Việc tìm ra được một phương pháp quản lý chuỗi cửa hàng phù hợp luôn là nỗi bận tâm của tất cả các chủ doanh nghiệp kinh doanh. Thấu hiểu được điều này, trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giới thiệu tới bạn đọc 3 cách để quản lý các hệ thống cửa hàng bán lẻ hiệu quả nhất
Thị trường bán lẻ Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ sôi động nhất trên thế giới. Quy mô dân số lớn với trên 96 triệu dân cùng cơ cấu dân số trẻ ( 58,5% dân số từ 15-54 tuổi theo số liệu từ Cục thống kê), đã góp phần thúc đẩy thương mại bán lẻ tại Việt Nam. Theo thống kê gần nhất thì tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) tại Việt Nam đã đạt trên 10% (theo Vietnam Report).
Chính bởi lý do này, thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng có nhiều sự cạnh tranh do sự gia tăng về các nhãn hiệu gia nhập vào thị trường, nhưng điều này cũng cũng đồng thời mở ra nhiều tiềm năng cơ hội rất lớn cho ngành quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ của Việt Nam trên con đường phía trước.
Thực trạng về việc quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện nay
Một nhánh chuỗi cửa hàng bán lẻ khác là những trung tâm thương mại cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng vô cùng tích cực với mức tăng trưởng 11%. Trong đó, có thể thấy Vingroup vẫn cũng đang áp đảo trong lĩnh vực này với số lượng các chuỗi trung tâm thương mại Vincom nhiều hơn so trung tâm thương mại khác.
Trong tương lai gần, ngành quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam phần nào cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến vô cùng khó lường. Theo báo cáo gần nhất thì có tới gần 42% doanh nghiệp ngành bán lẻ chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid. Tuy nhiên, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng về mặt dài hạn thì thị trường bán lẻ ở Việt Nam vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá cao về khả năng phát triển, đặc biệt là việc đẩy mạnh xu hướng bán hàng đa kênh.
Có thể bạn quan tâm: Các chiến lược tăng doanh thu, lợi nhuận cho ngành bán lẻ
BigC, Metro hay Parkson… đều là những tập đoàn lớn rất thành công trong việc thâm nhập vào những thị trường khác nhau bằng cách xây dựng cho mình một chuỗi cửa hàng bán lẻ. Vậy làm sao để những doanh nghiệp lớn này luôn giữ được nguồn thu ổn định? Câu trả lời đó là họ sẽ luôn phải có những chiến lược quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ và phải tuân theo một cách nghiêm ngặt, cụ thể bao gồm:
Quản lý chuỗi cửa hàng bằng sổ sách là cách quản lý thường thấy tại những cửa hàng kinh doanh với quy mô không lớn. Đây là phương pháp quản lý bằng cách ghi chép lại và tính toán trực tiếp trên giấy. Khi sử dụng phương pháp quản lý này cần phải đặc biệt ghi chép một cách cẩn thận nhằm tránh sai sót và thất thoát ngoài ý muốn.
Phần mềm Excel là cách quản lý chuỗi cửa hàng đang được nhiều các chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng. Lý do khiến phần mềm Excel thu hút được nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh dùng đó là vì nó có giao diện rất đơn giản, dễ nắm bắt và hỗ trợ quản lý trên nhiều các thiết bị tại cùng một hệ thống bảng biểu.
Cách quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ bằng excel
Những phần mềm quản lý online được đánh giá là giải pháp quản lý các chuỗi cửa hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất hiện nay. Quản lý bằng phần mềm online sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu tối đa các sai sót và thất thoát tại cửa hàng.
Nếu mọi người sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online BizShop của Bizfly, những điều mà mọi người đạt được còn lớn hơn thế:
Tìm thiểu thêm về phần mềm quản lý online BizShop tại đây
Dưới đây là 6 yếu tố quan trọng giúp chủ doanh nghiệp có thể quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả hơn.
Việc tăng cường kết nối quản lý chuỗi cửa hàng giữa các chi nhánh bán hàng với nhau sẽ giúp nhà quản trị tại các điểm bán hàng khác nhau có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với nhau một cách cởi mở để đưa ra giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất. Hiện nay, việc kết nối giữa các chi nhánh trong cùng một chuỗi cửa hàng đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ vào việc ứng dụng những phần mềm khoa học công nghệ.
Việc quản lý hàng tồn kho trên cùng nền tảng là một cách hữu hiệu để bảo vệ nguồn vốn cũng như là cổ phần tại các chi nhánh khác nhau. Một phần mềm quản lý hàng tồn kho hiệu quả sẽ giúp nhà quản lý chuỗi cửa hàng biết được chính xác số lượng tồn kho của doanh nghiệp ở thời điểm thực tế. Qua đó, nhà quản lý sẽ dễ dàng phân phối và điều tiết nguồn hàng tới các chi nhánh khác một cách phù hợp.
Ở cương vị một nhà quản lý chuỗi cửa hàng, bạn cần phải đảm bảo rằng tất cả các cửa hàng đều được vận hành một cách trơn tru. Việc chuẩn hóa quy trình vận hành là công việc hết sức quan trọng và cần được thực hiện ngay khi mở chuỗi bán lẻ. Quy trình này phải đảm bảo đồng nhất ở tất cả các cửa hàng từ thời gian làm việc tới quy trình phục vụ khách hàng, chính sách giảm giá và chính sách đổi trả hàng hóa…
Xây dựng quy trình vận hành giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ dễ dàng hơn
Xem thêm: Quy trình quản lý kho đơn giản và chuyên nghiệp với 7 bước
Hiện nay, việc lưu trữ riêng lẻ các thông tin khách hàng có thể dễ dẫn đến tình trạng dữ liệu bị tin tặc đánh cắp bất cứ khi nào. Cách lưu trữ hiệu quả nhất mà nhà quản lý chuỗi cửa hàng có thể áp dụng là sử dụng các phần mềm quản lý dữ liệu hiện đại. Bằng cách sử dụng phần mềm quản lý này, doanh nghiệp sẽ có thể hạn chế tối đa việc sai sót các thông tin khách hàng, quản lý chồng chéo hoặc mất dữ liệu.
Sau khi đã tuyển dụng, doanh nghiệp cần phải tổ chức thêm các buổi training thường niên để nâng cao thêm năng lực chuyên môn của nhân viên, đặc biệt là những nhân viên thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Bên cạnh đó, nhà quản lý chuỗi cửa hàng cũng cần biết cách truyền đạt sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp tới nhân viên để họ có thể hiểu rõ được tính chất công việc.
Việc sử dụng công nghệ vào quản lý cửa hàng sẽ giúp các nhà quản lý tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, để quản lý cửa hàng được hiệu quả hơn, doanh nghiệp cũng cần phải thường xuyên theo dõi những phản hồi của khách hàng qua blog review, comment trên mạng xã hội, kênh thương mại điện tử hay website…
Khi sở hữu một chuỗi cửa hàng bán lẻ thì việc phân bổ các nguồn lực cũng như tạo mạng lưới liên kết cho quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp cho việc quản lý bán hàng được diễn ra một cách suôn sẻ, việc có một mạng lưới bán hàng hiệu quả cũng sẽ tạo thêm rất nhiều các cơ hội phát triển cho cửa hàng, mang tới nhiều cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng để từ đó đem lại nguồn thu lớn.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp