20 tính năng cần phải có của một website thương mại điện tử

Nguyễn Hữu Dũng 06/02/2024

Một website thương mại điện tử chuyên nghiệp và vận hành hiệu quả hiện nay cần rất nhiều các tính năng về trải nghiệm người dùng, giao diện, tính linh hoạt, tương thích,... Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay về các tính năng của website thương mại điện tử cần có qua bài viết bên dưới.

Thân thiện với người dùng

Website thương mại điện tử nên có một giao diện dễ hiểu, dễ sử dụng, đảm bảo người dùng có trải nghiệm tốt và mọi thao tác mua hàng cần đơn giản và thuận tiện nhất có thể. 

  • Giao diện dễ sử dụng và trực quan, với cấu trúc rõ ràng và dễ hiểu.
  • Đặt các nút và liên kết quan trọng ở vị trí dễ tìm thấy và dễ truy cập.
  • Cung cấp hướng dẫn sử dụng và trợ giúp để người dùng có thể tìm hiểu và sử dụng website dễ dàng.

Thân thiện với thiết bị di động

Một trong các tính năng của website thương mại điện tử được ưu tiên và chú trong đó là tối ưu hóa hiển thị và hoạt động tốt trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng. 

Cùng với đó, doanh nghiệp có thể xem xét lựa chọn thêm phương án phát triển ứng dụng di động gồm nhiều lợi ích như cho phép chế độ ngoại tuyến, hỗ trợ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng tốt, thao tác giao dịch được đơn giản hóa, thuận tiện cho phép khách hàng trung thành của mình. 

  • Thiết kế responsive để tự động điều chỉnh giao diện và bố cục phù hợp với các kích thước màn hình khác nhau.
  • Tối ưu hóa tốc độ tải trang trên thiết bị di động để cung cấp trải nghiệm mượt mà và nhanh chóng.

Các tính năng của website thương mại điện tử

Các tính năng của website thương mại điện tử phải đảm bảo thân thiện với người dùng

Chức năng hiển thị hình ảnh, video với độ phân giải cao

Hình ảnh và video là yếu tố hàng đầu để giúp người dùng có cái nhìn rõ nét về sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, một trong các tính năng của website thương mại điện tử cần hỗ trợ hiển thị hình ảnh và video chất lượng cao.

Theo một thống kê của Adobe cho thấy hình ảnh trên website không tải được hay cần quá nhiều thời gian để tải sẽ làm tỉ lệ thoát trang gia tăng lên tới 39%.

  • Hỗ trợ hiển thị hình ảnh và video chất lượng cao để khách hàng có thể xem chi tiết sản phẩm.
  • Cung cấp các công cụ điều chỉnh kích thước và zoom hình ảnh để khách hàng có thể xem các chi tiết nhỏ.

Chức năng đánh giá sản phẩm 

Theo một số thống kê cho thấy, hầu hết 95% người mua hàng sẽ đọc đánh giá trước khi ra quyết định mua hàng và 57% khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm nếu sản phẩm đó đạt từ 4* trở lên. Vì vậy chức năng đánh giá sản phẩm là một trong các tính năng của website thương mại điện tử cần được quan tâm và chú trọng. 

Bên cạnh đó, người dùng cần có khả năng đánh giá và viết nhận xét về sản phẩm để chia sẻ kinh nghiệm mua hàng và giúp người khác có quyết định mua hàng sáng suốt, phù hợp hơn.

  • Cho phép khách hàng đánh giá và viết nhận xét về sản phẩm.
  • Hiển thị đánh giá và nhận xét của khách hàng để tăng tính xác thực và đáng tin cậy.

Hiển thị các khuyến mãi, ưu đãi mới nhất

Website cần có khả năng hiển thị thông tin về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mới nhất để hấp dẫn người dùng. Góp phần gia tăng khả năng mua hàng, thúc đẩy doanh số và cải thiện SEO cho website, đây là một trong các tính năng của website thương mại điện tử.

  • Thông báo về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mới nhất trên trang chủ hoặc trang sản phẩm.
  • Cung cấp mã giảm giá và phần thưởng để khách hàng có thể tận dụng các ưu đãi.

Chức năng lọc, tìm kiếm sản phẩm nâng cao

Một số website thương mại điện tử lớn hiện đã tích hợp các bộ lọc tìm kiếm như lọc theo độ phổ biến, lọc theo giá cả, lọc theo đánh giá, lọc theo chất lượng sản phẩm,...

  • Giúp người dùng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm dễ dàng hơn, mang lại sự hài lòng và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, từ đó họ sẽ đánh giá website của bạn cao hơn.
  • Cung cấp các tùy chọn lọc sản phẩm theo danh mục, giá cả, thương hiệu, kích thước, màu sắc, đánh giá, v.v.
  • Hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm theo từ khóa.

Tính năng tìm kiếm nâng cao

Trong website thương mại điện tử cần có tính năng tìm kiếm nâng cao

Một trong các tính năng của website thương mại điện tử là hiển thị sản phẩm liên quan

Để khách hàng có nhiều sự tham khảo và nhiều sự lựa chọn hơn, một trong các tính năng của website thương mại điện tử không thể thiếu đó là hiển thị sản phẩm liên quan. 

  • Bạn có thể đặt tên cho các sản phẩm ấy bằng các cụm từ thu hút, kích thích người mua như “bạn có thể quan tâm sản phẩm này”,”bạn có thể thích sản phẩm này”. 
  • Đề xuất các sản phẩm liên quan hoặc phụ kiện phù hợp khi khách hàng xem sản phẩm cụ thể.
  • Tạo liên kết giữa các sản phẩm có liên quan để khách hàng có thể khám phá thêm.

Danh sách sản phẩm ưa thích

Một tính năng nổi bật trong các tính năng của website thương mại điện tử là cung cấp tính năng cho phép người dùng lưu trữ và quản lý danh sách các sản phẩm mà họ ưa thích, giúp họ dễ dàng quay lại và mua các sản phẩm họ đã lưu trữ về sau.

  • Cho phép khách hàng lưu trữ sản phẩm yêu thích vào danh sách riêng.
  • Cung cấp khả năng chia sẻ danh sách sản phẩm yêu thích với người khác.

Các câu hỏi thường gặp, giải đáp thắc mắc

Để hỗ trợ khách hàng trong quá trình tìm kiếm và mua sắm, website cần cung cấp một phần FAQ (các câu hỏi thường gặp) để giải đáp những thắc mắc phổ biến và giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng.

  • Cung cấp một trang FAQ (câu hỏi thường gặp) để giải đáp những thắc mắc phổ biến của khách hàng.
  • Tạo một công cụ tìm kiếm trong FAQ để khách hàng có thể nhanh chóng tìm kiếm câu trả lời.

Trang liên hệ mua hàng

Để tạo điểm liên lạc giữa người dùng và doanh nghiệp, website cần có trang liên hệ cung cấp thông tin liên hệ và hỗ trợ mua hàng bằng cách: 

  • Hiển thị thông tin liên hệ của cửa hàng như địa chỉ, số điện thoại, email.
  • Cung cấp các biểu mẫu liên hệ để khách hàng có thể gửi câu hỏi hoặc yêu cầu hỗ trợ trực tiếp.

Các tùy chọn thanh toán nâng cao

Website cần tích hợp các phương thức thanh toán đa dạng và an toàn như thanh toán qua thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử,... để thuận tiện cho các hoạt động mua sắm của khách hàng. Đây được xem là một trong các tính năng của website thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong quá trình nanang cao trải nghiệm khách hàng.  

Hiện nay tại Việt Nam, sàn thương mại điện tử lớn như Shopee đã tích hợp ví Shopee Pay, SPayLater (mua trước trả sau) tạo điều kiện cho khách hàng mua sắm thoải mái, tiện lợi.

  • Sử dụng các phương thức thanh toán an toàn như thẻ tín dụng, ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng,...
  • Bảo mật thông tin thanh toán của khách hàng và mã hóa dữ liệu để đảm bảo tính riêng tư.

Tuỳ chọn thanh toán nâng cao

Website tích hợp nhiều phương thức thanh toán để tiện lợi cho khách hàng

Tính năng tương thích

Website cần được thiết kế và phát triển để tương thích với các trình duyệt web phổ biến như Chrome, Firefox, Safari, và cả trên hệ điều hành khác nhau như Windows, macOS, iOS và Android nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu SEO.

Bảo mật

Bảo mật là yếu tố quan trọng đối với một website thương mại điện tử. Website cần có các biện pháp bảo mật như mã hóa dữ liệu, chứng chỉ SSL, quản lý quyền truy cập, và hạn chế rủi ro về việc xâm nhập và lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng.

  • Sử dụng chứng chỉ SSL để tạo kết nối mã hóa an toàn giữa trình duyệt và máy chủ.
  • Cung cấp cơ chế xác thực người dùng và phòng ngừa các hình thức gian lận trực tuyến.

Chính sách đổi trả 

Website cần cung cấp thông tin rõ ràng về chính sách đổi trả hàng, bao gồm quy định về thời gian đổi trả, điều kiện đổi trả, và quyền lợi của khách hàng khi mua hàng. Nhằm tránh gặp phải những thắc mắc hoặc những vấn đề bất ngờ xảy đến.

Ví dụ như sàn thương mại điện tử Shopee cho phép khách hàng đổi trả hàng trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận hàng nếu gặp phải hàng lỗi từ nhà cung cấp hoặc sự cố nhầm lẫn sản phẩm. 

Thông tin vận chuyển

Website cần cung cấp thông tin về các phương thức vận chuyển, thời gian giao hàng, phí vận chuyển, và quy trình theo dõi đơn hàng để khách hàng có thể biết được thông tin vận chuyển một cách dễ dàng.

  • Hỗ trợ nhiều phương thức vận chuyển như giao hàng tận nơi, giao hàng nhanh, giao hàng qua bưu điện,...
  • Tính toán phí vận chuyển dựa trên địa chỉ giao hàng và trọng lượng sản phẩm.

Quản lý khách hàng

Một website thương mại điện tử rất cần có tính năng quản lý thông tin khách hàng, bao gồm việc lưu trữ thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng và quản lý tài khoản để tạo sự thuận tiện cho khách hàng quay lại mua hàng trong tương lai. 

Doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tích hợp phần mềm quản lý và khai thác khách hàng CRM. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp gói giải pháp CRM hấp dẫn, trong đó phải nhắc tới BizCRM. Là giải pháp do người Việt vận hành, quản lý, BizCRM mang lại nhiều tiện ích hấp dẫn cho doanh nghiệp. Bên cạnh nâng cao hiệu suất công việc, tăng doanh số, khi sử dụng BizCRM doanh nghiệp còn được chăm sóc, hỗ trợ 24/7.

Tính năng quản lý khách hàng trên website thương mại điện tử

Tích hợp giải pháp BizCRM vào website thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp dễ quản lý khách hàng

Quản lý cửa hàng

Đối với các doanh nghiệp có nhiều cửa hàng hoặc chi nhánh, website cần hỗ trợ tính năng quản lý cửa hàng để việc quản lý thông tin về sản phẩm, kho hàng, và địa điểm của từng cửa hàng trở nên đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Tích hợp Email Marketing

Website cần tích hợp tính năng gửi email marketing để gửi thông báo về các khuyến mãi, ưu đãi, tin tức mới nhất đến khách hàng đã đăng ký nhận thông báo từ website. Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ khách hàng với doanh nghiệp. 

Tích hợp mã tracking

Để theo dõi hiệu quả quảng cáo và hoạt động marketing, website cần tích hợp các mã tracking như Google Analytics để thu thập dữ liệu và phân tích hoạt động trên website.

Thiết kế responsive 

Website cần được thiết kế responsive, tức là có khả năng tự thích ứng với các kích thước màn hình khác nhau, từ máy tính để bàn đến điện thoại di động, để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt trên mọi thiết bị.

Bên trên là bài viết của Bizfly giới thiệu về các tính năng của website thương mại điện tử. Hy vọng nó sẽ hữu ích cho bạn và doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hay thiết kế một trang web thương mại điện tử để kinh doanh hiệu quả.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly