Những thách thức và lợi ích khi sử dụng chatbot năm 2021

09:12 31/12/2020

Bạn có biết rằng 61% người tiêu dùng thích giao tiếp với chatbots để tương tác hiệu quả và nhanh chóng với thương hiệu hơn? Điều này cho thấy rằng chatbot đang rất phổ biến và có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2021 và xa hơn nữa.

 
Nguyên nhân đằng sau điều này đó là do sự phát triển và tăng trưởng vượt bậc của machine learning - học máy. Các AI chatbot chịu trách nhiệm phần lớn về những thay đổi trong cơ cấu tổ chức của nhiều tổ chức. Nó cho phép các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời mà không cần tăng số lượng nhân viên.
 
Có thể nói đến một vài lợi ích đáng kinh ngạc khi sử dụng AI chatbots trong kinh doanh. Ví dụ như AI chatbots có thể hoạt động 24/7 và giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số thách thức đối với công cụ này, đó là việc bạn khó để thiết kế được một chatbot hiệu quả.
 
Trước khi chúng ta nói chi tiết hơn về lợi ích và thách thức của chatbots trong năm 2021, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về các loại chatbots khác nhau.
Những thách thức và lợi ích  khi sử dụng chatbot năm 2021
 

Sự khác nhau giữa các loại chatbot 

Rất nhiều các nhà tiếp thị đã nhận thấy được sự thành công của AI chatbots đối với các doanh nghiệp. Nhưng bạn nên chọn loại nào phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh của bạn? Cái nào sẽ đáp ứng được nhu cầu thương hiệu của bạn? Dưới đây là một vài phân tích giúp cho sự lựa chọn của bạn.

Về cơ bản, có 2 loại chatbots phổ biến đó là Chatbots cố định và Chatbots AI.
 
  • Chatbots cố định - Đúng như tên gọi của nó, tất cả các thông tin (hay còn được gọi là kịch bản chatbot) trong loại chatbot này là cố định. Do đó, chúng chỉ cung cấp được những hỗ trợ rất hạn chế. Chatbots cố định thường được sử dụng cho những câu hỏi lặp đi lặp lại hoặc trả lời cho các khách hàng chỉ có quyền truy cập giới hạn các dịch vụ khách hàng. Nhược điểm lớn nhất của Chatbots cố định là chúng không thể hiểu được cảm xúc và hành vi của con người. Do đó, chúng không được phổ biến như AI Chatbots.
  • AI Chatbots - Những chatbot này có thể học tập và cải thiện nhờ có machine learning. Ngoài ra, chúng còn được liên tục cải thiện và cập nhật dựa trên các tương tác và giao tiếp với khách hàng. Khi được đánh giá với Chatbots cố định, có thể thấy AI Chatbots thông minh hơn. Đó là bởi vì chúng được thiết kế dựa trên công nghệ tiến tiến và đem đến trải nghiệm thân thiện hơn với người dùng.
Trên đây là hai loại Chatbots cho trang web và các kênh truyền thông của bạn, hãy cùng xem xét kĩ hơn về những lợi ích mà chatbots mang lại trong kinh doanh nhé.
 

Lợi ích của AI Chatbots

AI Chatbots cung cấp cho bạn một cách để xây dựng trải nghiệm hấp dẫn và được cá nhân hóa với khách hàng. Chúng trực quan, nhanh chóng và tiện lợi. AI Chatbots tiên tiến hơn rất nhiều và chúng không chỉ là một giải pháp phần mềm trò chuyện trực tuyến. Với chúng, bạn có thể thu thập thông tin khách hàng, hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu và phát triển doanh nghiệp của mình.

Những thách thức và lợi ích  khi sử dụng chatbot năm 2021

Sau đây là một vài lợi ích quan trọng của chatbots trực tuyến mà các doanh nghiệp có thể tận dụng.
  • Luôn có sẵn 24/7

Bạn cảm thấy thế nào khi nhân viên chăm sóc khách hàng không bắt máy trong một khoảng thời gian dài và bạn chỉ được nghe tiếng nhạc chờ khó chịu? Nó rất bực mình đúng không nào? Thông thường, mọi người không thích dành nhiều thời gian chờ điện thoại trước khi họ có thể nói chuyện với nhân viên chăm sóc khách hàng.

Giờ đây, với sự ra đời của AI Chatbots, khách hàng không cần phải chờ đợi quá lâu để nhận được sự trả lời điện thoại của bạn. Bạn có thể thiết kế một AI Chatbots và thay thế các tổng đài chăm sóc khách hàng (không phải hoàn toàn) bằng các dịch vụ hoặc email chăm sóc khách hàng.

Tất cả chatbots đều là robots ảo, vì vậy chúng không bao giờ bị “kiệt sức” khi nói trả lời các câu hỏi cho khách hàng của bạn. Chúng có thể hoạt động 24/7, làm theo những lệnh bạn đã cài đặt và giúp bạn cả thiện sự hài lòng của khách hàng.

  • AI Chatbots giúp bạn có thể chăm sóc nhiều khách hàng hơn

Con người có khả năng làm được nhiều việc, tuy nhiên, số việc mà chúng ta có thể làm trong cùng một lúc là giới hạn. Ngay cả khi chúng ta cố gắng quản lý nhiều nhiệm vụ hơn, chúng ta thường hay mắc lỗi.  Nhưng đối với các AI Chatbots thì khác.

AI Chatbots được thiết kế để xử lý nhiều cuộc trò chuyện của hàng nghìn khách hàng cùng một lúc mà không gặp bất cứ lỗi nào. Chúng cho phép bạn trả lời khách hàng của mình ngay lập tức, bất kể thời gian nào trong ngày và số lượng lớn khách hàng liên hệ với bạn.

 
Chúng còn có thể giúp bạn thu thập khách hàng tiềm năng và bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi nguy cơ mất những khách hàng giá trị đó.
 
  • Giúp bạn tiết kiệm chi phí hoạt động

Để điều hành một doanh nghiệp thành công, bạn cần phải thuê những nhân viên hiệu quả và hiển nhiên bạn cần trả lương cho họ. Mặt khác, khi doanh nghiệp của bạn mở rộng và phát triển, bạn cần thuê thêm người điều hành và giúp phát triển nó, điều đó sẽ làm tăng chi phí chung của bạn.

Ban đầu, chatbot có thể trông giống như một khoản đầu tư khổng lồ, nhưng về lâu về dài, chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền khi bạn không cần phải tiếp tục thuê người mới để xử lý phần dịch vụ khách hàng.

Tất cả những gì bạn cần làm là tích hợp dịch vụ chăm sóc khách hàng dựa trên AI Chatbots vào doanh nghiệp của mình. Điều này sẽ giúp bạn tiếp nhận các truy vấn từ khách hàng và giải quyết chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
 
Tuy nhiên, nếu chatbot của bạn gặp bất kỳ câu hỏi phức tạp nào, bạn nên chuyển cho nhân viên chăm sóc khách hàng trực tiếp để được chăm sóc tốt hơn.
 
  • Giúp bạn cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Thái độ tích cực trong khi nói chuyện với khách hàng của các nhân viên chiếm vị trí quan trọng giúp bạn phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, họ cũng chỉ là con người và họ cũng phải trải qua những ngày tốt đẹp và tồi tệ. Điều đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ của họ trong khi trò chuyện với khách hàng và có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.

Khác với con người, AI Chatbots là một robot ảo, do đó, chúng không có cảm xúc.
 
Chúng được lập trình để tuân theo các yêu cầu và bị ràng buộc bởi các quy tắc do bạn tạo ra. Chatbots luôn trò chuyện với khách hàng một cách hoàn hảo và lịch sự, bất kể khách hàng đó có thô lỗ như thế nào.
 
Bằng cách này, bạn có thể nhận được mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn. 
 

Những thách thức của AI Chatbots

Giờ đây, bạn đã hiểu được những lợi ích của việc tận dụng AI Chatbots. Bạn có thể khai thác sức mạnh của chatbots để đạt được sự hài lòng của của khách hàng một cách tốt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có một số thách thức đáng kể khi triển khai AI Chatbots trong doanh nghiệp của bạn.

Những thách thức và lợi ích  khi sử dụng chatbot năm 2021

  • Bảo mật Chatbot

Trong những tháng gần đây, có rất nhiều sự việc xảy ra liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Khách hàng trở nên rất nhạy cảm và luôn muốn bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình. Do đó, điều quan trọng là bạn phải tạo ra các chatbot có thể đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu cho khách hàng của bạn.

Các AI Chatbots của bạn cần thu thập thông tin, dữ liệu có liên quan và cần truyền tải qua internet một cách an toàn. Nếu bạn định sử dụng chatbots cho dịch vụ khách hàng, thì bạn cần đảm bảo rằng việc chia sẻ thông tin với chatbots sẽ an toàn.
 
Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng chatbot có khả năng chống hack và không tin tặc nào có thể truy cập được vào các cuộc trò chuyện của bạn. Đó là vì dữ liệu của khách hàng cung cấp cho bạn dễ dàng bị sử dụng sai mục đích hoặc xử lý sai. Điều đó có thể hủy hoại danh tiếng của công ty bạn, đánh mất niềm tin của khách hàng.
 
  • Hiểu được cảm xúc và tình cảm của khách hàng

Bạn cũng có thể thiết kế nền tảng AI đàm thoại với VoiceBots. Chúng có thể nhận ra cảm xúc và tình cảm của con người. Tuy nhiên, nếu chúng hiểu sai cảm xúc và tình cảm đó, rất có thể nó sẽ tác động tiêu cực rất lớn đến doanh nghiệp của bạn.

Phải nói rằng, rất khó để xác định được cảm xúc từ giọng nói của người dùng và phản hồi lại cảm xúc đó cho phù hợp.
 
Để khắc phục được vấn đề này và tạo ra chatbot AI tốt nhất, bạn cần đầu tư nhiều thời gian vào việc đào tạo chúng. Theo đó, chúng sẽ dễ dàng nhận biết được tình cảm và cảm xúc chính xác trong ngữ điệu nói chuyện của con người và trả lời đúng giọng điệu.
 

Bạn đã sẵn sàng khai thác sẵn sàng khai thác sức mạnh của AI Chatbots năm 2021?

Có thể nói rằng chatbots chỉ trở nên hiệu quả hơn khi mà chúng tương tác và giao tiếp với khách hàng của bạn một cách hiệu quả. Nếu bạn có thể vượt qua được những thách thức trên, bạn không chỉ tiết kiệm được phần lớn chi phí hoạt động dành cho kinh doanh mà bên cạnh đó, chúng còn giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng với bạn.

Nguồn: Shanbanker

Dịch thuật: Bizfly

Kịch bản chatbot mẫu cho thuê văn phòng: Cung cấp bảng giá và cho khách đặt thuê văn phòng, tổ chức sự kiện
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay