Cách sử dụng bằng chứng xã hội để có chiến dịch Marketing hiệu quả

10:07 10/07/2021

Không phải người truy cập nào cũng trở thành khách hàng ngay trong lần đầu tiên họ ghé thăm doanh nghiệp của bạn. Các bằng chứng xã hội là cách tốt nhất để doanh nghiệp xây dựng niềm tin với khách hàng. Đó là đòn bẩy hiệu quả mà các trang thương mại điện tử đang sử dụng để kích thích khách hàng lựa chọn thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Bằng chứng xã hội tận dụng sự hấp dẫn của việc tuân theo "sự khôn ngoan của đám đông", thu hút sự chú ý của người dùng và ảnh hưởng đến các quyết định lớn, nhỏ trong cuộc sống của họ. Các bằng chứng xã hội thường gây xôn xao với lượng tương tác cao, nó xác thực một lựa chọn khiến người đọc cảm thấy sản phẩm/dịch vụ này đáng tiền, đáng được sử dụng.

Tất nhiên, có nhiều hình thức chứng minh xã hội khác nhau. Hãy cùng xem các loại bằng chứng xã hội phổ biến nhất và cách bạn có thể sử dụng chúng cho doanh nghiệp của mình.

Các loại bằng chứng xã hội

Bằng chứng xã hội có thể được tạo trên bất kỳ nền tảng trực tuyến nào mà bạn có mặt, bao gồm trang web của bạn và các mạng xã hội ưa thích. Nó có thể đa dạng về cách biểu hiện và có thể bao gồm nhiều loại hành động trên các kênh khác nhau từ các nhóm người khác nhau.

Mức độ phổ biến

Các dấu hiệu định lượng mức độ phổ biến của một thương hiệu cũng là một loại minh chứng xã hội và giúp khách hàng tiềm năng cảm thấy tốt hơn khi mua hàng, hoặc ít nhất có xu hướng kiểm tra những sản phẩm của bạn.
Ví dụ: là một người mua sắm, bạn có thể sẽ đánh giá một doanh nghiệp không quen thuộc dựa trên số lượng người theo dõi của họ trên bất kỳ tài khoản mạng xã hội nhất định nào. Một trang Facebook có 57 nghìn lượt thích chắc chắn sẽ khác một trang có 500 lượt thích. 

Cách sử dụng bằng chứng xã hội để có chiến dịch Marketing hiệu quả

Các loại bằng chứng xã hội phù hợp với danh mục này cũng bao gồm:

  • Số lượt thích, bình luận, lượt xem và chia sẻ trên các bài đăng trên mạng xã hội
  • Số lượng người xem trên các chương trình phát sóng trực tiếp trên Facebook hoặc Instagram
  • Chia sẻ số lượng người đăng ký trong danh sách email của bạn để thu hút khán giả chọn tham gia.

Đánh giá tích cực

Người tiêu dùng tin tưởng những gì người khác đang nói và lời khen ngợi theo định hướng của bạn bè sẽ là công cụ bán hàng hiệu quả nhất của bạn. 85% khách hàng tin tưởng vào các bài đánh giá hơn là các tài liệu marketing thông thường. Những loại đánh giá này bao gồm đánh giá/xếp hạng và nội dung do người dùng tạo.

Các mục đánh giá thường hiển thị trên website hay các trang mạng xã hội. Nội dung do người dùng tạo là nội dung mà khách hàng của bạn chia sẻ trực tuyến về thương hiệu của bạn.

Cách sử dụng bằng chứng xã hội để có chiến dịch Marketing hiệu quả

Điều này thường diễn ra dưới hình thức khách hàng chia sẻ các bài đăng chi tiết trải nghiệm của họ với sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn trên tài khoản cá nhân của họ. Họ có thể gắn thẻ bạn hoặc sử dụng thẻ bắt đầu bằng # (hashtag) của bạn. Điều này không giống với nội dung được tài trợ, làm cho nội dung này chân thực hơn và người dùng tin tưởng hơn.

Xác nhận từ chuyên gia đáng tin cậy

Influencer marketing cũng là một hình thức bằng chứng xã hội. Nội dung từ những người có ảnh hưởng và chuyên gia trong ngành được chia sẻ công khai được coi là sự chứng thực hiệu quả và tác động nhiều đến nhận thức, quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Bằng chứng về nhu cầu

Hình thức bằng chứng xã hội này cho thấy rằng không chỉ khách hàng quan tâm đến những gì bạn đang nói, họ còn thực sự mua hàng của bạn. Cách dễ nhất để sử dụng điều này là chỉ cần chia sẻ số lượng đơn đặt hàng bạn đã hoàn thành, kết hợp nó vào bài viết của doanh nghiệp. Với sự trợ giúp của các công cụ tự động, doanh nghiệp có thể tự động hiển thị thông tin sau cho người theo dõi để thiết lập bằng chứng xã hội:

Cách sử dụng bằng chứng xã hội để có chiến dịch Marketing hiệu quả

  • Số lượng đơn hàng đã bán hoặc số lượng sản phẩm sắp hết/bán hết
  • Khách hàng gần đây đã mua một sản phẩm cụ thể
  • Số lượng khách hàng hiện đang xem website hoặc đang ở một trang chi tiết sản phẩm 

Nơi ứng dụng các bằng chứng xã hội trong marketing

Website

Có ba cách phổ biến để tận dụng bằng chứng xã hội trên trang web của bạn.

  • Cách tiếp cận đầu tiên và thường phổ biến nhất là giới thiệu các đánh giá của khách hàng. 
  • Cách thứ hai là làm nổi bật nội dung do người dùng tạo trên website của doanh nghiệp
  • Cách thứ ba là cung cấp các con số cụ thể, chẳng hạn như tỷ lệ hài lòng hoặc số lượng sản phẩm đã bán

Social Media

Phương tiện truyền thông xã hội là một nơi lý tưởng khác để giới thiệu bằng chứng xã hội, bởi vì nó có thể là một trong những nơi đầu tiên mọi người tìm đến để tìm thấy nó.
Bạn có thể làm điều này bằng cách tập trung vào các chiến dịch xây dựng sự tương tác thay vì chỉ tập trung vào nội dung hướng đến bán hàng. 

  • Sử dụng tính năng thăm dò ý kiến trên story Facebook, Instagram
  • Tổ chức các cuộc thi, thử thách trên mạng xã hội và yêu cầu gắn hashtag
  • Nhắc những người dùng khác rằng nếu họ chia sẻ trải nghiệm của mình, họ cũng có thể được giới thiệu trên trang chủ của thương hiệu hoặc nhận được giá trị nào đó.
  • Chọn một bài đăng có hiệu suất cao (tốt nhất là có hình ảnh) có lượng lớn bằng chứng xã hội và ghim nó lên đầu trang.

Email Marketing

Email là một nơi tuyệt vời khác để sử dụng bằng chứng xã hội để thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là với một cộng đồng người đăng ký luôn nồng nhiệt với ý tưởng mua hàng của bạn.

Cân nhắc đưa các đánh giá tích cực của khách hàng về các sản phẩm cụ thể trong thiết kế email của bạn, cùng với hình ảnh của sản phẩm đó và thậm chí cả tên của khách hàng nếu bạn được phép làm như vậy. Bạn thậm chí có thể chọn một dòng chủ đề, chẳng hạn như “Hãy xem khách hàng của chúng tôi nói gì” để thu hút sự quan tâm và tăng tỷ lệ mở.

Nếu bạn thực sự muốn dẫn đầu cuộc chơi, hãy tạo các chương trình email tự động cho tất cả các sản phẩm hàng đầu của bạn, kết hợp các bài đánh giá, sau đó gửi chúng cho những người dùng đã xem sản phẩm hoặc bỏ giỏ hàng của họ trước khi mua.

Bizfly Email - Giải pháp gửi Email Marketing tự động theo kịch bản có sẵn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tối ưu

KHÁM PHÁ NGAY

 

Bài blog

Content Marketing là cách tuyệt vời để xây dựng lòng tin với khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các CTA khuyến khích người đọc để lại nhận xét, đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi. Điều này sẽ thúc đẩy sự tương tác, cho người dùng mới thấy rằng họ tương tác với người đọc và có thể cung cấp cho họ những ý tưởng mới cho các bài đăng cùng một lúc.

Các nghiên cứu điển hình là một cách khác để tận dụng các câu chuyện thành công của khách hàng cũng là cách tạo bằng chứng xã hội thú vị. Mọi người có nhiều khả năng đọc một cái gì đó được chia sẻ bởi bạn bè hoặc đồng nghiệp của họ.

Nếu công cụ chia sẻ xã hội của bạn có bộ đếm lượt chia sẻ và khách truy cập có thể thấy rằng bài đăng của bạn đã được chia sẻ vài trăm (hoặc hàng nghìn) lần, nó sẽ tạo động lực mạnh mẽ để người dùng khách chia sẻ nội dung này.

Theo Shopify

Các lỗi sai cơ bản thường gặp trong Website của doanh nghiệp Việt Nam
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin từ BizFly