Mô hình đa thương hiệu đã trở thành xu hướng mới hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. Trước đây, hầu hết doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc phát triển một thương hiệu nhất định. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu về mô hình này.
Mô hình đa thương hiệu là một phương pháp kinh doanh trong đó một công ty sở hữu và quản lý nhiều thương hiệu khác nhau, mỗi thương hiệu có đặc trưng riêng về danh mục sản phẩm và giá trị cốt lõi. Bằng cách tạo ra một danh mục các thương hiệu, một công ty có thể cung cấp các sản phẩm với các tính năng và mục đích độc đáo, cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn đa dạng và nhắm mục tiêu đến các đối tượng hoặc bộ phận cụ thể của thị trường.
Mô hình đa thương hiệu đang dần trở nên phổ biến trong doanh nghiệp Việt
Việc áp dụng mô hình trên vào hoạt động kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, với bất kỳ mô hình nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng, hãy cùng chúng tôi phân tích sâu hơn về vấn đề này.
Ưu điểm
Mô hình đa thương hiệu có rất nhiều ưu điểm để doanh nghiệp có thể áp dụng vào quá trình vận hành của mình. Dưới đây là một số ưu điểm quan trọng của phương pháp tiếp thị đa thương hiệu hiện nay:
Tăng nhanh số lượng nhân sự trong công ty: Để quản lý các hoạt động tiếp thị và bán hàng của nhiều thương hiệu, một doanh nghiệp có thể cần tuyển dụng thêm nhân viên mới. Việc tăng quy mô nhân viên không chỉ giúp đảm bảo sự chuyên môn hóa và chất lượng của các hoạt động tiếp thị và bán hàng mà còn thúc đẩy sự phát triển và sáng tạo trong doanh nghiệp.
Đa dạng hóa hoạt động kinh doanh:Thực hiện chiến lược đa thương hiệu không chỉ giúp một công ty đa dạng hóa hoạt động kinh doanh mà còn mang lại lợi ích về việc phân tán rủi ro tài chính.Nếu một trong các thương hiệu gặp sự cố hoặc khó khăn, thì các thương hiệu khác trong danh mục sẽ vẫn tiếp tục hoạt động và đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận tổng thể của công ty.
Nắm bắt và dẫn đầu thị trường: chiến lược không chỉ giúp một công ty tạo ra ưu thế cạnh tranh, mà còn đóng góp vào việc trở thành một công ty dẫn đầu thị trường và một mô hình thực hành tốt nhất trong ngành. Khi một công ty có nhiều thương hiệu, nó có khả năng chiếm nhiều diện tích hơn trong các cửa hàng. Việc mở rộng và đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của một công ty trong mô hình đa thương hiệu có thể đồng nghĩa với việc nghiên cứu và áp dụng các phương pháp sản xuất mới và tốt hơn.
Nhược điểm
Ngoài những ưu điểm vượt trội của việc áp dụng mô hình đa thương hiệu trong doanh nghiệp hiện nay, thì vẫn còn khá nhiều nhược điểm tồn tại như:
Xây dựng và quản lý nhiều thương hiệu đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính: Mỗi thương hiệu đều phải có chiến lược marketing, chi phí quảng cáo, chi phí vận hành, quản trị và định hướng phát triển,...
Quá tải trong việc quản lý thương hiệu: Quản lý quá nhiều thương hiệu cũng là một thách thức lớn. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng một chiến lược quản lý mạnh về đội ngũ, quy trình vận hành rõ ràng, và sự tương tác liên tục giữa các thương hiệu với nhau. Điều này dễ dẫn đến hiện tượng domino nếu chỉ cần một thương hiệu không có sự hiệu quả.
Chỉ phù hợp với những doanh nghiệp, tập đoàn lớn có tiềm lực về quản lý, đầu tư
Mô hình đa thương hiệu có những ưu và nhược điểm riêng trong quá trình vận hành
Cần lưu ý rằng mô hình hoạt động nào cũng có thể mang theo những thách thức và khó khăn riêng của nó. Điều quan trọng là đánh giá và quản lý mô hình này một cách hiệu quả để tận dụng ưu điểm và giảm thiểu nhược điểm.
Việc vận hành và áp dụng mô hình đa thương hiệu vẫn còn khá mới cho các doanh nghiệp hiện nay. Để tạo dựng được một mô hình cho doanh nghiệp, có những cách cơ bản như sau:
Kết hợp song song: là phương pháp tạo dựng mô hình đa thương hiệu bằng cách kết hợp các thương hiệu gia đình và thương hiệu riêng biệt. Trong cách này, mỗi thương hiệu sẽ có danh tiếng và danh mục sản phẩm riêng, nhưng vẫn hoạt động song song và độc lập. Cách kết hợp song song cũng có thể được áp dụng khi kết hợp giữa thương hiệu gia đình và thương hiệu nhóm.
Ví dụ: Unilever nổi tiếng với những thương hiệu riêng biệt nhưng không kém phần nổi bật như sản phẩm chăm sóc tóc: Dove,... hay thực phẩm: Lipton,....
Kết hợp bất song song: là phương pháp tạo dựng mô hình đa thương hiệu bằng cách thiết lập một thương hiệu chủ đạo và nổi bật, trong khi các thương hiệu còn lại sẽ đóng vai trò bổ sung và hỗ trợ.
Ví dụ: Coca-cola là thương hiệu chủ đạo của The Coca-cola Company, nhưng bên cạnh đó hãng vẫn có những dòng sản phẩn như fanta, sprite,… nhằm đóng vai trò bổ trợ thêm cho thương hiệu này của công ty.
Xây dựng phân khúc thị trường riêng cho từng doanh nghiệp là một quá trình quan trọng để định hình chiến lược tiếp thị và phát triển kế hoạch kinh doanh.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng để tạo dựng và truyền đạt giá trị, tôn vinh danh tiếng và thu hút khách hàng
Xác định mục tiêu và vị trí của từng thương hiệu: Mỗi thương hiệu nên có một mục tiêu cụ thể và một phân khúc thị trường riêng, đồng thời phải được định hình để không cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Tiếp thị và quảng cáo thương hiệu đến với từng khách hàng là một chiến lược quan trọng không thể thiếu trong việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trong bước đầu xây dựng chiến lược mô hình này.
Đánh giá và điều chỉnh sao cho phù hợp với mỗi thương hiệu. Tùy theo từng ngành hàng, sản phẩm, đối tượng khách hàng cần hướng đến của từng doanh nghiệp, cần có sự đánh giá và điều chỉnh chính xác sao cho định hướng của doanh nghiệp muốn gửi gắm qua thương hiệu tiệm cận nhất đối với đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến.
Doanh nghiệp cần nắm các bước trong quá trình tạo dựng mô hình đa thương hiệu
Trong việc áp dụng một mô hình mới vào doanh nghiệp, việc hiểu và nắm rõ tính chất cũng như những ưu và nhược điểm của mô hình đa thương hiệu sẽ giúp bạn xây dựng nền móng vững chắc cho việc xây dựng thương hiệu.
Trong bài viết trên, Bizfly đã chia sẻ những kiến thức cơ bản, giúp cho những doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi biết thêm thông tin cụ thể về mô hình này. Hãy áp dụng mô hình đa thương hiệu hợp lý để phát triển mạnh mẽ về thương hiệu cũng như hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn. Bizfly rất vui vì được đồng hành cùng doanh nghiệp Việt.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại