Google công bố báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người Việt năm 2020
Cuối tháng 10/2020, Google Việt Nam đã công bố bản báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người Việt trong năm qua, đây là những thông tin chi tiết mới nhất để giúp các nhà tiếp thị định hình tốt hơn hành trình của họ và cung cấp những gì quan trọng nhất cho người tiêu dùng.
- Google ra mắt Google Analytics được cập nhật, bao gồm các tùy chọn báo cáo và theo dõi dữ liệu được cải tiến
- Báo cáo cập nhật tình hình thị trường FMCG Việt Nam quý III/2020
Việt Nam là một trong những nước phát triển kinh tế thông qua Internet nhanh nhất khu vực Châu Á.
Có 68 triệu người dùng Internet tại Việt Nam vào năm 2020 và dự báo sẽ tăng lên 75,7 triệu vào năm 2023.Hơn 90%
người dùng kết nối Internet qua điện thoại để giao tiếp, học tập, giải trí, mua sắm, theo dõi xu hướng.
Từ thách thức, việc chuyển đổi online đã trở thành cơ hội cho những ai muốn kinh doanh - dù là mới hay đã có chỗ đứng trên thương trường.
Người tiêu dùng đã có một năm khá ngần ngại với giao thương tiếp xúc bởi COVID-19, dù giai đoạn bình thường mới đang diễn ra thì hành vi mua sắm của họ cũng chuyển biến rất nhiều.
Việc chuyển đổi người dùng từ ngoại tuyến sang trực tuyến đã dẫn đến các hành trình chuyển đổi số nâng cao để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Nó đã khuyến khích các doanh nghiệp truyền thống chấp nhận kỹ thuật số và chuyển trọng tâm của họ sang thu hút khách hàng mới trực tuyến và thúc đẩy sự tương tác.
Báo cáo gồm 2 phần:
- I/ Xu hướng tìm kiếm hàng đầu quốc gia
- II/ Xu hướng tìm kiếm lĩnh vực
I/ Xu hướng tìm kiếm hàng đầu quốc gia
Sự gia tăng của người dùng số tại khu vực nông thôn
Nông thôn Việt Nam, nơi hơn một nửa dân số cả nước sinh sống, đã chứng kiến mức độ thâm nhập Internet cao trong những năm gần đây.
Họ đang hình thành các thói quen lên mạng, truy cập các sản phẩm, dịch vụ sẵn có:
- 77% người dân nông thôn Việt Nam có quyền truy cập Internet, trong đó
- 91% truy cập Internet hàng ngày, trong đó họ quan tâm:
- Việc làm và giáo dục
- Chăm sóc sắc đẹp
- Chăm sóc sức khỏe
45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng công cụ tìm kiếm để:
- So sánh sản phẩm/thương hiệu
- Khám phá các sản phẩm chưa nắm được thông tin
- Xác thực quyết định mua hàng
Với việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng và mức độ thâm nhập Internet cao, nông thôn Việt Nam là một thị trường chính để tăng trưởng. Các nhà tiếp thị cần điều chỉnh thông điệp của họ để thu hút được đối tượng này.
Nên sắp xếp nội dung theo sở thích, kỹ năng hoặc hiểu biết. Nội dung phải cảm thấy hữu ích, phù hợp và tạo cảm xúc kết nối. Các thương hiệu cũng nên cân nhắc việc thiết kế riêng truyền thông cho khán giả nông thôn và thành thị để tăng cộng hưởng và chuyển đổi mua hàng.
Kinh tế theo nhu cầu
Kể từ khi Covid-19 bắt đầu và Việt Nam phản ứng nhanh chóng, người tiêu dùng đang lựa chọn ở nhà và đặt hàng. Tìm kiếm theo yêu cầu dịch vụ đã tăng trưởng vượt bậc, khuyến khích các doanh nghiệp truyền thống chuyển đối số để đáp ứng nhu cầu của họ.
Những keyword được tìm kiếm nhiều
- Cụm từ " Dịch vụ vận chuyển tận nơi" tăng 40%
- Cụm từ " học trực tuyến" tăng 150%
- Các ứng dụng quản lý tài chính, giao dịch trực tuyến tăng 33% lượt tải.
- "App vay tiền" tăng vọt đến 300% lượt tìm kiếm
- Tăng trưởng gấp đôi cho các nền tảng video theo yêu cầu
- như YouTube và Netflix trong nửa đầu năm 2020
Các cụm từ khóa liên quan đến quản lý sức khỏe cũng tăng trưởng vượt trội (ảnh
Để duy trì liên quan và thúc đẩy các kết quả như nhận thức về thương hiệu, khách hàng tiềm năng mới hoặc doanh số bán hàng, các doanh nghiệp truyền thống sẽ cần phải đáp ứng với sự thay đổi của người tiêu dùng và nắm lấy kỹ thuật số.
Các thương hiệu cần sử dụng dữ liệu và công nghệ để nâng cao khả năng sản phẩm và kênh để tiếp cận khách hàng. Họ cũng có thể khuyến khích sử dụng nhiều hơn với website thương mại điện tử đơn giản và trực quan, giáo dục khách hàng về dịch vụ và chốt đơn nhanh chóng.
Ví dụ sự thành công của thương hiệu L'Oreal
Người tiêu dùng thông thái
Người tiêu dùng cũng đang sử dụng các công cụ trực tuyến có sẵn để nghiên cứu và tạo cảm hứng trước khi họ mua. Họ không chỉ muốn sản phẩm cao cấp nhất, chất lượng nhất, mà còn muốn cả trải nghiệm mua hàng thú vị, tiện lợi nhất.
Nghiên cứu cho thấy các sản phẩm trực tuyến đang chiếm ưu thế hơn hẳn tại hầu hết các ngành:
Những lý do hàng đầu để chọn Shop Offline
- Có sản phẩm ngay
- Muốn nhìn thấy / chạm vào/ thử sản phẩm
- Giá tốt hơn / thỏa thuận/ khuyến mãi tại cửa hàng
- Không tin tưởng (các) sản phẩm trực tuyến
Những lý do hàng đầu để chọn Shop Online
- Giao sản phẩm miễn phí
- Thông tin sản phẩm chi tiết
- Quá trình dễ dàng hơn đi vào cửa hàng
- Giá / ưu đãi / khuyến mãi
Người mua sắm Việt Nam thường đi đến Google Tìm kiếm đầu tiên để khám phá.
Khách hàng đang lên mạng để cập nhật các xu hướng mới nhất, nghiên cứu và mua sản phẩm. Họ cũng tương tác với các thương hiệu để giải quyết nhu cầu ngay lập tức. Đây cũng là thách thức cho marketer khi phải sẵn sàng tại mọi điểm chạm với khách hàng.
Mỗi ngày, hàng triệu người chuyển sang Google để tìm, khám phá và nghiên cứu thương hiệu phù hợp và sản phẩm cho nhu cầu của họ. Đối với thương hiệu, điều quan trọng là phải có tính khám phá và hữu ích, đồng thời tiếp cận khách hàng.
Người tiêu dùng quan tâm đến các vấn đề sức khỏe
Mọi người đang liên tục tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ có thể nâng cao sức khỏe, kiểm soát cuộc sống hơn.
Sự tăng vọt của các keyword xoay quanh vấn đề bụi mịn, ô nhiễm không khí, và các sản phẩm liên quan:
Sự tăng trưởng của các thiết bị sức khỏe có thể đeo, kiểm soát chế độ vận động.
Chú trọng vào chất lượng sản phẩm và lối sống xanh, lành mạnh.
Họ đang tìm cách cải thiện thói quen tiêu dùng của họ và điều này đã làm tăng mạnh có nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ giúp tăng cường chất lượng cuộc sống. Mọi người cũng tiếp tục cho thấy sự quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề sức khỏe kể từ đại dịch COVID-19.
Do ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng tăng, các nhà tiếp thị sẽ phải đưa ra các chiến lược hiệu quả để sớm xây dựng lòng trung thành với thương hiệu trong việc tìm kiếm sức khỏe của người tiêu dùng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo nhận thức về sản phẩm của họ, giáo dục người tiêu dùng về lợi ích sức khỏe và cung cấp các dịch vụ tiện lợi, giá trị gia tăng.
Họ cũng có thể sử dụng tìm kiếm theo ngữ cảnh và YouTube để tiếp cận người tiêu dùng khi họ tập trung vào sức khỏe và nắm bắt được ý định này với sự cung cấp phù hợp.
II/ Xu hướng tìm kiếm theo lĩnh vực
- Chăm sóc sắc đẹp và cá nhân
- F&B
- Tài chính
- Mua sắm trực tuyến
Xem đầy đủ báo cáo phần I và II tại đây!
Nguồn: thinkwithgoogle.com