Sự ra đời của Google RankBrain đã mang đến những sự hỗ trợ tiện ích dành cho các SEOer. Chính bởi vậy đây là một trong những thước đo không thể thiếu của Google để hỗ trợ người dùng trong quá trình tìm kiếm. Hãy cùng Bizfly đi tìm hiểu Google RankBrain là gì trong bài viết dưới đây.
Google RankBrain là một trong những thuật toán của Google được xây dựng với mục đích phân loại những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất dành cho người dùng. Trước khi xuất hiện Google RankBrain thuật toán Google sẽ được viết mã thủ công bằng tay, quá trình này mất nhiều thời gian và công sức.
Dựa trên sự tương tác của người dùng với từ khóa, Google Rankbrain sẽ tự động sắp xếp lại thứ hạng website trong những lần tìm kiếm khác. Nhờ có Google Rankbrain mà quá trình truy vấn thông tin trở nên nhanh chóng hơn. Thuật toán này được đánh giá là khá "thông minh" khi dựa trên vị trí của người tìm kiếm, mật độ xuất hiện và độ phổ biến của các từ khóa để trả về kết quả phù hợp nhất.
Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm từ khoá: "Cháo gà Hà Nội". Google Rankbrain sẽ tiến hành phân tích từ khóa, dựa trên sự truy cập của những người dùng trước. Nó nhận thấy khi tìm kiếm "Cháo gà Hà Nội" nghĩa là người dùng sẽ muốn tìm hiểu địa chỉ cháo gà ngon tại khu vực này. Kết quả tìm kiếm của cụm từ này sẽ trả về thông tin những quán cháo gà ngon.
Google RankBrain là gì?
Hiện chưa có một thông tin chính xác nào về việc Google đã nghiên cứu và ứng dụng thuật toán này từ bao giờ. Chỉ biết rằng vào 26/10/2015 Google đã xác nhận sự tồn tại của thuật toán này và là khẳng định sự quan trọng của nó trong quá trình tìm kiếm, truy vấn thông tin cho người sử dụng.
Đây là một trong yếu tố quyết định thứ hạng của từ khoá. Chính bởi vậy đây là một thước đo không thể thiếu của Google.
Hiện nay thuật toán này sử dụng hai công nghệ chính là Machine Learning và Artificial Intelligence. Trong đó:
Sự kết hợp hai công nghệ này mang đến một thuật toán đỉnh cao, đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Để hiểu rõ hơn cách thực hoạt động của Google Rankbrain, hãy tìm hiểu thêm những thông tin sau:
Google Rankbrain hiểu từ khóa bạn muốn truy vấn như thế nào?
Để đưa đến kết quả chính xác nhất, Google Rankbrain sẽ hoạt động dựa trên các thực thể. Khi gõ từ khóa lên Google, ngay lập tức sẽ có những kết quả quả được trả về. Google sẽ đánh giá trên hành vi của người dùng với những kết quả này, kết hợp việc hiểu ý định tìm kiếm, RankBrain sẽ điều chỉnh và thay đổi, sắp xếp lại các thứ hạng từ khóa sao cho phù hợp nhất.
Cách thức hoạt động của thuật toán Google rankbrain
Để thực hiện được điều này Google đã khớp những từ khóa trước đây với những từ khóa chưa xác định để có thể đưa ra thông tin gần nhất với ý muốn của người dùng Google.
Để đo lường mức độ hài lòng của người sử dụng, Google Rankbrain đã đo lường dựa trên:
Tối ưu nội dung trên website theo Google Rankbrain là một cách để nâng cao độ hiệu quả trải nghiệm và thứ hạng từ khóa người dùng tìm kiếm.
Khi đặt mình vào vị trí của người dùng thì bạn sẽ hiểu hơn về mục đích tìm kiếm. Để làm được điều này, hãy tìm kiếm một từ khóa trên google, xem kết quả được trả về khi search từ khóa đó.
Quá trình tối ưu sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng ngôn ngữ gần gũi nhất với con người. Những ngôn ngữ đời thường sẽ khiến Google Rankbrain dễ dàng sắp xếp và cải thiện thứ hạng từ khóa.
Kết hợp với công nghệ để tạo ra nội dung phù hợp theo google rankbrain
Để tăng lượt click chuột trên trang cá nhân bạn sẽ cần thực hiện tối ưu hóa tiêu đề một cách hiệu quả. Hãy quan tâm đến yếu tố cảm xúc, sử dụng tiêu đề hướng đến nhu cầu của người tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó một mẹo nhỏ đó là bạn có thể sử dụng ngoặc đơn để tăng lượt truy cập. Trong một nghiên cứu chỉ ra những tiêu đề có ngoặc đơn thu hút tốt hơn 33%.
Đối với thẻ mô tả cách tối ưu là bạn nên viết trong khoảng 150 text, trong đó có xuất hiện từ khoá. Hãy coi nội dung thẻ mô tả là một đoạn quảng cáo ngắn gọn, truyền đạt được thông tin mà người tìm kiếm cần.
Nội dung luôn là yếu tố rất quan trọng để quyết định người dùng có lưu lại trang lâu hay không.Nếu tỷ lệ thoát càng cao, thời gian lưu trên trang càng thấp chứng tỏ nội dung không hữu ích. Điều này sẽ khiến Rankbrain sẽ không đánh giá cao trang của bạn.
Một vài lưu ý khi tối ưu nội dung như:
Thông qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu Google Rankbrain là gì và cách thuật toán này hoạt động. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp doanh nghiệp có thể có được cách tối ưu hiệu quả nhất cho từ khóa của mình
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại