Thuật toán Hummingbird là gì? Cách tối ưu hóa website với Hummingbird

Thủy Nguyễn 07/06/2023

Hiểu rõ các thuật toán của Google là điều cần thiết khi muốn thay đổi thứ hạng của website. Một trong các thuật toán mà người làm SEO cần phải biết là Hummingbird. Vậy Hummingbird là gì? Nó có ảnh hưởng gì tới thứ hạng tìm kiếm? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay sau đây.

Hummingbird là gì?

Hummingbird (chim ruồi) là một thuật toán tìm kiếm nhanh chóng và chính xác của Google. Đây là thuật toán tìm kiếm được tạo ra nhằm giúp người dùng truy vấn kết quả nhanh nhất, tốt nhất phù hợp với nhu cầu của họ. Thay vì chỉ đối sánh từ khóa khi tìm kiếm thuật toán toán Hummingbird tập trung truy vấn ngôn ngữ tự nhiên, xem xét vị trí, bối cảnh, thời gian, thiết bị truy cập để đưa ra các kết quả liên quan đáp ứng mong muốn người dùng.

Hummingbird là gì

Hummingbird là gì?

Thuật toán Hummingbird ra mắt khi nào?

Google ra mắt thuật toán Hummingbird nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập vào ngày 26/09/2013. Đây là sự kiện quan trọng đối với công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên trên thực tế thuật toán được đưa vào hoạt động trước khi công bố chính thức 1 tháng. Sự ra đời của thuật toán Hummingbird như là một bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi của Google Search, khiến cho các tương tác trở nên giống con người hơn.

Giám đốc của Google lúc đó là Amit Singhal đã nói rằng kể từ năm 2001 khi anh gia nhập Google “Hummingbird” là sự thay đổi mạnh mẽ nhất của thuật toán tìm kiếm.

Những dấu hiệu cho thấy website bị Hummingbird?

Các cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp có thể đã gặp phải các vấn đề với spam. Đây là nguyên nhân làm giảm khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm địa phương. Tuy nhiên có nhiều lý do ảnh hưởng tiêu cực tới trang web chứ không phải chỉ từ thuật toán này. Trường hợp người làm web tin rằng việc giảm lưu lượng truy cập và tụt thứ hạng là do Hummingbird gây ra thì trước hết nên kiểm tra lại danh sách tất cả các bản cập nhật của Google. Bởi lẽ mọi người có thể tìm ra một tác nhân làm thay đổi trang web trong danh sách này, chẳng hạn như Google Panda hay Google Penguin.

Hummingbird hoạt động như thế nào?

Thuật toán Hummingbird thay đổi cách Google phản ứng với các truy vấn khác nhau. Trước đây Google trả thứ hạng chủ yếu dựa vào từ khóa tìm kiếm thì giờ đây sẽ tập trung nhiều hơn vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn. Khi người dùng tìm kiếm theo cụm từ khóa nhất định Hummingbird sẽ phán đoán bối cảnh, vị trí để hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng. Từ đó các kết quả sẽ liên quan đến chủ đề tìm kiếm nhiều hơn và hiển thị theo cụm từ khóa chính xác.

Ví dụ khi người dùng tìm kiếm từ khóa “du lịch Đà Nẵng” để tìm các địa điểm thăm quan tại Đà Nẵng. Thuật toán sẽ dựa vào ngữ cảnh để cho ra các kết quả liên quan như: các địa điểm tham quan tại Đà Nẵng, kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng, giá tour du lịch,...Hummingbird được đánh giá là thuật toán “có tình người” hơn khi trả những kết quả liên quan nhất tới nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nó là phương tiện để các tương tác trở nên ý nghĩa hơn.

Cách thức hoạt động của thuật toán Hummingbird

Cách thức hoạt động của thuật toán Hummingbird

Làm thế nào tối ưu hóa thuật toán Hummingbird?

Thuật toán Hummingbird ra đời với mục đích giúp người dùng có những thông tin hữu ích nhanh chóng và chính xác. Vì vậy nếu biết tối ưu thuật toán Hummingbird sẽ giúp website có khả năng lên Top và hiển thị nhiều hơn. Một số các phương án người làm SEO có thể áp dụng thuật toán cho nội dung bài viết như:

Nghiên cứu tìm kiếm dạng câu hỏi

Không chỉ nghiên cứu từ khóa, người làm SEO cần phải mở rộng nghiên cứu truy vấn dạng câu hỏi mà đối tượng mục tiêu trong ngành sẽ đặt ra cho Google. Ví dụ khi nhắc tới thuật toán Hummingbird người đọc sẽ thắc mắc Hummingbird là gì, ảnh hưởng gì tới trang web và cách tối ưu để tận dụng thuật toán đẩy bài viết lên Top tìm kiếm. Hiểu rõ được nhu cầu tìm kiếm của người đọc sẽ giúp người viết nội dung tích hợp các mong muốn người dùng vào nội dung bài viết.

Khác với tối ưu hóa từ khóa bằng cách chèn số lượng từ khóa nhất định vào trong bài viết, khi tối ưu hóa thuật toán Hummingbird người làm SEO không cần chỉ định số lượng truy vấn cụ thể. Chúng ta có thể trả lời nhiều câu hỏi trong một bài viết miễn sao nó cung cấp cấp giá trị thông tin cho người đọc.

Xuất bản bài viết thường xuyên

Sáng tạo nội dung thường xuyên giúp trang web cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người đọc về các dạng chủ đề. Do đó người đọc sẽ truy cập vào website nhiều hơn và thuật toán Hummingbird sẽ giúp trang web đạt thứ hạng cao hơn. Người làm web có thể xuất bản các bài viết trả lời chi tiết các câu hỏi phổ biến mà người dùng hay tìm kiếm trên Google.

Thêm vào đó có thể cung cấp các bài hướng dẫn hay phỏng vấn các chuyên gia trong ngành, đây cũng là các nội dung được nhiều người quan tâm. Việc xuất bản đều các thông tin hữu ích có thể làm Hummingbird chú ý tới website và giúp tăng backlink tự nhiên hiệu quả.

Cách tối ưu hóa thuật toán Google Hummingbird

Cách tối ưu hóa thuật toán Google Hummingbird

Sử dụng ngôn từ phù hợp với các ngành

Một số thuật ngữ trong ngành đôi khi không được sử dụng trong bài viết bởi nhiều người có thể không hiểu. Tuy nhiên nếu biết cách dùng các thuật ngữ thích hợp có thể khiến Google nhận định trang web có thẩm quyền và giá trị cao hơn.

Sáng tạo nội dung sinh động, trực quan

Thuật toán Hummingbird yêu thích các nội dung mới mẻ. Do đó người làm web có thể cung cấp thông tin cho truy vấn người dùng dưới các hình thức sau:

  • Video: Sáng tạo các video ngắn trả lời các câu hỏi của người dùng giúp thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
  • Đồ họa: Kết hợp nội dung văn bản với các hình ảnh trực quan, sinh động giúp người dùng dễ hấp thụ thông tin bài viết.
  • Bài hướng dẫn: Các website có các bài hướng dẫn dạng video hoặc văn bản sẽ được Hummingbird chú ý đến hơn.

Có thể thấy rằng Hummingbird ra đời với mục tiêu hướng tới người dùng giúp đưa ra các kết quả tìm kiếm nhanh chóng và chính xác. Nếu muốn cải thiện website  dựa vào yếu tố này, cần hiểu rõ Hummingbird là gì và tối ưu hóa thuật toán khi sáng tạo nội dung cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Hy vọng bài viết của Bizfly giúp ích cho mọi người trong quá trình làm SEO

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly