Báo cáo Xu hướng Thương mại điện tử thời trang năm 2021

Thời trang
14:06 23/06/2021
Đại dịch bệnh COVID-19 khiến không gian hoạt động của chúng ta bị thu hẹp, work from home trở thành điều bắt buộc để duy trì công việc và đảm bảo an toàn sức khỏe cho mỗi người. Nhu cầu ra ngoài hạn chế khiến lựa chọn trang phục của mọi người đều thay đổi, điều này ảnh hưởng nặng nề đến ngành thời trang trong năm 2020.
 
Bước sang năm 2021, với việc triển khai hoạt động tiêm chủng rộng khắp và kinh nghiệm đối phó với làn sóng dịch của các chính phủ, việc mở cửa trở lại để sống chung với đại dịch đã trở nên dễ dàng hơn. Vậy, liệu người tiêu dùng có tiếp tục chi tiền cho các sản phẩm thời trang trong điều kiện kinh tế giảm sút, hay họ có còn tiếp tục lựa chọn các sản phẩm theo sở thích, theo trend hay sẽ tìm đến các sản phẩm rẻ, thoải mái và có tuổi đời lâu hơn? Người mua sắm có sẵn sàng đến các cửa hàng trực tiếp thử đồ hay vẫn duy trì thói quen mua sắm online?
 
Hãy cùng theo dõi Báo cáo Xu hướng Thương mại điện tử thời trang năm 2021 của AdRoll thực hiện để hiểu hơn về hành vi người tiêu dùng trong năm nay, giúp doanh nghiệp có sự chuẩn bị kĩ lưỡng để phát triển thương hiệu của mình trong giai đoạn bình thường mới.
 

Nhìn lại ngành thời trang năm 2020

Hầu hết các nhà bán lẻ phải đối mặt với một số thách thức chưa từng có trong năm 2020 được đánh dấu bằng sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, các rào cản về chuỗi cung ứng bị ngắt quãng và mặt tiền cửa hàng bị đóng cửa. Các thương hiệu buộc phải đưa ra kế hoạch trong năm và nhanh chóng suy nghĩ lại các chiến lược marketing và hoạt động phân phối, bán hàng của họ. 

Với việc các cửa hàng thực đóng cửa, thương mại điện tử bùng nổ ngày càng phổ biến, khiến các thương hiệu càng khó thu hút sự chú ý. Để nổi bật giữa đám đông, 78% thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) đã tăng ngân sách tiếp thị của họ vào tháng 5 năm 2020. Các nhà tiếp thị phải tìm cách mới để thu hút và kết nối với khách hàng, cho dù bằng cách tổ chức các sự kiện cộng đồng trên Zoom hay tạo TikTok những thách thức.
 
Báo cáo Xu hướng Thương mại điện tử thời trang năm 2021
 
Trong đợt ngừng hoạt động đầu tiên của COVID-19 vào năm ngoái, người tiêu dùng đã ngay lập tức thắt chặt hầu bao của mình bằng cách loại bỏ các khoản mua sắm không cần thiết, bao gồm quần áo và phụ kiện mới. Tuy nhiên, mặc dù một nghiên cứu của McKinsey cho thấy hơn 60% người tiêu dùng giảm chi tiêu cho thời trang của họ, nhưng các thương hiệu thời trang thương mại điện tử sử dụng kết hợp các kênh kỹ thuật số và nhắm mục tiêu phù hợp đã ghi điểm lớn. Chỉ trong 8 tháng, thị phần bán hàng thời trang của thương mại điện tử đã tăng gần gấp đôi từ 16 lên 29% tổng doanh thu toàn cầu.
 

Xu hướng thương mại điện tử thời trang năm 2021

Năm 2021 là một thời điểm tuyệt vời cho ngành công nghiệp thời trang. Các xu hướng thương mại điện tử được củng cố trong đại dịch có thể sẽ tăng tốc, mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục thống trị và người tiêu dùng sẽ quan tâm đến việc khám phá các thương hiệu mới. 

Mua sắm trên thiết bị di động

Thời gian người dùng trên thiết bị di động đã tăng hơn 20% trong thời gian qua. Các nghiên cứu cho thấy lượng thời gian người dùng dành cho ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động tương quan chặt chẽ với tổng doanh số bán lẻ (cả trực tuyến và trực tiếp). Nói cách khác, mọi người không chỉ sử dụng thiết bị di động để mua sắm mà họ còn tương tác nhiều hơn với trải nghiệm di động theo cách hỗ trợ hành trình mua hàng của họ.  
 
Bài học rút ra:
  • Đảm bảo website của doanh nghiệp được tối ưu hóa cho các thiết bị di động
  • Xem xét phát triển App mobile
  • Nâng cao trải nghiệm dành cho thiết bị di động bằng cách xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết, mã giảm giá khi mua trên di động,...

Khám phá giải pháp Thiết kế Website Customize - website "may đo" cho mọi lĩnh vực, ngành nghề, quy mô doanh nghiệp, tương thích với mọi thiết bị di động, chuẩn SEO

TÌM HIỂU BIZFLY WEBSITe

 

Thời trang thoải mái, linh hoạt lên ngôi

Sự thay đổi lớn từ những bộ trang phục thời thượng sang quần áo ngủ đã giúp các sản phẩm này có khả năng tăng trưởng đến 19,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới

Mặc dù người mua sắm có thể sẽ không trung thành với các mẫu mã này mãi mãi, nhưng sự thoải mái và tính linh hoạt có thể sẽ vẫn là xu hướng thương mại điện tử thời trang bền bỉ và các yếu tố cân nhắc quan trọng cho việc mua hàng trong tương lai của họ - đặc biệt là khi ranh giới giữa nơi làm việc và nhà tiếp tục mờ nhạt. 
 
Báo cáo Xu hướng Thương mại điện tử thời trang năm 2021
Bài học rút ra
  • Nếu thương hiệu thương mại điện tử thời trang của bạn không bán quần áo dài, đồ ngủ, quần áo thể thao, đừng lo lắng - áo thun mềm mại, váy hoa hoặc quần jean co giãn sẽ làm được điều đó. Đảm bảo bạn làm nổi bật các thuộc tính "bình thường và thoải mái" trong các trang sản phẩm. 

Cái đẹp đa dạng

Đã qua rồi cái thời mà các quảng cáo và sàn diễn thời trang chỉ có phụ nữ da trắng, cao gầy. Thay vào đó, các thương hiệu đã bắt đầu đón nhận những cơ thể chân thực, đa dạng, phản ánh chính xác người tiêu dùng ở thị trường đó. Điều này cũng giúp thị trường thời trang cỡ lớn tăng trưởng mạnh (31,9 tỷ USD trong năm 2020).

Bài học rút ra:

  • Nếu dòng sản phẩm của bạn được giới hạn cho một loại cơ thể cụ thể, thì đã đến lúc làm cho nó bao gồm nhiều kích thước hơn. 

Tính bền vững của sản phẩm

Biến đổi khí hậu đã là một chủ đề nóng trong một thời gian khá dài, nhưng đặc biệt là vào năm 2020 khi chúng ta chứng kiến ​​những sự kiện thời tiết kỷ lục. Rõ ràng là ngành dệt may - ngành có tác động tiêu cực đến môi trường lớn hơn so với ngành hàng không và hàng hải cộng lại - phải thay đổi cách làm của mình để giảm tác động đến môi trường. 

Báo cáo Xu hướng Thương mại điện tử thời trang năm 2021

Một cuộc khảo sát do McKinsey thực hiện vào tháng 4 năm 2020 cho thấy từ 63 đến 67% người tiêu dùng coi quan điểm của thương hiệu về tính bền vững và sử dụng vật liệu bền vững là yếu tố chính trong quyết định mua hàng của họ. Trong số những người mua sắm trẻ tuổi, mối quan tâm đến quần áo tiết kiệm cũng đang tăng vọt, với khoảng 50% thế hệ Z. Những người trẻ tích cực tìm kiếm những món đồ cũ để mua hơn là mua mới. 
 
Bài học rút ra:
  • Chọn vật liệu bền vững bất cứ khi nào có thể. Nếu sản phẩm của bạn được làm từ các vật liệu tái chế, phương pháp sản xuất giảm thiểu tác động đến môi trường, hãy công bố thông tin này đến người tiêu dùng như một sự tự hào. Tốt hơn nữa, hãy biến tính bền vững trở thành nền tảng của bản sắc thương hiệu của bạn. 
  • Có thể tạo nội dung hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan đến chăm sóc và sửa chữa sản phẩm nếu các mặt hàng bị hư hỏng hoặc hao mòn. 
  • Hãy nghĩ đến các chiến dịch sáng tạo hoặc thậm chí các mô hình kinh doanh có thể giúp loại bỏ lãng phí trong sản xuất, kinh doanh.

Tầm quan trọng của phụ kiện

Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy đồ trang sức tuyên bố tiếp tục là một trong những xu hướng thương mại điện tử thời trang phổ biến nhất, cho dù đó là hoa tai hình giọt nước quá khổ, vòng choker, mặt dây chuyền sáng hay thậm chí là băng đô nạm ngọc. Và khi chúng ta bắt đầu gặp lại bạn bè và gia đình sau đại dịch, những phụ kiện này sẽ vẫn là những nét hoàn thiện phù hợp cho bất kỳ trang phục nào. 

Bài học rút ra
  • Nếu thương hiệu thời trang của bạn bao gồm một bộ sưu tập trang sức tuyên bố, hãy giới thiệu chúng một cách nổi bật trên trang chủ và tài liệu marketing của bạn
  • Tạo nội dung về cách phối các bộ trang phục khác nhau với các phụ kiện, hoàn chỉnh với hình ảnh lookbook.

Email Marketing

Tiếp thị qua email hiện là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo ra doanh thu - cứ mỗi 1 đô la chi tiêu, lợi nhuận thu về là gần 42 đô la .                

Chắc chắn, bạn đã có một công cụ tuyệt vời để kết nối với khách hàng - nhưng hãy nhớ rằng: mọi thương hiệu đều nhận ra điều này , có nghĩa là thách thức để thu hút sự chú ý luôn ở mức cao nhất mọi thời đại. Một nhân viên văn phòng trung bình nhận được 100 email đáng kinh ngạc mỗi ngày và không có gì ngạc nhiên khi họ dành ít thời gian hơn để đọc chúng. Email phải nổi bật để thậm chí có cơ hội được mở. 

Bài học rút ra
  • Để đảm bảo email của bạn có cơ hội được đọc cao nhất, hãy cân nhắc việc cá nhân hóa các dòng tiêu đề (chúng tạo ra tỷ lệ mở cao hơn 50% ). Nhưng hãy lưu ý: Cá nhân hóa không chỉ là thêm tên khách hàng, bạn cần nhắm đúng khách hàng mục tiêu dựa trên các hành động của họ trên website, các lần mua trước, các sản phẩm họ yêu thích. Nếu điều này nghe có vẻ khó quản lý, đừng lo lắng - tất cả đều có thể dễ dàng tự động hóa.
  • Các nghiên cứu cho thấy việc gửi 3 email sẽ dẫn đến nhiều đơn đặt hàng hơn (tăng 69%) thay vì chỉ gửi một email nhắc nhở.

Khám phá giải pháp BizMail - giải pháp gửi Email Marketing tự động theo kịch bản, giúp các doanh nghiệp giữ kết nối với khách hàng, nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng hiệu quả

KHÁM PHÁ NGAY

 

Mua sắm trên mạng xã hội 

Các xu hướng thương mại điện tử thời trang theo đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của mua sắm trên mạng xã hội và các nền tảng đã phản ứng tương ứng bằng cách mở rộng khả năng mua sắm và thanh toán của họ. Trên thực tế, các chuyên gia dự báo rằng doanh số thương mại trên mạng xã hội sẽ chiếm hơn 4% trong tổng doanh thu thương mại điện tử.

Bài học rút ra
  • Đã đến lúc phát triển một chiến lược truyền thông xã hội toàn diện . 
  • Tích hợp cửa hàng thương mại điện tử của bạn với các trang truyền thông xã hội để những người theo dõi bạn có thể mua trực tiếp từ các trang của bạn nếu họ thấy thứ gì đó họ thích. 
  • Đừng quên: Nội dung truyền thông xã hội của bạn không nên chỉ về việc bán sản phẩm. Sử dụng nó để chia sẻ sứ mệnh hoặc mục đích của bạn cũng như giải trí, giáo dục và xây dựng cộng đồng xung quanh các thuộc tính thương hiệu của bạn - tất cả những điều này cuối cùng sẽ góp phần thúc đẩy nhận thức về thương hiệu. 

Tối ưu thời gian với mua sắm cá nhân hóa

Nếu bạn đã từng mua sắm từ một nhà bán lẻ thương mại điện tử với danh mục sản phẩm phong phú, bạn có thể quen với cảm giác khó chịu khi phải cuộn qua từng sản phẩm một. Các nội dung cá nhân hóa là công cụ marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, mang đến sự hài lòng cho khách hàng. 

Báo cáo Xu hướng Thương mại điện tử thời trang năm 2021

Bài học rút ra
  • Sử dụng cá nhân hóa để hiển thị các đề xuất sản phẩm có liên quan dựa trên những gì người mua hàng đã nhấp vào hoặc đã mua trước đó. 
  • Thêm bảng câu hỏi bật lên vào trang chủ của bạn để hỏi người mua sắm về kiểu cơ thể hoặc phong cách yêu thích của họ, để bạn có thể cung cấp các hướng dẫn được cá nhân hóa với các đề xuất sản phẩm phản ánh xu hướng thương mại điện tử thời trang mới nhất. 
  • Cá nhân hóa các trang sản phẩm dựa trên vị trí
Ngoài việc thiết lập các phong cách và xu hướng, ngành thương mại điện tử thời trang cũng tiếp tục dẫn đầu thế giới kỹ thuật số vào năm 2021. Khi nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng về quần áo của người tiêu dùng thay đổi, các thương hiệu phải chứng minh cho doanh nghiệp của họ trong tương lai về những thay đổi quan trọng phía trước.
Theo Adroll 
Giúp shop thời trang gửi SMS tặng mã giảm giá đến khách hàng đúng dịp Tết 2021
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay