Bảng giá KOL Việt Nam luôn là yếu tố quan trọng của nhiều doanh nghiệp trong quá trình xác định giá trị của một KOL mang lại. Cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết về giá thuê KOL tại Việt nam trong bài viết dưới đây để cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định hợp tác.
KOL là một hoặc nhiều nhân vật trong một nhóm có kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực cụ thể nào đó. Đây đều là những gương mặt có tầm ảnh hưởng từ khá mạnh đến rất mạnh trong cộng đồng, nhất là các cộng đồng mạng xã hội. Hiện nay KOL được phân loại thành 3 nhóm chính với những đặc điểm nhận diện cơ bản: KOL Celebrity, KOL Influencer, KOL Mass Seeder.
Trong bảng giá KOL Việt Nam hiện nay được xếp vào 3 nhóm chính là Celeb, Influencer và Mass Seeder
Nhóm KOL này còn được gọi tắt là Celeb. Đây là nhóm KOL có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên nhiều kênh truyền thông hay mạng xã hội bởi họ rất nổi tiếng. Nhóm KOL Celeb chủ yếu bao gồm các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC,... hoạt động mạnh trong Showbiz. Nhiều doanh nghiệp mời các KOL này làm đại sứ thương hiệu hoặc gương mặt đại diện cho nhãn hàng của mình.
Influencer hiểu một cách đơn giản đó là "gây sự ảnh hưởng". Đây là những KOL có lượng người quan tâm và theo dõi đáng kể trên nhiều trang mạng xã hội. Những quan điểm, nhận định, đánh giá, nhận xét, suy nghĩ,... của họ có thể nhận được sự tin tưởng từ đông đảo người hâm mộ. Mức độ gây ảnh hưởng của mỗi KOL trong nhóm này thường có sự phân hóa rõ rệt. Họ có thể là các doanh nhân thành đạt, người truyền cảm hứng, Blogger, Tiktoker,...
Mass Seeder là những KOL có thể gây ảnh hưởng đối với một vài nhóm khách hàng nhất định. Vai trò của những KOL này đó là quảng bá thương hiệu nào đó có liên quan đến chuyên môn của họ. Các Mass Seeder tạo niềm tin cho khách hàng bởi những review chân thật, thực tế và mang tính khách quan cao. Đó có thể là review một bữa ăn, một địa điểm du lịch hoặc một sản phẩm chăm sóc sắc đẹp nào đó mà chính họ đã từng thưởng thức hoặc sử dụng.
Đọc thêm: Influencer Marketing chuyển đổi sang đại sứ thương hiệu
Khối lượng công việc cần thực hiện cũng làm ảnh hưởng đến bảng giá KOL Việt Nam
Trên thực tế chi phí thuê các KOL luôn có sự khác biệt rõ ràng. Chính những yếu tố sau đây sẽ quyết định đến giá thuê KOL cho các doanh nghiệp.
Mức độ phổ biến của tên gọi KOL đối với công chúng thường dựa vào số lượng người theo dõi tài khoản của họ trên các trang mạng xã hội. KOL nào sở hữu lượng người theo dõi càng cao đồng nghĩa số lượng khách hàng tiềm năng càng lớn. Nhờ vậy sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến hơn và không ít trong số đó sẽ quan tâm rồi tìm mua sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định đến chi phí thuê KOL.
Các trang mạng xã hội chính là vùng đất màu mỡ cho các KOL sáng tạo và truyền tải thông điệp. Tại Việt Nam hiện có nhiều trang mạng đang hoạt động mạnh mẽ nhất đó là Facebook, Tiktok, Instagram,... Ở mỗi nền tảng KOL sẽ được trả những mức chi phí khác nhau. Ngoài ra cách thức truyền tải nội dung cũng là yếu tố quyết định đến giá booking KOL. Đối với những nội dung sử dụng các video thường sẽ cao hơn các nội dung chỉ bằng hình ảnh hoặc câu chữ.
Tỷ lệ và khả năng tương tác với khách hàng cũng là nhân tố ảnh hưởng đến giá booking KOL. Những KOL sở hữu những nội dung nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ, bình luận chắc chắn sẽ được chi trả thù lao cao hơn các KOL có mức độ tương tác không mạnh bằng.
Căn cứ vào sản phẩm chuẩn bị được PR và uy tín của thương hiệu mà các doanh nghiệp sẽ quyết định bảng giá cho các KOL. Những sản phẩm có giá bán cao và độ cạnh tranh lớn như xe ô tô, mỹ phẩm, dịch vụ làm đẹp,... thường có booking KOL cao hơn những mặt hàng khác như món ăn, thức uống,...
Dựa vào khối lượng công việc để trả thù lao cho KOL. Danh sách công việc càng nhiều tương ứng với mức chi trả cho KOL càng cao. Những công việc thường làm của một KOL chính hiệu đó là đăng bài, livestream, quay video hoặc tham gia họp báo,... Doanh nghiệp yêu cầu KOL hỗ trợ làm những gì sẽ tùy vào thỏa thuận của đôi bên.
Bên cạnh những yếu tố mang tính quyết định ở trên, bảng giá KOL còn chịu ảnh hưởng một vài yếu tố cũng quan trọng không kém như sau:
Giá thuê mỗi KOL luôn có sự khác biệt tùy vào lĩnh vực hoạt động và độ nổi tiếng
Dưới đây là các bảng giá KOL Việt Nam chi tiết dành cho các công ty có dự định hợp tác cùng KOL tham khảo. Những cái tên góp mặt vào các danh sách này đều sở hữu lượng người theo dõi ấn tượng trên nhiều trang mạng xã hội phổ biến nhất nước ta.
Giá booking tham khảo đối với những KOL là diễn viên nổi tiếng trong Showbiz Việt hiện nay cụ thể như sau.
Số thứ tự |
Tên KOL |
Giá tham khảo (Đơn vị: đồng) |
1 |
B Trần |
18 triệu |
2 |
Gil Lê |
30 triệu |
3 |
Hari Won |
30 triệu |
4 |
Hồng Đăng |
20 triệu |
5 |
Lê Phương |
22 triệu |
6 |
Mạnh Quân |
12 triệu |
7 |
Trấn Thành |
55 triệu |
8 |
Ngô Thủy Tiên |
9 triệu |
9 |
Nguyễn Minh Trang |
7,5 triệu |
10 |
Phi Huyền Trang |
7 triệu |
11 |
Quỳnh Anh Shyn |
12 triệu |
12 |
Trọng Hưng |
8 triệu |
Trong lĩnh vực ca hát có các KOL sau đây hiện đang thu hút sự chú ý và quan tâm từ đông đảo người hâm mộ.
Số thứ tự |
Tên KOL |
Giá tham khảo (Đơn vị: đồng) |
1 |
Eric |
9,5 triệu |
2 |
Bảo Thy |
19 triệu |
3 |
Đỗ Hoàng Dương |
5 triệu |
4 |
Đông Nhi |
85 triệu |
5 |
Isaac |
33 triệu |
6 |
Hồ Quang Hiếu |
30 triệu |
7 |
Kelvin Khánh |
32 triệu |
8 |
Khắc Việt |
15 triệu |
9 |
Khổng Tú Quỳnh |
28 triệu |
10 |
Lý Hải Minh Hà |
50 triệu |
11 |
Lynk Lee |
8 triệu |
12 |
Ngô Kiến Huy |
20 triệu |
13 |
Chi Dân |
30 triệu |
14 |
Noo Phước Thịnh |
53 triệu |
15 |
Ông Cao Thắng |
15 triệu |
16 |
Thủy Tiên |
20 triệu |
17 |
Tiên Cookie |
23 triệu |
18 |
Trần Khởi My |
50 triệu |
19 |
Trung Quân Idol |
12 triệu |
Mức giá chi trả cho các KOL là các MC, cầu thủ và vũ công được thống kê chi tiết trong bảng dưới đây.
Số thứ tự |
Tên KOL |
Giá tham khảo (Đơn vị: đồng) |
1 |
Bùi Tiến Dũng |
23 triệu |
2 |
Quang Hải |
19 triệu |
3 |
Thảo Vân |
32 triệu |
4 |
Ngụy Thùy Linh |
3 triệu |
5 |
Giang Popper |
9 triệu |
Các KOl dưới đây là những cái tên luôn dễ dàng tạo sự chú ý mạnh mẽ đối với cộng đồng những người đang theo dõi họ. Giá booking các KOL là các hotface, người mẫu đình đám hiện nay tại Việt Nam sẽ như sau.
Số thứ tự |
Tên KOL |
Giá tham khảo (Đơn vị: đồng) |
1 |
Bùi Hà Anh |
15 triệu |
2 |
Chi Pu |
50 triệu |
3 |
Đặng Phạm Phương Chi |
5 triệu |
4 |
Lê Phương Ngọc Thảo |
19 triệu |
5 |
Linh Miu |
13 triệu |
6 |
Ngô Lệ Quyên |
15 triệu |
7 |
Nguyễn Hoàng Kiều Trinh |
4,5 triệu |
8 |
Quỳnh Nguyễn |
15 triệu |
9 |
Thảo Vân |
15 triệu |
10 |
Thu Hương |
12 triệu |
11 |
Trang Thiên |
8 triệu |
12 |
Hoàng Mai Anh |
9,5 triệu |
13 |
Tú Quyên |
12 triệu |
Hầu hết các doanh nghiệp có dự định booking KOL đều có cùng thắc mắc này. Các Agency luôn biết cách quy tụ những gương mặt vàng trong làng KOL để các doanh nghiệp có thể mạnh dạn lựa chọn.
Nhờ có sự hỗ trợ của Agency, việc thiết lập hợp đồng, thương lượng và thỏa thuận giữa công ty với KOL sẽ diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn. Đồng thời, các Agency còn thực hiện vai trò theo dõi, quản lý nội dung do KOL truyền tải về sản phẩm.
Những KPIs hay vấn đề deadline cũng sẽ được đảm bảo khi có Agency đứng giữa chịu trách nhiệm. Qua đây tiến độ công việc của doanh nghiệp sẽ được thực hiện đúng tiến độ. Thậm chí còn có thể hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất và tiết kiệm không ít kinh phí cũng như thời gian thực hiện chiến lược quảng bá.
Dựa vào các ưu điểm này có thể nhận xét rằng việc booking KOL thông qua Agency luôn có hiệu quả cao. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tương tác cùng KOL.
Đọc thêm: Chỉ số đánh giá và đo lường hiệu quả truyền thông chính xác
Bizfly vừa chia sẻ các bảng giá KOL Việt Nam chi tiết cho các doanh nghiệp tham khảo và cân nhắc. Giá thuê KOL được quyết định bởi nhiều yếu tố như độ nổi tiếng, lượng công việc cần làm hoặc mặt hàng cần được PR. Để rút ngắn thời gian và cắt giảm kinh phí, nhiều doanh nghiệp đã nhờ đến sự giúp đỡ của các Agency để tìm kiếm KOL phù hợp nhất cho thương hiệu chính mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại