Mô hình D2C (Direct to Consumer) được áp dụng với vai trò mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Đã từng là một khái niệm mới mẻ nhưng đến nay mô hình này đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động tiếp cận khách hàng và phân phối sản phẩm của nhiều đơn vị kinh doanh.
D2C hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng trước tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ và sự thay đổi tư duy của người tiêu dùng. Để biết thêm thông tin chi tiết hơn về mô hình kinh doanh D2C và những thách thức khi triển khai mô hình D2C, chúng ta sẽ cùng Bizfly tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.
Mô hình D2C (Direct-to-Consumer) là một phương thức kinh doanh trực tiếp trong đó các đơn vị sẽ thực hiện sản xuất và phân phối sản phẩm của mình trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thay vì sử dụng các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ,..Đơn vị áp dụng mô hình D2C sẽ thực hiện hoạt động bán hàng trực tiếp thông qua các kênh như website, thương mại điện tử, mạng xã hội, email marketing,...
Mô hình D2C - Direct to Consumer là mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng
Do quản lý mọi hoạt động kinh doanh, nên khi áp dụng mô hình kinh doanh D2C, chúng ta sẽ sở hữu toàn bộ hệ thống dữ liệu khách hàng, hệ thống phân phối sản phẩm, chương trình tiếp thị, thông tin tổng quan về sản phẩm kinh doanh.
Được áp dụng với nhiều kênh kinh doanh online khác nhau, nhưng đối với nền tảng TMĐT mô hình này mang lại nhiều lợi ích lớn hơn cả, nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều đơn vị kinh doanh với những ngành hàng khác nhau.
Loại bỏ nhiều giai đoạn trung gian mô hình D2C có vai trò lớn trong kinh doanh TMĐT
Như vậy, bằng việc loại bỏ các bước trung gian, mô hình D2C không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mang lại sự linh hoạt trong việc phát triển sản phẩm - Một trong những khó khăn lớn trong quá trình tạo giá trị mới để phát triển bền vững.
Theo một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng có 64% người tiêu dùng cảm thấy nhu cầu của mình không được nhà bán lẻ thấu hiểu và cung cấp sản phẩm phù hợp. D2C ra đời nhằm hỗ trợ một phần những khó khăn mà nhiều cửa hàng ở những ngành hàng bán lẻ khác nhau đang phải loay hoay xử lý. Dự kiến trong vòng 3 năm tới,xu hướng kinh doanh Direct to Consumer trên toàn cầu sẽ trải qua một giai đoạn tăng trưởng vượt bậc. Được bắt đầu từ mức 128 tỷ USD vào năm 2021 và dự đoán tăng gấp đôi lên khoảng 256 tỷ USD vào năm 2024.
Những ngành hàng bán lẻ phù hợp với mô hình D2C thường là những ngành hàng tiêu dùng như giày dép, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Đây cũng là những mặt hàng được người dùng đón nhận và tìm kiếm phổ biến trên các nền tảng mua sắm online, thương mại điện tử.
Những ngành hàng bán lẻ phù hợp với mô hình D2C thường là những ngành hàng tiêu dùng như giày dép, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng.
Trực quan hơn, tại thị trường Việt Nam, nhiều thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, quần áo và mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe đã thành công trong việc áp dụng mô hình D2C. Phần lớn những đơn vị kinh doanh này sử dụng Affiliate Marketing để tiếp cận mô hình D2C, thực hiện chiến lược quảng bá sản phẩm thông qua hệ thống Publisher, tối đa hóa khả năng mua hàng của người dùng.
Không là ngoại lệ, mô hình D2C cũng mang theo những thách thức nhất định mà người thực hiện cần phải nắm vững và đối mặt. Cụ thể, đây là mô hình kinh doanh mới, vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi của nhiều thương hiệu, còn hạn chế về những nhận định, số liệu đánh giá để chúng ta có thể tin tưởng vào mức độ hiệu quả của nó trong thực tế. Có thể thấy rằng mô hình D2C tạo ra một "cuộc chơi mới" trong thị trường, nơi sự cạnh tranh được thúc đẩy bởi việc tăng cường trải nghiệm đồng nhất đến khách hàng.
Ứng dụng mô hình D2C, chúng ta cần đảm bảo rằng mọi kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm mua sắm cần được đáp ứng tối đa. Nếu có khả năng cung cấp trải nghiệm tiêu dùng hoàn hảo sẽ nắm giữ lợi thế cạnh tranh hơn và phát triển bền vững hơn. Mặt khác, hoạt động xây dựng và duy trì hệ thống giao hàng, quản lý kho cũng là một trở ngại lớn khi thực thiện mô hình D2C nếu bạn không có cho mình những công cụ tối ưu hóa và quy trình áp dụng mô hình D2C chuẩn.
Hiện nay, khi các phương thức quản lý truyền thống đã không còn đủ linh hoạt để đáp ứng sự thay đổi của dữ liệu. Phần lớn cửa hàng bán lẻ hay startup chuyển hướng sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng online thông minh hoặc những công cụ quản lý chuyên biệt nhằm tối ưu quá trình thực hiện kinh doanh theo mô hình D2C.
Những phần mềm này có khả năng giúp doanh nghiệp thực hiện quy trình tự động hóa, tối ưu mọi quy trình có trong kinh doanh từ quản lý kho, sản phẩm, đơn hàng, giao - nhận và chăm sóc khách hàng đa kênh. Việc áp dụng công nghệ thông minh và tận dụng điểm nổi trội mà mô hình D2C mang lại có thể định hình cách mà doanh nghiệp tương tác với khách hàng và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Không chỉ phục vụ ngành thương mại điện tử, mô hình D2C tạo ra nhiều giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp và được ứng dụng nhiều vào quá trình phát triển kinh doanh toàn diện như:
Sự khác nhau của mô hình kinh doanh D2C và B2C
Sự khác biệt chính của mô hình kinh doanh D2C và mô hình B2C là quy trình kinh doanh. Trong khi mô hình B2C phụ thuộc nhiều và nhà cung cấp, các giai đoạn phân phối,.. để cung cấp sản phẩm ra thị trường thì Mô hình D2C chịu trách nhiệm toàn bộ quy trình kinh doanh.
Vì thế, khi thực hiện mô hình kinh doanh D2C phần lớn được áp dụng vào cửa hàng kinh doanh trực tuyến, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Bởi mô hình D2C tận dụng xu hướng mua sắm online của khách hàng và khả năng kết nối trực tiếp của các nền tảng này.
Những thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới đã nhận thức được tiềm năng của mô hình kinh doanh D2C và áp dụng chúng một cách thông minh để xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường. Dưới đây là một số thương hiệu nổi bật:
Những thương hiệu tiên phong đã chứng minh rằng mô hình D2C không đơn thuần là phương pháp tiếp cận và thấu hiểu khách hàng. Mà nó còn cung cấp góc nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh độc lập của cửa hàng/doanh nghiệp. Từ những thông tin mà Bizfly cung cấp, hy vọng bạn đã hiểu được khái niệm mô hình D2C là gì, những thách thức khi triển khai mô hình kinh doanh D2C trong mỗi ngành hàng và có kế hoạch chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phát triển mô hình kinh doanh của mình.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ OneX - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp