Đâu là kênh bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp?

19:05 29/05/2021

Thống kê cho thấy, 39% khách hàng mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua tại mạng xã hội và 22% mua trên các nền tảng khác. Vậy doanh nghiệp nên lựa chọn phương thức bán hàng nào cho hiệu quả nhất?

 

Khi được hỏi về công cụ hiệu quả nhất để bán hàng online, 40% doanh nghiệp vẫn cho rằng mạng xã hội là kênh chất lượng nhất. Đứng thứ 2 là website với 26%. Bán hàng qua ứng dụng di động và sàn thương mại được đánh giá thấp hơn với số % bình chọn lần lượt là 20% và 19%. Nhưng xét về lâu dài, mạng xã hội có thực sự là kênh bán hàng online an toàn? 

 

Những “cú sốc” từ thuật toán mới của các trang mạng xã hội

Theo khảo sát của VECOM (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam) 39% số doanh nghiệp được hỏi cho biết có bán hàng trên mạng xã hội. Trên thực tế, con số này có thể lớn hơn nữa vào năm 2021. Tuy nhiên, những thay đổi chóng mặt của Facebook, Google dẫn tới kênh bán hàng bị bóp tương tác, giá thầu quảng cáo leo thang nên việc bán hàng trên các trang mạng xã hội bị đánh giá là “bấp bênh”.

 

Lỗi không gửi được tin nhắn cho khách hàng do đã quá hạn 24h 

 

“Sự thay đổi của Facebook vào tháng 3/2020 khi ra luật hạn chế tin nhắn sau 24h khách hàng nhắn tin đã làm mất đi ít nhất 30% doanh thu của công ty mình” - chị H.B.Thủy - nhân viên marketing tại hà nội cho biết. Liên tục phải hứng chịu những “cú sốc” do Facebook thay đổi thuật toán, ra thêm luật mới; nhiều doanh nghiệp như công ty của chị Thủy đã từ bỏ luôn chạy quảng cáo chuyển đổi (một hình thức quảng cáo của Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, có khả năng mua hàng) vì cho rằng không hiệu quả như mấy năm trước. 

 

Tuy nhiên, không thể phủ mạng xã hội hay cụ thể hơn là facebook đang trở thành kênh bán hàng online chiến lược. Có rất nhiều cách khai thác lợi thế của facebook để bán hàng online hiệu quả như chạy tiếp cận, tương tác với khách hàng trước để dẫn khách vào đăng ký thông tin trên website và website mới là kênh bán hàng online cuối cùng. Một số doanh nghiệp không có website vẫn chạy chuyển đổi và tạo dựng nhiều landing-page (trang đích) hoặc bán hàng ngay trên chatbot với sự hỗ trợ của nhiều công cụ như Bizfly Shop, Bizfly Nhà hàng… 

 

Cạnh tranh khốc liệt trên các sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử cũng là kênh bán hàng được nhiều doanh nghiệp gửi gắm sản phẩm, nhằm tiếp cận tới lượng khách hàng mua sắm online nhanh nhất. Tuy vậy, kênh bán hàng này cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị tăng chiết khấu, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhà bán hàng.

 

Đã kinh doanh 5 năm trên các sàn thương mại điện tử, anh N.V.Hiển cho biết: “Người bán hàng trên sàn ngày càng nhiều, khách hàng search (tìm kiếm - PV) một sản phẩm là ra cả tá người bán, nếu giá cả không tốt, không mua quảng cáo trên sàn, không phải shop Mall (gian hàng chính hãng - PV) thì rất khó lên top để khách nhìn thấy tên mình chứ không nói đến việc bán hàng”. 

 

Kết quả tìm kiếm sản phẩm “tất cổ cao” trên một sàn thương mại điện tử 

 

Không những chịu sự cạnh tranh khốc liệt, người bán hàng còn phải chịu % chiết khấu cho sàn trên doanh thu của mỗi sản phẩm. Do đó, kênh bán hàng này chỉ được 19% số doanh nghiệp đánh giá là hiệu quả (theo khảo sát của VECOM). 

Lấy website làm trung tâm - hướng đi thông minh cho doanh nghiệp 

Website là kênh bán hàng online khá lâu đời. Trước sự phát triển của các kênh truyền thông, bán hàng mới, website vẫn tỏ ra là “kênh bán hàng” ổn định nhất. Lấy website làm trung tâm, các kênh khác như Facebook, Google, ứng dụng di động chỉ là nơi “tiếp cận” khách hàng đang là chiến thuật mới của nhiều doanh nghiệp.  

 

Cách đây khoảng 2 năm, mạng xã hội là kênh mang lại lượng truy cập tương đối lớn, chiếm tỉ lệ khoảng 40% của canifa.com. Nhưng tại thời điểm hiện tại, tỉ lệ này chỉ chiếm xấp xỉ 10%. Thay vào đó, tỉ lệ traffic đến từ SEO (tìm kiếm trên các công cụ) và Direct (lượng truy cập tự nhiên) đã chiếm ưu thế với tỉ lệ lần lượt là 64% và 25%. Điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt từ kênh bán hàng Social sang đầu tư cho website của Canifa.

Tỉ lệ traffic vào website canifa.com - Similarweb

 

Trước sự thay đổi chóng mặt trong thuật toán của Facebook, Google; sự lệ thuộc vào các sàn thương mại điện tử thì việc xây dựng website bán hàng để tối ưu chi phí, tạo kênh bán hàng ổn định, lâu dài chính là hướng đi thông minh nhất hiện nay cho các doanh nghiệp. 

 

Không chỉ là kênh bán hàng online hiệu quả, việc thiết kế website thương hiệu cho riêng mình còn giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh trên môi trường internet, tăng tính chuyên nghiệp và quan trọng nhất là kiểm soát được toàn bộ data khách hàng - tài sản quan trọng.

 

Tuy nhiên, nếu chỉ xây dựng một website thông thường thì chưa đủ. Để có thể phát huy được tối đa sức mạnh, website cần được tích hợp đầy đủ các chức năng như: giỏ hàng, thanh toán online, hệ thống dữ liệu hàng hóa, các công cụ marketing và bán hàng tự động… và rất nhiều chức năng khác dựa theo tình hình thực tế của công ty, doanh nghiệp. 

 

Chi phí để xây dựng một website được customize riêng là không hề nhỏ; nhưng lợi ích mà nó mang lại rất đáng để người đứng đầu tổ chức suy nghĩ đầu tư. 

 

Tìm hiểu ngay dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp giúp tăng 200% doanh thu online của Bizfly tại đây.

Website cho chuỗi cửa hàng bán Laptop, phụ kiện máy tính cần thiết kế như thế nào?
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay