Trong thiết kế, Pattern không chỉ được áp dụng trong lĩnh vực thời trang mà còn góp mặt ở nhiều ngành nghề khác nhau, phổ biến kể để thiết kế website. Để tìm hiểu rõ hơn về định nghĩa Pattern là gì và các loại mẫu Pattern được ứng dụng phổ biến các bạn có thể tìm hiểu thông qua bài viết mà Bizfly chia sẻ sau đây.
Pattern là những họa tiết hoặc nhiều biểu tượng được sắp xếp lặp đi lặp lại trên một bề mặt nào đó, từ đó tạo nên bố cục liền mạch và thống nhất.
Hiện nay, thiết kế Pattern được ứng dụng vào đa ngành nghề khác nhau. Trong thời trang và xây dựng, Pattern có thể là hoạt tiết hoa văn, kiểu mẫu kiến trúc. Đối với ngành điện tử, chúng ta có thấy sự hiện hữu của Pattern thông qua mô hình, biểu đồ, đồ thị,...
Pattern thể hiện phong cách thiết kế có bố cục liền mạch được tạo bởi sự lặp lại, chồng lên nhau của nhiều thành phần.
Dưới tác động của công nghệ, Pattern được ứng dụng tối ưu hơn cả vào quá trình thiết kế đồ họa, xây dựng giao diện website. Nó thường được sử dụng nhằm tạo ra bố cục giao diện phù hợp cho trang web bao gồm màu sắc, font chữ, cách sắp xếp nội dung trên trang,... giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.
Khi áp dụng Pattern từ những chi tiết hoa văn cụ thể vào thiết kế, chúng ta có thể tiết kiệm được lượng lớn thời gian mà vẫn có thể tạo ra sự nhất quán trên sản phẩm hay trên giao diện website. Việc lặp lại liên tục một hình ảnh cũng giúp khách hàng nhận diện và ghi nhớ điểm đặc trưng website một cách dễ dàng hơn, đẩy mạnh hiệu quả của kế hoạch nhận diện thương hiệu (Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mọi đơn vị kinh doanh trên môi trường Internet hiện nay).
Ngoài ra, một số vai trò quan trọng của Pattern trong thiết kế website có thể kể đến như:
Sử dụng Pattern khi thiết kế giao diện website tạo cảm giác thu hút mới lạ, đảm bảo bố cục có tính logic
Pattern có sáu loại cơ bản: Hình học, họa tiết hoa, hình minh họa, All-over, Textural và kết hợp nhiều loại Pattern. Mỗi loại Pattern này có khả năng ứng dụng và ưu điểm riêng, chúng giúp trang web trở nên thân thiện, thú vị hơn cho người dùng.
Pattern hình học hay Geometric pattern là những họa tiết được thiết kế dựa trên hình học như: Hình vuông, tam giác, tròn, đường thẳng, ông sao, hình ống,... Những họa tiết này được sắp xếp theo một quy luật và trật tự cụ thể. Với loại Pattern này, những người mới bắt đầu với thiết kế có thể dễ dàng tạo cho mình giao diện website bắt mắt mà không cần đến kỹ năng phức tạp.
Thông thường, để thiết kế Pattern hình học không trở nên nhàm chán. Người thiết kế thường thêm một vài hiệu ứng 3D, phối hợp màu sắc tương phản để bố cục ấn tượng hơn. Không chỉ với thiết kế background website, mà bạn có thể ứng dụng trong thiết kế logo một cách linh hoạt.
Pattern hoa được sử dụng phổ biến trong thiết kế website ngành làm đẹp như thời trang, mỹ phẩm,.. hoặc kinh doanh hoa nghệ thuật. Sử dụng họa tiết hình hoa sẽ làm nổi bật phong cách nhẹ nhàng, nữ tính phù hợp với tính chất ngành nghề.
Để phù hợp với xu hướng người dùng, hiện nay Pattern hoa không chỉ bó hẹp với tone màu hồng hay pastel. Những ấn phẩm truyền thông hay thiết kế hoa nhí có màu sắc tương phản mạnh mẽ như đen - trắng cũng khiến giao diện trở nên cuốn hút hơn.
Được xem là giải pháp vàng của thiết kế website, Pattern hình minh họa không giới hạn hay quy định bất kỳ họa tiết nào khi ứng dụng. Điều này tạo ra sự linh hoạt và sáng tạo cho mọi nhà thiết kế. Với khả năng cho phép tự do tạo ra các hình ảnh, biểu đồ đặc trưng với bộ nhận diện thương hiệu, bạn hoàn toàn có thể gây ấn tượng mạnh mẽ tới người dùng của mình.
Tương tự như Pattern hình minh họa, khi sử dụng All-over Pattern bạn cũng có thể kết hợp nhiều chi tiết hình ảnh và ký hiệu khác nhau theo cấu trúc tự do, không cố định vào thiết kế website của mình. Tuy nhiên, nguyên tắc của loại hình Pattern này đó là bạn cần phải lấp đầy không gian thiết kế bằng các hình vẽ mà bạn sử dụng. Có thể là dạng hình học hoặc chi tiết mang yếu tố thương hiệu.
Hiệu ứng All-over có thể phối màu đơn sắc để thu hút người dùng chú ý vào chi tiết đồ họa, hoặc nếu bạn muốn làm nổi bật sự sống động thì có thể đổ màu đa dạng hơn.
All-Over Pattern kết hợp nhiều ký hiệu khác nhau và không có cấu trúc vị trí cố định nào cả. Hiệu ứng này có thể được đổ màu đơn sắc để thu hút sự chú ý vào đồ họa hoặc đổ màu đa dạng để mang tới sự sống động. Việc khai thác nhiều màu trong một thiết kế sẽ phù hợp khi đối tượng kinh doanh của bạn là thế hệ trẻ hoặc ngành nghề thời trang, thực phẩm, đồ lưu niệm,...
Có thể dễ dàng bắt gặp thiết kế Textural Pattern trên thân gỗ, tranh nghệ thuật, da,... Đặc điểm khiến Textural Pattern trở nên nổi bật đó là khi nhìn vào họa tiết được thể hiện chúng ta có thể biết được chất liệu của vật thể đó.
Đây là một trong những loại hình Pattern khó thiết kế nhất, bởi họa tiết sẽ được triển khai từ nhiều tone màu khác nhau. Trong đó hầu hết là những tone màu phát triển từ tone màu cơ bản, người thiết kế phải thật khéo léo tạo ra gam màu chân thật nhất đối với ý định thiết kế hay sản phẩm của mình.
Một số website hay sản phẩm sẽ phù hợp với Texture kể đến như: texture giấy, texture màu nước…
Khi đã thông thạo với Pattern, bạn có thể kết hợp nhiều loại với nhau, tạo ra sự độc đáo và hấp dẫn riêng. Để việc kết hợp trở nên hài hòa, bạn sẽ cần phải đưa ra một vài quy định chung cho bản thiết kế website của mình.
Trên thực tế, chúng tôi thường sử dụng các đường Line Art đơn sắc để kết nối các chi tiết Pattern khác nhau. Điều này đảm bảo cho bố cục website không bị rối mắt, không làm mất đi tính hấp dẫn của chủ thể chính.
Ngoài ra, khi sử dụng hình khối geometric cũng là một phương pháp thông minh nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa các Pattern. Nhìn chung, khi bạn lựa chọn chi tiết nào để kết hợp với nhau cũng cần phải tạo ra sự tươi mới, phù hợp với đối tượng người dùng của mình. Tránh lạm dụng và đề cao sở thích thiết kế cá nhân gây mất thiện cảm với khách hàng.
Pattern mang đậm dấu ấn thương hiệu khi sử dụng những họa tiết độc quyền, mang màu cá tính riêng
Khi đề cập đến việc tạo Pattern mang đậm dấu ấn thương hiệu cũng đồng nghĩa với việc tạo ra một cảm giác và phong cách riêng giúp khách hàng dễ dàng nhận biết. Một vài kinh nghiệm thực hiện sau đây chúng tôi chia sẻ sẽ giúp mọi người thực hiện công việc này dễ dàng hơn.
Bởi giao diện là yếu tố tác động trực tiếp tới người dùng, do đó mọi thông điệp từ màu sắc, mood của sản phẩm cần phải thể hiện sự gắn kết với đối tượng khách hàng tiêu dùng của doanh nghiệp. Nếu bạn cung cấp thực phẩm sạch, Pattern hình học sẽ là một giải pháp hạn chế, khó thể hiện sự mềm mại với đối tượng hay ngành nghề.
Tương tự, một người làm trong ngành luật, danh thiếp và giao diện website không thể để họa tiết hình hoa hay đổ quá nhiều màu sắc. Điều này có thể đánh mất sự uy tín mà bạn mong muốn.
Cân nhắc và biến Logo thành dạng Pattern luôn là cách để bạn đồng bộ thiết kế giao diện website nhanh chóng. Không chỉ với website, bạn có thể áp dụng bộ thiết kế này trên bao bì sản phẩm, danh thiếp, những ấn phẩm của công ty nhằm đem lại sự nhận diện nhất quán trọn vẹn nhất.
Nhà thiết kế thường sử dụng tone màu chủ đạo của thương hiệu để tạo Pattern cho website. Tuy nhiên, đây không phải một quy luật, bạn có thể sử dụng linh hoạt các bảng màu khác nhau, phù hợp với thương hiệu và đối tượng khách hàng.
Trường hợp này được thấy phổ biến trong trường hợp có sự kiện đặc biệt diễn ra, sử dụng bộ sắc màu khác có thể tạo sự chú ý và phù hợp với chương trình cụ thể đó.
Nếu bạn xây dựng chương trình ngày quốc tế thiếu nhi thì All-over Pattern sẽ phù hợp với mục đích và tệp khách hàng của bạn. Thiết kế nhiều màu sắc cùng hình vẽ bắt mắt sẽ thu hút được nhiều bạn nhỏ đấy.
Bên trên là những chia sẻ của Bizfly nhằm giúp mọi người hiểu được Pattern là gì, đồng thời làm rõ được những loại Pattern cơ bản và ứng dụng của chúng. Thông qua bài viết này, hy vọng chúng ta đã có góc nhìn tổng quan và có thể vận dụng tạo ra ý tưởng thiết kế mang tính bứt phá vượt trội.