Marketing
11 Thg 11 2024

Cân bằng giữa Storytelling - Văn hóa - Martech và AI để có lợi nhuận lâu dài 

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

Trong thời đại mà công nghệ và dữ liệu chiếm ưu thế, việc kết hợp giữa storytelling (kể chuyện), văn hóa doanh nghiệp, Martech và AI không chỉ giúp các công ty tối ưu hóa hoạt động mà còn tạo ra những giá trị bền vững. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận lâu dài, các doanh nghiệp cần phải tìm ra sự cân bằng giữa những yếu tố này, đảm bảo rằng công nghệ không làm mất đi yếu tố con người và sự kết nối cảm xúc. Cùng Bizfly tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé.

Kể chuyện - Storytelling

Trong marketing, việc kể chuyện có thể nghe hơi “sến” nhất là khi nói về kinh doanh và lợi nhuận, thế nhưng thực tế điều này lại cực kỳ hiệu quả. Khách hàng đều có thể mua sản phẩm/dịch vụ của bạn từ nhiều nhà cung cấp khác, điều để bạn trở nên khác biệt chính là tạo ra câu chuyện của riêng mình.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa rằng bạn khoe khoang về bản thân mà bạn cần biết cách kể câu chuyện đó như thế nào. Ở câu chuyện này, bạn cần giúp khách hàng thấy được những lợi ích mà họ nhận được khi hợp tác hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, câu chuyện cũng cần truyền tải xuyên suốt và được củng cố qua mỗi lần tương tác. Tất cả những điều trên sẽ là chìa khoá để gia tăng quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, con người có xu hướng ghi nhớ và kết nối những câu chuyện hơn là các số liệu, thông tin khô khan. Bộ não của chúng ta phản ứng với câu chuyện như thể chúng ta đang sống trong chính sự kiện đó, điều này góp phần tạo ra sự đồng cảm và kết nối mạnh mẽ với người nghe. Thế giới Marketing ngày nay không đơn thuần chỉ cung cấp sản phẩm mà nó đã tiến xa hơn là kể chuyện thuyết phục khách hàng, tạo dựng niềm tin và thúc đẩy hành động.

Chẳng hạn, công ty A trước đây là một trong những đơn vị dẫn đầu về sao lưu dữ liệu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi muốn mở rộng ra thị trường doanh nghiệp lớn, họ đã chọn kể câu chuyện về sự đổi mới và chuyên môn trong giải pháp sao lưu. Tuy nhiên, câu chuyện đó không gây được sự chú ý từ các nhà quản lý doanh nghiệp lớn. Bởi các khách hàng này chỉ quan tâm đến câu chuyện về khả năng phục hồi dữ liệu.

Như vậy, một câu chuyện phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng, từ những ấn tượng ban đầu đến khi khách hàng trở thành đối tác trung thành.

Kể chuyện - Storytelling
Câu chuyện phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Văn hóa doanh nghiệp - Yếu tố quyết định thành công lâu dài

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, hành vi và mục tiêu xác định môi trường làm việc và hoạt động của công ty. Đây là tổng hợp các quy tắc thành văn và bất thành văn mà mọi người trong tổ chức tuân theo và có thể bị ảnh hưởng bởi nhân viên, người sử dụng lao động, khách hàng và đối tác kinh doanh.

Khi doanh nghiệp thành công trong việc kể câu chuyện của mình và đặt nhu cầu, thành công của khách hàng lên hàng đầu, họ sẽ hiểu được văn hóa của khách hàng và cuối cùng trở thành một phần trong đó. Đó là cách để doanh nghiệp không chỉ tạo dựng được niềm tin mà còn dự báo được sự thành công lâu dài, điều này có nghĩa là lợi nhuận bền vững.

 Ví dụ, một giám đốc điều hành trong ngành sản xuất khi được hỏi tại sao chọn công ty A từ danh sách rút gọn 6 nhà cung cấp SaaS, đã trả lời rằng: "Mọi công ty khác đều nói 'Trước tiên, hãy sử dụng nền tảng của chúng tôi.' Nhưng công ty A lại nói, 'Trước tiên, hãy để chúng tôi hiểu và giải quyết những thách thức của bạn.'"

Một giám đốc điều hành khác được hỏi về lợi ích lớn nhất mà công ty B mang lại, đã chia sẻ: "Nhân viên bán hàng của chúng tôi. Anh ấy thực sự hiểu chúng tôi và những gì chúng tôi cần."

Với những ví dụ này, có thể thấy rằng hiểu và phù hợp với văn hóa khách hàng chính là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ lâu dài và thành công bền vững.

Martech và AI
Martech (tiếp thị công nghệ) và AI (trí tuệ nhân tạo) đang mang lại những kết quả ấn tượng

Martech và AI: Công cụ mạnh mẽ nhưng không thể thay thế con người

Công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ và sự kết hợp giữa Martech (tiếp thị công nghệ) và AI (trí tuệ nhân tạo) đang mang lại những kết quả ấn tượng. Khi kết hợp với nhau, chúng tạo ra những công cụ hiệu quả và đầy tiềm năng, làm sáng lên nhiều khía cạnh trong chiến lược kinh doanh.

Tuy nhiên, dù mạnh mẽ đến đâu, những công cụ này phần lớn vẫn chỉ có tính chất tình tiết hoặc tập trung vào sự kiện. Chúng không thể mang lại sự chân thật, giá trị hay kết nối cảm xúc cần thiết để trở thành người kể chuyện và hòa nhập vào văn hóa doanh nghiệp, ít nhất là trong tương lai gần.

Để đạt được lợi nhuận lâu dài, việc kết hợp giữa storytelling, văn hóa doanh nghiệp, Martech và AI là điều không thể thiếu. Martech và AI có thể giúp tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả, nhưng chỉ khi kết hợp với một câu chuyện hấp dẫn, chân thật và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, các doanh nghiệp mới có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và đạt được thành công lâu dài. Đón đọc các bài viết mới nhất về marketing được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại mục Martech Blog.

Marketing
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

Kiến thức CDP
14 Thg 02 2025

Identity Data là gì? Vai trò, ứng dụng và xu hướng tìm kiếm dữ liệu định danh

Dữ liệu định danh (Identity Data) là tập hợp thông tin giúp xác định và phân biệt một cá nhân duy nhất. Các dữ liệu này có thể bao gồm danh tính cơ bản, thông tin liên lạc, dữ liệu sinh trắc học và các mã định danh