Một website thương mại điện tử chuyên nghiệp và vận hành hiệu quả hiện nay cần rất nhiều các tính năng về trải nghiệm người dùng, giao diện, tính linh hoạt, tương thích,... Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay về các tính năng của website thương mại điện tử cần có qua bài viết bên dưới.
Website thương mại điện tử nên có một giao diện dễ hiểu, dễ sử dụng, đảm bảo người dùng có trải nghiệm tốt và mọi thao tác mua hàng cần đơn giản và thuận tiện nhất có thể.
Một trong các tính năng của website thương mại điện tử được ưu tiên và chú trong đó là tối ưu hóa hiển thị và hoạt động tốt trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng.
Cùng với đó, doanh nghiệp có thể xem xét lựa chọn thêm phương án phát triển ứng dụng di động gồm nhiều lợi ích như cho phép chế độ ngoại tuyến, hỗ trợ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng tốt, thao tác giao dịch được đơn giản hóa, thuận tiện cho phép khách hàng trung thành của mình.
Các tính năng của website thương mại điện tử phải đảm bảo thân thiện với người dùng
Hình ảnh và video là yếu tố hàng đầu để giúp người dùng có cái nhìn rõ nét về sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, một trong các tính năng của website thương mại điện tử cần hỗ trợ hiển thị hình ảnh và video chất lượng cao.
Theo một thống kê của Adobe cho thấy hình ảnh trên website không tải được hay cần quá nhiều thời gian để tải sẽ làm tỉ lệ thoát trang gia tăng lên tới 39%.
Theo một số thống kê cho thấy, hầu hết 95% người mua hàng sẽ đọc đánh giá trước khi ra quyết định mua hàng và 57% khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm nếu sản phẩm đó đạt từ 4* trở lên. Vì vậy chức năng đánh giá sản phẩm là một trong các tính năng của website thương mại điện tử cần được quan tâm và chú trọng.
Bên cạnh đó, người dùng cần có khả năng đánh giá và viết nhận xét về sản phẩm để chia sẻ kinh nghiệm mua hàng và giúp người khác có quyết định mua hàng sáng suốt, phù hợp hơn.
Website cần có khả năng hiển thị thông tin về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mới nhất để hấp dẫn người dùng. Góp phần gia tăng khả năng mua hàng, thúc đẩy doanh số và cải thiện SEO cho website, đây là một trong các tính năng của website thương mại điện tử.
Một số website thương mại điện tử lớn hiện đã tích hợp các bộ lọc tìm kiếm như lọc theo độ phổ biến, lọc theo giá cả, lọc theo đánh giá, lọc theo chất lượng sản phẩm,...
Trong website thương mại điện tử cần có tính năng tìm kiếm nâng cao
Để khách hàng có nhiều sự tham khảo và nhiều sự lựa chọn hơn, một trong các tính năng của website thương mại điện tử không thể thiếu đó là hiển thị sản phẩm liên quan.
Một tính năng nổi bật trong các tính năng của website thương mại điện tử là cung cấp tính năng cho phép người dùng lưu trữ và quản lý danh sách các sản phẩm mà họ ưa thích, giúp họ dễ dàng quay lại và mua các sản phẩm họ đã lưu trữ về sau.
Để hỗ trợ khách hàng trong quá trình tìm kiếm và mua sắm, website cần cung cấp một phần FAQ (các câu hỏi thường gặp) để giải đáp những thắc mắc phổ biến và giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng.
Để tạo điểm liên lạc giữa người dùng và doanh nghiệp, website cần có trang liên hệ cung cấp thông tin liên hệ và hỗ trợ mua hàng bằng cách:
Website cần tích hợp các phương thức thanh toán đa dạng và an toàn như thanh toán qua thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử,... để thuận tiện cho các hoạt động mua sắm của khách hàng. Đây được xem là một trong các tính năng của website thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong quá trình nanang cao trải nghiệm khách hàng.
Hiện nay tại Việt Nam, sàn thương mại điện tử lớn như Shopee đã tích hợp ví Shopee Pay, SPayLater (mua trước trả sau) tạo điều kiện cho khách hàng mua sắm thoải mái, tiện lợi.
Website tích hợp nhiều phương thức thanh toán để tiện lợi cho khách hàng
Website cần được thiết kế và phát triển để tương thích với các trình duyệt web phổ biến như Chrome, Firefox, Safari, và cả trên hệ điều hành khác nhau như Windows, macOS, iOS và Android nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu SEO.
Bảo mật là yếu tố quan trọng đối với một website thương mại điện tử. Website cần có các biện pháp bảo mật như mã hóa dữ liệu, chứng chỉ SSL, quản lý quyền truy cập, và hạn chế rủi ro về việc xâm nhập và lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng.
Website cần cung cấp thông tin rõ ràng về chính sách đổi trả hàng, bao gồm quy định về thời gian đổi trả, điều kiện đổi trả, và quyền lợi của khách hàng khi mua hàng. Nhằm tránh gặp phải những thắc mắc hoặc những vấn đề bất ngờ xảy đến.
Ví dụ như sàn thương mại điện tử Shopee cho phép khách hàng đổi trả hàng trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận hàng nếu gặp phải hàng lỗi từ nhà cung cấp hoặc sự cố nhầm lẫn sản phẩm.
Website cần cung cấp thông tin về các phương thức vận chuyển, thời gian giao hàng, phí vận chuyển, và quy trình theo dõi đơn hàng để khách hàng có thể biết được thông tin vận chuyển một cách dễ dàng.
Một website thương mại điện tử rất cần có tính năng quản lý thông tin khách hàng, bao gồm việc lưu trữ thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng và quản lý tài khoản để tạo sự thuận tiện cho khách hàng quay lại mua hàng trong tương lai.
Doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tích hợp phần mềm quản lý và khai thác khách hàng CRM. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp gói giải pháp CRM hấp dẫn, trong đó phải nhắc tới BizCRM. Là giải pháp do người Việt vận hành, quản lý, BizCRM mang lại nhiều tiện ích hấp dẫn cho doanh nghiệp. Bên cạnh nâng cao hiệu suất công việc, tăng doanh số, khi sử dụng BizCRM doanh nghiệp còn được chăm sóc, hỗ trợ 24/7.
Tích hợp giải pháp BizCRM vào website thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp dễ quản lý khách hàng
Đối với các doanh nghiệp có nhiều cửa hàng hoặc chi nhánh, website cần hỗ trợ tính năng quản lý cửa hàng để việc quản lý thông tin về sản phẩm, kho hàng, và địa điểm của từng cửa hàng trở nên đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Website cần tích hợp tính năng gửi email marketing để gửi thông báo về các khuyến mãi, ưu đãi, tin tức mới nhất đến khách hàng đã đăng ký nhận thông báo từ website. Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ khách hàng với doanh nghiệp.
Để theo dõi hiệu quả quảng cáo và hoạt động marketing, website cần tích hợp các mã tracking như Google Analytics để thu thập dữ liệu và phân tích hoạt động trên website.
Website cần được thiết kế responsive, tức là có khả năng tự thích ứng với các kích thước màn hình khác nhau, từ máy tính để bàn đến điện thoại di động, để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt trên mọi thiết bị.
Bên trên là bài viết của Bizfly giới thiệu về các tính năng của website thương mại điện tử. Hy vọng nó sẽ hữu ích cho bạn và doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hay thiết kế một trang web thương mại điện tử để kinh doanh hiệu quả.
Tạo dựng dấu ấn thương hiệu với website đẳng cấp từ BizWebsite
Uy tín - Chuyên nghiệp - Thân thiện với người dùng