D2C hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng trước tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ và sự thay đổi tư duy của người tiêu dùng. Để biết thêm thông tin chi tiết hơn về mô hình kinh doanh D2C và những thách thức khi triển khai mô hình D2C, cùng Bizfly tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Mô hình D2C (Direct-to-Consumer) là một phương thức kinh doanh trực tiếp trong đó các đơn vị sẽ thực hiện sản xuất và phân phối sản phẩm của mình trực tiếp đến khách hàng. Thay vì sử dụng các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ.
Đơn vị áp dụng mô hình D2C sẽ thực hiện hoạt động bán hàng trực tiếp thông qua các kênh như website, thương mại điện tử, mạng xã hội, email marketing,...
Hiện nay, mô hình D2C đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Dưới đây là một số vai trò của mô hình D2C trong kinh doanh:
Như vậy, bằng việc loại bỏ các bước trung gian, mô hình D2C không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mang lại sự linh hoạt trong việc phát triển sản phẩm - một trong những khó khăn lớn trong quá trình tạo giá trị mới để phát triển bền vững.
Khi triển khai mô hình D2C (Direct-to-Consumer), để đảm bảo thành công, các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị kỹ càng. Dưới đây là một số những lưu ý khi triển khai mô hình này:
Khi bắt đầu triển khai mô hình D2C, bạn cần nắm rõ những thông tin cơ bản như: Mô hình D2C là gì? cách triển khai mô hình D2C ,.. Sự chuẩn bị kỹ càng này sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công trong mô hình này.
Hiểu rõ đặc điểm, nhu cầu, mong muốn và hành vi tiêu dùng của khách hàng đóng vai trò thiết yếu trong việc kiến tạo sản phẩm phù hợp, tối ưu hóa trải nghiệm và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Trong mô hình D2C, website là yếu tố quan trọng, giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để thu hút người dùng, doanh nghiệp nên thiết kế trang web một cách chuyên nghiệp với giao diện thân thiện, tốc độ tải trang nhanh, dễ dàng sử dụng, tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng.
Để tối ưu hiệu quả của mô hình D2C, các doanh nghiệp nên tạo dựng chiến lược truyền thông trực tuyến như: SEO, email marketing, quảng cáo trực tuyến và nội dung hấp dẫn để tăng cường tương tác và tiếp cận hơn tới khách hàng.
Với mô hình kinh doanh này, tầm quan trọng của quản lý kho hàng và quy trình giao nhận được nâng lên một tầm cao mới. Hệ thống quản lý kho hàng hiệu quả và quy trình đóng gói, giao hàng chuyên nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm nhanh chóng và đúng hẹn.
Trong quá trình kinh doanh nói chung và mô hình D2C nói riêng, bạn cần tương tác thường xuyên, xử lý phản hồi khách hàng kịp thời khi có sự cố, điều này sẽ giúp bạn xây dựng được lòng tin và sự uy tín trong mắt khách hàng, góp phần cho sự thành công của doanh nghiệp.
Thông qua báo cáo về số liệu của doanh số bán hàng, lợi nhuận, khách hàng mới và khách hàng trung thành, doanh nghiệp thực hiện đo lường hiệu quả của mô hình D2C, sau đó tiến hành đánh giá và tiếp tục tối ưu hóa mô hình giúp cho kinh doanh của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.
Một nghiên cứu chỉ ra, có 64% người tiêu dùng cảm thấy nhu cầu của mình không được nhà bán lẻ thấu hiểu và cung cấp sản phẩm phù hợp. D2C ra đời nhằm hỗ trợ một phần những khó khăn mà nhiều cửa hàng ở những ngành hàng bán lẻ khác nhau đang phải loay hoay xử lý.
Dự đoán trong vòng 3 năm tới, xu hướng kinh doanh Direct to Consumer trên toàn cầu sẽ trải qua một giai đoạn tăng trưởng vượt bậc. Được bắt đầu từ mức 128 tỷ USD vào năm 2021 và dự đoán tăng gấp đôi lên khoảng 256 tỷ USD vào năm 2024.
Những ngành hàng bán lẻ phù hợp với mô hình D2C thường là những ngành hàng tiêu dùng như giày dép, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Đây cũng là những mặt hàng được người dùng đón nhận và tìm kiếm phổ biến trên các nền tảng mua sắm online, thương mại điện tử.
Trực quan hơn, tại thị trường Việt Nam, nhiều thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, quần áo và mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe đã thành công trong việc áp dụng mô hình D2C. Phần lớn những đơn vị kinh doanh này sử dụng Affiliate Marketing để tiếp cận mô hình D2C, thực hiện chiến lược quảng bá sản phẩm thông qua hệ thống Publisher, tối đa hóa khả năng mua hàng của người dùng.
Mô hình D2C cũng mang theo những thách thức nhất định mà người thực hiện cần phải nắm vững và đối mặt. Cụ thể, đây là mô hình kinh doanh mới, vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi của nhiều thương hiệu, còn hạn chế về những nhận định, số liệu đánh giá để chúng ta có thể tin tưởng vào mức độ hiệu quả của nó trong thực tế.
Có thể thấy rằng mô hình D2C tạo ra một "cuộc chơi mới" trong thị trường, nơi sự cạnh tranh được thúc đẩy bởi việc tăng cường trải nghiệm đồng nhất đến khách hàng.
Ứng dụng mô hình D2C, chúng ta cần đảm bảo rằng mọi kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm mua sắm cần được đáp ứng tối đa. Nếu có khả năng cung cấp trải nghiệm tiêu dùng hoàn hảo sẽ nắm giữ lợi thế cạnh tranh hơn và phát triển bền vững hơn.
Mặt khác, hoạt động xây dựng và duy trì hệ thống giao hàng, quản lý kho cũng là một trở ngại lớn khi thực thiện mô hình D2C nếu bạn không có cho mình những công cụ tối ưu hóa và quy trình áp dụng mô hình D2C chuẩn.
Hiện nay, khi các phương thức quản lý truyền thống đã không còn đủ linh hoạt để đáp ứng sự thay đổi của dữ liệu. Phần lớn cửa hàng bán lẻ hay startup chuyển hướng sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng online thông minh hoặc những công cụ quản lý chuyên biệt nhằm tối ưu quá trình thực hiện kinh doanh theo mô hình D2C.
Những phần mềm này có khả năng giúp doanh nghiệp thực hiện quy trình tự động hóa, tối ưu mọi quy trình có trong kinh doanh từ quản lý kho, sản phẩm, đơn hàng, giao - nhận và chăm sóc khách hàng đa kênh.
Việc áp dụng công nghệ thông minh và tận dụng điểm nổi trội mà mô hình D2C mang lại có thể định hình cách mà doanh nghiệp tương tác với khách hàng và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Không chỉ phục vụ ngành thương mại điện tử, mô hình D2C tạo ra nhiều giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp và được ứng dụng nhiều vào quá trình phát triển kinh doanh toàn diện như:
Sự khác biệt chính của mô hình kinh doanh D2C và mô hình B2C là quy trình kinh doanh. Trong khi mô hình B2C phụ thuộc nhiều và nhà cung cấp, các giai đoạn phân phối,.. để cung cấp sản phẩm ra thị trường thì Mô hình D2C chịu trách nhiệm toàn bộ quy trình kinh doanh.
Vì thế, khi thực hiện mô hình kinh doanh D2C phần lớn được áp dụng vào cửa hàng kinh doanh trực tuyến, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Bởi mô hình D2C tận dụng xu hướng mua sắm online của khách hàng và khả năng kết nối trực tiếp của các nền tảng này.
Những thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới đã nhận thức được tiềm năng của mô hình kinh doanh D2C và áp dụng chúng một cách thông minh để xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường. Dưới đây là một số thương hiệu nổi bật:
Từ những thông tin mà Bizfly cung cấp, hy vọng bạn đã hiểu được khái niệm mô hình D2C là gì, những thách thức khi triển khai mô hình kinh doanh D2C trong mỗi ngành hàng và có kế hoạch chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phát triển mô hình kinh doanh của mình.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp