh nghiệp biết cách áp dụng.
Tương tác với khách hàng thông qua kênh online thường được tổ chức tại các hội chợ, các trung tâm mua sắm, khu vực đông dân cư. Đây là cách tương tác với khách hàng theo kiểu truyền thống, nhưng tạo sự gần gũi, thân thiện với người tiêu dùng. Để tương tác hiệu quả, bạn có thể lồng ghép các chương trình, trò chơi mini game để tăng thêm sự hấp dẫn cho kênh tương tác offline.
Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ tới bạn để có thể tham khảo cách tương tác với khách hàng tốt nhất. Điều này sẽ giúp đem lại nhiều hiệu quả cao trong công việc kinh doanh của bạn.
Tìm hiểu thêm: Cách duy trì mối quan hệ với khách hàng trong mùa dịch cho doanh nghiệp F&B
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại